Ứng dụng cơ học lượng tử vào SEO

thuyvu

Vỡ lòng
25/5/17
63
9
8
#1
Nói đến cơ học lượng tử chắc bạn sẽ lắc đầu và bỏ qua vì cho rằng nó quá cao siêu khó hiểu. Thực ra mọi thứ cũng không đến mức khó hiểu như bạn nghĩ, tôi đảm bảo rằng trong bài viết này bạn không cần kiến thức quá sâu về toán học hay vật lý nhưng vẫn có thể hiểu nguyên lý cơ học lượng tử để có thể áp dụng trong những công việc trong SEO và một vài nghành Digital Marketing khác.

slide.jpg

Gần đây trên các diễn đàn có nhiều cuộc tranh luận về “SEO không cần back link” hay “SEO black hat đã thực sự chết hay chưa?” với một người tiếp cận theo kiểu lượng tử thì những cuộc tranh cãi này thật vô nghĩa vì cãi nhau là chứng tỏ các ông chẳng hiểu gì về SEO cả.

Vậy cơ học lượng tử là gì? định nghĩa học thuật thì nó rất loằng ngoằng nên tôi sẽ diễn nôm cho bạn dễ hiểu là nó “xác suất hóa mọi nhận định”.

Ví dụ: thay vì những nhận định thường ngày sau đây tôi sẽ viết lại bằng ngôn ngữ xác suất

Năm nay Real hết cửa vô địch rồi -> Xác suất để Real vô địch năm nay là 5%
Man city đã chắc chắn vô địch -> Xác suất vô địch của Man city là 92%
Làm gì có chuyện SEO không cần back link -> Xác suất thành công của SEO không backlink là 5%
SEO black hat đã chết -> Xác suất thành công của SEO black hat là 15%

Khi tranh cãi “SEO không back link có hay không?” tức là bạn đã đẩy khả năng này về hai thái cực hoặc 0% hoặc 100%, và hiển nhiên cuộc tranh cãi sẽ không bao giờ có hồi kết vì người đã từng thành công với một dự án sẽ cho rằng 100% điều đó sẽ sảy ra còn những SEOer kỳ cựu chưa bao giờ thấy sẽ cho rằng không bao giờ có điều đó. Tại sao chúng ta phải tranh cãi nó là 0 hay 1 trong khi ở giữa 0-1 là hàng tỷ con số. Sẽ dễ dàng đi đến thống nhất hơn khi bạn nói rằng theo tôi tỷ lệ này là 20% trong khi người khác cho rằng nó là 30%, tranh cãi lúc này chỉ là giải quyết sự khác biệt ở con số khi cả 2 đã thống nhất là “SEO không cần backlink là có thể” vấn đề chỉ là xác suất bao nhiêu?

Tại sao khi tranh cãi có/không thì chứng tỏ bạn chưa hiểu gì về SEO?

Google dùng 200 yếu tố xếp hạng và hàng nghìn thuật toán, vì thế ai cho rằng mình biết hết về SEO chỉ là chém gió (trừ Google). Các SEOer đều chỉ là những ông thầy bói mù xem voi, mỗi người chỉ nhìn nhận và tổng hợp được những tri thức SEO từ góc nhìn của mình, tất nhiên càng nhìn ở nhiều góc khác nhau thì khả năng đúng càng cao nhưng không bao giờ đạt đến trình độ nắm tổng thể các vấn đề của Google.

Vậy chúng ta phải học như thế nào khi các ông thầy đều là những “thầy bói mù”? Chắc các bạn sẽ bối rối khi học những khóa học SEO khác nhau thì mỗi ông nói theo một kiểu khác nhau? bạn đọc trên Internet thấy các trường phái SEO mọc lên như nấm và ông nào cũng cho rằng mình đúng. Có sao đâu vì họ đều nhìn con voi ở góc nhìn của mình và nhiệm vụ của bạn là tổng hợp những góc nhìn đó thành những kiến thức của riêng mình. Trong tình thế hỗn loạn về thông tin như vậy thì cơ học lượng tử chính là cách giúp bạn thu thập kiến thức tốt nhất và tránh những cuộc tranh cãi vô bổ.

Hôm nay nghe ông thầy A nói “SEO bằng PBN đảm bảo lên top 100%”: Tin điều này 50%
Ngày mai nghe ông thầy B cũng nói vậy: Tin điều này 70% (+)
Nghe thằng bạn làm SEO bảo dự án của nó làm theo cách đó thành công: Tin điều này 80% (+)
Làm một dự án thành công theo cách đó: Tin điều này 90% (+)
Làm mãi 2 dự án tiếp theo chẳng thấy lên: Tin điều này 70% (-)

Với cách tiếp cận theo kiểu “Cơ học lượng tử” như trên thì bạn sẽ luôn trong trạng thái học tập và tiếp nhận thông tin, điều này càng hay khi thuật toán Google thay đổi liên tục nên độ tin cậy các nhận định cũng biến đổi liên tục.

