SEO quá tham lam có thể huỷ hoại một chiến dịch tạo liên kết hoàn hảo

20/11/13
395
179
43
#1
Đến lúc này, có lẽ bạn đã biết về link scheme của Rap Genius “Tweet in exchange for anchor text”, còn được biết đến là TieFating.

Tuần trước, trong trình bày của John Marbach về trang nhạc phổ biến, Rap Genius, Barry Schwart nhắc lại rằng Rap Genius đã bắt đầu một chương trình “kết nối” để có được liên kết hướng đến website của họ. Sau khi trình bày được đưa ra, Matt Cutts, người đứng đầu nhóm chống web rác của Google, đã nói rằng, “chúng tôi cũng biết và đang xem xét việc đó”. Sau đó, trang này đã nhận hình phạt chính thức vì link scheme này.

Tóm tắt lại, người dùng trên Rap Genius được đề nghị đăng một liên kết có kèm URL gửi đến bất kỳ blogger nào có kết nối với trang Rap Genius, sử dụng từ khoá chứa mô tả đường dẫn dẫn đến lời của một bài hát hoặc một nhạc sĩ nào đó. Đổi lại cho những liên kết có từ khoá chứa mô tả đường dẫn đó, Rap Genius sẽ đưa ra một liên kết đến trang/bài đăng của blogger đó, và điều này sẽ làm cho trang của họ có “lượng truy cập khổng lồ”.

Tôi sẽ không đi vào chi tiết ở đây, vì bạn có thể đọc câu chuyện gốc để hiểu rõ hơn, nhưng điều làm tôi suy nghĩ nhiều nhất là những việc đã xảy ra không nên xảy ra.


Liên kết có thể làm mọi việc, nhưng đừng quá tham lam…

Những gì đã xảy ra là một ví dụ hoàn chỉnh về một phương pháp tạo liên kết rất hữu dụng nhưng bị huỷ hoại bởi một lựa chọn về yêu cầu thực hiện không tốt, hoặc có thể là tham lam. Bất kỳ nhà xây dựng liên kết ít kinh nghiệm nào cũng thấy rõ ràng rằng Rap Genius muốn cải thiện xếp hạng tìm kiếm dựa trên mô tả đường dẫn mà họ yêu cầu các blogger sử dụng trong những liên kết mà các blogger này thêm vào trong bài đăng trên blog của họ. Mã được đưa ra để sao chép/dán. Nhiều tựa bài hát và nhạc sĩ khác nhau và từ “lyrics” được kèm theo trong mô tả đường dẫn.

Không còn nghi ngờ, đây là một trường hợp về tìm kiếm xếp hạng dựa trên “lượng truy cập khổng lồ” thông qua trao đổi đăng tin với một liên kết chứa mô tả đường dẫn. Tất cả chúng ta nên đồng ý. Nếu bạn không đồng ý và cảm thấy chiến dịch tạo liên kết này không có ý định lôi kéo Google, vui lòng giải thích tại sao trong bình luận bên dưới.

Nó không cần phải xảy ra?

Một điều rất mỉa mai về tình huống này (thêm vào tên gọi không thích hợp Rap Genius) là nó có thể đã trở thành một phương pháp quảng bá nội dung rất hữu ích nếu được thực hiện theo một cách khác – và điều này không chỉ xảy ra với Rap Genius, mà còn với nhiều trang nào khác.

Lỗi đầu tiên là đòi hỏi mô tả đường dẫn. Điều đó là tham lam và không tự nhiên. Những liên kết họ đang tìm kiếm cũng có thể có hiệu quả dù cho họ có thêm vào những từ [lyrics, tên bài hát, tên nhạc sĩ] trong mô tả đường dẫn hay không. Những liên kết đó cũng có thể đưa ra thông điệp “nhấp chuột vào đây” và đạt được kết quả tương tự, miễn là trang có hiển thị nội dung và những dấu hiệu ngữ nghĩa khác.

Điều tôi muốn nói là gì? Dưới đây là hai ví dụ giả định để làm rõ vấn đề.

- Ví dụ 1: Để xem lời bài hát của bài ”Hey Jude”, the Beatles, nhấp chuột tại đây.

- Ví dụ 2: Đây là lời bài hát của bài “Hey Jude”, the Beatles.

