Top 8 kỹ năng mỗi chuyên gia SEO cần có để thành công

20/11/13
318
105
43
#1
Các chuyên gia SEO xuất thân từ nhiều nền tảng khác nhau. Một số là lập trình viên, một số là doanh nhân, một số là những nhà marketing truyền thống, một số là nhà báo thậm chí có một số người từng là Rapper. Các chuyên gia SEO có nhiều kỹ năng khác nhau nhưng có một vài điểm mà tôi muốn tìm kiếm ở các ứng viên. Đây không phải là một danh sách đầy đủ và tôi chắc chắn rất nhiều người đã thành công mà không có những kỹ năng này. Dưới đây là top 8 kỹ năng tôi tìm kiếm khi thuê một SEO.

Top 8 ky nang moi chuyen gia Seo can co de thanh cong.png

1. Tư duy phán đoán

Đây là một kỹ năng khó để đo lường nhưng lại là điều quan trọng đối với các chuyên gia SEO. Tôi muốn SEO có thể hiểu được "3 What's":

- Chuyện gì đã xảy ra
- Tại sao những gì đã xảy ra lại xảy ra
- Chúng ta nên làm gì với nó.

Có nhiều cách để đo lường điều này nhưng tôi không yêu cầu họ tìm ra cách nhanh nhất thay vào đó tôi sẽ đưa ra các câu hỏi phỏng vấn để giúp tôi hiểu được quá trình suy nghĩ của họ.

Một số câu hỏi phỏng vấn mẫu như: "Giả sử bạn và khách hàng không đồng ý về những gì chúng ta làm. Bạn gặp họ và cách bạn tiếp cận họ là gì?". Hay "Tài khoản chỉ gửi email đến trang web mới của khách hàng. Họ muốn biết liệu chúng ta có thể giúp gì cho SEO của họ. Điều đầu tiên bạn sẽ nhìn vào là gì?". Và câu hỏi sở trường của tôi là: "Tôi cần bạn mở văn phòng tại Albania. Bạn có trách nhiệm làm xong. Bước đầu tiên của bạn là gì?".

Không có câu trả lời đúng sai cho những câu hỏi này nhưng chúng đã giúp tôi có ý tưởng về quá trình tư duy của một ứng viên và cách họ tiếp cận các vấn đề. Tôi muốn họ hiểu được vấn đề từ nhiều góc độ và sử dụng dữ liệu và logic trong việc ra quyết định của họ.

2. Khả năng nói và viết

Một chuyên gia SEO có thể làm nghiên cứu từ khóa và nội dung của họ. Tôi muốn SEO có thể thuyết phục các team nội bộ và khách hàng làm những điều đúng đắn và bắt nguồn từ việc nói chuyện trong các cuộc họp, nghiên cứu tình huống, POVs (cảnh quay hướng nhìn)...Tất cả đều là các kỹ năng nói và viết.

SEO không chỉ đòi hỏi sự tự tin mà nó còn đòi hỏi khả năng đưa ra các ý tưởng và đưa những ý tưởng phức tạp vào các khái nhiệm mà những người không phải là SEO đều có thể hiểu và đưa ra quyết định.

3. Kỹ năng kỹ thuật và lập trình

Tôi chắc chắn rằng sẽ có một số cuộc tranh luận về điều này. Tôi cũng chắc chắn rằng có hàng nghìn SEO đang làm việc rất thuận lợi mà không có kiến thức về lập trình.

Là chuyên gia SEO, chúng ta đưa ra các đề xuất về tốc độ trang, render, lazy loading, chuyển hướng phía máy chủ, microdata tagging và các thẻ HTML cơ bản. Tất cả những cuộc nói chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn có thể nói chuyện với các nhà phát triển và cung cấp thông tin chi tiết chứ không chỉ là yêu cầu họ.

Việc ước tính nỗ lực với tác động SEO cũng là chìa khóa. Tôi không nói rằng mỗi chuyên gia SEO cần phải có khả năng viết code nhưng họ cần phải hiểu được ý nghĩa của việc thay đổi những dòng code sẽ tác động như thế nào và biết được những sai lầm phổ biến và thậm chí còn biết cách để vượt qua chúng.

Có hàng trăm những kỹ thuật điên rồ trở nên dễ dàng hơn nếu có một số kiến thức lập trình cơ bản. Ví dụ như lazy loading. Nhiều plugin phổ biến sẽ sử dụng một thuộc tính srcset nhưng không phải là một thuộc tính src cho các hình ảnh và Google sẽ không thể nhìn thấy chúng. Tôi biết điều đó bởi tôi đã kiểm tra và thực hiện tất cả chúng - nếu tôi không có một số kiến thức về lập trình thì tôi không thể làm nó.