Đọc đến đây thì bạn có thể thấy áp dụng cơ học lượng tử đâu có khó lắm, chỉ đơn giản là luôn đặt những nhận định của mình bằng một con số xác suất thay vì một nhận định đúng/sai nhưng để thực hành nó không hề dễ tí nào. Chúng ta luôn suy nghĩ theo những lối mòn và có vô vàn những thành kiến. Để dẹp bỏ những thành kiến và tránh đi vào những lối mòn phải là nỗ lực chứ không phải tự nhiên nó đến. Và hi vọng rằng bài viết của tôi có thể giúp bạn có một phương pháp tiếp cận mới tốt hơn với SEO.

Theo chudinhchau.info
 

kieuvanduc

Thành viên
5/7/17
6
1
1
#2
Nay về quê mà quen giấc trên HN nên nằm viết stt về SEO như một bài viết.

Anh Chu Dinh Chau có bài viết khá hay “Ứng dụng cơ học lượng tử vào SEO” mình khá đồng quan điểm.

Trong stt này đưa ra quan điểm cũng như tư duy thuần kỹ thuật nói đúng là dành cả tuổi thanh xuân để tìm hiểu về SEO từ thời đầu ngồi trên giảng đường.

Nói đến SEO thì hầu như những bạn làm SEO ở Việt Nam đều nghĩ tới Google (bên cạnh còn các search engine khác như bing, yahoo, baidu...).

Ở đây chúng ta coi nhắc tới SEO là Google cho nó dễ.

I. Tư duy tìm hiểu và học

❤ Muốn làm SEO nên tìm hiểu bản chất của Google, cách thức Google làm việc:

1.1. Google là máy tính, làm việc dựa trên thuật toán nó là TOÁN HỌC.

1.2. Google làm việc được dựa vào thuật toán PageRank (đây là thuật toán cốt lõi Google không bao giờ bỏ PR, chẳng qua nó không public).

Muốn biết SEO một landing page có cần backlink về landing page đó hay không thì tìm hiểu thuật toán PageRank. (Link = Internal + External).

1.3. Google dùng hơn 200 yếu tố chia nhỏ thành hàng nghìn yếu tố xếp hạng khác vì vậy muốn tìm hiểu học nhanh về SEO thì một là bạn phải có nhiều thời gian để học. (Cách nhanh nhất để học đó là thực hành, tự trải nghiệm).

Hai là cần biết chọn lọc cái gì là điều kiện cần cái gì là điều kiện đủ?

1.4. Mỗi lĩnh vực khác nhau sẽ có chiến lược, cách làm SEO khác nhau.

1.5. Hôm nay cách làm SEO của bạn lên top không có nghĩa nó là đúng và về sau cũng vậy không đảm bảo giữ top mãi.

1.6. Không ai dám cam kết SEO là top hoàn toàn 100%. SEO luôn rủi ro và rủi ro cực nhiều.

Dù bạn có lên top vẫn có thể bị đối thủ chơi xấu có chăng hạn chế phần nào.

1.7. SEO là sự kết hợp của nhiều yếu tố nhiều bộ phận 9 thằng giỏi chuyên nghiệp chỉ cần 1 thằng ngu cộng chăm chỉ sẽ thành phá hại (có stt mình lấy ví dụ về xoá url trong search console).
...

II. Kinh nghiệm cá nhân

2.1 Không có gì là tuyệt đối trong SEO hay chuẩn SEO. (Không ai làm hết các yếu tố xếp hạng, làm tốt nhất có thể thôi).

2.2 Cần có tư duy logic về SEO:

❤ Điều kiện cần

Đó là những cái bạn làm được tôi cũng có thể làm và có thể còn tốt hơn (thiết kế web, viết nội dung, tối ưu hoá google speedpage...)

❤ Điều kiện đủ

Đó là những thứ bạn làm được nhưng chưa chắc tôi đã làm được và ngược lại (ví dụ có người dựa vào traffic, có người dựa vào link...).

2.3 Khi học và làm hãy chọn lọc. Nhiều khi chúng ta hăm hăm hở hở tải một đống tài liệu nhưng có bao giờ đọc hết? Hoặc đọc hết nhưng nhiều kiến thức quá không nhớ hết?

Từ bé tôi hay học bằng cách chọn nhiều quyền sách ebook tài liệu cùng về toán hay lý... học thuộc mục lục sau làm tới phần nào mở các phần đó ở tất cả các sách tối có.

=> Bây giờ chỉ cần ra Google là ok rồi.

2.4 Hay nhớ NẾU, THÌ, HOẶC (điều kiện).

Đó là tư duy tốt nhất và căn bản của toán học. Nếu cái này ok thì cái kia ok... (bản chất của máy tính là 0 và 1).

2.5 XIN HÃY TÚM THẰNG CÓ TÓC

Tại sao lại nói vậy với hàng nghìn yếu tố bạn không thể lấy check list nghìn yếu tố đó ra mà làm ví dụ dưới đây để bạn hiểu:

A tăng, B tăng suy ra ==> C tăng.

Vậy bỏ qua C túm A và B là kpi.

Một ví dụ nhỏ minh hoạ:

Time onpage tăng, page view tăng thì time on site cũng tăng.

==> Từ đó bỏ qua time on site tối ưu hoá time onpage và page view là ok rồi.

P/s1: Những điều trên đều là trải nghiệm của bản thân.
P/s2: Tag anh chị em để trao đổi nếu không tiện anh chị em remove tag.
P/s3: Em viết bằng điện thoại hơi mỏi tay và trình bày chưa được đẹp.

Cảm ơn anh chị em!
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến