Thời đại 4.0 ngưng khoe mẽ khi viết Content theo công thức AIDA!

19/9/18
37
7
8
#1
CẢNH BÁO, trong bài có nhiều phân tích về mô hình AIDA đang thịnh hành hiện nay, nhiều thông tin đã được xác nhận nguồn. Chỉ đọc khi bạn muốn hiểu bản chất của Content Marketing và cần biết nên làm Content Marketing thế nào trong năm 2019.

AIDA LÀ GÌ?

Là công thức viết bài theo trình tự tạo ra cho người đọc sự chú ý (Attention), duy trì sự quan tâm (Interest), khởi nguồn mong muốn (Desire) và biến mong muốn thành hành động mua hàng (Action). Đây là mô hình được sáng tạo bởi Elias.St.Elmo và được công bố vào tháng 8 năm 1948, sau khi ông qua đời.

AIDA ĐÃ BỊ THAY THẾ BỞI CÔNG THỨC NÀO?

Theo sự phát triển của truyền thông tiếp thị, AIDA trở thành tiền thân của mô hình 4A, với công thức viết bài dựa trên Nhận biết (Aware), Thái độ (Attitude), Hành động (Act) và Lặp lại hành động (Act again).

Sự thay đổi này là cách NỘI DUNG PHẢI THÍCH ỨNG và NƯƠNG THEO NGƯỜI DÙNG, khi mà người dùng không còn thích thú khi phải đối diện hàng trăm content gây sự chú ý bằng các công thức đánh vào nỗi sợ hãi, đánh vào lòng tham con người …
Thoi dai 4 0 ngung khoe me khi viet Content theo cong thuc AIDA.png

Người đọc cũng không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng khi mong muốn mua hàng chỉ được khuấy lên nhất thời nhờ các content gây sốc. Vì vậy hành động và nhắc lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A. Thái độ của thương hiệu và Đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, giúp thương hiệu tạo ra được sắc màu riêng ấn tượng.

AIDA VÀ SỰ THẬT BỊ ĐÈ BẸP BỞI 5A

Khi AIDA đã bị thay thế bởi 4A thì Kotler - ông tổ của ngành tiếp thị - đưa mô hình 5A xuất hiện. Với công thức Nhận biết (Awareness), Khả năng thu hút (Appeal), Tìm hiểu (Ask), Hành động (Action), Ủng hộ thương hiệu (Advocate), 5A trở thành mô hình làm rung chuyển giới copywriter nói riêng và giới làm Marketing nói chung. Đây đích thị đã trở thành ngôi vương trong công thức viết bài của thời đại Marketing 4.0

Công thức này hoạt động theo nguyên lý cực kỳ đơn giản: sau khi có sự nhận biết về thương hiệu thông qua quảng cáo (Awareness), khách hàng sẽ có danh sách so sánh các thương hiệu mà họ thấy thu hút (Appeal). Thương hiệu nào tạo ra được trải nghiệm cho người dùng bằng các nội dung hữu ích mà người dùng tìm kiếm (Ask) sẽ đi đến bước chốt hạ được khách hàng (action).

Tuy nhiên không dừng lại ở đây, khách hàng lần 1 sẽ trở thành khách hàng trung thành ủng hộ thương hiệu (Advocate) khi thông điệp của sản phẩm được lan truyền nhờ nội dung viral. Nội dung viral ở đây chính là sử dụng sự tin tưởng, giới thiệu sản phẩm của khách hàng thứ nhất cho các đối tượng khách hàng cần thiết sử dụng sản phẩm tiếp theo. Như vậy, thương hiệu cần đảm bảo uy tín của sản phẩm và nội dung trung thực, bộ phận telesale tốt và chương trình hậu mãi có trách nhiệm.

Có thể nói, thế giới đi vào thời đại Marketing 4.0 và Việt Nam mới bắt đầu chập chững theo sau. Đi theo các công thức cũ từ thuở .. 3 chấm chỉ làm thương hiệu Việt chậm chân hơn và con đường theo kịp quốc tế càng dài và hẹp. Update kiến thức, cập nhật xu thế và tối ưu hóa các công cụ cần thiết là cách duy nhất để bạn bơi được trong đại dương xanh này!

Vì vậy, hãy dũng cảm bỏ xuống các lối viết theo công thức AIDA, ngưng ảo tưởng về lợi ích content AIDA mang lại hay ngừng truyền bá về AIDA cho những ai mới vào nghề. Content Marketing làm rất dễ nếu bạn chỉ muốn đôi ba bài viết on top Google. Thế nhưng để một bài viết trở nên hay và hiệu quả với khách hàng là bài toán phải giải không hề dễ dàng. Con đường thế giới đã mở, hãy áp dụng công thức 5A nếu bạn có tầm nhìn xa và muốn thành công hơn thế nữa!

Một lần nữa xin nhắc lại, ở bài viết này, chúng tôi không bài xích hay phủ nhận mô hình AIDA trong content marketing. Chúng tôi chỉ muốn cho bạn thấy sự phát triển của thị trường Marketing dẫn đến AIDA không còn thích hợp trong kỷ nguyên 4.0

Hãy áp dụng content marketing một cách thông minh cho thương hiệu của bạn.

(Lê Đức Hoàng Vân - BDTD)
 

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,297
Bài viết
27,669
Thành viên
89,893
Thành viên mới
Phedecor

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.