Tiếp thị Bán hàng bằng Facebook cá nhân

QTVKN

Lớp 4
5/7/17
503
41
28
#1
1. Dùng tên chính và nick name (1) (5)

Facebook cho phép để thêm biệt danh (nick name) ở trong ngoặc bên cạnh tên chính nên bạn có thể để tên của sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu kinh doanh (business brand name) của bạn làm biệt danh. Lúc này nếu ai đó gõ tên thương hiệu hay SP/DV của bạn thì Facebook sẽ tự động nhắc. Ví dụ nếu bạn đã là Facebook Friend với tôi hay Thầy Tuan Ha thì khi bạn comment chữ “marketing”, Facebook sẽ gợi ý tag tên Nguyễn Thăng Long hoặc Tuan Ha vì cả 2 bạn trẻ này đều có chữ Marketing trong biệt danh. Thế là bạn nhớ ngay rằng: Ah, bạn này có liên quan đến Marketing

Bạn hãy thử tìm chữ "Bảo hiểm Dai-ichi Life" trong ô Search của Facebook sẽ thấy một loạt các anh chị đại lý của Dai-ichi Life đang dùng cách này.

Nâng level lên chút nữa là gắn tên business vào tên chính luôn. Ví dụ như Kim Linh Thea hay Yến Vinalink. Khi đặt tên như vậy, nếu Yến Vinalink comment vào post của bạn thì không chỉ bạn mà 500 anh em khác cũng thấy chữ Vinalink. Cách này thường được dùng bởi dân marketer có 2 nick: nick chính để dùng cho cá nhân, nick business thì dùng để tiếp thị bán hàng và chăm sóc khách hàng. Nếu dùng cách này thì bạn cần để họ tên thật vào trong ngoặc (nick name) để khi bị report khoá nick thì chụp ảnh CMND gửi cho Facebook mở lại.

Bạn hãy xem hình minh hoạ để thấy khi 2 người cùng comment thì người đẹp Mai Le Phuong Truc sẽ lưu lại trong tâm trí bạn bằng nhan sắc, còn người hùng Vũ Bao Bì Giấy sẽ lưu lại bằng thương hiệu/sản phẩm

Tuy nhiên tôi không thích dùng cách này vì nếu bạn chọn tên dễ thương như Tèo Tiếp Thị hay Nguyễn Nga Mesi thì không sao. Lỡ ra bạn tên Trinh mà làm việc cho công ty Durex thì cách này không ổn chút nào. Chẳng ai thích kết bạn với nick "Trinh Durex" hay "Durex Trinh" vì đọc nghe rất kỳ!

Cách 2: to be continued… nếu bạn bận rộn thì chỉ cần đọc đến đây và kỳ sau đọc tiếp cách 2, 3, 4, 5… để áp dụng

Số (1) (5) ở trên có nghĩa là cách này phù hợp cho type người số (1) và type người số (5). Bạn hãy xác định mình thuộc type nào và chỉ cần đọc những cách dành cho mình.

(1) Dành cho người bận rộn
(2) Dành cho người thích chụp ảnh
(3) Dành cho người thích viết content
(4) Dành cho KOL - người nổi tiếng trên Facebook
(5) Dành cho người muốn đầu tư xây dựng Facebook cá nhân để cho công việc tiếp thị bán hàng.

*** Về bài viết này:�

Loạt bài viết này chia sẻ những cách Tiếp thị Bán hàng bằng Facebook cá nhân mà chúng ta có thể học với nhau ngay từ những thành viên của Group. Với mỗi kỹ thuật, hay gọi đơn giản là “mỗi cách”, đều có ví dụ thực tế với nick Facebook của một Thầy Cô, đang dùng cách đó. Tôi gọi là Thầy Cô vì “Nhất Tự Vi Sư”, mình học của ai thì sẽ gọi người đó bằng Thầy. Kể cả các bạn học trò của tôi thì tôi vẫn luôn có thể học từ các bạn. Mà tôi làm vụ này hoài vì học vậy là cách nhanh nhất để cập nhật kiến thức ngành này

Hiện nay, công việc Tiếp thị Bán hàng bằng kênh Facebook đòi hỏi chuyên môn ngày càng cao: nếu quản trị Page thì phải đăng content cho chất, nếu quản trị Group thì phải làm Group tương tác liên tục. Còn việc có vẻ đơn giản nhất là bỏ tiền chạy Ads thì lại càng đòi hỏi chuyên môn thật giỏi nếu không muốn mất tiền.

Không nhiều người trong số chúng ta có đủ team chuyên nghiệp để làm hết những việc trên, mà thuê ngoài thì chưa đến lúc. Vậy nên các kỹ thuật Tiếp thị Bán hàng bằng Facebook cá nhân sẽ giúp chúng ta dùng chính Facebook của mình trong công việc kinh doanh. Kể cả khi bạn có team làm Facebook Marketing thì dùng nick cá nhân sẽ hỗ trợ tăng lượt người tiếp cận và giảm chi phí chạy Ads, có khi đến 50% hoặc hơn. Bản thân Facebook cũng không muốn thu tiền chạy Ads của bạn vô tội vạ vì đây là cả một hệ sinh thái. Bạn có happy thì bạn mới tiếp tục dùng Facebook đúng không?

*** Một vài số liệu để tham khảo và suy ngẫm:

- Việt Nam đứng thứ 7 toàn cầu về số lượng người dùng FB với con số 58 triệu.
- Mỗi ngày có 42 triệu người Việt Nam sử dụng FB.
- Năm 2018, doanh thu quảng cáo của Facebook từ thị trường Việt Nam là 235 triệu USD, tương đương 5,460 tỷ đồng. (Google 152,1 tỷ).

*** Note:
- Quy định của Facebook về đặt tên https://www.facebook.com/help/112146705538576…
- Các số liệu trên được lấy từ internet. Bạn có thể copy và paste vào Google Search để lấy nguồn.
- FB và các công ty khác như Google có thể thay đổi giao diện, cách tương tác, dịch vụ… nên ngày mai có thể kỹ thuật bạn đọc ở trên không còn đúng nữa. Chúng ta sẽ cần cùng nhau cập nhật.
- Bạn nào tên Trinh và đang làm cho Durex thì có thể yên tâm rằng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi nhé

2. Bạn chính là content “chất” nhất

Nếu để ý, bạn sẽ thấy ngay là post nào đăng hình chụp có mặt của bạn thì post đó có nhiều Like nhất và được tương tác nhiều nhất, hơn bất cứ thể loại hình ảnh hay video nào khác

Bạn bè thật của mình thì thường có chung hệ giá trị nên trừ khi mình chụp hình gì phản cảm quá, còn lại thì bạn bè mình Like tất. Vì vậy nên bạn không cần phải lăn tăn là chọn cảnh nào, viết cái gì. Cứ chụp người thật - việc thật của mình và nhớ có cái mặt mình trong đó. Tươi cười, phồng môi, chu mỏ… cách nào cũng đều được cả

Khi một tấm hình của bạn được nhiều Like và Comment, Facebook sẽ cho rằng hình đó được nhiều người thích và FB sẽ hiển thị nhiều hơn đến với những người còn lại, bao gồm cả Friends và Follower của bạn.

Cách chụp hình để được nhiều Like:
(1) Nhìn thẳng vào ống kính. Những tấm ảnh như vậy sẽ mang theo “positive energy” - năng lượng tích cực khiến cho người lướt Facebook dừng lại khi bắt gặp ánh mắt của bạn. Cứ xem ảnh bìa của các tạp chí là bạn sẽ nhận thấy ngay 8/10 ảnh bìa tạp chí chụp ảnh người mẫu nhìn thẳng như thầy Tuấn Quỳnh trong ảnh.

(2) Cute hơn. Đôi khi bạn cần chụp ảnh Cute (xinh xắn, đáng yêu…) để mang lại sự khác lạ cho “khán giả” của mình. Cô Quỳnh Thư trong ảnh nhắm mắt khi chụp và mang lại bức ảnh Cute hơn ngày thường.

(3) Cool hơn. Thầy Hồ Minh Chính trong ảnh đeo kính mát vào trông rất cool, vừa phong độ lại thêm chút phong trần. Còn phụ nữ đeo kính mát thì vừa sexy lại vừa có chút bí hiểm

Khi sử dụng kỹ thuật này cần lưu ý 2 điều:

1- Tỷ lệ post hình cá nhân và hình business, “quảng bá” cho SP/DV của mình nên ở mức 90/10 hay maximum là 80/20 thôi. Tức là hình cá nhân nhiều, hình “quảng cáo” ít. Bạn sẽ thấy hình nào mình post về business thì số lượng Like và Comment giảm hẳn. Nhưng quan trọng là FB Friends vẫn nhìn thấy post của mình. Chỉ là họ không Like thôi! Và mình cần 9 post cá nhân để giữ tương tác. Không có 9 post cá nhân đó thì post về bussiness sẽ không hiển thị được đến Firend List.

