Tương lai của SEO & nội dung: AI có thể thay thế con người và nhà văn

20/11/13
413
201
43
#1
Dưới đây là một thực tế đáng sợ mà hầu hết người sáng tạo nội dung SEO có thể không muốn đối mặt: Nội dung do AI tạo ra đang diễn ra.

Trong 10 năm, nội dung do AI tạo ra có lẽ sẽ là tiêu chuẩn. Trong 20 năm, robot sáng tạo nội dung có thể đảm nhận toàn bộ công việc. Joe Pulizzi, người sáng lập của ContentMarketingInstitute.com đã nói rằng:

“Trong 10 năm, phần lớn nội dung sẽ được tạo ra bởi phần mềm. Trong 20 năm, con người sẽ tự hỏi tại sao chúng ta lãng phí quá nhiều thời gian vào việc tạo ra nội dung. Tôi không thể thấy bất kỳ cách nào khác xung quanh việc này".
Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 2.png
Sau đó, chúng có thể không. Do vậy, nếu bạn là người sáng tạo nội dung, bạn có nên bỏ cuộc ngay bây giờ không? Chúng ta có vượt qua sự thất bại và nhường công việc của mình cho các bots không? Không hẳn. Trước khi chúng ta tìm hiểu sâu hơn về lý do tại sao các nhà văn sẽ vẫn còn tồn tại lâu dài trong quá trình phát triển ngôn ngữ tự nhiên (NLG), trước hết hãy xem xét một số công nghệ đã sản xuất hàng triệu và hàng tỷ nội dung.

Sẵn sàng gặp gỡ các nhà văn robot? Hãy bắt đầu ở đó (và đừng lo lắng: hãy đọc toàn bộ bài viết để có những suy nghĩ cuối cùng về AI và sáng tạo nội dung SEO.

Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van.jpg

1. Heliograf (The Washington Post)

Vào năm 2016, tờ Washington Post đã phát triển mẫu thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi, Heliograf in-house để giúp cho Thế vận hội 2016 tại Rio.

Bot này có thể tạo ra các báo cáo ngắn cho độc giả cập nhật chúng trên các kết quả của các trò chơi khác nhau bao gồm cả giải thưởng huy chương.

Theo nhà xuất bản, công nghệ này đã không được phát triển để thay thế các nhà văn mà là để giúp giải phóng thời gian của họ.

Biên dịch các báo cáo dựa trên dữ liệu là một nhiệm vụ cao cả, tỉ mỉ. Các phóng viên có thể dành thời gian đó để cung cấp thông tin chi tiết, câu chuyện và phân tích"theo cách mà họ có thể".

Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 3.jpg


Ví dụ ngắn về các bài viết dữ liệu được biên soạn bởi Heliograf cho Twitter

Kể từ khi sử dụng dự định ban đầu của nó, Heliograf đã được đưa vào làm việc cho TWP. Trong năm 2017, nhà văn robot đã tạo khoảng 850 bài viết cho nhà xuất bản chẳng hạn như cập nhật về trò chơi bóng đá trường trung học và phạm vi thu nhập tự động (mà nó có thể làm với độ chính xác hơn nhiều so với con người).

Gần đây, Heliograf giành vị trí đầu tiên trong Giải thưởng BIGGIES toàn cầu năm 2018 trong hạng mục: “Xuất sắc trong việc sử dụng robot".
Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 4.jpg

Chi phí là gì?

Ngay bây giờ, Heliograf là phần mềm sở hữu độc quyền chưa được công khai.

2. Quill (Narrative Science)

Tiếp theo là Quill, “A.I. tự động truyền đạt thông tin có liên quan trên quy mô lớn".

Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 5.jpg

Quả thật, Quill cho chúng ta một bức tranh tốt về sức mạnh và công nghệ NLG tiềm năng. Theo một cuộc phỏng vấn với một trong những nhà phát minh của Quill, phần mềm có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp nhưng sẽ chạy trên một máy tính thông thường.

Tuy nhiên, kỳ tích lớn nhất của nó là khả năng tạo ra các câu chuyện có liên quan, tập trung, “sâu sắc” từ một máy phân tích dữ liệu hoặc do con người biên soạn.

Trong cùng một bài báo, người sáng lập của Narrative Science, Kris Hammond cho biết công nghệ này có thể dễ dàng bắt chước phong cách của một nghệ sĩ thể thao nhưng sản xuất nhiều hơn 1.000 bài viết.

Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 6.jpg

“Quill thu thập dữ liệu trên hàng nghìn trò chơi và có thể tạo ra hàng nghìn bài viết ngay lập tức giống như các nhà văn thể thao".

Vào đầu năm 2015, Quill đã viết hơn 1 triệu từ mỗi ngày, theo đánh giá của MIT Technology Review.

Các công ty đã chọn tham gia dịch vụ bao gồm Forbes, USAA, T. Rowe Price và thậm chí cả các cơ quan tình báo Mỹ.

Chi phí là gì?

