Tìm kiếm địa phương đang trở nên khó khăn với marketer

seogoogle

Vỡ lòng
7/12/13
63
1
8
#1
Trong suốt chuỗi hội thảo trên web InsideLocal gần đây, tôi đã có cơ hội thu thập ý kiến và cảm nghĩ của hàng trăm cơ quan tiếp thị tìm kiếm, các tư vấn viên, nhà tiếp thị “in-bound” và chủ sở hữu kinh doanh, những người đã đăng nhập để nghe hội thảo.

Chúng tôi tiến hành một số khảo sát ngay lập tức tronng từng buổi hội thảo trên web, giúp bổ sung cho quan điểm chuyên môn do các diễn giả của chúng tôi đưa ra. Trong các khảo sát đó, chúng tôi đưa ra một số vấn đề từ “SEO có đang trở nên khó khăn hơn không?” thông qua các chủ đề cụ thể như “Xem xét lại chiến lược” và “Tối ưu hoá cho dịch vụ trong lĩnh vực kinh doanh”.

Các biểu đồ dưới đây thể hiện kết quả của những lần khảo sát và cung cấp một số hiểu biết rất thú vị về điều đang xảy ra với các đồng nghiệp hoạt động SEO!

Ghi chú: bản ghi âm tất cả các hội thảo InsideLocal trên web gần đây có sẵn tại đây.

Tiếp thị tìm kiếm địa phương đang trở nên dễ dàng hay khó khăn hơn?

slide.jpg

Kết quả:
- 62% cho rằng tiếp thị tìm kiếm địa phương đang trở nên khó khăn hơn.
- Chỉ 18% cho rằng tiếp thị tìm kiếm địa phương đang trở nên dễ dàng hơn.

Phân tích:
Số đông những người trả lời tin rằng tiếp thị tìm kiếm địa phương đang trở nên khó khăn hơn. Chắc chắn tìm kiếm địa phương đang trở nên phức tạp và khó khăn hơn cho nhưng ai muốn giữ vị trí dẫn đầu. Cập nhật sản phẩm thường xuyên, thay đổi thuật toán và tăng sử dụng tìm kiếm di động (tôi chỉ liệt kê một vài yếu tố), những điều này thể hiện đặc trưng của một trong những ngành có thay đổi nhanh nhất mà chúng ta đang làm việc.

Nhưng vì Google đã không còn cho ra những hướng dẫn về thủ thuật SEO rác, ngắn hạn, các nhà SEO thông minh biết tập trung lắng nghe những gì Google nói về những điều mong muốn có được từ một hoạt động kinh doanh hoặc một trang, và dựa vào đó, họ đã tạo ra những chiến lược vững chắc, có thể áp dụng nhiều lần và có hiệu quả trong tương lai có thể thay đổi và họ có thể dùng cho từng khách hàng họ hợp tác với.

Nếu bạn tháo bỏ những cản trở xung quanh tối ưu hoá địa phương, chỉ còn một số ít những điều mấu chốt tạo nên một chiến dịch đáng tin cậy và lâu dài:

- Google+ Listing được xác thực và tối ưu hoá.
- Dữ liệu kinh doanh chính xác, đầy đủ và phân bố phù hợp (aka NAP, trích dẫn).
- Đa dạng hoá nội dung website độc đáo, có liên quan và gắn kết.
- Nhận xét tích cực được tạo lập từ một quá trình thường xuyên, đều đặn.
- Liên kết có được từ những website chất lượng cao và liên quan.

2. Những khía cạnh nào của tìm kiếm địa phương bạn thấy khó giải quyết nhất?

most-tricky.jpg

Kết quả:
- 32% cho rằng việc tạo nhận xét và quản lý danh tiếng là phần khó nhất
- 28% cho rằng trích dẫn và xây dựng liên kết là khó nhất.
- 25% cho rằng tối ưu hoá địa phương trong Google+ là khó nhất
- Chỉ 5% cho rằng tối ưu hoá on-site là khó nhất
Phân tích:
Kết quả của lần khảo sát này không gây ngạc nhiên cho nhiều nhà tiếp thị tìm kiếm. Tối ưu hoá on-site và tạo nội dung là một quá trình cần rất nhiều thời gian nhưng chúng ta có kiểm soát rất chặt chẽ - nên bạn không cần thiết gọi nó là “khó khăn”.

