Thuật ngữ Keyword Cannibalization và giải quyết vấn đề trang chấp từ khóa

ChiPheoSeo

Thành viên
3/10/17
7
2
3
#1
Chào các bạn, Mình là Chí Phèo đây. Các bạn đã nghe đến thuật ngữ sự Tranh Chấp Từ Khóa – Ăn Thịt Từ Khóa – Tự Triệt Tiêu Từ Khóa chưa?. Mọi người đã từng đọc tin có những bộ lạc Cannibals thời xa xưa thường ăn thịt đồng loại của mình? Rất có thể trang web của bạn là 1 trong những nơi đang diễn ra cảnh tượng kinh hãi như vậy đấy. Nếu như ở bài viết trước mình gửi đến các bạn các kỹ thuật để tối ưu Keyword Consistency – Tính Nhất Quán Của Từ Khóa, bằng cách đưa từ khóa vào những vị trí quan trọng trên website, webpage sẽ khiến công cụ tìm kiếm hiểu hơn về nội dung bạn muốn truyền tải. Nhưng sẽ là thảm họa nếu bạn tối ưu cho cùng 1 từ khóa trên nhiều URL khác nhau. Chí Phèo nổi tiếng với cái tật chửi trời, chửi đất, chửi cả cái làng Vũ Đại, sẵn sàng đào cả tổ tiên dòng họ ba đời thằng nào dám động vào hắn lên mà chửi. Nhưng hôm nay mình xin phép “Đào Mộ” một bài viết từ mãi năm 2007 cách đây 10 năm của tác giả Rand Fishkin moz để luận bàn cùng các đồng dâm.

Đây là bài viết trong Seri về tag Keyword Research của mình (Nguyên cứu, phân tích từ khóa. Xem tag ở cuối bài) – Một trong những công đoạn đầu tiên khi chúng ta làm Seo. Tưởng chừng như đơn giản dễ dàng và thường bị các Seoer bỏ qua hay làm sơ sài. Nhưng thực chất với những cao thủ Content/Onpage thì bước nghiên cứu từ khóa cực kỳ quan trọng. Nó quyết định 70-80% thành công của dự án, nếu làm tốt khâu này quá trình SEO sẽ thực sự dễ dàng và hiệu quả, cũng như ít phụ thuộc vào backlink phần nào. Thông thường việc này dành cho những người ở mức chuyên gia hoặc kiến thức cũng như kinh nghiệm. Nhìn vào 1 Keyword họ có thể hiểu về nội dung, lĩnh vực đang làm, hình dung ra được khung sườn cấu trúc website: Menu, Catagory, Tag như thế nào, vấn đề điều hướng người dùng trong bài viết ra sao để bán được hàng, giữ chân khách, tăng chuyển đổi … Nếu như bạn đang xây một căn nhà, thì đây là bước các kỹ sư tài ba tạo ra mẫu thiết kế, làm móng và đổ bê tông phần khung nhà. Công việc còn lại là xây tường, quét sơn và hoàn thiện thì quá đơn giản rồi dành cho các bác thợ xây. Nó chính là giai đoạn của các nhân viên nội dung lên bài viết. Let’s Go, vào nội dung chính thôi nào.!

Tranh chấp từ khóa là gì?

1. Keyword Cannibalization – Tranh chấp từ khóa: là hiện tượng xảy ra khi bạn vô tình hay cố ý nhắm mục tiêu cùng một từ khóa cho hai hay nhiều bài viết trên website của mình. Điều này dẫn tới sự cạnh tranh nội bộ lẫn nhau giữa các page ngay trên 1 site. Nó khiến cho Google (công cụ tìm kiếm nói chung) khó xác định đâu là trang đích xứng đáng được xếp hạng hay nó làm cho người dùng trở nên bối rối đâu là nội dung thực sự họ đang tìm kiếm. Nhiều spammer không những nhồi nhét từ khóa trên cùng 1 trang, mà thực hiện trên toàn site rất dễ mắc phải tình trạng này. Keyword Cannibalize thuộc một lỗi nhỏ nằm trong Duplicate Content – Trùng lặp nội dung. Mình phát âm nó là Cen-ni-bôn-zây-xừn các bác ạ.

