SEO baidu: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa

20/11/13
354
132
43
#1
Có vô số những biến thể truy vấn tìm kiếm mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng để khám phá các dịch vụ của bạn trên công cụ tìm kiếm - bước đầu tiên của mọi chiến dịch SEO là xác định các từ khóa tối ưu nhất mà bạn muốn nhắm mục tiêu cho trang web của mình. Quá trình này được gọi là nghiên cứu từ khóa. Thực hiện một chiến lược SEO mà không cần nghiên cứu từ khóa cũng giống như việc bạn bắn một khẩu súng với đôi mắt nhắm lại. Thông thường, các bước cơ bản của nghiên cứu từ khóa bao gồm:

- Phân tích danh sách các từ khóa gốc.
- Sử dụng các công cụ và các phương pháp khác để mở rộng số lượng từ khóa
- Ưu tiên và chọn từ khóa được nhắm mục tiêu dựa vào các tiêu chí này.

Chúng ta sẽ đi sâu vào từng bước trên.

Các bước chung của nghiên cứu từ khóa SEO

Bước # 1 - Phân tích danh sách các từ khóa gốc

Khi bắt đầu quá trình nghiên cứu từ khóa, bước đầu tiên là suy nghĩ một số từ khóa gốc dựa trên hiểu biết hiện tại về trang web đang được tối ưu. Mục tiêu là trả lời câu hỏi "Những truy vấn nào mà nhân khẩu học của chúng tôi sẽ sử dụng để tìm nội dung của chúng tôi?".

Để suy nghĩ từ khóa từ nhiều góc độ khác nhau, quá trình này thường liên quan đến những người bên ngoài nhóm SEO, các thành viên từ bộ phận bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng, khách hàng và khách hàng hiện tại hoặc những người khác trong nhân khẩu học chính của bạn. Danh sách từ khóa gốc không nhiều nhưng nó phải chứa tất cả các mục tiêu kinh doanh mà trang web đang cố gắng đạt được.

Bước # 2 - Mở rộng danh sách từ khóa

Sau khi nhận được một danh sách các từ khóa gốc, SEO sẽ cố gắng thu thập càng nhiều từ khóa có liên quan càng tốt. Những nơi phổ biến mà SEO thường tìm kiếm các từ khóa bổ sung là:

- Đề xuất tìm kiếm (Autocomplete) - Menu dropdown của truy vấn tìm kiếm được cung cấp khi bạn nhập từ khóa vào box tìm kiếm.
- Các tìm kiếm có liên quan - Danh sách từ khóa được cung cấp ở cuối trang kết quả tìm kiếm.
- Keyword Tools được cung cấp bởi công cụ tìm kiếm - Các công cụ như Google Trends hay Adwords Keyword Planner.
- Dữ liệu tìm kiếm trả tiền - Nếu bạn đã sử dụng cụm từ chính xác để mua quảng cáo tìm kiếm, bạn có thể xem các biến thể tìm kiếm mà khách truy cập sử dụng để click vào trang web của bạn.

- Webmaster Tools của công cụ tìm kiếm - Các công cụ này (ví dụ Google Search Console hay Baidu Webmaster Tools) có thể cung cấp từ khóa tự nhiên mà trang web của bạn được hiển thị hoặc click.

Bước # 3a - Xác định yêu cầu từ khóa

Hiểu yêu cầu từ khóa là quan trọng bởi SEO sẽ cần phải biết những từ khóa đang được đối tượng mục tiêu sử dụng trước khi tạo chiến lược SEO của mình. Các chỉ số phổ biến để xác định nhu cầu tìm kiếm từ khóa bao gồm:

- Khối lượng tìm kiếm - Số lần từ khóa được tìm kiếm trong công cụ tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một tháng).
- Mức độ phổ biến - Thể hiện bằng các số liệu khác nhau với mỗi công cụ. Ví dụ: sở thích tìm kiếm trong Google Trends được đo lường với thang điểm 100.

