Tôi đã làm SEO như thế nào trong 2 năm qua!

25/5/17
240
20
18
#1
Nhiều bạn inbox hỏi Cường anh làm SEO như thế nào ? Cách anh buildLink ra sao ? Anh làm content như thế nào.. bla bla bla.

Với những câu hỏi như thế này, nó mang đặc thù của riêng từng dự án nên trên facebook C ít trả lời chi tiết giúp bạn được, mà C sẽ hẹn gặp nhau để chia sẻ giải đáp cụ thể hơn giúp bạn, nếu bạn nào từng gặp cường để nhờ C giúp đỡ thì biết sẻ rõ C chia sẻ ntn rồi
^_^ ( Bạn nào gặp C rồi được C giúp đỡ cmt nào )

Hôm nay nhân một ngày stress với đủ thứ việc nên quyết định viết stt này để xã
^_^ . Ok để không dài dòng nữa chủ đề trong topic này C chia sẻ cách mà C đã làm SEO step by step như thế nào, C không cho nó là cách tối ưu nhất và ok nhất, nhưng đến thời điểm hiện tại nó vẫn khá ok vs C qua bao đợt cập nhật của Google ( chắc do C hên ).

Lưu ý : Đây chỉ là vài dòng text cơ bản để mọi người hiểu cách làm SEO của C như thế nào thôi, vì chỉ là STT nên C vẫn không thể truyền đạt hết cách làm chi tiết được, hy vọng mọi người đọc và hiểu các bước ntn thôi, còn việc làm thực thi thì nó là câu chuyện riêng của từng bạn
^_^.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa, chủ đề của ngành cần SEO

Ở bước này C sẽ dùng một vài công cụ để tìm ra những từ khóa quan trọng có lưu lượng truy cập cao liên quan đến ngành mình SEO và tạo file excel bỏ nó vào từng loại keyword cụ thể:

+ từ khóa sản phẩm
+ từ khóa hỏi đáp
+ Từ khóa thương hiệu
+ Từ khóa địa phương
+ Từ khóa thông tin
...

- Vào trang https://ahrefs.com ( nếu chứ biết xài thì Google nhé, có nhiều bài hướng dẫn xài lắm ).
- Google keyword Planner ( Công cụ của chính GG phát triển, GG có hướng dẫn đầy đủ nhé ).
- Có thể dùng thêm https://kwfinder.com/ ( C thì cũng ko dùng nhiều lắm, đa số là 2 công cụ trên )

Sau khi có bộ từ khóa đầy đủ về ngành của mình SEO, C sẽ làm thêm một bước quan trọng là nhóm lại những keyword có có nghĩa giống nhau vào một nhóm để tiện cho việc triển khai nội dung, đặt tiêu đề bài viết sau này.

Bước 2: Tiến hành viết Content cho bộ từ khóa đã nghiên cứu:

Ở bước này Cường sẽ viết content cho bộ từ khóa ở trên, hoặc outsource cho team content bên ngoài làm, lưu ý nên set rule cho các team content làm, tốt nhất là kiếm một đội đã làm việc vs mình lâu năm để làm cùng sẽ tốt hơn.

Bước 3: Setup website, Onpage ...

Ok sau khi bạn giao phần content cho team bên ngoài làm thì việc tiếp theo C sẽ làm như sau:

1/ bố cục menu theo các từ khóa mà mình đã nghiên cứu ở trên. Nói đến chỗ này thì C nói luôn là tùy vào dịch vụ và sp cần SEO mà ta có những cách cấu trúc website khác nhau. Nhưng thường C sẽ setup cấu trúc website theo 2 cấp như sau: domain.com/danh-muc/dich-vu-a.html/
2/ Cài đặt và cấu hình SEO yoast ( hoặc một module tương tự nếu code của web bạn không phải là wordpress ).
3/ Cài đặt các file sitemap.xml vs robots.txt (C dùng plugin google xml sitemaps chứ ko dùng sitemap của Yoast )
4/ Cài đặt một vài plugin hỗ trợ khác : 404 to 301, Cache web, KK star rating, Plugin tạo neo văn bản, v.v... ( tất cả plugin trên đều có huong dan su dung tren GG cac bạn chịu khó search nhé )
5/ Cái đặt Gogole analytic + Search console
6/ Setup múi giờ cho website
7/ Tạo các page quan trọng và danh mục cần thiết (Lưu ý nên viết mô tả và tiêu đề cho các danh mục, ko nên bỏ qua bước này )
8/ Setup www to non-www ( 301 )
9/ Cài đặt SSL ( HTTPs )
10/ Dùng Breadcrumbs
11/ Kiểm tra tốc độ load page
12/https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?13/hl=vi or https://gtmetrix.com/
14/Kiểm tra Mobile friendly
15/https://search.google.com/test/mobile-friendly
16/Kiểm tra các page 404: Web Auditor or Screaming frog
17/ Kiểm tra chuẩn W3C của code: https://validator.w3.org/unicorn/?ucn_task=custom&ucn_lang=vi

Bước 4: Tạo MXH cho doanh nghiệp + MXH cho CEO

Bước này thì Cường sẽ tạo một vài kênh mxh quan trọng mà Google thích cho doanh nghiệp và người sáng lập, luu ý tất cả phải đồng bộ 1 tên, logo, địa chỉ, số dt của doanh nghiệp nhé. Một vài mxh mà Google khá thích : facebook, twitter, G+, Linkedin ....