Thông tin định giá của Narrative Science cho Quill không có sẵn trực tuyến nhưng thông qua một số nghiên cứu trước đây tôi đã thực hiện qua Quora, tôi phát hiện giá dựa vào từng loại chuyện.

Mỗi loại câu chuyện có thể giúp bạn kiếm được 70.000 đô la mỗi năm nhưng có khả năng tạo ra tới 100.000 câu chuyện.

3. Wordsmith của Automated Insights (The Associated Press)

Bạn có biết The Associated Press, một trong những tập đoàn tin tức lớn nhất thế giới sử dụng phần mềm tạo ngôn ngữ tự nhiên để xuất bản hàng nghìn bài viết hàng quý không? Họ làm và nền tảng họ sử dụng là Wordsmith bởi Automated Insights.

Theo trang sản phẩm của Wordsmith:

“Associated Press sử dụng NLG để chuyển đổi dữ liệu thô thành hàng nghìn câu chuyện có thể xuất bản bao gồm hàng trăm câu chuyện thu nhập hàng quý".
Cuối cùng, cùng với các báo cáo tài chính, Wordsmith chuyển sang viết về thể thao ở các trường đại học và các giải đấu bóng chày nhỏ.

Tuy nhiên, có một sự kiện lớn đi kèm với thành công của Wordsmith - nó cần hướng dẫn rộng rãi từ con người để viết đúng phong cách và giọng điệu.

Thứ nhất, dữ liệu thô - cho dù đó là số liệu thống kê thể thao và điểm số hoặc số liệu thống kê thu nhập hàng quý với một danh sách dài các doanh nghiệp trong một ngành cụ thể - cần phải được thu thập và sắp xếp.

Trước khi dữ liệu này có thể được "fed" cho Wordsmith, nền tảng đầu tiên phải hiểu làm thế nào để giải thích nó và viết một câu chuyện về nó. Vì vậy, con người tạo ra các template và hướng dẫn cho bot follow.

Ví dụ, đối với The Associated Press, Wordsmith sử dụng AP Style Guide trong số các template để viết báo cáo.

Để tìm hiểu thêm, hãy xem các ví dụ này từ TechEmergence:

Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 7.jpg

Họ cũng cung cấp GIF này, hiển thị sản phẩm bắt đầu (dữ liệu thô) và sản phẩm cuối cùng (một báo cáo dễ hiểu, rõ ràng):
Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 8.gif

Không thể tin được, Wordsmith có thể tạo báo cáo giống như báo cáo ở trên chỉ trong vài giây - miễn là nó có tất cả thông tin, quy tắc và nguyên tắc trước đó.

Nền tảng NLG không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn hoặc các tổ chức của công ty mà nó còn dành cho cả lĩnh vực tài chính và thể thao. Theo Automated Insights, Wordsmith sẽ làm việc cho hầu như bất kỳ ai, bất kể quy mô công ty lớn nhỏ.

Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 9.jpg

Chi phí là gì?

Thông tin về giá cho Wordsmith không có sẵn. Tuy nhiên, bạn có thể yêu cầu bản demo cá để xem nó có thể hoạt động như thế nào cho doanh nghiệp của bạn.

Bạn có cảm thấy lo lắng? Đừng lo: 3 lý do mà các nhà văn không thể bị thay thế

Nếu tất cả nội dung nói về nội dung do AI tạo ra này khiến bạn lo lắng về tương lai của mình với tư cách là người sáng tạo nội dung. Mặc dù sự tinh vi ngày càng cao của công nghệ nhưng con người vẫn có thể ở phía trên.

1. Robot không thể mô phỏng Human Touch

Robots là robot. Họ không có cảm xúc, kỷ niệm hoặc sở thích và họ không yêu hay ghét bất cứ điều gì.

Đây chính là lý do tại sao các nhà văn không thể thay thế được.

Chúng ta quan tâm đến những câu chuyện. Để kể những câu chuyện, bạn cần một trải nghiệm thú vị.

Robot không có điều đó. Nếu bạn muốn xem một ví dụ tuyệt vời về điều này, hãy so sánh 2 báo cáo này.

Bạn có thể đoán cái nào là của con người?
Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 10.jpg
Nếu bạn đoán Câu chuyện số 2, bạn đã đúng. Câu chuyện đó có một số nền tảng, một chút màu sắc và các từ đó châm ngòi cho cảm xúc. Chẳng hạn, ví dụ cách chơi chữ trong câu đầu tiên: “Denny’s Corporation on Monday reported a first-quarter profit of 8.5 million dollars". Đó là một câu tốt nhưng thiếu sự tinh tế trong công việc của nhà văn. Giọng điệu và phong cách có thể được lập trình nhưng nó sẽ đòi hỏi sự chỉnh sửa tỉ mỉ và hướng dẫn từ con người.

Rất tiếc, robot chưa thể làm điều đó.

2. Nội dung do Robot tạo ra là tốn kém

Mặc dù một số trình tạo nội dung AI khá đẹp mắt, đó không phải là tiêu chuẩn.