Ví dụ bạn có một cửa hàng bán giầy gồm rất nhiều sản phẩm: giầy đôi, giầy nam, giầy nữ, giầy Adidas, giầy Nike, Việt Nam xuất khẩu, giầy da, giầy vải … Bạn có rất nhiều bài viết và trang sản phẩm cho từng loại. Vậy khi người dùng tìm từ khóa “giầy”, thì liệu kết quả nào sẽ được ưu tiên ??? Hay bạn có một thương hiệu, và ở đâu bạn cũng nhồi nhét tên thương hiệu vào tiêu đề, vào body text. Vậy nó sẽ được xếp hạng chính xác ở đâu ???

2. Nguyên nhân các từ khóa ăn thịt lẫn nhau: Từ Cannibalization có nghĩa là tự ăn thịt đồng loại, rất khó dịch nghĩa. Mình mạn phép gọi là sự tranh chấp từ khóa, tự triệt tiêu từ khóa. Nó biểu hiện ở việc từ khóa của bạn lên TOP sai đích, hoặc nhiều trang cùng lên nhưng không có thứ hạng cao, tồi tệ nhất là từ khóa not in 100 (nhưng thường khó xảy ra do thằng này).
  • Nếu như trước đây nguyên nhân là do bài viết phụ nổi bật hơn bài chính và các bạn dễ dàng xử lý bằng việc đi internal link và backlink về trang đích là giải quyết được vấn đề.
  • Nhưng gần đây Google thay đổi nhiều thuật toán, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), nên họ bắt đầu ít phụ thuộc vào Anchortext, vào liên kết ngược để xác định chủ đề bài viết, mà thiên về trải nghiệm người dùng, mở rộng kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng ngữ nghĩa kết hợp với bản đồ tri thức.
  • Họ nghiêm ngặt hơn xưa trong việc cho nhiều kết quả hiển thị trên cùng một domain lên top với cùng một từ khóa tìm kiếm. Vì vậy mọi thứ trở nên phức tạp hơn rất nhiều.
Thuat ngu Keyword Cannibalization.jpg

Cụ thể, ngay cả bản thân mình hay rất nhiều anh em trước đây chỉ seo trang chủ, đi link về trang chủ. Nhưng hiện tại từ khóa lại lên Top ở bài viết chi tiết. Trang nào mạnh có thể Top cả 2, mặc dù bài viết hoàn toàn không seo. Đó là do khi người dùng search -> vào trang chủ -> sau đó tiếp tục phải click để truy cập bài viết để đọc thông tin. Đây mới thực sự là trang đích cung cấp thứ mà người dùng họ cần. Vì vậy Google đã nhắm mục tiêu cho họ vào thẳng bài viết, mà bỏ qua bước vào trang chủ. Khi gặp phải trường hợp này, mình cũng từng đi hỏi rất nhiều người rằng: Chỉ nên viết một bài duy nhất đầy đủ các vấn đề. Hay chia nhỏ ra nhiều bài nhưng chỉ điều hướng về bài quan trọng nhất, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Nhưng bây giờ vấn đề đôi chút đã được làm rõ với kiến thức về Keyword Cannibalizing moz.

Đối với những từ dễ, ít cạnh tranh bạn vẫn hoàn toàn có thể lên kế hoạch rank cho nhiều trang chiếm nhiều vị trí trên bảng xếp hạng. Còn với những từ khoai khoai làm 1 trang chưa lên thì không nên tham vọng quá làm gì. Đã yếu thì không nên ra gió, có bệnh thì nên đi uống thuốc.

Keyword Cannibalization ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa ra sao?

1. Giảm độ uy tín của trang (Authority Page): Thay vì tạo ra một bài viết có thẩm quyền Authority cao, nội dung tổng hợp, toàn diện, giải quyết triệt để mục đích tìm kiếm (Search Intent), thời gian onsite tăng, tỷ lệ thoát bound rate giảm. Điều mà Google ngày nay đang đánh giá cao, xu hướng content trên 2,000 words, người dùng cũng thỏa mãn. Thì bạn lại cố tình tạo ra nhiều trang con, các trang lẻ hòng có được tỷ lệ nhấp chuột chuyển đổi giữa các page.

2. Pha loãng liên kết và anchortext: Việc có nhiều trang, khiến bạn gặp khó khăn hơn trong việc điều hướng internal nội bộ và backlink bên ngoài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc văn bản neo bị phân bổ rải rác khắp nơi làm mất tính nhất quán, tập trung, mất đi sức mạnh tổng hợp. Thay vì kéo traffic, khách hàng về một trang đích duy nhất, bạn lại chia nhỏ ra ở mỗi bài một ít.