Và hai câu hỏi về ví dụ trên:

1. Trong hai ví dụ trên, có nghi ngờ nào về việc bạn sẽ có được nội dung gì nếu bạn nhấp chuột vào liên kết không?

2. Có nghi ngờ gì về những ví dụ nào được tạo ra để tác động đến xếp hạng tìm kiếm Google và ví dụ nào không có tác động không?

Từ ý định rõ ràng thể hiện trong ví dụ 2, không phải là rất kỳ lạ khi tin rằng Google không thể xác định được liệu từng liên kết đó đại diện cho điều gì dù không có mô tả đường dẫn hay sao? Vâng, đúng là như thế. Và đó cũng là lý do tại sao, trong 19 năm và hơn 100,000 email, tôi chưa bao giờ yêu cầu mô tả đường dẫn. Đó không phải là dấu hiệu của sự phù hợp, đó là một dấu hiệu của sự lôi kéo.

Vậy nên lỗi chính trong việc thực hiện chiến dịch tạo liên kết này là đòi hỏi mô tả đường dẫn, hơn là chỉ để cho các blogger tự tạo liên kết một cách tự nhiên.

Có một lỗi thực hiện khác là hứa hẹn đưa ra một liên kết đến bài đăng blog chứa mô tả từ khoá đó. Lỗi là gì? Kiểm soát chất lượng. Bạn không thể đăng các URL mà không quan tâm đến uy tín và chất lượng của trang mà bạn vừa đăng tin về. Đó là định nghĩa về đăng tin rác. Nếu bạn dự định đề nghị một chiến dịch đăng-tin-vì-liên-kết, mà không vi phạm đến bất kỳ hướng dẫn chất lượng nào của các công cụ tìm kiếm, bạn phải giới hạn chỉ còn những tin đăng về chủ đề đang được thảo luận và có liên quan đến những người theo dõi bạn – và tạo bởi những trang xuất sắc thực sự.

Nói cách khác, bất kỳ nội dung nào bạn chia sẻ nên được xem xét chặt chẽ, có chọn lọc và kiểm soát chất lượng. Yếu tố quyết định đến những gì bạn đăng không bao giờ nên là liệu URL bạn đang đăng tin có từ khoá chứa mô tả đường dẫn hay không.

Một lỗi thực hiện khác là không yêu cầu những blog này sử dụng nofollow. Đừng trêu đùa chính bản thân bạn. Họ biết họ đang làm gì và hy vọng đạt được gì. Tất cả chiến dịch này là về xếp hạng tìm kiếm, thúc đẩy bởi sự lôi kéo đăng tin để có truy cập.

Đó không phải là phương pháp, đó là ý định

Đây là điều đáng buồn đối với một người tạo liên kết chiến lược từ cả lúc Google chưa xuất hiện. Có nhiều cách để thực hiện các chiến dịch xây dựng liên kết hiệu quả, nhằm đạt được lượt nhấp chuột truy cập mà không vi phạm Hướng dẫn về Chất lượng của Google, dù cho bạn có tin rằng Google không có quyền gì để trở thành “cảnh sát” của web. Vào thời điểm bạn yêu cầu từ khoá chứa mô tả đường dẫn trao đổi với tin đăng, ý định của bạn đã trở nên rõ ràng.

Tôi thích chiến lược này. Chỉ việc thực hiện và ý định là vấn đề.
Đừng xây dựng liên kết cho Google – thực hiện nó vì truy cập.
Đừng yêu cầu mô tả - hãy để nó tự xảy ra như ý định của webmaster.

Và đừng nhắc đến nó với các blogger – hãy thể hiện chút tôn trọng đối với những người theo dõi bạn bằng việc chỉ đăng những bài thật sự nổi bật, không phải những bài đăng có dán mã và mô tả đường dẫn của bạn.

Có một vài chiến dịch xây dựng liên kết thông minh nhưng lại có tiếng tăm không tốt vì đã theo sai mục tiêu. Nhưng điều đó không làm cho chiến dịch tệ đi. Chỉ là nhận ra đúng mục tiêu bạn cần theo đuổi, và thực hiện chiến dịch xây dựng liên kết và quảng bá đúng đắn.

Ghi rõ nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Bài viết có tham khảo nội dung của tác giả Eric Ward (SEL).
Link bài: SEO quá tham lam có thể huỷ hoại một chiến dịch tạo liên kết hoàn hảo.
 

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
19,396
Bài viết
21,239
Thành viên
89,403
Thành viên mới
tuanphongdmp

Thành viên trực tuyến