Xu hướng kinh doanh trên mạng hàng top hiện nay với Social media marketing

adsplus

Lớp 1
3/8/17
100
3
18
#1
Với sự tăng trưởng vượt trội hiện nay, không ai có thể phủ nhận được mức độ phổ biến của xu hướng Social media marketing. Song, các khái niệm về Social media marketing vẫn còn chưa rõ. Vậy hình thức marketing này là gì? Làm sao để sử dụng Social media marketing hiệu quả? Bài viết sau sẽ trả lời cho bạn.

Social media marketing và Digital marketing, khác biệt thế nào?

Năm 2015, Philip Kotler đã công bố tại Đại học Northwestern là:

Digital Marketing (Tiếp thị số) là tổng hợp các hoạt động marketing trên các kênh online như Websites, Email, On-Ads, Podcasts, Webcasts, SEO, SEM, On-Ads, Mobile Marketing, social media… Vậy Social media marketing chính là một phần của Digital marketing.

Xu huong kinh doanh tren mang hang top hien nay voi Social media marketing.jpg

Social media marketing chính là một phần của Digital marketing

Social media marketing – Làm thế nào cho đúng?

Theo định nghĩa của tiến sĩ Tracy L. Tulen, trong cuốn sách Social Media Marketing
là sử dụng các kênh social media để xây dựng các hoạt động, tương tác, truyền tải thông điệp nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng thương hiệu và truyền thông.

Strong ties take time
Social media marketing is Relationship Marketing in social spaces
(Ph.d Tracy L. Tulen)

Đặc điểm của Social media marketing khác với marketing truyền thống bắt nguồn từ chính bản chất môi trường social media. Social media được tạo ra để người dùng giao tiếp, chia sẻ thông tin với cộng đồng online của mình, được xây dựng và phát triển bởi người dùng. Nhập gia tùy tục, thương hiệu không thể đột ngột xuất hiện nơi người dùng đang nói chuyện mà phát quảng cáo đơn thuần. Người dùng không muốn bị cắt ngang các cuộc trò chuyện.

Làm Social media marketing là xây dựng mối quan hệ với khách hàng trên kênh này, biến mình thành 1 phần của cộng đồng đó và tham gia vào các chủ đề họ quan tâm. Làm Social media marketing là tạo ra điểm giao nhau hoàn hảo giữa nhu cầu của khách hàng và mục tiêu kinh doanh của thương hiệu.

Xu huong kinh doanh tren mang hang top hien nay voi Social media marketing 2.jpg

Làm Social media marketing hiệu quả

Chân dung người dùng Social Media

Họ tiếp nhận thông tin theo cách khác, họ xem những thông tin nóng trên Facebook và chú ý nhiều hơn đến những tin mà được lan truyền bởi cộng đồng online của mình (micro-community)

Họ tìm hiểu các sản phẩm thông qua social media và tin những phản hồi sản phẩm từ cộng đồng online của họ hơn là quảng cáo của thương hiệu.

Xu huong kinh doanh tren mang hang top hien nay voi Social media marketing 3.jpg

Chân dung người dùng Social Media
Họ rất thông minh, nhạy cảm với tin spam và quảng cáo gượng gạo, chỉ tiếp nhận thông tin thực sự liên quan đến họ, đáp ứng đúng nhu cầu của họ tại đúng thời điểm.
Họ mong muốn thương hiệu luôn hiện diện và lắng nghe tất cả phản hồi của mình một cách nhanh chóng trên social media, dù phản hồi đó là tích cực hay tiêu cực. Họ mong muốn những phản ứng nhanh từ thương hiệu, nếu không họ sẽ chuyển sang dùng thương hiệu khác và kể cho cộng đồng online của họ nghe ấn tượng xấu đó về thương hiệu. Họ muốn bộ phận chăm sóc khách hàng trên tất cả các kênh đều nắm rõ lịch sử mua, các sở thích hoặc mối quan tâm qua các lần tương tác và cho họ những lời tư vấn phù hợp với cá nhân họ nhất.

Tóm lại, người dùng social media chỉ quan tâm đến những thông tin liên quan đến họ, cộng đồng online của họ và luôn mong muốn được lắng nghe, cho nên thương hiệu cần nổ lực nhiều để gắn kết và đạt được sự tin tưởng của họ.

Lắng nghe và thấu hiểu là chìa khóa để chinh phục người dùng social media

Như đã nói ở trên, Social media marketing là tạo ra điểm giao nhau hoàn hảo giữa nhu cầu của khách hàng và mục tiêu kinh doanh của thương hiệu. Vậy việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng, hiểu những chủ đề họ đang quan tâm, cộng đồng online của họ đang tâm là điểm cốt lõi cho thành công của chiến dịch Social media marketing.

Theo nghiên cứu về sự phát triển của mạng xã hội của Buzzmetrics, mạng xã hội ngày càng thu hút được nhiều người dùng hơn, và mỗi người dùng lại sẵn sàng chia sẻ nhiều hơn. Lượng dữ liệu thảo luận người dùng ngày càng lớn với tốc độ lan truyền và tầm ảnh hưởng lớn nên có rất nhiều cơ hội dành cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều thách thức về sự lan truyền nhanh các thông tin tiêu cực và sự thay đổi khó nắm bắt của mối quan tâm của người dùng.

Việc lắng nghe và thấu hiểu người dùng trên social media là bước quan trọng cho Social media marketing. Mô hình LARA (Social Media Marketing, Ph.d Tracy L. Tulen) là một quy trình hoàn hảo khi xây dựng chiến dịch Social media marketing mà các marketer có thể đi theo:

– Bước 1: Lắng nghe người tiêu dùng thông qua thảo luận của họ.
– Bước 2: Phân tích để thấu hiểu các thảo luận đó.
– Bước 3: Liên hệ các hiểu biết về người dùng đó vào các mục tiêu kinh doanh.
– Bước 4: Hành động dựa trên điểm giao nhau đó.
Xu huong kinh doanh tren mang hang top hien nay voi Social media marketing 4.jpg

Mô hình LARA (Social Media Marketing, Ph.d Tracy L. Tulen)

Và qua bài viết trên, tôi đã cung cấp cho bạn những định nghĩa về Social media marketing và những các sử dụng phương pháp này hiệu quả. Nếu bạn đang muốn khai thác tối đa nguồn tìa nguyên mạng xã hội hiệu quả để xây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn.

Theo adsplus
 

Bạn có quan tâm?

Donate