Bước # 3b - Phân tích giá trị từ khóa

Sau khi hiểu được từ khóa nào đang được sử dụng bởi đối tượng mục tiêu, SEO sẽ phân tích từ khóa nào sẽ giúp trang web đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Dữ liệu lịch sử về cách đối tượng mục tiêu đã tương tác với trang web có thể rất hữu ích cho mục đích này. Số liệu hữu ích để xác định giá trị từ khóa bao gồm:

- CTR mong muốn – Tần suất bạn muốn người tìm kiếm click vào trang web của bạn khi trang web xuất hiện trên SERP cho từ khóa này.

- Tỷ lệ chuyển đổi mong muốn - Tần suất tìm kiếm bạn muốn người tìm kiếm hoàn thành ý định của trang web (ví dụ: mua hàng, submit một yêu cầu, đăng ký danh sách gửi email...) sau khi click vào trang web của bạn trên SERP cho từ khóa này.

- Giá trị chuyển đổi mong muốn - Giá trị của mỗi chuyển đổi từ từ khóa này sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn (ví dụ: đối với trang web du lịch, "những khách sạn sang trọng thường mang đến giá trị chuyển đổi cao hơn "những khách sạn giá rẻ").

- Mục đích tìm kiếm - Mục tiêu dự định của người tìm kiếm khi họ tìm kiếm từ khóa. 3 loại ý định tìm kiếm phổ biến bao gồm Thông tin (ví dụ: : “Khách sạn tốt nhất Thượng Hải”), Điều hướng (ví dụ: “Chỉ đường đến bán đảo Thượng Hải”) hoặc Giao dịch (ví dụ: “Đặt phòng tại bán đảo Thượng Hải”).

Bước # 3c - Phân tích môi trường cạnh tranh từ khóa

Bạn không nên tối ưu cho một từ khóa mà bạn có cơ hội được xếp hạng thấp nhất trong top 30. Do đó, điều quan trọng là hãy xem xét môi trường cạnh tranh trước khi chọn từ khóa để nhắm mục tiêu. Trang web bạn đang tối ưu hóa có thẩm quyền như thế nào và nội dung trang phù hợp với mục đích của truy vấn tìm kiếm sẽ xác định xem trang web có cơ hội xếp hạng tốt hay không.

- Cạnh tranh - Phân tích sức mạnh của các domain khác hiện đang được xếp hạng tốt cho từ khóa này. Điều này được thực hiện bằng cách xem DA hoặc PA của từng domain và trang được xếp hạng và so sánh nó với trang web của riêng bạn. Nếu trang web của bạn mạnh hơn trang được xếp hạng tốt, bạn sẽ có lợi thế tốt để nâng thứ hạng- Kết quả tự nhiên trên trang 1 - Nếu có một vài kết quả tự nhiên trên trang 1 hoặc tất cả chúng ở gần cuối trang thì sẽ rất khó để nhận được lưu lượng truy cập.

- Kết quả - Hãy xem có bao nhiêu kết quả tìm kiếm có sẵn cho một từ khóa. Nếu có một số lượng lớn kết quả có sẵn cho từ khóa đó chứng tỏ nó có sự cạnh tranh cao hơn vì có nhiều trang bạn sẽ phải cạnh tranh.

Bước # 4 - Ưu tiên và chọn các từ khóa được nhắm mục tiêu

Đến bước này bạn đã có danh sách từ khóa chứa các số liệu về nhu cầu, giá trị và cạnh tranh. Sử dụng các tiêu chí này để chọn từ khóa mục tiêu và ưu tiên các nỗ lực. Không phải tất cả các từ khóa đều đáp ứng tất cả các tiêu chí sau đó và đó không phải là ngành khoa học chính xác. Mỗi trang web sẽ cần một chiến lược khác nhau. Lý tưởng nhất từ khóa mục tiêu nên là:

- Phổ biến - Khối lượng tìm kiếm cao
- Có giá trị - Tỷ lệ chuyển đổi cao, giá trị cao, mục đích tìm kiếm tốt và có liên quan đến nội dung
- Cạnh tranh thấp - Trang web được tối ưu hóa tốt hơn
- Có sẵn - Rất ít kết quả không tự nhiên chiếm vị trí hàng đầu trên SERP.

