Xây dựng liên kết: Tốt, xấu và tồi tệ

20/11/13
410
200
43
#1
(WayToMarketing) - Chúng ta đều biết rằng chúng ta cần liên kết để xếp hạng tốt nhưng một số người vẫn không chắc chắn như thế nào là một liên kết tốt hoặc xấu. Thông tin đó rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định xây dựng liên kết thông minh. Đó là lý do tại sao bạn cần phải hiểu chính xác loại liên kết nào tác động tích cực đến thứ hạng và có thể chấp nhận được theo webmaster guidelines của Google.
slide.jpg
Vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các liên kết tốt, tồi tệ, xấu để giải thích loại nào sẽ ảnh hưởng đến trang web của bạn, từ đó sẽ giúp cải thiện thứ hạng và điều đó sẽ thúc đẩy bạn lên top đầu của kết quả tìm kiếm. Điều quan trọng là phải có một chiến lược thay vì cắm đầu xây dựng các liên kết một cách mù quáng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và năng lượng để cải thiện kết quả.

Các liên kết tốt

Liên kết tốt có xu hướng kiếm được theo cách tự nhiên và có xu hướng không thể mở rộng. Xây dựng liên kết tự nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức nhưng điều đó cũng có nghĩa là các liên kết bạn nhận được có giá trị hơn bởi vì nó sẽ rất khó để đối thủ cạnh tranh của bạn mở rộng. Điều này sẽ mang đến cho bạn một vị trí thống trị cao hơn trong thị trường của bạn và đó là những gì chúng ta đang tìm kiếm.

1. Editorial Links

Ví dụ rõ ràng nhất về liên kết tốt là một nhà báo (hoặc một blogger), họ sẽ chủ động viết bài về bạn và liên kết tới trang web của bạn. Ví dụ, bài báo gần đây nói về vai trò của PR trong SEO mà tôi đã viết cho một ấn phẩm tìm kiếm khác, tôi đưa ra một số trích dẫn và một số liên kết từ một người bạn điều hành một công ty PR lớn và đã thành công bởi hiểu biết của cô ấy rất có giá trị cho khán giả nhờ vào nền tảng rộng của cô ấy.

2. Guest Blogging

Guest Blogging nếu được thực hiện đúng cách nó sẽ giúp bạn tăng thứ hạng. Điều bắt buộc ở đây là các bài viết phải cung cấp giá trị cho khán giả của họ. Trên thực tế, Google đã coi guest posting như một chiến thuật xây dựng liên kết, tôi thấy rằng đó là cách tốt nhất để đi xa hơn ngoài mong đợi của bạn và mang lại giá trị cho trang web của bạn.

Để được an toàn, bất kỳ guest blogging nào cũng phải được thực hiện với mục đích xây dựng thương hiệu của bạn và tiếp cận đối tượng rộng hơn chứ không phải chỉ xây dựng liên kết.

3. Niche Directories

Nhìn chung, các thư mục gần như là đã chết. Tuy nhiên, niche directories vẫn có thể là một nguồn liên kết có giá trị. Bạn có thể tìm thấy một số ít các thư mục đáng giá tập trung vào phân khúc của bạn và giá trị SEO của họ sẽ thay đổi đáng kể. Bạn nên mở rộng suy nghĩ của bạn vượt ra ngoài các ý tưởng truyền thống về một thư mục web và xem các tổ thức thương mại, các nhóm mạng lưới trong phân khúc cụ thể bởi vì hầu hết mọi người đều có một members directory.

Khi đánh giá một thư mục, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng chúng:

- Có một quá trình kiểm tra thay vì chỉ chấp nhận bất cứ ai sẵn sàng trả phí.
- Thường xuyên xuất bản nội dung có giá trị mà công cụ tìm kiếm có thể truy cập và index.
- Thường xuyên loại bỏ các liên kết hỏng từ các thành viên có trang web không hoạt động.

