Viết nội dung SEO: 10 mẹo để làm hài lòng độc giả

20/11/13
383
161
43
#1
Khi bạn chăm sóc SEO của bạn, chất lượng văn bản của bạn có thể đứng ở vị trí thứ 2? Điều đó đúng? Không, hãy dừng lại ngay bây giờ.

Viết văn bản SEO tốt đã bị lãng quên bởi các nhà văn SEO truyền thống.

Các chuẩn của Google yêu cầu bạn phải tối ưu hóa nội dung, hình ảnh và thậm chí là cả việc đảm bảo trang web của bạn mobile-friendly.

Viết cho người dùng quan trọng hơn viết cho máy móc và thuật toán.
Viet noi dung SEO 10 meo de lam hai long doc gia.jpg
Đặc biệt, Google dựa vào hai từ viết tắt để chọn lọc nội dung chất lượng cao:

E.A.T.
Y.M.Y.L.

Google đánh giá nội dung tốt như thế nào? Họ đã đặt nó trong từ viết tắt: E.A.T. và Y.M.Y.L.

Trước tiên, chúng tôi đã học được các từ viết tắt này khi Google phát hành Search Quality Evaluator Guidelines vào năm 2015.

Nhân viên đánh giá xếp hạng của Google sử dụng chúng để xác định chất lượng trang.

E.A.T. là viết tắt của từ “Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness”. Nội dung chất lượng cao chứa tất cả ba trong số những yếu tố này.

Viet noi dung SEO 10 meo de lam hai long doc gia 2.jpg

Y.M.Y.L là viết tắt của từ “Your Money or Your Life”. Đây là nội dung có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, tài chính hoặc sự hài lòng của người đọc. Nếu nó chất lượng thấp, nó có thể làm hại người đọc. Những từ viết tắt là một chỉ số tốt quan trọng đối với Google.

Chắc chắn SEO không phải là vị trí hàng đầu mà đó là trải nghiệm người dùng. Đây là lý do tại sao bạn cần copy tốt hơn, nội dung (content) tốt hơn để tương tác và chuyển đổi độc giả của bạn.

10 mẹo copy để nội dung tốt hơn, thân thiện với con người hơn.

Làm thế nào để có thể nhận được bản copy tốt hơn?

Thử triển khai bất kỳ kỹ thuật copy chuyển đổi nào mà bạn biết.

1. Cấu trúc bản copy của bạn như xây dựng một ngôi nhà

Suy nghĩ về các điểm chính trong bản copy của bạn như các thực thể riêng biệt là một sai lầm. Thay vào đó, bạn nên cố gắng liên kết ý tưởng của mình với nhau một cách rõ ràng mạch lạc. Hãy suy nghĩ về nó như xây dựng một ngôi nhà.

Đầu tiên, bạn đặt nền móng cho điểm chính của bạn trong phần giới thiệu. Khi bạn di chuyển qua từng phần để kết luận, các điểm phải xây dựng trên nhau và làm việc cùng nhau.

Để liên kết ý tưởng và các điểm của bạn một cách mạch lạc hơn, hãy thực hiện những công việc sau:

- Sử dụng các cụm từ chuyển tiếp để chuyển từ phần này sang phần khác.

Viet noi dung SEO 10 meo de lam hai long doc gia 3.jpg

- Giải thích cách các điểm khác nhau có liên quan hoặc cách chúng liên kết với nhau hoặc có ý nghĩa như thế nào khi đưa vào ngữ cảnh.

- Chuyển những điểm ít phức tạp nhất đến điểm phức tạp nhất để giúp người đọc của bạn xây dựng kiến thức về chủ đề.

2. Hiểu mức độ nhận thức của người đọc mục tiêu

Sau khi làm cho bản copy của bạn dễ dàng theo dõi, bạn có thể tăng cường sự thân thiện của người dùng bằng cách viết cho người dùng, những người sẽ cần nội dung của bạn.

Mỗi khách truy cập trang của bạn có mức độ nhận thức khác nhau về vấn đề của họ và giải pháp của bạn. Eugene Schwartz định nghĩa 5 mức độ nhận thức của người dùng:

- Không nhận thức: người dùng không biết đó là một vấn đề.
- Vấn đề nhận thức: họ biết vấn đề là gì nhưng không biết cách để giải quyết nó.
- Nhận thức về giải pháp: họ biết vấn đề là gì và họ muốn giải pháp nào nhưng họ không biết bạn có thể cung cấp nó hay không.
- Nhận thức về sản phẩm: người dùng biết bạn bán gì nhưng gặp phải rào cản liệu đó có phải là lựa chọn đúng hay không.
- Nhận thức rõ nhất: người dùng biết sản phẩm của bạn và sẵn sàng mua với giá hợp lý.

Để copy hiệu quả, hãy ánh xạ nội dung của bạn theo loại nhận thức của người đọc mà bạn nhắm mục tiêu. Sau đó, viết bản copy cho họ.
Viet noi dung SEO 10 meo de lam hai long doc gia 4.jpg
3. Dành nhiều thời gian hơn để tạo nội dung giới thiệu của bạn

Việc tạo ra phần giới thiệu cũng quan trọng không kém như bất kỳ yếu tố nào khác để tạo nội dung hấp dẫn, hữu ích để chuyển đổi.

Dành nhiều thời gian hơn cho nó và thực hiện các kỹ thuật sau:

- Đặt câu mở đầu của bạn trên một dòng (điều này buộc bạn phải nhìn kỹ vào nó và đánh giá xem nó có thu hút sự chú ý hay không).
- Tự chỉnh sửa liên tục (các từ như "rất" và "thực sự" và đảm bảo các câu rõ ràng, trực tiếp và súc tích).
- Nêu "tại sao" người đọc phải quan tâm đến nội dung của bạn?

4. Chia nhỏ nội dung của bạn!

Một trong những cách dễ nhất để làm cho nội dung của bạn trở nên thân thiện với người dùng hơn là chia nhỏ nội dung đó.

Tập trung vào các đoạn ngắn hơn và ngắt dòng nhiều hơn giữa chúng. Sẽ có nhiều khoảng trắng xung quanh nội dung của bạn, cũng như các điểm đánh dấu phân biệt các loại thông tin khác nhau trong phần:

- Headers.
- Subheaders.
- Danh sách được đánh số và có dấu đầu dòng.
- Chữ đậm / nghiêng.

Khi bạn chia nhỏ nội dung của mình, bạn sẽ khiến mắt độc giả được nghỉ ngơi.

Viet noi dung SEO 10 meo de lam hai long doc gia 5.jpg


Bạn sẽ muốn đọc cái nào? Bên trái hay bên phải?

5. Luôn cập nhật những headline tốt nhất

Là một nhà văn SEO, bạn đã biết đưa các từ khóa mục tiêu vào trong headline. Nhưng nếu đó là tất cả những gì bạn làm, bạn cần phải làm nhiều hơn nữa.

Với người mới bắt đầu, hãy theo dõi nghiên cứu mới nhất về các loại headline và nhận được nhiều click nhất, lượt share nhiều nhất hoặc lượt view nhiều nhất từ người đọc.

Ví dụ, BuzzSumo.com cập nhật nghiên cứu tiêu đề của họ thường xuyên với thông tin chi tiết và thống kê mới. Dữ liệu toàn diện nhất của họ được tìm thấy khi phân tích 100 triệu headline được cập nhật vào năm 2017.
Viet noi dung SEO 10 meo de lam hai long doc gia 6.jpg
Thực hiện các nghiên cứu mới nhất trong headline của bạn để nó càng ngày càng hấp dẫn hơn với người đọc hiện đại.

6. Viết bản copy có thể hành động

Bản copy có thể hành động là một loại văn bản khiến người đọc cảm thấy như thể bạn đang ở ngay bên cạnh họ. Bạn đang nắm lấy tay người đọc và dẫn họ đi trên hành trình. Bạn đang nói cho họ biết phải làm gì và làm thế nào để làm điều đó.

Viết như thế nào để bao hàm những điều này?

- Đưa ra các lệnh trực tiếp: cho người đọc biết phải làm gì bằng động từ hành động.
- Viết bằng giọng văn tích cực, hiện tại. Bạn đang đọc một ví dụ về nó vào lúc này.

+ Mặt khác sử dụng những từ quá khứ để viết về những gì xảy ra trong quá khứ. Nó đã kết thúc và thực hiện rất lâu trước khi bạn bắt đầu đọc. Nó trông như thế này:

+ Các nhà văn SEO nên đưa cho độc giả nhiều lý do để ở lại trên trangcủa bạn.

Bài viết này là một ví dụ tuyệt vời về điều này.
Viet noi dung SEO 10 meo de lam hai long doc gia 7.jpg
7. Sử dụng nhiều ngôn ngữ "bạn"

Dưới đây là một trong những mẹo quan trọng nhất trong danh sách này:

Đừng quên khán giả của bạn.

Nếu bạn bắt đầu viết và ngay lập tức trau dồi về tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, bạn sẽ mất độc giả của mình trong quá trình này.

Họ ở đâu?

Bạn nên tưởng tượng họ đang ngồi trước mặt bạn, một đám đông những khuôn mặt niềm nở, bạn phải tỏ ra quan tâm họ. Đặt đối tượng của bạn lên phía trước và trung tâm bằng cách sử dụng nhiều ngôn ngữ "bạn".

Đừng nói như sau: “Trong bài này, tôi sẽ giải thích cách tối ưu hóa chính xác meta descriptions".

Mà hãy nói như thế này: “Bạn có muốn tìm hiểu cách tối ưu hóa meta descriptions? SEO sẽ tốt hơn nếu bạn làm theo nó".

Lưu ý rằng tôi đã kết hợp đại từ cá nhân “tôi” và viết lại nó bằng ngôn ngữ “bạn”.

Bằng cách này, tôi không còn nói về bản thân mình nữa; Tôi đang nói chuyện với người đọc / về vấn đề của họ. Đó là những gì bạn muốn.