Sự khác biệt về nghiên cứu từ khóa giữa Google và Baidu

Phần trên đã tóm tắt quá trình nghiên cứu từ khóa cơ bản. Tuy nhiên, với Baidu có rất nhiều yếu tố bổ sung cần được xem xét:

Tầm quan trọng của Long Tail trên Baidu

Hầu hết các thuật ngữ top đầu trong Baidu đều có nhiều rich snippets, ngay cả khi trang web của bạn xếp hạng rất cao. Vì từ khóa dài thường có ít rích snippets nên tập trung vào các từ khóa dài là một chiến lược quan trọng.

Ví dụ: truy vấn "Jackie Chan" trên Baidu chỉ hiển thị 3 kết quả tự nhiên (được hiển thị bằng màu xanh dương) trên trang 1. Còn lại là quảng cáo hoặc tài sản của Baidu (được hiển thị bằng màu đỏ).
SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa.png
Nguồn dữ liệu nghiên cứu từ khóa

Vì Google không phổ biến ở Trung Quốc nên Google Adwords Keyword Planner không thể cung cấp dữ liệu chính xác hoặc hữu ích. Tương tự như vậy, hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa khác của bên thứ 3 cũng dựa vào dữ liệu Google Adwords Keyword Planner cho nên hầu như tất cả các công cụ từ khóa được thiết kế cho Google sẽ không hoạt động tốt cho Baidu.

Do vậy, công cụ bạn sử dụng sẽ hoàn toàn khác nhau. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu các công cụ hữu ích nhất cho nghiên cứu từ khóa của Baidu và giải thích cách sử dụng công cụ:

Vấn đề dịch thuật

Một trong những sai lầm tồi tệ nhất mà SEO có thể làm là sử dụng Google Translate để dịch danh sách từ khóa tiếng Anh sang tiếng Trung và sử dụng danh sách này làm danh sách từ khóa được nhắm mục tiêu vào Trung Quốc. Đừng làm điều này. Sử dụng Google Translate sẽ khiến nghiên cứu từ khóa của bạn không chính xác và không đầy đủ.

Google Translate thường chọn các từ có ý nghĩa và bối cảnh khác nhau rõ rệt. Với những từ có từ 3-20 từ đồng nghĩa trong tiếng Trung có thể không được sử dụng để dịch. Dường như Google Translate không thể chọn ra từ tốt nhất.

Khi Google có mặt ở Hồng Kông hoặc Đài Loan, một số SEO cũng có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa ở khu vực này bằng tiếng Trung truyền thống với Google Adwords Keyword Planner sau đó dịch kết quả sang tiếng Trung giản thể. Cách tiếp cận này tốt hơn so với việc dịch từ tiếng Anh nhưng nó chưa phải là lý tưởng. Ngay cả đối với Hồng Kông và Đài Loan, Google cung cấp đề xuất từ khóa bằng tiếng Trung không tốt. Hơn nữa, vẫn còn sự khác biệt lớn giữa việc sử dụng từ dịch từ tiếng Trung truyền thống sang tiếng Trung giản thể.

Nghiên cứu từ khóa phải được thực hiện bởi một người nói tiếng Trung Quốc để đảm bảo tính chính xác.

Thu thập dữ liệu

Bạn sẽ cần phải thu thập dữ liệu từ các nguồn dựa vào Baidu để có được kết quả chính xác cho nghiên cứu từ khóa Baidu. Chúng ta hãy xem một số phương pháp và công cụ hiệu quả nhất mà bạn nên sử dụng.

Baidu Index

SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 2.jpg

Trang index.baidu.com (tương đương với Google Trend) có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết thú vị cho nghiên cứu từ khóa. Dưới đây là một vài điều thú vị bạn có thể làm với Baidu Index:

Từ khóa có liên quan và sự phổ biến của nó

Baidu Index giúp bạn hình dung mức độ liên quan và mức độ phổ biến của từ khóa có liên quan trong biểu đồ bong bóng:

- Bong bóng nằm ở trung tâm biểu đồ là từ khóa giống được cung cấp bởi người dùng với các từ khóa có liên quan trong các bong bóng xung quanh.
- Bong bóng càng gần với trung tâm cho thấy mối quan hệ gần với từ khóa giống hơn.
- Bong bóng càng lớn từ khóa càng phổ biến.
- Màu của bong bóng cho biết xu hướng khối lượng tìm kiếm gần đây - màu cam thể hiện khối lượng tìm kiếm tăng lên trong khi màu xanh lá cây đại diện cho khối lượng tìm kiếm giảm.
SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 3.jpg
Xem từ khóa nguồn và từ khóa đích
SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 4.jpg
Từ khóa nguồn

Những từ khóa mà người tìm kiếm đã tìm kiếm trước khi tìm kiếm từ khóa này

Từ khóa đích

Những từ khóa mà người tìm kiếm đã tìm kiếm sau khi tìm kiếm những từ khóa này.

Xem các từ khóa liên quan và mới nổi

SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 5.jpg

Phân tích xu hướng phổ biến

Xem xu hướng tìm kiếm cho desktop, mobile trong 5 năm gần đây.
SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 6.jpg
So sánh xu hướng tìm kiếm theo tỉnh, khu vực hoặc thành phố

Hình ảnh dưới đây so sánh nhu cầu tìm kiếm cho từ khóa “机票” ở Thâm Quyến (Xanh dương), Thượng Hải (Xanh lục), Bắc Kinh (Cam) và Thành Đô (Hồng).

SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 7.jpg

So sánh mức độ phổ biến của tìm kiếm theo độ tuổi và giới tính

Hình ảnh dưới đây cho thấy nhu cầu tìm kiếm từ khóa “机票” (vé máy bay), “机票 查询” (yêu cầu vé máy bay) và “机票 预订” (đặt vé máy bay) theo giới tính và nhóm tuổi:
SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 8.jpg
Nhược điểm chính khi sử dụng Baidu Index là nó giới hạn truy vấn cùng một lúc chỉ được 5 từ khóa và không thể xuất dữ liệu.

Baidu Webmaster Tools
SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 9.jpg

Nếu bạn đã xác minh trang web của mình bằng Baidu Webmaster Tools, bạn có thể nhận được khá nhiều dữ liệu từ khóa cho trang web của mình.

Sử dụng Baidu Webmaster Tools có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời cho các dự án SEO Baidu. Tuy nhiên, lượng dữ liệu bạn nhận được sẽ phụ thuộc vào mức độ xếp hạng trang web của bạn trên Baidu. Nếu trang web không có lưu lượng truy cập hay thứ hạng trên Baidu thì sẽ không có dữ liệu.

Dữ liệu từ khóa trong Baidu Webmaster Tools sẽ giúp bạn:

- Xem từ khóa nào bạn đã xếp hạng trên Baidu đang lái lưu lượng truy cập.
- Sử dụng những từ khóa gốc để tìm các từ khóa tương tự nếu bạn cải thiện thứ hạng (ví dụ: xếp hạng thấp nhưng CTR tương đối cao).

SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 10.jpg
Baidu Keyword Planner

Cũng giống như Google Adwords Keyword Planner, Baidu cũng có công cụ riêng để cung cấp dữ liệu từ khóa. Mặc dù công cụ này nhằm mục đích giúp các nhà marketing mua quảng cáo tìm kiếm trên Baidu nhưng nó vẫn có thể hữu ích cho nghiên cứu từ khóa SEO. Chỉ cần đưa từ khóa vào danh sách hạt giống của bạn để tạo ra hàng trăm ý tưởng từ khóa.

SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 11.jpg

Thật đáng tiếc là công cụ này cũng có một số nhược điểm. Trái với Google Keyword Planner, Baidu Keyword Planner chỉ hỗ trợ tìm kiếm một từ khóa duy nhất tại một thời điểm. Không có cách nào để tải lên danh sách từ khóa để nhận khối lượng tìm kiếm cho tất cả các từ khóa đó.

Tệ hơn, để có quyền truy cập vào Baidu Keyword Planner, bạn sẽ phải đăng nhập vào tài khoản PPC của Baidu. Do vậy, nếu trang web của bạn không xuất hiện thực sự ở Trung Quốc thì bạn vẫn có thể làm việc với một tổ chức Baidu PPC chính thức ở nước ngoài để có quyền truy cập nhưng cho dù bằng cách nào đi chăng nữa thì người dùng cũng cần phải có một tài khoản PPC trả tiền để lấy dữ liệu.

