Quy trình SEO hiện nay nên thay đổi như thế nào?

bigseo

Lớp 1
19/11/13
116
7
18
#1
Mặc dù đã có nhiều sự thay đổi nhưng không phải tất cả. Vẫn lên kế hoạch và thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như cách mà chúng ta từng làm mười, mười hai năm trước. Tuy nhiên, những người trước kia tập trung vào liên kết thì bây giờ lại chuyển hướng tập trung vào nội dung, và họ mang tất cả kinh nghiệm tích lũy được trong bao nhiêu tháng vận dụng vào “SEO mới”.

seo-process.jpg

Ở bài viết này tôi chia sẻ những điều mà tôi nghiệm ra sau vài năm trải nghiệm “SEO mới”.

Quy trình SEO cũ

Trở lại thời mà quy trình SEO bao gồm 6 bước đơn giản:
- Nghiên cứu từ khoá
- Tạo nội dung
- Xây dựng liên kết
- Đo lường
- Phân tích
- Chỉnh sửa

Quy trình này khá máy móc nhưng tôi đã tuân thủ nó từ năm 1998 (khi tôi bắt đầu học SEO). Cho đến tận năm ngoái, tôi mới có thể rút ngắn quá trình xuống chỉ còn 3 bước:

- Tạo nội dung
- Xây dựng liên kết
- Đo lường kết quả

Quy trình mới này vẫn mang tính rập khuôn, máy móc nhưng nó cho phép tôi tự do tư duy hơn. Hãy xem điều gì đã thay đổi.

Nghiên cứu từ khoá: Vẫn mang lại hiệu quả nếu đi đúng hướng

Trong năm 2007, trong bài chia sẻ trên SEO nâng cao, tôi viết “tạo truy vấn mục tiêu” và cung cấp những gợi ý làm sao để nhận dạng những truy vấn mục tiêu. Mọi người thường bỏ qua những gợi ý này để di thẳng đến những truy vấn mang lại hiệu quả tức thời vì khoảng 2 năm trở lại đây, các blogger bắt đầu than thở trên trang cá nhân của mình về “Not provided” của Google.

Nếu như bạn chưa biết cách nghiên cứu từ khóa, hãy tham khảo các blog đã trình bày rất rất chi tiết về chủ đề này.

Nghiên cứu từ khóa không phải là tìm ra những từ khóa có thể kéo khách hàng về trang web mà là tìm ra những biểu thức người dùng sử dụng để tìm kiếm chính xác nội dung họ cần.

Đã có lần tôi dùng dữ liệu từ khóa tham khảo để chỉ cho mọi người biết cách phân biệt những truy vấn không có mục tiêu mang lại traffic không ổn định cho trang web. Ý tưởng là đưa ra các ví dụ theo cách sáng tạo, không rập khuôn bởi trong tương lai nó sẽ trở nên lỗi thời.

Những ai đọc bài viết này sẽ không còn phải lo sợ “Not provided” nữa. KHÔNG BAO GIỜ.

Chẳng bao giờ tôi tìm được chủ đề để viết nếu chỉ gói gọn trong dữ liệu từ khóa tham khảo trừ khi tôi muốn chuyển một khái niệm nào đó sang một blog khác. Ví dụ nhưu nếu tôi viết về lý thuyết SEO và Lý Thuyết gia SEO thì tôi có thể sẽ sử dụng dữ liệu từ khóa của Lý Thuyết SEO để nghĩ ra ý tưởng viết bài Lý thuyết gia SEO, và ngược lại.

Tôi quan tâm tìm hiểu cách người ta nghĩ về mạng trực tuyến và và sử dụng nó cho việc nghiên cứu từ khóa của mình. Không có gì thay đổi trong khaongr 15 năm trở lại đây ngoại trừ việc người ta có nhiều công cụ hơn để phục vụ việc lướt web.

Tạo nội dung: Một trang web không phải là “Một kế hoạch marketing”

Bạn phải có kinh nghiệm viết nội dung ít nhất 6 tháng. Tôi nhận thấy phương cách tạo nội dung của mình vẫn không hề thay đổi sau 15 năm. Nó vẫn hiệu quả, và không cần bất kỳ ý tưởng và khái niệm mới lạ từ các lĩnh vực tiếp thị nội dung giả.

Khi đưa một nội dung lên trang web, phải đảm bảo nội dung đó là duy nhất, hữu ích và thú vị. Tôi không thích làm theo cách mà nhiều người đang làm, đó là đi spam web với các “chiến lược tiếp thị nội dung”.

Tôi nhớ không nhầm lần đầu tiên tôi dùng khái niệm “tiếp thị nội dung” trên blog là trong một bài viết về Chiến lược phục hồi sau Penguin. Tôi phủ định ý kiến cho rằng thay thế xây dựng liên kết bằng tiếp thị nội dung. Có thể mọi người không đồng tình với quan điểm của tôi. Và giờ thì chúng ta có rất nhiều những phần tiếp thị nội dung rác.

Tôi không tin vào SEO dạng tiếp thị nội dung. Nó rất giả tạo, trừu tượng và cũng là hình thức xây dựng liên kết nhưng được đặt một cái tên khác. Bạn đang xuất bản nội dun g chứ không tiếp thị thông qua nội dung đó, trừ khi nội dung mà bạn tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu mới cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Bạn từng là một nhà chuyên xuất bản nội dung? Không sao cả, rất nhiều người đã thành công khi chuyển sang thị trường trực tuyến và vẫn đạt được thành công nhất định.

Tôi đã viết về chủ đề tối ưu hóa (cho tìm kiếm) từ nhiều năm nay và tôi cũng đã đề xuất nhiều cách để tìm được nội dung tốt ch cho chiến lược tiếp thị của bạn.

Bạn có một chiến lược nội dung dài hạn hiệu quả nhưng không phải là tiếp thị nội dung. Bạn chỉ đơn giản là xuất bản nội dung hữu ích cho các truy vấn có xác xuất tìm kiếm ít.

Nội dung không bao giờ vô ích. Nó sẽ trở nên phổ biến thông qua các liên kết của SEO – có nghĩa là nó sẽ đi một vòng qua các thao tác trên các trang web làm bậc thềm cho nó tiến cao hơn trên bảng xếp hạng của máy tìm kiếm. Bât kì những gì bạn làm đều nhằm mục đích “lôi cuốn sự chú ý của máy tìm kiếm” để máy tìm kiếm quan tâm đến nội dung của bạn.

Xây dựng liên kết: liên kết có thể tạo và kiếm được

Quy trình tạo liên kết từ trước tới nay nhìn chung không thay đổi nhiều. Năm 2007, tôi viết một loạt bài về lý thuyết xây dựng liên kết và bây giờ khi nhìn lại, tôi vẫn thấy nó liên quan và hữu dụng.

Xây dựng liên kết không xấu. Quan trọng là cách xây dựng như thế nào? Bạn có thể tạo ra được các liên kết tự nhiên hay không – Không khuyến khích tạo liên kết tự động hoặc đi “càn quét” các trang web xem trang nào cho khách viết blog, hoặc trang nào có lượng khách truy cập nhiều để vào đặt liên kết rác.

Xây dựng liên kết hệ thống đã trở lại nhưng không nhiều. Hầu hết đều dưới dạng “mạng lưới blog cá nhân”. Trong khi đó, khách hàng lại được tư vấn sẽ mua được “từng mảnh trời” về tiếp thị nội dung. Danh tiếng ngành công nghiệp SEO sẽ rớt xuống thảm hại vì thực tế các chiến lược xây dựng liên kết này không áp dụng được cho tất cả.

Nhưng bạn cần liên kết? Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể tạo liên kết. Nhưng bạn cần hiểu liên kết không đảm bảo một chiến dịch SEO an toàn, tiết kiệm.

Đánh giá: làm sao biết bạn đang ở đâu?

Phải nỗ lực rất nhiều để đưa ra các ý tưởng sáng tạo làm sao để đo được lượng traffic tham khảo. Khách hàng không thích thay đổi. Mà với SEO, thay đổi lại là một hằng số.

Khi Google tách từ khóa tham khảo ra khỏi tiếp thị hữu cơ, mọi người lại phải tìm cách khác để đo lường sự thành công của SEO. Đây sẽ là một sự bứt phá ngoạn mục cho sự phát triển của SEO và bản thân tui hi vọng nó sẽ tiếp tục. Mọi người vẫn hay đề cập đến “chia sẻ thị trường tìm kiếm” như thể nó liên quan mật thiết tới tìm kiếm hữu cơ vậy (thực tế thì chẳng liên quan, nó chỉ dùng để đo lượt xem các trang quảng cáo trên các máy tìm kiếm).

Trong cách đánh giá cũng nên bao gồm phân tích SEO cạnh tranh, nhưng thẳng thắn mà nói, tôi thấy khá thât vọng với cộng đồng SEO hiện nay. Mọi người không thể không dùng báo cáo baklink, nó chẳng đem lợi ích gì cả. Có thể bạn nghĩ nó hữu ích và bạn đã tốn hàng đống tiền để mua các công cụ tạo backlink, nhưng hãy thử xem, bạn đã có được gì nào. Tạo một đống backlink rác để mong được lên top, nếu như vậy bạn không nên gọi mình là một SEOer.

Giờ mọi người lại ra sức “làm sạch” lại danh sách backlink bằng cách loại bỏ các liên kết rác, liên kết độc hại. Thật mỉa mai. Thực sự, Seo bây giờ không cần đến một bản báo cáo backlink vô ích làm gì cả.

Tôi đã viết rất nhiều bài viết về phân tích cạnh tranh, chủ yếu là vạch trần sự vô nghĩa tuyệt đối và đầy đủ và tổng crap mà SEO yêu để chiêm ngưỡng . Chắc chắn, "Nhóm Lý thuyết cho Không gian truy vấn" âm thanh một mathy chút nhưng học để nắm lấy các con số. Không chỉ đuổi theo báo cáo .

Bây giờ tất cả mọi người là một spammer nội dung (tôi biết, bạn nói " tiếp thị "), bạn sẽ nghĩ rằng sẽ có cuộc thảo luận thêm về phân tích cạnh tranh . Sau khi tất cả , nếu bạn đã thực sự làm tiếp thị nội dung bạn sẽ được phân tích các chiến lược marketing và chiến thuật của đối thủ . Nhưng nếu bạn vẫn chỉ nhìn vào các báo cáo liên kết nên đủ để lau nụ cười ngớ ngẩn trên mặt của bạn và thuyết phục bạn rằng " nội dung tiếp thị " chỉ là một hình thức liên kết thư rác.

Ghi rõ nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Link bài: Quy trình SEO hiện nay nên thay đổi như thế nào?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
22,216
Bài viết
24,302
Thành viên
89,593
Thành viên mới
thietkenhahomegroup

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.