Xây dựng liên kết đã trở nên ít quan trọng với SEO?

20/11/13
351
130
43
#1
Một đồng nghiệp hỏi tôi về xây dựng các đường link hợp pháp. Ông ấy muốn có các chiến lược sẽ định hướng kết quả, một cái gì mang tính quy mô nhưng không phải là blackhat hay thiếu thực tế, kiểu như “cứ xây dựng nội dung, rồi cái gì đến sẽ đến”. Sau khi suy nghĩ về câu hỏi của ông ấy vào buổi chiều hôm đó, tôi nhận ra rằng dường như các đường link không còn liên quan nhiều tới SEO như trước đây nữa.

Xay dung lien ket da tro nen it quan trong voi SEO.jpg

Các đường link không còn tác động giống như cách chúng được sử dụng trước đây?

Đây là những quan sát của tôi về trạng thái các đường link ngày nay, với các đường link, các trích dẫn tới các nghiên cứu và sáng chế khác nhau. Tôi thấy có ít nhất 3 cách mà các link tác động tới thứ hạng.

1. Link xác nhận

Một số đường link rất hữu ích đối với việc site của bạn được crawl và có được chút thứ hạng trong PageRank. Có đủ những điều này, bạn sẽ có tiền. Nói cách khác, các liên kết này có xu hướng xác nhận rằng trang web của bạn không phải là một trong những site thiếu tính hợp lệ.

Tôi gọi đây là các inclusion link hoặc link xác nhận. Tôi gọi tên các liên kết như vậy bởi vì theo ý kiến cá nhân, dựa trên nghiên cứu thuật toán Penguin của tôi , Google đang tạo ít nhất hai biểu đồ liên kết. Một biểu đồ loại trừ trang rác và cái còn lại chứa các trang không phải spam.

Điều này dẫn tới tình huống là bạn phải có liên kết từ đúng trang web để được xếp hạng. Đây được gọi là Biểu đồ Liên kết giảm (Reduced Link Graph). Tên gọi này xuất phát từ việc đây không phải là bản đồ hoàn chỉnh của mỗi trang trên Internet. Bản đồ này không bao gồm các trang web xấu. Bản đồ của Internet sẽ được giảm xuống chỉ còn các trang web quan trọng.

Có một sáng chế của Google từ năm 2006 đề cập tới một biểu đồ liên kết giảm như là một phần của thuật toán phân tích liên kết.

Đây là những điều thú vị nhất từ đơn xin cấp bằng sáng chế đó:

"Trong một biến thể của phương án này, các liên kết liên quan đến khoảng cách ngắn nhất được tính toán tạo thành một biểu đồ liên kết giảm".

Một biểu đồ Liên kết Giảm

Lưu ý rằng các liên kết tham gia vào đường dẫn k ngắn nhất từ các nguồn trang web tới các trang tạo thành một đồ thị bao gồm tất cả các liên kết dạng "lưu lượng" được xếp hạng từ nguồn trang web".

Nói một chút về “xếp hạng lưu lượng”. Đó là các liên kết từ các trang web chất lượng cao, được liên kết đến các trang có liên quan trong cùng lĩnh vực. Đây chính là những gì tôi đề cập đến khi tôi nói rằng có những liên kết giúp để xếp hạng và thu nhận và các liên kết không làm có chức năng đó đang đưa bạn ra khỏi biểu đồ liên kết giảm.

Xay dung lien ket da tro nen it quan trong voi SEO 2.png


Các đường link trở thành một thứ hàng hóa, dùng để mua và bán, giống như món súp trên các kệ hàng ở siêu thị

2. Các đường link hỗ trợ xếp hạng trang web

Nếu chúng ta chấp nhận tiền đề của biểu đồ liên kết giảm, nơi mà trang web được xắp xếp theo liên kết giữa các trang có liên quan (hoặc phần có liên quan của các trang web), thì rõ ràng là một số liên kết sẽ giúp xếp hạng trang web trong khi các liên kết khác sẽ giúp nó được thu thập dữ liệu (xác nhận liên kết), bao gồm cả việc xem xét xếp hạng. Và tất nhiên cũng có thể, một số liên kết không có hỗ trợ gì cho điều này.