4. Xây dựng liên kết tốt

Đó là việc kết hợp matching anchor text với các cụm từ khóa bạn muốn xếp hạng. Nó có vẻ không tự nhiên và dễ dàng bị phát hiện bởi thuật toán của Google. Khi ai đó liên kết đến bạn mà không có input của bạn, anchor text có xu hướng khá tự nhiên, do đó bạn không phải lo lắng nhiều. Tuy nhiên, khi bạn là người tạo ra liên kết, chẳng hạn như guest posting, bạn cần cẩn thận hơn nhiều bởi hành động của bạn.

Có một khoảng thời gian và nơi để exact match anchor text nhưng trong hầu hết các trường hợp, tôi thường chọn một cái gì đó mang tính mô tả, như tôi lã làm với liên kết trước đó trong bài viết của tôi về artificial intelligence. Bạn cũng nên liên kết đến các trang internal có liên quan hơn là chỉ liên kết đến homepage.

Các liên kết xấu

Mặc dù có thể dễ dàng tạo ra các liên kết này với số lượng lớn, chúng sẽ không ảnh hưởng nhiều về xếp hạng tự nhiên của bạn. Việc đầu tư thời gian để tạo ra những loại liên kết này là lãng phí thời gian, tiền bạc và năng lượng bởi vì chúng sẽ không bao giờ đem lại nhiều ROI. Vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn, nếu bạn sử dụng những chiến thuật xây dựng liên kết này có thể bạn sẽ bị phạt.

1. Guest Posting ở một quy mô

Nếu bạn đã từng làm việc trong ngành công nghiệp SEO trong hơn một năm, bạn có thể nhớ khi các thư mục bài viết là một điều mới mẻ và bạn chỉ cần kích hoạt một chương trình để submit bài viết của bạn đến hàng nghìn trang web cùng một lúc. Hầu hết các chương trình này có khả năng "spin" hoặc sửa đổi nội dung, kết quả là một bài viết duy nhất cho mỗi lần submit. Điều này tạo ra một loạt các trang web không phục vụ mục đích khác ngoài việc hiển thị quảng cáo với nội dung chủ yếu là vô dụng và dư thừa.

Tuy nhiên, ngay cả khi nó được thực hiện bằng manual và ở quy mô nhỏ hơn, chiến thuật này là có vấn đề khi bạn làm chủ yếu để xây dựng liên kết bởi vì nó tạo ra các mô hình rõ ràng mà thuật toán của Google có thể dễ dàng nhận diện.

2. Các liên kết từ các trang web không liên quan

Google khá giỏi trong việc xác định chủ đề của một trang web và họ thường phân bổ trọng số cho các liên kết có liên quan đến mục tiêu của họ. Cho dù nó dễ dàng để có được liên kết nhưng bạn cũng đừng lãng phí thời gian của bạn nếu nó không có liên quan.

3. Header, Footer và Sidebar Links

Google không đặt nhiều trọng số cho các liên kết trong một khu vực nhất định của trang web như headers, footers và sidebars. Nói chung, sitewide links là một ý tưởng tồi trừ một số trường hợp:

- Liên kết tới một ấn phẩm có liên quan mà bạn sở hữu. Ví dụ, nếu Huffington Post liên kết tới ẩn phẩm India của họ thì nó sẽ là tốt. Tuy nhiên, nếu bạn điều hành một doanh nghiệp nói chung và một công ty thế chấp, một liên kết sidewide từ một trang web này đến một trang web khác sẽ có rủi ro.

- Việc xác định phần mềm chạy một trang web như bạn thấy với hầu hết các hệ thống quản lý nội dung, blogging và hệ thống thương mại điện tử.

- Xác định ai đã thiết kế một trang web.

Các liên kết tồi

Bạn nên từ chối bất kỳ liên kết nào mà bạn sử dụng trong quá khứ vì chúng sẽ bị phạt nếu bạn bị bắt. Từ thời điểm đó, Google sẽ bắt đầu xem nỗ lực xây dựng liên kết của bạn với việc kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Khi bạn đáp xuống trên radar của Google, bất kể hành động nào cũng có thể bị loại bỏ bởi nó được xem như là một nỗ lực để thao túng thứ hạng.

1. Các liên kết trả tiền

Bạn có thể nghĩ rằng bạn nhận được lợi ích từ việc mua các liên kết trả tiền vì bạn đang làm nó trên một quy mô nhỏ hoặc thông qua các mối quan hệ cá nhân? Điều này nghe có vẻ hợp lý cho đến khi bạn thấy rằng chủ sở hữu trang web bán các liên kết cho bạn thì hầu hết họ cũng có thể bán liên kết ít nhất cho một vài người khác và những người đó có khả năng mua liên kết từ các trang web khác. Bạn có thể nhìn thấy tốc độ mở rộng mạng lưới từ đó.

Hãy suy nghĩ xem có bao nhiêu người, người mua và người bán tham gia thực sự và sau đó hãy tự hỏi mình làm thế nào để tổ chức có thể có dữ liệu và nguồn tài nguyên của Google để xác định các liên kết trả tiền. Tất cả những gì họ cần làm là bắt người mua hoặc người bán sau đó làm theo breadcrumbs để xác định người mua và người bán khác.

2. Comment hoặc Forum spam

Bạn có thể dễ dàng gửi hàng nghìn liên kết đến các diễn đàn và các phần bình luận của blog nhưng bạn cũng có thể dễ dàng phá hủy thương hiệu của bạn bằng cách làm điều này. Bên cạnh đó, các liên kết trong phần comment của blog là nofollow và nhiều diễn đàn nofollow các liên kết outbound, vì vậy bạn sẽ không nhìn thấy nhiều lợi ích SEO và bạn sẽ có nguy cơ dính phải hình phạt liên kết. Đặc biệt là bạn đang trọc giận các chủ sở hữu trang web khác và họ sẽ rất vui mừng khi báo cáo bạn với Google.

3. Các thư mục chung

Chúng tôi đã thảo luận về niche directories có giá trị tiềm năng tuy nhiên bạn nên tránh các thư mục chung. Đây là thứ mà Google ghét. Đây là một ví dụ về liên kết trả tiền. Thư mục không liên quan đến trang web của bạn và trong hầu hết các trường hợp, nó không có bất kỳ nội dung hữu ích nào.

4. Mạng lưới blog cá nhân

Google dễ dàng xác định mạng lưới blog cá nhân và khi đó nó sẽ mang hình phạt đến cho bạn. Do vậy, bạn không được phép sử dụng mạng lưới blog cá nhân như một chiến thuật xây dựng liên kết bởi bạn vẫn cần phải xuất bản nội dung gốc chất lượng cao và tạo các liên kết gửi đến các blog trong mạng lưới của bạn. Thời gian, tiền bạc và năng lượng sẽ được đầu tư tốt hơn để tạo ra nội dung tuyệt vời và kiếm được các liên kết inbound đến trang web của riêng bạn.

Khi bạn cho rằng chủ sở hữu của hầu hết các trang web hợp pháp liên tục làm việc để sản xuất nội dung mới và kiếm được các liên kết mới, giá trị của một liên kết từ trang web của bạn để bạn liên tục trở nên có giá trị hơn.

Kết luận

Các liên kết là một phần thiết yếu của SEO ngày nay nhưng nếu bạn không biết loại liên kết nào vi phạm nguyên tắc của Google, điều quan trọng ở đây là bạn phải hiểu chính xác loại nào sẽ cải thiện thứ hạng của bạn.

Ghi nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Link: Xây dựng liên kết: Tốt, xấu và tồi tệ.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Thích: Admin

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
22,359
Bài viết
24,456
Thành viên
89,604
Thành viên mới
huthamcau90

Thành viên trực tuyến