2- Nhớ Like lại bạn mình. Nhất là những ai mà bạn muốn họ nhìn thấy post về business của bạn. Thuật toán của FB sẽ đo mức độ tương tác và khi bạn Like người kia nhiều, nó sẽ hiển thị post của bạn cho người kia thấy nhiều hơn.

Giờ bạn thử ngó lại Facebook mình coi có đúng là hình nào chụp có mặt mình là Like nhiều hơn không?

3.1. Post hình như thế nào cho hiệu quả?�

Post hình là kỹ thuật hiệu quả số một khi sử dụng Facebook cá nhân

Bạn sẽ nghe đâu đó rằng Video Clip mới là đỉnh. Còn đỉnh của đỉnh là Livestream. Nhưng content chính trên Facebook cá nhân của bạn vẫn là bài viết kèm hình ảnh.

Một số Facebooker dùng Livestream làm kênh chính để bán hàng rất tốt nhưng cần lưu ý rằng chỉ có một số SP/DV thích hợp để bán hàng bằng Livetream trực tiếp như vậy. Còn lại chúng ta vẫn cần hình ảnh làm content chính cho các bài post của mình.

Phân tích kỹ hơn thì có thể so sánh content là món ăn chúng ta mang đến cho khách hàng trên Facebook. Lúc này thì hình ảnh là Cơm, còn Video Clip và Livestream là Phở (hay là Nem - Chả… gì đó tùy từng người ) Vậy hãy cùng xem cách bày cơm như thế nào cho bắt mắt và được nhiều người ghé vào mâm cơm của mình nhé.

Đầu tiên là số lượng hình. Post bao nhiêu hình trong 1 post là tốt nhất?

Con số thích hợp là từ 1 đến 5 hình trong một post. Từ hình thứ 6, người đọc sẽ phải bấm vào hình nếu muốn xem tiếp. Và có rất ít người bấm vào (bạn đếm like của những tấm hình phía sau là thấy ngay), dẫn đến hình của bạn ít được tương tác tính trên toàn bộ. Quan trọng hơn là có những hình bạn mong muốn được nhìn thấy thì lại bị khuất ở đằng sau và không ai coi tới. Hình minh họa cho thấy ở post có 30 hình thì chỉ 4 hình đầu được hiển thị, còn 26 hình sau phải bấm vào coi tiếp.

Lý tưởng nhất là chỉ post 01 hình. Lúc đó automatic là bạn sẽ chọn hình “chất” nhất để post và toàn bộ phần text viết kèm sẽ chỉ minh hoạ cho tấm hình đó. Còn khi đăng nhiều hình trong một post, bạn có tâm lý cho rằng nhiều hình sẽ mang lại đủ thông tin cho người đọc.

Nope! Thực tế thì tấm hình one-shot mang lại hiệu quả cao hơn nhiều.

Mở rộng ra chút nữa về chụp hình. Cho dù chụp bằng máy pro hay chụp bằng điện thoại di động thì mỗi cảnh bạn chỉ nên chụp 2-3 shot để sau đó chọn 1 tấm “đỉnh” nhất. Còn nếu bạn đưa máy nhờ người khác chụp, thường thì họ sẽ bấm liên tục một dây tách tách tách tách…. mười mấy hai chục tấm hình và hể hả đưa máy lại cho bạn, chờ đợi bạn cám ơn và khen rằng “chụp xịn quá”

Oh no! Người mà chụp cả đống hình như vậy thì họ không phải ngồi lựa ảnh, và cũng không quan tâm nhiều đến chất lượng hình vì cho rằng “chụp quá trời vậy thế nào cũng có tấm đẹp” (!)

Còn người nào mà phải ngồi căng mắt ra chọn 1 trong số 20-30 tấm hình như vậy thì sẽ biết ngay là chỉ nên chụp mỗi cảnh 2-3 tấm. Và khi chỉ chụp 2-3 tấm thì phải chụp rất có “tâm” mới có được tấm hình đẹp. Thậm chí phải chủ động dàn dựng bố cục cho đẹp: “Chị đứng nghiêng nghiêng lại cho em thì mặt sẽ v-line đẹp hơn” (thực ra là đông quá nên phải đứng nghiêng để chen vai nhau thì mới thu hết vào ống kính được), hoặc “Anh ngồi dạng vừa giùm em để chụp cho đẹp. Dạng rộng như vầy giống thủ thành Văn Lâm nhưng mà lại thiếu trái banh để ở giữa”…

Dân coi Facebook ghét nhất là coi nhằm cái post mà người chụp phang nguyên một dây hình y chang như nhau. Xong “select all” và post hết lên FB như ném vào mặt người coi. Dĩ nhiên mai mốt thấy cái nick đó là sẽ automatic go Next, không coi nữa.

Tiếp theo, số lượng hình post đẹp nhất là 3 hình. Facebook sẽ tự động sắp xếp sao cho đẹp. Còn bạn chỉ cần chọn tấm quan trọng nhất post lên đầu vì tấm này được hiển thị lớn nhất. Hai tấm sau nếu là hình được quan tâm thì khách hàng sẽ bấm vô coi tiếp cho rõ hơn, và đọc thông tin chú thích cho hình đó. Ví dụ như quy cách, giá bán…

Bạn đăng 4 hay 5 hình trong một post vẫn được nhưng chỉ trên máy tính thì 4-5 hình đó mới hiển thị rõ ràng. Còn trên điện thoại di dộng thì nó nhỏ xíu, dẫn tới những chi tiết nhỏ (nhưng đôi khi rất quan trọng) bị bỏ qua.

Ví dụ như thông tin “off 50% only today” dược design nhỏ nhỏ trong hình là dễ bị bỏ qua. Mà design chữ “off 50% only today” cho lớn thì xấu hình và bị lỗi 20% text của Facebook.

Facebook nói rằng hình mà có tỷ lệ text trên đó nhiều hơn 20% tổng diện tích hình thì FB sẽ hạn chế hiển thị. Cách này là để khuyến khích người dùng Facebook design hình cho đẹp hơn, “sang” hơn. Đâu ai thích coi cái hình chi chít chữ đúng không?

Một điều cần lưu ý là tuổi tác của khách hàng tiềm năng. Thường khách càng nhiều tiền thì lại càng nhiều tuổi (thật là bi kịch!). Các anh trai “bóp ánh kim - tim ánh thép” thì đa phần mắt bắt đầu đeo kính lão nên muốn bán gì cho mấy ảnh thì phải dùng loại hình one-shot mấy ảnh mới chịu coi.

Đôi khi cũng có ngoại lệ như Tiki và Adayroi dùng hình bikini 2 mảnh để câu traffic (tiếng Việt gọi là thả thính). Lúc đó mấy ảnh cứ nheo nheo mắt, không thấy đường mà vẫn ráng bấm vào. Vậy nên nếu bạn thấy “anh trai mưa” của mình coi báo mạng mà cứ nhảy ra quảng cáo bikini thì đừng nghĩ là ảnh đang kiếm mua cho bạn mà là do Tiki hay Adayroi chạy re-marketing đó.��

Quay lại với kỹ thuật post hình sao cho hiệu quả, giờ bạn hãy thử đăng post với chỉ 1 hình one-shot và so sánh tương tác với các post trước đây xem sao.

Post ảnh "không đụng hàng"

Thỉnh thoảng, bạn hãy post những kiểu ảnh độc - lạ - không đụng hàng. Nó mang lại cảm giác mới cho mọi người vốn đã quen thuộc với gương mặt bạn và những kiểu hình "xưa như trái đất" của bạn. Bằng cách đó, bạn cũng tự làm mới mình.

Có vô vàn cách để tạo ra một bức hình độc - lạ. Series ảnh minh họa dưới đây bao gồm những mẫu gợi ý cho bạn ý tưởng. Có những hình cần có "đạo cụ" để diễn như xe hơi, gậy selfie... Có những hình chỉ cần hay đổi góc chụp hoặc thậm chí đơn giản hơn là thay đổi gương mặt bạn: phồng má, chu mỏ, hôn gió... cho ngưởi trẻ và nheo mắt, nhìn nghiêng, ngoái lại... cho người lớn.

Đôi khi bạn bắt gặp một thứ gì đó đúng là độc - lạ, ví dụ như Công ty TNHH Thương mại SML, thì nhớ chụp ngay và để dành đó để post vào dịp thích hợp, hoặc dùng để comment bằng hình.

Còn không thì chỉ cần tờ giấy với cây viết và giả bộ ngồi trầm ngâm, suy tư một chút cũng đủ "câu like". Lúc này content hấp dẫn ở chỗ bạn viết chữ gì lên giấy. Thường ai thiếu gì thì sẽ viết về cái đó
;)

Chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới thật sáng tạo nhé! Bạn hãy comment dưới đây bằng một tấm hình độc - lạ. Của bạn hay sưu tầm ở đâu đó cũng được. Như vậy chúng ta sẽ có một "Bộ sưu tập Ý tưởng Sáng tạo".

(Nguyen Thang Long - QTKN)
 

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,368
Bài viết
27,751
Thành viên
89,905
Thành viên mới
TinTravel