Có một lý thuyết được đưa ra rằng một số trang web có chất lượng được gọi là Authority và các liên kết từ các trang web đó sẽ hỗ trợ việc xếp hạng trang web. Tuy nhiên, Google vẫn phủ nhận về sự tồn tại của một chỉ số đo domain authority (độ uy tín của tên miền).

Hãy bỏ qua ý tưởng về chỉ số uy tín và coi như Google không sử dụng domain authority như là một chỉ số thực trong xếp hạng website. Ý ở đây tôi muốn đề cập rằng các web tin tức và các web có chứa nhiều link, không thực sự giúp cho việc xếp hạng . Có bằng chứng chứng minh điều này là đúng.

Forbes.com, Huffington Post và nhiều trang web khác đã không sử dụng các liên kết no follow trong các outbound link từ mùa hè năm 2017 và cộng đồng SEO đã không cảm thấy có bất kì ảnh hưởng gì đến việc xếp hạng. Không có gì thay đổi bởi vì các liên kết này không ảnh hưởng đến việc xếp hạng.

Bản chất của vấn đề tại mục 2 là, một số linh giúp đẩy thứ hạng, một số link thì không, và một số liên kết như đề cập ở mục 1, sẽ bao gồm các trang web trong biểu đồ liên kết giảm và đưa chúng vào cuộc ganh đua thứ hạng.

3. Các liên kết không đánh giá việc xếp hạng các trang web

Cách thứ 3 mà các link tác động tới việc xếp hạng là bằng cách nào đó các link lại không ảnh hưởng tới thứ hạng

Google thực sự là một công cụ phổ biến. Các trang web làm hài lòng hầu hết người dùng là những trang được Google xếp ở vị trí hàng đầu. Đó là sự kết hợp các trang web với ý định người dùng. Ý định của người dùng có nghĩa là những gì người dùng truy vấn tìm kiếm khi họ nhập bất kỳ truy vấn cụ thể nào và những gì họ mong đợi để xem.

Điều quan trọng cần hiểu ở đây là Google đang thực hiện cá nhân hoá cho người dùng cụ thể, nhưng áp dụng đối với đa số người dùng. Thế nên, nếu hầu hết người dùng mong đợi các trang web về xe Jaguar khi một người dùng gõ truy vấn Jaguar, các trang web liên quan tới loại xe này sẽ là thứ mà Google xếp hạng đầu tiên.

Và có thể sẽ có nhiều liên kết dẫn đến các trang web về con báo (Jaguar) hoặc các liên kết đến từ các trang tin tức nhắc tới đội bóng đá trường đại học Jaguar. Tầm quan trọng của việc hiểu ý định của người dùng sẽ đánh bại mọi dấu hiệu liên kết.

Liên kết không còn quyết định ai là người đứng đầu trong bảng xếp hạng SERP.

Đôi khi bạn có thể xây dựng được các liên kết vượt xa người khác, và vẫn không xếp hạng. Lý do không xếp hạng vì thứ hạng không phải cuộc đua của những người có liên kết nhiều và hay tốt nhất.

Link building có thể cần được xem xét lại

Có lẽ quá trình xây dựng liên kết phải nghĩ theo 1 hướng khác.

Xem xét timeline cho việc xây dựng liên kết:

- Việc xếp hạng từng được dựa trên việc website có nhiều liên kết nhất
- Xếp hạng dựa trên việc site có được nhiều anchor text liên quan tới từ khóa nhiều nhất.
- Xếp hạng dựa trên việc site có các liên kết từ các trang có liên quan nhất nhưng các trang này không có các mẫu liên kết outbound không tự nhiên.
- Xếp hạng dựa trên việc site có các liên kết từ các trang web có liên quan nhất và các anchor text.
- Anchor text ít quan trọng hơn.
- Nội dung trên trang liên kết và nội dung trên trang đang được liên kết trở thành quan trọng hơn.

Link building trong năm 2018 sẽ như thế nào?

Đồng nghiệp của tôi phàn nàn rằng thông tin về link building được tìm thấy trực tuyến thật không đáng tin cậy.

"Tất cả mọi thứ tôi tìm thấy trên mạng hoặc là blackhat 2006 hoặc chỉ là thông tin vô dụng" kiểu xây dựng nội dung tốt và rồi thì cái gì đến sẽ đến.

Lịch sử về việc Làm thế nào / Tại sao bỏ các đường liên kết

Các chiến lược xây dựng liên kết cũ được dựa trên các chiến thuật mà ban đầu Google chấp nhận và giúp xếp hạng các trang web. Vấn đề xảy ra khi SEO mở rộng chúng.

Ví dụ, việc submit tới một vài thư mục web là tốt cho website. Sau đó SEO bắt đầu xây dựng thư mục và tăng điểm số thứ hạng PageRank (cái này được hiển thị trên thanh công cụ của Google) bằng cách mua liên kết.

Một ví dụ khác là liên kết thương mại. Đó là cách ban đầu để đạt được hiển thị trực tuyến (trước khi liên kết trở thành hàng hóa). Sau đó, SEO bắt đầu mở rộng quy mô, gửi một số lượng lớn các email về các liên kết thương mại và Google chấm dứt điều này bằng cách lập bản đồ những gì là tự nhiên và những gì không phải tự nhiên và tiến hành phạt các liên kết không tự nhiên.

Điều tương tự đã xảy ra với bài đăng của khách. SEO bắt đầu mở rộng quy mô. Bài đăng dành cho khách đã từng là một cách hợp pháp để xây dựng mối liên kết với các cơ quan tin tức và các blog.

Tầm quan trọng của link có giảm đi không?

Tôi nghĩ rằng link building ngày này không còn ở vị trí thống trị như trước đây nữa. Link vẫn quan trọng. Nhưng chúng ít quan trọng hơn so với trước đây. Vì vậy, thay vì xoay bánh xe lo lắng của bạn về các anchor text như thể nó là năm 2006, có lẽ nó sẽ hiệu quả hơn khi bạn tập trung vào người dùng của mình và lấy liên kết hoặc trích dẫn không liên kết từ các trang web đó.

Bất kỳ trang web nào có khả năng mua sản phẩm của bạn hoặc cần dịch vụ của bạn đều là trang tốt cho trang web của bạn được giới thiệu từ trang đó.

Tôi tin rằng một số người sẽ nói rằng, đối thủ cạnh tranh có liên kết đối ứng, liên kết có trả tiền, v.v ... để chứng minh Google cũng đang xếp hạng các trang web đó vì những chiến thuật đó. Nhưng những gì có thể bị bỏ qua là các liên kết đó có thể không phải là thứ đang hỗ trợ tạo ra thứ hạng và điều gì đó khác mới thực sự đang ảnh hưởng tới các trang web đó để xếp hạng, mặc dù những liên kết trông như là những liên kết spam.

Hãy nhớ rằng, Google đang giảm liên kết, không phạt các trang web vì các liên kết đó. Bằng cách đó, các liên kết xấu không ảnh hưởng tới các liên kết tốt trong việc hỗ trợ thứ hạng site.

Đó chỉ là một trong những lý do tại sao tôi nghĩ rằng các liên kết vẫn có tầm quan trong theo một cách nào đó. Liên kết vẫn là quan trọng, nhưng không giống như vai trò của nó trước đây nữa.

Ghi nguồn diễn đàn marketing khi đăng tải lại bài viết này.
Link:
Xây dựng liên kết đã trở nên ít quan trọng với SEO?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

kennyseo

Vỡ lòng
24/12/14
35
15
8
#3
Đây là điều đương nhiên rồi, bạn đang sử dụng link dạng nào?
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.