8. Khai thác từ vựng của bạn với các động từ và tính từ tốt hơn

Điều này nói về vấn đề tự chỉnh sửa ở cấp độ câu để làm cho toàn bộ tác phẩm của bạn trông sáng sủa hơn. Động từ và tính từ trung gian không tạo ra sự gắn bó chặt chẽ, không cung cấp hình ảnh rõ ràng và làm cho giao diện và âm thanh của bạn trở nên mờ nhạt. Mặt khác động từ và tính từ mạnh cung cấp cho bạn năng lượng mà độc giả của bạn thích. Các từ cần tránh và thay thế bằng văn bản của bạn:

- Thứ/những thứ: bạn đang nói về "thứ gì", sử dụng từ đó thay vào đó.

- Rất + tính từ: bất kỳ lời yêu cầu nào + một tính từ có thể được thay thế bằng một từ mạnh hơn để vẽ một bức tranh mô tả.

Ví dụ: thay vì nó "rất đẹp" hãy nói "đẹp", "tuyệt đẹp" hoặc "tuyệt vời".

- Trạng từ + động từ yếu: thay vì đưa một trạng từ + động từ yếu, hãy tìm động từ mạnh hơn để thực hiện công việc.

Ví dụ: thay vì nói "Cô ấy chạy nhanh trên sân", hãy nói "Cô ấy chạy nước rút", "Cô ấy bay" hoặc "Cô ấy đã băng qua cánh đồng".

9. Viết CTA tốt

Một trong những phần không thể tách rời đó là tạo một CTA mạnh mẽ. CTA mang đến sự khuyến khích, chỉ dẫn, cảm hứng và động lực cho độc giả của bạn để thực hiện hành động mà bạn muốn.

Có thể nói rằng một CTA mạnh là những gì biến một bài viết blog SEO bình thường thành một con ngựa cho bất kỳ thương hiệu nào. Đừng viết nội dung mà không cung cấp định hướng về nội dung bạn muốn người đọc làm sau khi đọc xong. CTA tốt:

- Trực tiếp và đơn giản.
- Có sức thuyết phục và mạnh mẽ.
- Bao gồm động từ hành động
- Nói chuyện với người đọc.
- Có thể truyền cảm hứng hoặc động viên họ theo dõi hành động bạn muốn.
- Hãy xem bài viết blog này để lấy cảm hứng.

Phần cuối của bài viết này không chứa ít hơn 3 CTA khác nhau.

Viet noi dung SEO 10 meo de lam hai long doc gia 8.jpg

10. Sử dụng các câu có tác động để kết thúc bài viết blog

Nếu kết luận của bài viết và bài viết trên blog của bạn có xu hướng giống như tiếng thở dài, bạn sẽ không bao giờ ở trong tâm trí của người đọc đủ lâu để tạo ra tác động.

Và, nếu bạn không có tác động, nội dung của bạn cũng sẽ không làm gì cả. Nó sẽ không ép người đọc hành động, nó sẽ không truyền cảm hứng cho họ và điều đó sẽ không khiến họ suy nghĩ sâu sắc. Để thực hiện một kết luận tuyệt vời, hãy thử tạo ra nó nhấn mạnh vào một hoặc hai câu cuối cùng.

- Hãy nhắc lại điểm chính của bạn, nhưng lái nó về nhà.
- Để người đọc với một hình ảnh hoặc ý tưởng đáng nhớ liên quan đến điểm chính.
- Kết thúc bằng một câu hỏi cho người đọc để truyền cảm hứng cho họ.
- Nhìn về tương lai và khuyến khích người đọc làm như vậy.

Một ví dụ về một kết thúc tuyệt vời, có ảnh hưởng đến từ Stephanie Stahl và bài viết của cô:
Viet noi dung SEO 10 meo de lam hai long doc gia 9.jpg
SEO không phải chỉ là từ khóa, liên kết và code

Tối ưu hóa là một phần không thể tách rời trong việc tạo nội dung trực tuyến. Nó giúp nội dung của bạn được nhìn thấy, chia sẻ và khám phá và cuối cùng giúp thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên:

SEO sẽ không là gì nếu không có bản copy chất lượng cao, thân thiện với người dùng.

Nếu bạn là một nhà văn SEO và đã quên những nhà phê bình quan trọng nhất của bạn - độc giả con người của bạn - đó là thời gian để tái tập trung. (Google không phải là thực thể bạn cần gây ấn tượng).

Quay trở lại phía con người của SEO, trau dồi bản copy của bạn và phần thưởng bạn nhận được chắc chắn sẽ xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.

Ghi nguồn cộng đồng marketing khi đăng tải lại nội dung bài viết này.
Link:
Viết nội dung SEO: 10 mẹo để làm hài lòng độc giả.
 

chiasemoi

Thành viên mới
15/3/18
2
0
1
27
Hà Nội
greenplanet.com.vn
#2
Bài viết dài quá. Thực sự thì độc giả họ thường đọc các bài viết mà mang lại giá trị đúng với tiêu đề học cần, rành mạch dễ hiều với các ý, từng phần như một bài văn là được. Chứ dài quá và lan man quá lại ít đọc
 

Sôi động

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
17,895
Bài viết
19,568
Thành viên
89,328
Thành viên mới
khanhkhiem68

Thành viên trực tuyến