Trả lời câu hỏi làm truyền thông là làm gì?

25/5/17
472
44
28
#1
Ngoài việc được viết hàng ngày, một người làm ở vị trí chuyên viên truyền thông cần đảm trách các khâu liên hệ và làm việc với các đối tác, chủ yếu là các Agency khi outsource một số đầu mục công việc (như booking PR rồi họp báo, booking truyền hình, KOLs, influencers, các dịch vụ quảng cáo, chụp ảnh, quay dựng TVC...).

Để có giá tốt nhất (mình không bao giờ ham giá rẻ nhất vì tiền nào thì của ấy ạ, marketing là đầu tư - không phải là chi phí) thì các mẹ vẫn làm như thế nào?

tra loi cau hoi lam truyen thong la lam gi.png

Mình xin chia sẻ cách làm của mình, chủ yếu dựa vào khả năng giao tiếp và các mối quan hệ sẵn có. Nói thật, mình luôn tìm được phương án tiết kiệm mà mang lại hiệu quả cao nhất cho sếp. Các đối tác của Mamamy đều là đại lý cấp 1 của các nhà cung cấp. Ví dụ như booking PR và truyền hình thì có rất nhiều Agency lo việc này. Đại lý cấp 1 là những bên có đơn giá và chiết khấu tốt nhất dành cho khách hàng, vì họ cam kết và đạt được doanh số đã ký hàng năm với hệ thống báo điện tử và đài truyền hình.

1. Làm thế nào để có được báo giá với chiết khấu tốt?

Quy trình xin báo giá của mình gồm 2 bước lọc.

1.1. Mình chọn ra 3 bên hoạt động lâu năm nhất trong một ngành dịch vụ. Ví dụ như booking PR đi. Logic là cái gì tồn tại lâu, ắt cái đó có chất. Không chất về giá tốt, thì chất về dịch vụ và sự support tận tình khách hàng. Thường thì mình sẽ chọn những bên lớn hẳn, lấy báo giá của bên gửi trước, chỉ sửa lại phần chiết khấu (đơn giá các bên thường như nhau do đây là giá các báo đã public) rồi gửi lại chính cái báo giá đó (đã tăng chiết khấu lên mấy chấm) cho bọn gửi sau
:D.

1.2. Mình lấy lợi thế của nhãn hàng lớn, rào trước là ngân sách mỗi năm bên mình chi cho hoạt động này trên 1 tỷ. Và bên mình có cung cách làm việc là một khi đã tìm được đối tác có giá tốt thì sẽ hợp tác lâu dài, mối quan hệ với các nhà cung cấp đều 10 năm, 15 năm...Chúng ta chia sẻ với nhau dựa trên sự thấu hiểu, Anh/Chị hãy cân nhắc trước khi chuyển lại phần báo giá cho em. Thường thì giá cuối cùng mình nhận được rất tốt và chất lượng dịch vụ thì cũng rất oke, hỗ trợ khách hàng nhiệt tình.

2. Giao tiếp với Agency thế nào thì hiệu quả?

Mình quan niệm, muốn làm việc với đối tác để cho ra kết quả mong muốn thì cần có thái độ đúng mực. Đúng mực ở đây là tôn trọng họ thì họ mới tôn trọng mình. Từ cách gửi Email rồi hẹn gặp làm việc với đối tác, mình đều chú trọng tiểu tiết. Vì mình làm truyền thông cho thương hiệu thì cách mình giao tiếp cũng là content marketing. Khi mail, khi inbox trao đổi công việc, mình đều nghĩ đó là mình đang làm content cả.

Lột tả sao cho họ hiểu được tinh thần thương hiệu, lợi thế sản phẩm rồi truyền tình yêu của mình cho họ. Tác dụng của việc làm này là khiến họ tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ bên mình. Có tin và có yêu, có hiểu sâu sắc nhu cầu khách hàng thì agency mới gọi là ngồi chung một thuyền với client chứ ạ. Cả hai cùng nhìn một hướng thì có gì là khó để tạo ra kết quả?

P.S: Bài hơi dài nên mình xin dừng ở đây. Chi tiết hơn thì sẽ có chuỗi bài đi sau nếu ai muốn tìm hiểu thêm để hoàn thiện kỹ năng của mình. Còn ai muốn một kho contact Agency uy tín và giá tốt (rất nhiều lĩnh vực) thì có thể inbox mình tư vấn nhé. Chuyên đi ngã giá, dồn ép + thảo mai với cả tấn người mà

Theo Nguyen Thanh Huyen (Trăng Đen)
 

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,590
Bài viết
28,014
Thành viên
89,941
Thành viên mới
hoangthannguyen

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.