3. Khiến Google bối rối: Hiện tại và tương lai Google không muốn cho nhiều kết quả của cùng một truy vấn tìm kiếm trên cùng domain chiếm nhiều vị trí. Quá nhiều thông tin cho một từ khóa rải rác khắp nơi, khiến họ phân vân trong việc chọn ra trang nào phù hợp nhất. Đôi khi bạn sẽ bị đánh đồng tất cả các trang đều kém chất lượng, phản tác dụng. Họ muốn đa dạng kết quả cho người dùng. Họ muốn trả về nội dung chính xác nhất, hữu ích nhất, phù hợp nhất. Thử nghĩ xem, nếu bạn muốn mua một chiếc máy giặt. Bạn lên các công cụ để tìm kiếm. Nhưng 10 sản phẩm trả về đều của 1 nhà phân phối, 1 hãng sản xuất trên 1 website thì bạn không có nhiều lựa chọn và quyền tự quyết khi có 10 sản phẩm khác nhau từ các đơn vị khác nhau cạnh tranh nhau. Người dùng sẽ có cơ hội tìm được sản phẩm phù hợp với mình nhất: dựa vào giá tiền, chất lượng, vị trí địa điểm, chế độ bảo hành … Trong ví dụ sau gồm 3 bài viết về: Máy giặt Toshiba, Sanyo, SamSung nên chắc chắn sẽ nhắc rất nhiều đến cụm từ máy giặt. Khi khách hàng sử dụng truy vấn với từ khóa là “Máy giặt” hoặc “Máy giặt tốt”, “Máy giặt giá rẻ” thì google không biết bài nào phù hợp nhất, và rất có thể toàn bộ cả 3 bài đều không có thứ hạng tốt. (Trừ bọn mạnh cỡ dienmayxanh hay thegioididong, không khéo cả 3 đều đứng top. hihi).
Thuat ngu Keyword Cannibalization 2.jpg
4. Giảm tốc độ thu thập dữ liệu: Có thể nhiều bạn không rành về kỹ thuật sẽ không biết. Nhưng trên mỗi website sẽ có một số lượng search engine spider nhất định. Hiểu nôm na nó là bọn Bot của Google thường trực để thu thập dữ liệu. Trang thường xuyên cập nhật, có traffic nhiều sẽ có nhiều Bot hơn. Để xem cái này, bạn truy cập Webmaster tools -> Click vào cái bánh xe hình răng cưa ở phía trên tay phải -> Cài đặt trang web -> Tốc độ thu thập dữ liệu. Mặc định chúng ta sẽ sử dụng theo khuyến nghị được tối ưu hoặc tự thay đổi. Tăng tốc độ thu thập giúp website nhanh được cập nhật hơn, nhưng nếu hosting cùi bắp, băng thông thấp có thể dẫn tới làm chậm, sập đường truyền, hoặc nhà cung cấp dịch vụ chặn IP. Không nên nghịch dại. Quay trở lại vấn đề, site nhiều index, nhiều chỉ mục, nhiều bài viết sẽ mất nhiều thời gian và phiên làm việc hơn để update sự thay đổi. Những trang web nhỏ thì chúng ta khó cảm nhận được điều này, nhưng ví dụ đối với những trang thương mại điện tử lớn sẽ thấy rõ sự khác biệt.

5. Ảnh hưởng đến chất lượng nội dung: Thông thường với mỗi chủ đề, bạn chỉ có thể tạo ra một số nội dung chất lượng, chuyên sâu, hữu ích mang lại giá trị đích thực cho người dùng. Quá nhiều nội dung mỏng, nghèo nàn, lạc đề, nhàm chán sẽ tự đánh mất niềm tin của khách hàng. Bị công cụ tìm kiếm đánh giá thấp, index chậm, thâm chí de-index. Thà ít mà chất lượng vẫn tốt hơn nhiều. Một số diễn giả, chuyên gia hay kể cả trung tâm đào tạo SEO đưa ra quan điểm: Website thường xuyên có bài viết mới sẽ khiến Google yêu hơn. Dẫn đến tình trạng hàng nghìn, hàng vạn học viên dập khuôn máy móc, ngày ngày cứ phải làm sao đăng lên 2-3 bài mới chịu. Nhưng hệ quả là cạn ý tưởng, hết nội dung để viết dẫn tới viết linh tinh, viết tào lao. Thậm chí là coppy, sao chép của đối thủ, spin để chống chế. Hãy theo dõi một số website uy tín chuyên sâu chất lượng, ví dụ BacklinkO. Hoạt động mấy năm tổng số lượng index = 74. Các bạn nghĩ sao với quan điểm: Để có một bài viết chất lượng thì lâu lâu mới ra một bài vì nó cần phải có thời gian nghiên cứu.

