[Tự sự] Cách mình làm thương hiệu

DMCA

Vỡ lòng
25/4/18
20
3
3
#1
Thế là cũng đến ngày cuối tuần được thảnh thơi, nhâm nhi cái thứ đăng đắng thơm thơm và thanh vị ngọt thư thái ngồi kể chuyện cho ae
:) Hôm nay sẽ là truyện kể về cách mà mình làm thương hiệu.

Được học bển tây và cả bên ta nhưng cái khái niệm thương hiệu đối với mình là thứ gì đó từ lâu đã vắn tắt định nghĩa thương hiệu là làm tất cả những gì làm được để khách nhớ đến mình và tối ưu điều này làm sao bán được nhiều hàng nhất. Còn lại mình không quan tâm, cũng không nghe các chuyên gia thậm trí là các sếp lớn định nghĩa về thương hiệu. Bởi vì cốt lõi của thương hiệu là vậy nghe nhiều thì nó sẽ trở nên phức tạp. Mình có tiền làm như họ đâu.

Với cách xây dựng thương hiệu thì có rất nhiều cách nhưng mình sẽ chia sẻ với các bạn 1 cách làm thực tế vừa nhanh vừa phù hợp cho ngân sách hạn hẹp.

Các bạn biết đấy các ông lớn làm thương hiệu thì tiền đè chết người làm gì chẳng được. Họ thuê người nổi tiếng, dư tiền làm ra nhiều clip quảng cáo dạng TV AD, lồng ghép vào phim ảnh đủ trò chi phí lên hàng tỷ đồng. Bắn quảng cáo khắp mọi nơi. Không nhớ đến tên tuổi thương hiệu của các vị mới là lạ...

Đấy ! Đấy là việc của người có tiền nó khác. Mình thấp bé thì làm kiểu gì? Cố vung ra 100-200tr làm cái clip khuếch trương thương hiệu nhưng rồi chẳng đâu vào đâu cả cơ bản là không có tiền để làm đúng theo 1 quy trình bài bản. Làm được cái clip tạm chấp nhận được thì hết toi ngân sách kích hoạt lan tỏa clip mà 1 cái thì làm sao mà khách nhớ đến mình, phải bơm 5-7 clip chạy đều cả năm may ra thì nhớ ! May ra thì tên tuổi được khuếch trương nhưng kèm theo đó tiền tỷ được xuất ra.

Doanh thu/1 năm không quá 5 tỷ thì không nên mơ mộng quá nhiều. À thì nếu bạn liều làm được cái clip tự nhiên được lan tỏa thì biết đâu đó...nhưng đấy chỉ là may mắn hi hữu mà thôi. Làm ăn chúng ta không nên chờ đợi những kỳ tích xảy ra
:)


Thôi thì biển lớn họ lái thuyền to, ao nhỏ mình chèo thuyền tôn miễn sao vẫn kéo được cá lên thuyền !

Mới bắt tay vào 1 nghành sản phẩm. Đau đầu tìm cách làm thương hiệu cho nó, tiền thì không có nếu cứ bập ads kiếm đơn hàng ngày thì không ổn chút nào. Không có tên tuổi gì thì không bán được giá cao mà phí ads cũng cao và đối thủ thì mỗi ngày 1 đông và lớn dần theo ngày tháng. Nếu không phát triển thương hiệu xem như là đi vào chỗ chết.

Sau một đêm co người như tôm thì cũng xuất ra một suy nghĩ...phải loại bỏ hết các mã sản phẩm trong nghành hàng không có điểm chung của 1 tệp khách. Nghĩa là lúc này chỉ bán những sản phẩm cùng một target thôi, những mã sp cùng công năng nhưng khác về độ tuổi sử dụng thì loại hết ra. Không tham !

Vừa có tiếng xe ngoài đường là bật phắt người dậy như thể Acsimet với Ơrêka – ta tìm ra rồi trần như nhộng chạy ra ngoài đường vậy ! Nhưng mình thì khác không đánh răng, không rửa mặt vội vàng phi lên cty. Vừa xuống dưới nhà gặp vợ, vợ bảo "á anh sao mồm a thối thế !" tỉnh queo trả lời uh a chưa đánh răng!

Thế là một kế hoạch dựng lên và làm ngay. Mình chọn 1 mã sản phẩm đang Hot nhất tạo chiến dịch giảm giá xuống gần bằng giá nhập ! Phá vỡ mọi định luật vật lý về quy trình lợi nhuận. Bản chất là nắm rõ sản phẩm đẹp, bền mà giá ngoài thị trường đang cao ngất ngưởng nhưng hầu hết là ai cũng mong muốn sở hữu ! Mục tiêu đặt ra là phải chạy trên webstore và 3 tháng phải xuất đi 10.000 sản phẩm.

Kết quả thu được rất nhiều tương tác trên page webstore bắt đầu thu về 1 lượng data khách đã mua và khách quan tâm. Trong quá trình sale sản phẩm để làm thương hiệu, một sologan của thương hiệu đi kèm theo sản phẩm nhất là phải nhồi sologan này vào mọi nơi trong sản phẩm...kiểu như ví da K'Vi trên tay đẳng cấp thượng thời

Cái tên K'Vi được dập đồng ngay trên ví, mạ vàng lắp lánh. Tôi chọn ví da để làm thương hiệu cho các sản phẩm khác vì nó lúc nào cũng được các chị em cầm trên tay. Lôi ra là thấy K'Vi bạn bè cũng sẽ nhìn thấy K'Vi, người yêu cũng nhìn thấy K'vi ...

Do có nhiều lý do nên phải kéo tận hơn 5 tháng mới đạt được 10.000 sản phẩm và vài chục nghìn lượt quan tâm, thèm thuồng muốn mua.

Bắt đầu chạy các sản phẩm khác vào tệp này. Cảm nhận là tuy CPM đắt lòi nhưng ra đơn mạnh mẽ. Vẫn cho nhân viên làm content giải trí gắn liền với thương hiệu K'Vi để tạo ra tần suất tương tác ghi nhớ K'Vi, thỉnh lại làm cái clip review ví và thông báo cho tệp khách này giá bán hiện tại của chiếc ví giá vẫn rẻ như ngày nào không đổi. Mình phải chứng minh cho khách là K'Vi luôn mang đến giá trị sản phẩm và giá cả phù hợp...thông điệp là vậy

Đấy là cách mình làm thương hiệu cho 1 dòng sp mới toanh chẳng có gì ghê gớm cả họ chi 1 tỷ làm thương hiệu để tiếp cận 1 triệu người, mình bỏ 10 triệu để làm thương hiệu cho 10.000 người !

Đao to chặt cây cổ thụ. rìu nhỏ thì chặt gốc mít thôi... miễn là có củi đun để nhóm lên những ánh hồng rực rỡ cho các sp khác!

(Phuc Tran - DMCA)
 


Thống kê diễn đàn

Chủ đề
20,863
Bài viết
22,818
Thành viên
89,466
Thành viên mới
xonghoibinhan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.