Những gì có sẵn cho công chúng không phải là gần như là các công ty lớn có thể truy cập vào. Vì mục đích nghiên cứu, tôi đã thử Articoolo.com, một trình tạo nội dung văn bản có thể truy cập để xem điều gì sẽ xảy ra.

Nó không phải là quá đắt và nó có sẵn cho công chúng sử dụng. Thật tiếc, đó là về tất cả những gì đã xảy ra với nó.

Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 11.jpg

Tôi đã nhập chủ đề của mình vào box và nhấn nút pencil. Sau 2 phút, tác phẩm đã sẵn sàng nhưng tôi phải trả tổng cộng 19 đô la cho tối thiểu 10 bài viết (trang web không cho phép bạn mua nội dung theo từng phần).

Đây là câu mở đầu của kết quả đầu tiên từ Articoolo:

Quảng bá nội dung là một chủ đề trong vũ trụ quảng cáo liên quan đến việc xuất bản thông điệp quan trọng cho một đối tượng cụ thể, white papers sẽ là một ví dụ về điều này.

Nó không tốt. Và đây là kết quả của lần thử thứ hai, khi tôi chạy cùng một chủ đề thông qua trình tạo lại:

Vấn đề không đưa ra tham vọng của họ để bắt tay vào chiến lược content marketing, các vấn đề đến từ 3 lĩnh vực chung: sự phức tạp của hệ sinh thái quảng cáo nội dung, quá ít chuyên môn hoặc hiểu biết với content marketing cũng như các vấn đề đo lường kỹ thuật liên quan đến cách thức khán giả tiêu thụ nội dung trên các thiết bị khác nhau ngày nay.

1.9$ cho mỗi phần nội dung sẽ khiến bạn giật mình. Nếu bạn muốn những thứ thực sự có thể xuất bản, bạn sẽ phải có những khẩu súng lớn (xem: công nghệ như Wordsmith và Quill).

3. Nhà văn AI không tường thuật lại

Các nhà văn robot không tường thuật lại hoặc không cảm thông như những nhà văn con người.

Ví dụ, nhìn vào những người ảnh hưởng. Giá trị influencer marketing dự kiến sẽ tăng lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Điều gì khiến cho chúng trở nên mạnh mẽ như vậy?

Rất nhiều người biết, thích và tin tưởng họ bởi vì họ chia sẻ bản thân và kết nối với những người follow họ trên phương tiện truyền thông xã hội, blog và các cửa hàng khác. Vì vậy, khi họ viết blog hoặc tạo một bài viết trên Instagram nó có thể có tác động đáng kinh ngạc.

Ví dụ: @dirtbagdarling là một nhà hoạt động xã hội và là một influencer thường xuyên truyền cảm hứng và thường hướng những người follow cô đến những vấn đề mà cô ấy hỗ trợ.


Và đây chỉ là một ví dụ các bình luận và phản hồi mà cô nhận được từ các bài viết kiểu như thế này:
Tuong lai cua SEO noi dung AI co the thay the con nguoi va nha van 12.jpg

Các nhà văn con người gợi lên những cảm xúc bởi họ viết bằng cảm xúc. Ngay cả khi robot có sức mạnh nhận thức độc lập thì các trình tạo nội dung AI không thể tái tạo điều đó.

Có thể có một Robot Co-Worker xuất hiện trong tương lai của bạn?

Vậy AI có thể thay thế nhà văn con người trong những năm tới?

Vâng, có thể. Nhưng có thể mất hàng trăm năm để công nghệ đạt tới điểm đó.

Ngay bây giờ, các nhà văn con người sẽ dựa vào những người giúp đỡ robot nhiều hơn để tăng cường các nhiệm vụ và bao gồm một phạm vi thông tin rộng hơn.

Hãy tìm kiếm các công cụ thông minh, các hệ thống và AI trong ngành công nghiệp của chúng ta và làm việc chăm chỉ để duy trì vị trí của bạn bằng cách sáng tạo hơn, nhiều con người hơn và ít robot hơn.

Vị trí tương lai của bạn trong nội dung bằng cách thay đổi suy nghĩ của bạn như một chuyên gia SEO.

Tóm lại: Bạn sẽ sớm bị mất việc

Robot có một nơi nhưng nó không phải là để thay thế sự sáng tạo của con người mà nó là giúp đỡ và hỗ trợ họ. Còn công việc của bạn là gì? Hãy là một con người khi bạn có thể, tạo thêm sự sáng tạo cho văn bản SEO của bạn và bạn sẽ có nhu cầu thay vì ra khỏi một công việc.

Ghi nguồn cộng đồng marketing khi đăng tải lại nội dung bài viết này.
Link:
Tương lai của SEO & nội dung: AI có thể thay thế con người và nhà văn.
 
Thích: Hana and QTVKN

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,297
Bài viết
27,669
Thành viên
89,893
Thành viên mới
Phedecor