Xây dựng thương hiệu có cần sự ồn ào?

QTVKN

Lớp 3
5/7/17
433
38
28
#1
Trên tạp chí Advertising Age của Mỹ, Brand Guru Al Ries có bài viết tổng hợp rất hay nhan đề: five revolutionary changes in marketing since the turn of the century. Bài viết nêu ra 5 thay đổi mang tính cách mạng trong marketing trong kỷ nguyên hiện đại.

Một trong năm thay đổi Al Ries đề cập đó là: PR (nghĩa PR được hiểu bao gồm cả các hình thức viết content) quan trọng hơn quảng cáo để xây dựng thương hiệu. Kết luận đáng chú ý rút ra từ các ví dụ phân tích của Al Ries là Controversy makes news, and news builds brands. Đại ý là muốn thu hút sự chú ý phải gây tranh luận (tranh cãi cũng chẳng sai), và thương hiệu được xây dựng nhờ tranh cãi này.

Controversy makes news.
Thế giới này thích nói về chững câu chuyện gây tranh cãi. Một bài viết PR, một câu nói hay một status trên Facebook. Càng chia rẽ được được đám đông thành hai luồng dự luận “yêu và ghét” hay “đồng ý và phản đối” càng tạo hiệu ứng tốt. Con người ta thật lạ. Chỉ thích dừng lại ở chỗ có “đám đông”. Cho dù nhiều khi chẳng để làm gì. Nhưng tranh luận nguyên nhân tại sao cũng chẳng … để làm gì. Nó vẫn đang xảy ra và luôn xảy ra. Các chính trị gia, những cá nhân thích nổi tiếng, các nhãn hàng - nhiệm vụ của họ là sử dụng tâm lý đám đông này ra sao.

….. and news builds brands
Riêng vế câu "news bulds brands" này thì đúng là rất controversial - gây tranh luận.

News thu hút sự chú ý & tạo dự luận tốt. Nhưng không phải news nào cũng builds brands theo hướng tích cực. Không hiếm brands sau một chiến dịch PR content & quảng cáo, tạo nghị luận truyền thông rất tốt. Từ báo chí đến người tiêu dùng râm ran bàn tán sôi nổi. Nhưng sau tất cả, sự ồn ào đó liệu có giúp gì cho thương hiệu? Không phải sự ồn ào nào cũng đóng góp vào việc “build brands”, và không phải brands nào cũng cần sự ồn ào.

"Sự phổ thông hoá trải nghiệm Starbucks" - Howard Schultz đã viết tiêu đề thư như vậy khi email đến bộ máy quản trị sau khi ông quay lại giữ vị trí điều hành năm 2008. Giai đoạn đó Starbucks vẫn đang phát triển vượt bậc. Năm 1992 giá trị vốn hoá là 250 triệu đô. Năm 2006 là 24 tỷ đô. Starbucks là chuỗi bán lẻ được khách viếng thăm nhiều nhất thế giới - 45 triệu lượt khách mỗi tuần. Không biết vì lý do gì, bức tâm thư này đã bị rò rỉ. Và hầu như mọi phương tiện truyền thông tại Mỹ đều đăng tải. Từ wall Street Journal, Bloomberg, CNN đến các tờ báo lá cải. Earned media như vậy là quá khủng.

Nhưng liệu Starbucks có cần điều này không? Sau đây là chia sẻ của Chủ tịch Starbucks: chúng tôi không hoàn hảo, nhưng những điều tốt đẹp, những giá trị cũng như những nỗ lực hành động để làm mình khác biệt với các công ty khác đều bị nhấn chìm trong tranh cãi của công luận. Xuất hiện dưới ánh đèn sân khấu của dư luận. Nhiều thương hiệu khát khao. Nhưng Starbucks không cần sự ồn ào không mang lại giá trị này. Có những thương hiệu đến giai đoạn nào đó, họ hướng đến một giá trị khác sâu hơn.

News builds brands. Có lẽ còn tuỳ brand đó là ai, họ muốn trở thành ai, cạnh tranh trong tình huống nào, triết lý riêng là gì và còn nhiều câu hỏi khác. Xây dựng thương hiệu không đơn giản là gây sự ồn ào. Quan trọng hơn nhiều là ồn ào về cái gì & như thế nào.

(Mr. BrandSon)
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
21,152
Bài viết
23,142
Thành viên
89,497
Thành viên mới
thunggaothongminh

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.