6. Tỷ lệ chuyển đổi thấp: Traffic bị phân tán, đôi khi tranh chấp từ khóa sẽ cho lên TOP bài viết sai đích, chính là những bài viết kém chất lượng chứ không phải bài chính được đầu tư nội dung. Nên thường tỷ lệ thoát ở các trang này sẽ cao. Vừa bị đánh giá thấp về trải nghiệm người dùng, time onsite, vừa tự tay bóp dái, đánh mất đi thương hiệu của sản phẩm, của doanh nghiệp mình.

Làm thế nào để khắc phục vấn đề tự triệt tiêu từ khóa?

1. Tối ưu cấu trúc website: Mỗi một trang chỉ nên nhắm mục tiêu đến một cụm từ khóa duy nhất hoặc một số tù khóa liên quan. Việc phân loại từ khóa thành các nhóm, trong mỗi nhóm gồm những keyword nào thật sự rất quan trọng và phải cân nhắc rất kỹ càng. Hãy đọc bài viết tối ưu tính nhất quán Keyword Consistency của mình và luôn nhớ: đặt từ khóa vào những vị trí quan trọng nhưng nó là duy nhất ở mỗi page, mỗi URL. Điều hướng internal tập trung về những trang quan trọng và sử dụng cấu trúc phù hợp để tránh Cannibalization.

Sử dụng công cụ Screaming Frog SEO Spider để xem báo cáo đầy đủ thông tin về: titles, meta descriptions, headline tags, internal link … Tại đây bạn có thể nhanh chóng nhận ra sự chồng chéo của các từ khóa trong tiêu đề, H1. Nghiên cứu lại chiến lược nội dung cũng như miệu tiêu từ khóa để điều chỉnh lại cho hợp lý. Phân tích kỹ để quyết định giữ từ nào, bỏ từ nào, tử nào ở trang nào …

2. Tạo các trang đích chất lượng (Landing Pages): Google và cả người dùng thích những trang có nội dung toàn diện, đầy đủ, phân tích chuyên sâu, giải quyết được mục đích tìm kiếm của họ. Sau đó mới đến những vấn đề khác liên quan trực tiếp theo nhu cầu cụ thể. Phân tích Search Intent là một khâu quan trọng trong nghiên cứu từ khóa. Đừng nghĩ bài viết quá dài người ta sẽ bỏ qua không đọc. Nếu thông tin của bạn thực sự có ích, chắc chắn họ sẽ không bỏ sót một chữ nào.

Quay trở lại ví dụ về máy giặt mình trình bày ở trên. Chúng nên tạo một trang về máy giặt và tối ưu nó. Trang này sẽ gồm thông tin của tất cả các hãng. Thông thường đây là sẽ Catagories, và những site TMĐT thường seo về danh mục gồm nhiều sản phẩm. Cấu trúc vừa tốt, vừa hiệu quả lại giải quyết được vấn đề từ khóa ăn thịt lẫn nhau. Những bác bán hàng mà seo từng sản phẩm một, seo toàn bộ các mặt hàng trên cả website thì rất mất công sức, thời gian và rất sai lầm.
slide.jpg
3. Thống nhất lại nội dung: Nếu có nhiều trang nội dung trùng lặp, kém chất lượng. Hãy cân nhắc update lại hoặc xử lý nó bằng cách loại bỏ phần giống nhau rồi hợp nhất tất cả chúng lại thành một bài duy nhất. Loại bỏ vĩnh viễn khỏi công cụ tìm kiếm bằng cách vào WMT -> Chỉ mục của Google -> Xóa URL. Ngày trước nó có phần Liên kết trang web trong WMT -> Giao diện tìm kiếm -> Có tùy chọn giảm hạng URL mà giờ không biết mất đi đâu rồi.