Đề xuất tìm kiếm và tìm kiếm có liên quan

Một cách khác bạn có thể nhận ý tưởng từ khóa là sử dụng các đề xuất tìm kiếm và các tìm kiếm có liên quan.
SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 12.jpg
Các đề xuất tìm kiếm và tìm kiếm có liên quan đôi khi có thể cung cấp một vài ý tưởng từ khóa dài mà không có sẵn trong Baidu keyword planner. Tuy nhiên, vì nó tốn thời gian nên chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng nó. Rất may, dựa vào kinh nghiệm của chúng tôi, phần lớn các từ khóa từ Tìm kiếm liên quan cũng được Baidu Keyword Planner cung cấp.

Công cụ nghiên cứu từ khóa DragonMetrics.com

Với các công cụ ở trên, bạn có thể nhận được danh sách từ khóa mà bạn có thể nhắm mục tiêu trên Baidu. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ thấy những công cụ này rất khó sử dụng vì những lý do sau:

- Nhiều công cụ rất khó truy cập và yêu cầu đăng ký kinh doanh tại Trung Quốc
- Các công cụ chỉ bằng tiếng Trung. Không có ngôn ngữ nào khác
- Các công cụ có thể đe dọa và không cung cấp trải nghiệm người dùng tốt
- Thiếu dữ liệu chất lượng

Chúng tôi hoàn toàn hiểu những lo ngại của bạn khi thực hiện SEO Trung Quốc. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phát triển nghiên cứu từ khóa trên Baidu, nó được thiết kế để dành riêng cho các nhà marketing quốc tế. Với công cụ này bạn có thể:

- Xem ngay từ khóa mà bất kỳ domain nào đang xếp hạng trên Baidu
- Xem lưu lượng truy cập tự nhiên mà bất kỳ trang web nào nhận được từ Baidu
- Tìm top 50 đối thủ cạnh tranh SEO tự nhiên cho bất kỳ domain nào
- Nhận đề xuất từ khóa liên quan cho bất kỳ từ khóa gốc nào bao gồm bản dịch tiếng Anh, khối lượng tìm kiếm, điểm SERP và nhiều hơn nữa.

Bản dịch tiếng Anh của tất cả các từ khóa Trung Quốc có sẵn bên cạnh mỗi từ khóa được hiển thị, vì vậy ngay cả khi các nhà marketing không thể đọc được tiếng Trung Quốc vẫn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa. Không yêu cầu giấy phép hoặc đăng ký kinh doanh và quá trình đăng ký mất ít hơn một phút.

Báo cáo từ khóa tự nhiên hiển thị tất cả các từ khóa mà domain được xếp hạng trên Baidu.

SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 13.png

Có top 50 đối thủ để giúp khám phá thêm nhiều ý tưởng từ khóa.

SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 14.jpg

Thông tin chi tiết cho từng từ khóa cũng được cung cấp chẳng hạn như: Khối lượng tìm kiếm, Sự cạnh tranh, Độ khó tự nhiên, Điểm SERP (Sử dụng Rich Snippets trên SERPs) và nhiều hơn nữa.

SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 15.png

Tất cả dữ liệu đến trực tiếp từ Baidu Keyword Planner, do đó bạn có thể nhận được dữ liệu được cập nhật trong một giao diện dễ sử dụng.

SEO baidu huong dan nghien cuu tu khoa 16.jpg

Tóm lại

Nghiên cứu từ khóa là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO nào, vì hiểu được cách khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm sẽ quyết định nỗ lực SEO trong tương lai của bạn. Quá trình trình nghiên cứu từ khóa cơ bản tương tự như trên Google nhưng các phương pháp và nguồn dữ liệu cụ thể khác nhau. Thay vào đó, bạn sẽ cần phải tập trung vào các từ khóa dài nhiều hơn, phân tích một tập hợp số liệu khác và sử dụng các công cụ khác nhau để đạt được kết quả tốt nhất.

Tham khảo thêm bài viết: Tìm hiểu cơ bản để Seo baidu

Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Link:
SEO baidu: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa.
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thảo luận nhiều nhất