Hiểu biết kỹ thuật cũng làm cho cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn - cho dù đó là viết một script Python nhanh chóng để tự động thêm hreflang vào XML sitemap của bạn.

4. Các kỹ năng social và uống rượu

Trong suốt quá trình làm việc của mình, tôi đã tạo được rất nhiều mối quan hệ tuyệt vời và đã học được rất nhiều chỉ bằng cách đến các quầy bar hội nghị. Tuy nhiên, để làm được điều đó bạn cần phải có khả năng hòa đồng với những người khác. Nếu bạn dành thời gian ở quầy bar hội nghị để tranh luận về chính trị, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội.

Lưu ý: các quầy bar không phải là nơi để tìm bạn gái/bạn trai mới nhưng đó là nơi tuyệt vời để nói về lý thuyết và chiến thuật SEO.

Không ai muốn nghe về một vấn đề cụ thể chỉ áp dụng cho trang web của bạn và mất 10 phút để giải thích. Tuy nhiên, họ sẽ thích nghe về những điều mới mẻ và thú vị mà bạn đã từng gặp hoặc đã làm.

5. Kỹ năng phân tích

Các chuyên gia SEO có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian nếu họ có thể đăng nhập vào Adobe hoặc Google Analytics và kéo dữ liệu của họ. Hiểu biết cơ bản về KPIs kinh doanh cũng được yêu cầu trong chiến lược SEO. Tôi cho phép các team của tôi có cơ hội vào Adobe và Google Analytics ngay cả khi họ không thao tác dữ liệu trên đó nhưng bằng khả năng quan sát họ sẽ có một số hiểu biết để giúp ích cho công việc của họ. Nếu bạn không thể kéo và phân đoạn dữ liệu, có thể bạn sẽ bỏ lỡ một số hiểu biết sâu.

6. Kỹ năng Excel

Nếu chỉ kéo dữ liệu thôi sẽ không đủ. Đôi khi bạn cần phải thao tác với nó để có được những hiểu biết bạn cần. Tôi đã gặp rất nhiều chuyên gia SEO không thể làm những việc đơn giản nhất trong Excel. Các câu lệnh Vlookups, Concatenates và IF phải là một phần trong bộ công cụ của SEO. Trong suốt quá trình làm việc, tôi đã tạo ra rất nhiều template Excel để giải quyết các sự cố hàng ngày.

7. Điều khiển, Thúc đẩy và Khả năng thich nghi

Điều tôi thích và không thích khi làm SEO là nó không chỉ dừng lại lúc 5 giờ chiều. Marketing không phải là một trong những công việc mà bạn để lại văn phòng mỗi đêm. Nó phải ở trong đầu của bạn. Để là một chuyên gia SEO xuất sắc bạn phải có động lực để luôn thúc đẩy bạn hỏi học và nghiên cứu. Cho dù đó là một ngôn ngữ lập trình mới, một framework mới (WordPress, React, Angular...), một chuẩn công cụ tìm kiếm mới như Schema hoặc AMP, hay hiểu biết về machine learning thì luôn có những điều cần phải học.

Các ứng viên trong top danh sách tuyển dụng của tôi là những người có trang web riêng hoặc những người tạo ra các công cụ riêng để giải quyết các vấn đề của họ. Ví dụ: Sử dụng webmaster tools API để tự động kéo dữ liệu và định dạng báo cáo. Tôi chỉ thuê những người đó.

SEO cũng đòi hỏi khả năng thích ứng và mặt dày. Sự thay đổi trong ngành công nghiệp của chúng ta và đôi khi tôi phải thừa nhận với khách hàng rằng việc submit các thư mục, PageRank sculpting, chối bỏ liên kết hoặc những thứ khác mà chúng tôi từng đề xuất không thực sự là những ý tưởng tốt nhất nữa.

Điều đó nói rằng cần phải đặt mục tiêu của khách hàng lên đầu tiên - đôi khi trước cả cơ hội doanh thu SEO.

8. Yếu tố hài hước

Chúng ta phải đối phó rất nhiều những thăng trầm trong ngành công nghiệp SEO và thường với một tốc độ nhanh. Điều quan trọng là đôi khi cần lùi lại một bước và nhớ rằng chúng ta không cứu mạng sống mà chúng ta chỉ đang marketing.

Căng thẳng trong công việc có thể xảy ra và hầu hết nó có thể xảy ra cả ngày hôm sau. Khiếu hài hước sẽ giúp chúng ta đi một chặng đường dài để tiếp tục công việc và làm cho chúng trở nên thú vị hơn và hiệu quả hơn rất nhiều.

Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung này.
Link:
Top 8 kỹ năng mỗi chuyên gia SEO cần có để thành công.
 

Bạn có quan tâm?

Thảo luận nhiều nhất

Thành viên trực tuyến