Sau khi tạo hết đầy đủ các MXH của doanh nghiệp và Founder thì bạn nên khai báo schema cho nó, và gắn vào header của website để GG hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn và người sáng lập trên internet ( tăng trust site khá tốt ).

Tool tạo tự động đây nhé: https://technicalseo.com/seo-tools/schema-markup-generator/

Bước 5 : Up và Tối ưu content chuẩn SEO.

Tiếp theo C sẽ nhận content từ team để up lên website + Tối ưu SEO cho từng bài, một vài yếu tố onapge content mà C hay áp dụng vào nội dung:

Title: chứa từ khoá chính trong 3 từ đầu tiên( dưới 60 kí tự )
URL: ngắn gọn, chứa từ khoá chính
Meta description: lặp lại 2 lần từ khoá chính ( dưới 155 kí tự )
Meta keyword: 5 từ khoá phụ
H1: chứa từ khoá chính
H2: với H2 đầu tiên chứa từ khoá chính.
H3-H6: sử dụng từ khoá phụ hoặc từ đồng nghĩa.
Thẻ bôi đậm or In nghiêng
100 từ đầu tiên và 100 từ cuối cùng chứa từ khóa chính
Mật độ từ khóa chính từ 1.3% đến 3%
Có ảnh ( mỗi đoạn văn 1 ảnh mô tả )
Thuộc tính ALT của ảnh
Chú thích dưới ảnh
Có video ( nhúng từ youtube )
Độ dài bài viết ít nhất 2000 từ
Có link nội bộ
Link nội bộ mở tab mới
Có link out tham khảo nguồn nội dung
Link out tham khảo nofollow
Thẻ <link> rel=canonical

Sau khi tối ưu toàn bộ nội dung để SEO thì bạn nên submit toàn bộ URL đó để Google index website của bạn nhanh nhất. ( dùng Ping URL trong search console với chế độ mobile để index nhanh nhất ).

Bước 6: Triển khai offpage

Ok đến bước này thì chắc bạn cũng mất đâu đó 1 tháng rồi, sau khi mọi thứ ổn hết bạn tiến hành triển khai backlink, riêng với Cường thì bước này C sẽ thực hiện như sau :

- Triển khai xây dựng liên kết từ ( PBN, Guest Post, Mua Text link, Web 2.0, Social Book Mark, Social Network, Forum, Mua link PR báo chí )

- Kiếm soát % anchor text khi triển khai, nên ưu tiến URL trần hạn chết đặt từ khóa chính xác.

Bước này khá phức tạp nên nếu có dịp gặp nhau C sẽ chia sẻ cách C làm chi tiết trên dự án cho các bạn rõ
^_^.

Lưu ý cực kỳ quan trọng : Với C SẸO nó chỉ gói gọn trong các bước như thế, việc các bạn thực hiện không thành công thì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, C có thể liệt kệ một vài yếu tố như sau :

1/ Đối thủ quá mạnh, đầu tư sớm, đi đúng hướng, tìm lực tài chính mạnh.
2/ Chi phí SEO của bạn có giới hạn, hoặc rất thấp
3/ Đặc biệt C thấy các bạn đa số thất bại một chỗ quan trọng là không làm kỹ từng bước, có thể bạn làm tốt bước 1 những bước 4 bạn làm không kỹ dẫn đến failded, bước 2 làm tốt bước 4 làm sai dẫn đến failded.

SEO là một quá trình dài, đòi hỏi người làm phải nắm vững kiến thức và thực hành một cách chỉnh chu tỷ mỷ, C làm nhiều dự án và có nhiều kinh nghiệm đã từng failded nhiều dự án (do không đạt KPI ) và thấy đa số các bạn failded ổ chỗ quan trọng là làm không kỹ từng bước dẫn đến dự án không đi đến đâu...

P/s: Cuối cùng hy vọng một bài chia sẻ nhỏ này có thể giúp bạn tìm ra được con đường làm SEO cho bản thân mình, để các dự án tiếp theo được tốt hơn, ngoài ra nếu cần sự giúp đỡ từ C thì đừng ngần ngại inbox, nếu rãnh C sẽ setup một buổi gặp nhau để giúp bạn điều gì đó cho dự án.

(Cuong Nguyen Phu)
 

Sôi động

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
17,893
Bài viết
19,564
Thành viên
89,328
Thành viên mới
khanhkhiem68

Thành viên trực tuyến