Vài điều về Email Marketing

25/5/17
436
42
28
#1
Cảm ơn anh em đã đặt câu hỏi, trước khi đi vào trả lời chi tiết mình xin chia sẻ một số thông tin về về việc sử dụng kênh email marketing như sau:

Đầu tiên, cần xác định rõ email marketing không phải là công cụ tìm kiếm khách hàng. Nó là công cụ giúp bạn giao tiếp với khách hàng đã có. Vì vậy nếu vô tình có đâu đó một danh sách email dù là 10tr hay 100tr mà bạn không thể phân loại được nó về sở thích, xu hướng mua hàng, thông tin cá nhân thì việc gửi email cho nhóm đối tượng đó theo mình thực sự lãng phí và vô ích.

Cái quan trọng chúng ta cần là một tệp email khách hàng chất. "Chất" ở đây bao gồm các yếu tố:

1⃣ Số lượng: khi tệp khách hàng từ 500 trở lên là bạn có thể bắt đầu gửi được. Tuy nhiên càng nhiều càng tốt.

2⃣Hiểu: Phân loại, đánh giá chi tiết khách hàng. Mình nhấn mạnh là bạn phải thực sự hiểu tệp email này. Khi chơi đôi khi mình có thể cross các niche với nhau nhưng cần xác định rõ niche nào mới là niche chính để gửi. Đặc biệt khi bán với Gearlaunch, bạn luôn nhớ phải đặt tag cho campaign. Sau này mình dùng chính tag đó để phân loại khách hàng.

Điều tiếp theo cần lưu ý là độ trust của domain. Mỗi khách hàng từng mua của store (domain) của bạn nghĩa là họ đã từng nhận rất nhiều email từ store đó (confirm, tracking...). Vì vậy sẽ dễ dàng hơn nếu lần sau bạn dùng chính email đó để gửi tới họ. Domain càng bán được nhiều thì tỷ lệ nhận thành công càng cao.

Về sản phẩm gửi email cũng cần phải được đầu tư. Kinh nghiệm của mình là nếu khách hàng đã từng mua áo ở một niche sở thích nào đó thì email marketing cần tránh lặp lại các mẫu cũ. Design hoàn toàn mới hoặc giới thiệu cho họ thêm những sản phẩm khác như canvas, mug, pillow ...

Về cách thức gửi email, hiện mình đang dùng song song hệ thống của cả gearlaunch lẫn các dịch vụ như sendgrid, Amazon SES, mailchimp. Nhược điểm của các hệ thống bên ngoài là nếu bạn không muốn mất thêm tiền cho công cụ quản lý email (contacts) của họ thì phải tự xây dựng hệ thống gửi mail chỉ dùng API của các bên đó thôi. Còn với Gearlaunch thì mọi thứ sẵn sàng trên chính store của bạn rồi. Việc gửi khá là đơn giản, tỷ lệ open rate có phần nhỉnh hơn gửi bằng dịch vụ khác.

Khi gửi email, mình xác định là Remarketing và psale. Vì vậy việc đính kèm coupon code rất quan trọng. ạn nên chạy banner giảm giá từ 10-30% để kích thích khách hàng click vào link. Thời gian gửi mang lại hiệu quả tốt nhất là từ thứ 3 tới thứ 7.

Với mỗi tệp email bạn có, cũng nên chia ra để test trước, tránh lãng phí. Ví dụ tệp email của mình là 1000 khách hàng thì thường hôm đầu mình sẽ gửi cho 300. Đánh giá hiệu quả thông qua open rate, click, sale... Nếu ổn thì ngày hôm sau sẽ gửi toàn bộ. Với Gearlaunch việc test này khá đơn giản vì đã có quy định mỗi khách chỉ nhận 1 email trong 1 tuần, nên khi mình giới hạn 300 của ngày hôm trước, hôm sau gửi vào chính tệp đó thì hệ thống sẽ tự loại những người mới nhận ra.

Nếu quá trình test không ổn thì phải xem lại đầu tiên là target đã chính xác chưa ? design có gì hấp dẫn, các sản phẩm có đủ đa dạng không.

Hiện email template cũng như subject line mình đang dùng của chính GL. Thỉnh thoảng test 1 vài cái subject line mới thì cũng không có nhiều khác biệt, thậm chí không hiệu quả bằng.

Tạm thời mình mới note được một vài ý chính như vậy, cũng đã phần nào trả lời các câu hỏi được đặt ra. Về các con số cụ thể thì mình e rằng có nhiều yếu tố tác động nên khó đưa ra kết quả chính xác. Tuy nhiên khi bạn có một tệp khách hàng đủ "chất" thì sẽ là lãng phí rất lớn nếu bạn chưa thử email marketing. Đặc biệt việc này đang hoàn toàn miễn phí với Gearlaunch

Ký tên: Người anh giấu mặt
 


Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
24,349
Bài viết
26,617
Thành viên
89,841
Thành viên mới
gachviglacera

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.