4. Tìm kiếm từ khóa mới: Với những từ khóa dài, liên quan dạng Long Tail Keyword thường chứa luôn cả từ khóa chính. Nên việc phân loại chúng, chia nhóm rất dễ dẫn tới nội dung trùng lặp hay cạnh tranh từ khóa. Vì vậy rất cẩn thận trong việc này. Riêng cá nhân mình thời gian gần đây nghiên cứu nhiều hơn về cách hoạt động mới của google, mình thích những từ khóa ngữ nghĩa LSI hơn. Chúng ta cần nhiều kiến thức nâng cao, chuyên sâu hơn về nó. Chứ không đơn giản search từ khóa chính, rồi nhặt những từ được google gợi ý ở Search Box hay ở cuối trang rồi gọi là LSI. Hoàn toàn sai lầm. Ví dụ khi chúng ta tìm kiếm về Barack Obama. Chúng ta nhận được những thông tin như: Họ tên, ngày sinh, tổng thống Hoa Kỳ, Michelle Obama (Phu nhân), tên một số cuốn sách về ổng, ngoài ra cũng còn có cả Donal Trump, Hillary Clinton … Đó mới chính là những thông tin liên quan mà không chứa từ khóa chính nhưng chúng có liên kết cực kỳ chặt chẽ với nhau trong mắt Google.

5. Chuyển hướng 301: Việc sử dụng thủ thuật 301 Redirect không được khuyến khích nhưng trong nhiều trường hợp bạn nên dùng nó để chuyển hướng về đúng nội dung mong muốn. Vừa giải quyết bài toán trùng lặp nội dung, vừa truyền về đôi chút sức mạnh Link Juice.

6. Sử dụng Canonical: Cân nhắc sử dụng Canonical URLs, đặc biệt với những site thương mại điện tử. Cụ thể chúng ta sẽ chỉ định URL quan trọng bằng cách thêm một phần tử <Link rel =”canonical” href=”yourURL” /> để công cụ tìm kiếm bỏ qua những trang còn lại và tránh khỏi những rủi ro có thể bị phạt chất lượng content. Xem chi tiết tại đây: Use canonical URLs.

Tóm lại

Sự tranh chấp từ khóa Keyword Cannibalization, tự triệt tiêu, ăn thịt lẫn nhau ngay trên chính website là rất dễ xảy ra. Chúng ta không chỉ phải đối phó giặc ngoài mà còn phải chống thù trong. Cạnh tranh với đấu thủ trên bảng xếp hạng đã đủ mệt rồi, nhưng đừng để những yếu tố kỹ thuật Onpage nội tại ảnh hưởng xấu đến quá trình xếp hạng từ khóa của bạn trong khi chúng ta hoàn toàn có thể chủ động xử lý chúng. Onsite để các trang hỗ trợ nhau, cùng kéo nhau lên chứ không phải kìm hãm nhau, anh em đồng loại lại dìm nhau xuống. Qua bài viết này, Chí Phèo chỉ muốn gợi ý cho các bạn một thuật ngữ nữa ít phổ biến trong Seo. Biết đến nó rồi bạn hoàn toàn có cơ sở để tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn. Kiến thức cũng đặc biệt có ích đối với những bạn làm content, nội dung.

Theo chipheoseo
 

chipheoseo123

Thành viên
5/10/17
7
2
3
27
#2
Chào bác Chí Phèo
- Mình là chủ nhân trang web chipheoseo.com
- Mình làm website này để đăng ký Adsense
- Nên bác coppy bài viết 100% mình sợ ko đăng ký đc.
- Vậy nhờ bác thôi coppy nữa được không. 1 thời gian sau mình đăng ký thành công rồi bác Coppy thoải mái
- Cảm ơn bác rất nhiều
 
Thích: ChiPheoSeo

ChiPheoSeo

Thành viên
3/10/17
7
2
3
#3
OK bạn, mình sẽ không copy nữa, mình thấy bạn viết hay nên post cho anh em khác đọc mà thôi
 

chipheoseo123

Thành viên
5/10/17
7
2
3
27
#4
OK bạn, mình sẽ không copy nữa, mình thấy bạn viết hay nên post cho anh em khác đọc mà thôi
Vâng, cảm ơn bác nhiều nha.!
- Vì mình làm site để đăng ký Adsense nên thời gian đầu cài Plugin chống Copy hạn chế người đọc chia sẻ tràn lan. Sợ bị google đánh giá chất lượng nội dung. Nếu không mở cho AE share tẹt.!
- Thanks bác
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến