Phân tích về insight và định hướng nội dung tạo ra insight

Hobby

Vỡ lòng
31/12/18
17
3
3
#1
❌Cảnh báo: Bài viết không dành cho những ai "lười" đọc

Bạn đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên: “khám phá” các dự án chiến lược nội dung. Xin chúc mừng! Vậy điều tiếp theo là gì? Đây là những điều cần làm với tất cả những insight tuyệt vời.

Trước tiên, bạn đã khám phá được gì nào?

Hãy xem xét nhanh về các loại thông tin mà bạn có thể thu thập được từ các cuộc phỏng vấn, đánh giá tài liệu và các hoạt động nghiên cứu tài liệu khác. Các thông tin tìm kiếm có thể tìm kiếm dựa trên sự ảnh hưởng của chúng: nội bộ đối với doanh nghiệp / tổ chức hoặc bên ngoài đối với doanh nghiệp / tổ chức.
Phan tich ve insight va dinh huong noi dung tao ra insight.png
CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG: là những thứ một doanh nghiệp hay một tổ chức kiểm soát như:

Sự cung cấp: là những sản phẩm, dịch vụ hay những sản phẩm khác mà một doanh nghiệp hay một tổ chức bán hoặc cung cấp. Có nhiều thứ để biết hơn là những gì họ đang có, ví dụ như Đề xuất giá trị (The value proposition); việc cung cấp đã đến như thế nào và khách hàng cần truy cập và trả tiền cho việc cung cấp đó theo hình thức nào?

Khách hàng: những người hiện đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Điều quan trọng ở đây là tìm ra những khách hàng mục tiêu của bạn, và tìm hiểu bất cứ điều gì bạn có thể về những người đó, chẳng hạn như các vấn đề họ gặp phải mà doanh nghiệp / tổ chức được định vị duy nhất để giải quyết.

Thu nhập: làm thế nào tiền đổ về các doanh nghiệp hoặc tổ chức. Những điều cần cân nhắc bao gồm: làm thế nào để bạn bán hoặc cung cấp các sản phẩm, thị trường nào phù hợp để tiêu thụ sản phẩm đó và doanh thu cần đạt được là bao nhiêu.

Chi phí: các khoản đầu tư hoặc chi phí mà một doanh nghiệp hoặc tổ chức phải chịu để phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc cung cấp dịch vụ. Bạn sẽ muốn tìm hiểu về một số mục như: kế hoạch thu chi cho công nghệ, chẳng hạn như hệ thống quản lý nội dung; nguồn lực tiền tệ nào có sẵn cho các nhà tư vấn/ nhà cung cấp để làm các công việc liên quan đến dự án của bạn; và doanh nghiệp cần chi bao nhiêu để biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.

Con người, quy trình và quản trị: nguồn nhân lực, quy trình và hệ thống mà doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng để hoàn thành công việc và đưa ra quyết định. Bạn có thể xem xét những thứ như biểu đồ tổ chức; sơ đồ và tài liệu công việc; giải pháp công nghệ để quản lý thời gian; tạo và lưu trữ nội dung; quyết định về nội dung sẽ sản xuất và cách phân bổ vốn.

Nội dung: nội dung mà doanh nghiệp hoặc tổ chức đã tạo ra. Cố gắng tìm ra nơi khởi đầu cho những nội dung đó, cách thức mà doanh nghiệp hay tổ chức sẽ xuất bản hoặc chia sẻ nội dung đó.

CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI: là những thứ ảnh hưởng đến một doanh nghiệp hoặc tổ chức từ bên ngoài, bao gồm:

Đối thủ cạnh tranh: là những doanh nghiệp hoặc tổ chức có những sản phẩm/ dịch vụ tương tự, họ cạnh tranh để thu hút sự chú ý của cùng một đối tượng. Điều quan trọng là hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của mình, làm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh hoặc trở nên khác biệt.

Pháp lý, tuân thủ và quy định: các quy tắc mà doanh nghiệp hoặc tổ chức phải tuân theo vì nhiều lý do, như bảo đảm và duy trì tài trợ hoặc đáp ứng các tiêu chuẩn của chính phủ. Hãy chú ý đến các quy tắc hướng dẫn những gì bạn có thể và không thể làm.

Xu hướng và các sự kiện hiện tại: những tiến bộ trong ngành và các sự kiện xã hội, như bầu cử, luật pháp và thiên tai, ảnh hưởng đến những gì bạn cung cấp. Những điều cần chú ý bao gồm: những đổi mới trong công nghệ hay sự thay đổi luật pháp có thể ảnh hưởng đến cách bạn kinh doanh và ít nhiều ảnh hưởng đến nhu cầu người tiêu dùng.

Khách hàng: bạn có thể thu thập thông tin thông qua việc nghiên cứu người dùng về khách hàng mục tiêu của mình. Những điều cần xem xét bao gồm: cách họ mua sắm, điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua hoặc sử dụng các dịch vụ của bạn, cách khách hàng mục tiêu của bạn tương tác với bạn và khách hàng mục tiêu của bạn muốn gì và mong đợi gì từ doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.

ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG DỰA TRÊN INSIGHTS

Tiếp theo, chúng ta nên sử dụng Discovery Insights Worksheet (Bảng tính khám phá insight), một ý tưởng từ Nhà thiết kế UX Emily Schmittler, giúp bạn phân loại thông tin rõ ràng và logic hơn. Và đây là cách sử dụng chúng:

Đầu tiên hãy chia bảng tính của bạn thành 5 cột với những nội dung sau: Insight - Topic - Source Type - Source - Source Category

B1. Insight - Hãy xem qua các ghi chú, tài liệu, ghi nhớ, bản đánh giá nội dung và bất cứ thứ gì tôi có được ghi chép lại theo ý hiểu của bạn. Hãy điền mỗi phần vào trong bảng tính.

B2. Topic - Đối với mỗi insight, hãy lưu ý những chủ đề điển hình mà bạn đề cập như các yếu tố bên trong và bên ngoài.

B3. Source Type - Sau đó bạn lưu ý loại nguồn mà bạn đã thu thập thông tin và hình thành một insight. Các tùy chọn thường là Phỏng vấn, Tài liệu hoặc Hội thảo / Phiên làm việc.

B4. Source - Trong cột tiếp theo,bạn hãy lưu ý nguồn cụ thể, có thể là tên tài liệu, tên của người mà bạn đã phỏng vấn hoặc mô tả về phiên làm việc. Sau đó, bạn sẽ ghi lại những gì liên quan đến insight, thường là các mục tiêu: Mục tiêu kinh doanh, Chiến lược nội dung, Đối tượng, Nội dung, Con người, Quy trình và Quản trị.

B5. Category - Cột cuối cùng hãy phân loại nội dung để bắt đầu phát triển các chủ đề, điều này sẽ giúp bạn hiểu được mọi thứ bạn đã học và khám phá. Bạn cũng có thể phân loại theo nguồn để tìm các trích dẫn hoặc thông tin chuyên sâu từ các cuộc phỏng vấn của các bên liên quan.

(Theo Hobby)
 
Thích: brandvietnam


Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
24,350
Bài viết
26,618
Thành viên
89,841
Thành viên mới
gachviglacera

Thành viên trực tuyến