Tạo bình luận, xây dựng trích dẫn và kiếm liên kết cũng đều tốn thời gian và khó khăn vì chúng ta không có sự kiểm soát trong tất cả các bước thực hiện. Có rất nhiều khó khăn tiềm tàng để có thể duy trì lượt tham khảo cho những khách hàng không thực hiện chiến dịch tạo nhận xét, tham khảo đó dẫn đến những thư mục mà có khả năng làm rối liệt kê hoặc bị từ chối trả lời yêu cầu cập nhật/kết hợp liệt kê. Mọi người vẫn luôn vướng mắc khi cố gắng giải quyết những vấn đề này từ giờ này qua giờ khác.

Điều rất thú vị là cho dù Google đã có nhiều cải thiện lớn để giúp Google Places/Local dễ quản lý hơn, 25% mọi người vẫn chọn tối ưu hoá Google+ là công việc khó khăn nhất. Google vẫn còn phải đi một chặng đường rất dài để giải quyết lỗi tồn tại trong hệ thống và giúp việc khẳng định, cập nhật và quản lý danh sách liệt kê trở thành một công việc dễ dàng hơn.

3. Hai vướng mắc/vấn đề lớn nhất với SABs là gì?

Các tổ chức địa phương hoạt động nhưng không có một địa chỉ kinh doanh chính thức được gọi là Doanh nghiệp dịch vụ địa phương không xác định (SABs). Một định nghĩa khác của SAB là hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ tại nơi ở của khách hàng hoặc địa điểm kinh doanh, ví dụ như lắp đặt ống nước, làm vườn, dọn dẹp vệ sinh, vận chuyển và kiểm tra. Trong tối ưu hoá tìm kiếm địa phương, SABs gặp nhiều thách thức hơn để có được tầm nhìn trong trang kết quả tìm kiếm vì lý do nó thiếu một địa chỉ hoạt động thực tế.

Trong khảo sát này, chúng tôi muốn chỉ ra những công việc/hoạt động tối ưu hoá nào có thách thức nhiều nhất.

frustrations.jpg

Kết quả:
- 26% các SABs cho rằng giải quyết với nhận xét là vấn đề/thách thức lớn nhất.
- 22% của SABs cho rằng tối ưu hoá nội dung trang là vấn đề/thách thức lớn nhất.

Phân tích:
Một lần nữa, nhận xét trở thành công việc mà các SEO cảm thấy thách thức nhất.

Thú vị là, 22% cho rằng tạo ra nội dung trang tốt là một vấn đề lớn. Thường rất khó để các chủ kinh doanh địa phương chủ động và thường xuyên tạo ra nội dung mới cho trang của họ. Họ có thể thấy được lợi ích của nội dung mang lại nhưng hoặc không đủ thời gian hoặc chỉ không biết phải viết gì. Cũng còn có vấn đề về cách tạo ra nội dung chất lượng, độc đáo để phổ biến rộng rãi những trang đích có kết hợp “sản phẩm + địa điểm”, và trên thực tế, có rất ít sự khác biệt giữa các trang này.

Trong hội thảo trên web “Tối ưu hoá cho SABs”, Matthew Hunt đưa ra một gợi ý thông minh về cách làm việc với khách hàng. Matt và nhóm đồng sự của anh nghiên cứu những câu hỏi phổ biến nhất liên quan đến một sản phẩm hay dịch vụ. Sau đó họ đăng ẩn danh những câu hỏi đó trên trang của khách hàng và nhờ khách hàng phải trả lời họ. Đó là một ý tưởng thông minh giúp giảm gánh nặng của việc tạo nội dung do các chủ kinh doanh yêu cầu và giúp họ trao đổi hiểu biết của mình theo một cách hữu ích.

4. Những thay đổi gần đây trong hiển thị Google là tạm thời hay vĩnh viễn?

Trong tháng Mười, Google đưa ra một số thay đổi giúp chuyển hướng về hiển thị kết quả “7 pack” trong tìm kiếm chính. Điều này khiến cho các chuyên gia tìm kiếm địa phương khẳng định rằng “một sự chuyển hướng về kết quả tìm tìm kiếm địa phương “đơn thuần” từ những kết quả “kết hợp” quen thuộc trước đó đã chiếm ưu thế.

perm-or-temp.jpg

Kết quả:
- 57% tin rằng những thay đổi gần đây trong Google+ địa phương là chỉ tạm thời.
- Chỉ 22% nghĩ rằng thay đổi là vĩnh viễn.
- 21% không có ý kiến!

Phân tích:
Bởi vì Google đã có một lịch sử về sự thay đổi thường xuyên trong hiển thị tìm kiếm địa phương, nhiều SEO địa phương có cảm giác rằng không có gì là vĩnh viễn trong thế giới của Google – và từ đó, chúng ta có thể đoán rằng phần lớn các SEO nghĩ rằng họ chỉ đơn giản đang kiểm tra nhiều hình thức khác nhau trước khi đến được một thiết lập yêu thích cuối cùng.

5. Khách hàng của bạn có bị mất thứ hạng từ những thay đổi thuật toán gần đây của Google?

Câu hỏi này cũng liên quan đến những thay đổi Google đưa ra trong tháng Mười vừa qua.

gains-or-losses.jpg

Kết quả:
- 48% các SEO không thấy hoặc thấy rất ít thay đổi trong xếp hạng tìm kiếm địa phương.
- 25% cho rằng họ đã thấy xếp hạng tăng lên.
- 26% cho rằng họ đã thấy xếp hạng giảm xuống.

Phân tích:
Kết quả của những thay đổi gần đây trong thuật toán hiển thị địa phương của Google là không xác định được. Phần lớn các SEO đã thấy rất ít thay đổi trong xếp hạng của họ, trong khi cùng một số đó đã thấy xếp hạng cả tăng lên và giảm xuống.

6. Thủ thuật của bạn có thay đổi theo vì những thay đổi đó không?

changed-tactics.jpg

Kết quả:
- 49% cho rằng họ đã có thay đổi trong chiến lược.
- 15% có kế hoạch thay đổi.
- 21% tự tin rằng chiến lược hiện tại của họ là đúng đắn và không cần thay đổi gì

Phân tích:
Phần lớn các SEO có thay đổi nhỏ trong các chiến lược của họ và điều đó trái ngược với sự thay đổi của số đông. Kết quả này không quá bất ngờ khi xem xét rằng phần lớn người trả lời báo cáo có rất ít hoặc không thay đổi trong xếp hạng của họ sau những thay đổi đó.

Những hoạt động kinh doanh/SEO có một chiến lược mạnh và lâu dài sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này hơn. Họ sẽ không cảm thấy bất ngờ nhiều như các SEO “ngắn hạn”, nghĩa là họ có thể tiếp tục tập trung vào thực hiện chiến lược họ đã đặt ra và sẽ đạt được hiệu quả nhờ nó.

7. Bạn có một chiến lược xem xét lại hiệu quả không?

Giả sử rằng Reviews/Review Generation được lựa chọn là phần thách thức nhất của tiếp thị tìm kiếm địa phương (xem biểu đồ 2 & 3 ở trên), chúng tôi đã tập trung vào nó trong hai hội thảo trên web và mời người tham dự trả lời các câu hỏi cụ thể về chiến lược xem xét lại của họ.

review-strategy.jpg

Kết quả:
- 42% người trả lời không có một chiến lược xem xét lại được thử nghiệm và kiểm tra
- 27% có một chiến lược xem xét lại nhưng thừa nhận nó không hoạt động hiệu quả như họ mong muốn.
- Chỉ 16% có một chiến lược xem xét lại thành công.

Phân tích:
Rõ ràng rằng không nhiều SEO có một chiến lược xem xét lại được thử nghiệm và kiểm tra trong hiện tại. Nên cũng không có nhiều nghi vấn khi họ cho rằng đó là công việc khó khăn nhất để quản lý và tạo thành công.

Sức mạnh của một chiến lược xem xét lại thành công, hiệu quả vượt ra ngoài phạm vi lợi ích của SEO trên khía cạnh tầm nhìn và lượt chuyển đổi. Nếu thực hiện đúng cách, hoạt động như yêu cầu nhận xét, theo dõi kết quả và đưa nhận xét đến với những người làm việc trong lĩnh vực đó có thể mang đến sự tự hào và thoả mãn lớn hơn cho cộng đồng lao động.

Thomas Ballantyne từ Bullwark Pest Control đã chia sẻ một vài thông tin thú vị về mối quan hệ giữa Review Count (lượt nhận xét) và Customer Referrals (lượt tham khảo của khách hàng). Trong hoạt động kinh doanh của ông, 3 nguồn đã tạo ra số lượng nhận xét trực tuyến lớn nhất cũng có tỉ lệ tham khảo cao nhất cho các khách hàng mới. Ông tin rằng bằng cách yêu cầu khách hàng đưa ra nhận xét, bạn đang gắn kết họ sâu hơn với hoạt động kinh doanh của mình, và họ có trách nhiệm với bạn bằng cách đưa ra nhận xét và cũng có khả năng đưa ra tham khảo với bạn bè, láng giềng và đồng nghiệp hơn.

8. Những thủ thuật NAP nào bạn đang sử dụng?

Từ hội thảo SAB trên mạng, chúng tôi muốn hiểu về những thủ thuật nào các nhà tiếp thị tìm kiếm đang sử dụng để giúp khách hàng của họ vượt qua những vấn đề “địa chỉ cá nhân” và/hoặc có xếp hạng trong các khu vực nằm ngoài thị trấn trực tiếp.

nap-tactics.jpg

Kết quả:
- Phần lớn 46% không sử dụng bất kỳ thủ thuật NAP nào ở trên.
- 37% sử dụng một vài kiểu địa chỉ giả mạo – văn phòng ảo, địa chỉ nhà của nhân viên hoặc một P.O Box.
- 21% sử dụng văn phòng ảo.
- 17% sử dụng số điện thoại có theo dõi.

Phân tích:
Thật tốt khi nhìn thấy rằng một số lượng lớn các nhà tiếp thị tìm kiếm đang không dựa quá nhiều vào những thủ thuật tiêu cực để tạo ra địa chỉ giả mạo.

Sử dụng một địa chỉ văn phòng ảo không phải luôn là một thủ thuật sai hoặc có hại, và đối với một số hoạt động kinh doanh, điều đó là cần thiết. Tuy nhiên, Google trở nên thông minh hơn qua mỗi ngày và họ đang dần đóng lại vòng lặp của những kiểu địa chỉ như thế, có nghĩa là những lợi ích sẽ giảm dần theo thời gian. Các P.O box và địa chỉ nhà nhân viên vi phạm trực tiếp Điều khoản và Điều kiện của Google và chỉ nên được sử dụng nếu một nhân việc thực sự gặp gỡ khách hàng tại nhà của họ (mặc dù điều này sẽ rất khó thuyết phục được Google).

Về vấn đề của số điện thoại có theo dõi. Nếu được sử dụng đúng đắn, nó cực kỳ hiệu quả. Nó không bao giờ nên được sử dụng trong liệt kê Google+ hoặc trong trích dẫn – thay vào đó nên là số có thật và hợp lý với địa phương. Vị trí đúng để sử dụng số điện thoại đó là trên chính website của bạn, nơi mà bạn có thể tải những số này nhờ sử dụng javascript nên nó không bị Google truy dẫn.

Các nhà tiếp thị thông minh đưa ra nhiều số điện thoại có theo dõi và phân chia cho từng kênh khác nhau – nên nếu một khách hàng nhấp chuột vào đó từ Google hoặc Yelp hoặc Facebook, và thực hiện cuộc gọi, thì cuộc gọi đó có thể được hướng về một trang nhất định hoặc kênh giao tiếp mà khách hàng đã xuất phát từ.

Và cuối cùng…

Một lời “cảm ơn” LỚN đến toàn bộ những diễn giả chuyên gia và người tham dự chuỗi hội thảo trên web InsideLocal vì đã chia sẻ kiến thức và mẹo của họ và vì đã tham gia khảo sát.

Ghi rõ nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Bài viết có tham khảo nội dung của tác giả Myles Anderson (SEL).
Link gốc: Tìm kiếm địa phương đang trở nên khó khăn với marketer.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến