Quản lý và Sếp nên giỏi viết!

QTVKN

Lớp 3
5/7/17
488
41
28
#1
Tôi viết khá nhanh, thậm chí một khi ý hình thành thì chỉ trong 15 phút tôi có thể hoàn thành một bài dài cỡ dưới 500 từ. Được như vậy cũng vì tôi được một người sếp mà tôi coi là giỏi nhất nhì làng báo hướng dẫn và giám sát ngay từ lúc tôi còn trẻ. Bẵng đi hơn 18 năm sau khi rời khỏi nghề báo đi làm các nghề khác, tôi mới nhận ra, hoá ra nghề viết nó vẫn theo tôi và có nhiều tác dụng với tôi trong việc phát triển công việc làm quản lý và kinh doanh riêng của mình.

Từ xưa trong tiềm thức của dân gian đã có câu “văn hay chữ tốt”. Một cách mặc định, hầu như tât cả chúng ta đều coi rằng ai viết tốt thì người đó có khả năng tư duy tốt. Giờ chữ viết không quá quan trọng vì đã có máy tính lo chuyện đánh ra chữ. Nhưng cứ hình dung ai lên làm sếp chúng ta cũng nghĩ ông ta đang ngồi trong văn phòng, viết lách và bút phê cái gì đó. Vậy là “văn hay” vẫn hàm chứa ý khen ngợi và nể nang người có khả năng viết. Sếp mà viết tốt, có nhiều like, nhiều share trên mạng đồng nghĩa với việc ông ấy thông mình, có năng lực vượt trội, được nhiều người biết tới, tôn trọng, nghĩa là “xứng đáng để đi theo”!

Kỹ năng viết hầu như chỉ đứng sau khả năng nói trong quản trị. Cả hai đều là để thể hiện quan điểm của người sếp. Cả hai đều không khó, nhưng viết sao cho phù hợp với người đọc nó, lại khó hơn nhiều. Vì đôi khi người đọc tới từ nhiều tầng lớp khác nhau, cả sếp lẫn nhân viên mới. Làm sao để ông sếp đọc thì ông ấy không chê là quá sơ sài, đơn giản mà người nhân viên mới thì không nói nó quá cao siêu trên tầm mức hiểu biết của họ để họ phát bực lên mà nói người viết là loại “khoe chữ, huênh hoang”.


Rồi viết về mục đích gì cũng cần phải bàn, nếu để nhân viên hiểu tình hình thực tế nó khác, có động lực phấn đấu nó khác, nếu để họ chỉnh sửa lỗi lầm còn khác nữa. Tức là viết của các vị trí quản lý không chỉ dừng ở việc thể hiện quan điểm cho vui mà còn để hối thúc người đọc có biện pháp tiếp theo đúng ý người viết.

Sau cùng, viết là để giúp chính người viết kiểm nghiệm lại những gì mình biết và tính cách cũng như năng lực của bản thân. Nghe có vẻ lạ, nhưng thực tế là trong nghề nào liên quan tới viết, thì cũng có một luật ngầm là cần thường xuyên đọc lại những gì mình đã viết ra để xem nó có ổn không. Khi đọc lại, chúng ta đang làm công việc của một biên tập viên đánh giá cách viết của người khác chứ không phải chính mình nhìn văn của mình. Chúng ta nhìn mọi thứ khách quan hơn và do thế sẽ tự giúp mình phát hiện ra cái hay cái dở của bản thân để tiến lên trong tương lai.

Tôi là người có nhiều may mắn khi ngay khi rời khỏi nghề báo tôi chuyển sang làm quản lý sales ở một công ty coi trọng kỹ năng viết nói riêng và truyền thông cả trong hệ thống lẫn ngoài hệ thống nói chung. Họ thậm chí còn công thức hoá những cách viết, cách truyền tải thông tin, thông điệp theo một chuẩn chung vừa khoa học, dễ làm mà hầu như ai cũng áp dụng được để giảm thiếu tối đa các sai sót.

Dạo trước chỉ có vào trong nội bộ các công ty mới được học những điều đó, nhưng ngày nay các công thức ấy, theo độ lớn mạnh của các công ty lớn đa quốc gia đã được nghiên cứu phổ biến khá rộng trên toàn thế giới qua mạng internet. Bước tiếp theo chỉ là chúng ta có muốn học và kiên quyết làm theo hay không mà thôi! Càng chần chừ, chúng ta đang càng để mình kém hơn đối thủ có khả năng viết tốt hơn!

(Do Xuan Tung - QTKN)
 
Thích: Hobby and Admin


Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
24,349
Bài viết
26,617
Thành viên
89,841
Thành viên mới
gachviglacera

Thành viên trực tuyến