Phân tích liên kết cạnh tranh: Cách để audit các liên kết của đối thủ cạnh tranh

20/11/13
338
120
43
#1
(WayToMarketing) - Hãy giữ bạn bè của bạn ở gần và kẻ thù thì ở gần hơn nữa. Câu nói này thực sự đúng trong marketing digital mà một trong những bước đầu tiên chúng tôi hoàn thành cho khách hàng của chúng tôi là audit liên kết cạnh tranh.

Phân tích sự cạnh tranh cho phép bạn thu thập dữ liệu trực tiếp từ các trang web của đối thủ để khám phá ra các cơ hội backlink có giá trị mà họ có thể sử dụng để vượt trội hơn bạn.

slide.jpg

Backlink vẫn là một tiêu chuẩn vàng của SEO và việc có được backlink giống như trở thành một thợ mỏ ở California trong thế kỷ 19. Trang web phải có một vài liên kết riêng để xếp hạng từ khóa tự nhiên của họ trước khi họ đào trúng kho vàng. Tôi đã chứng kiến sự tiến triển của việc xây dựng liên kết trong thập kỷ qua và nó đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Dưới đây là cách tiến hành phân tích backlink và cách xác định nơi trang web của bạn có thể giành được chiến thắng dễ dàng bằng cách sử dụng backlink của đối thủ cạnh tranh.

Bắt đầu

Có một số công cụ phân tích cạnh tranh để lựa chọn. Một số công cụ yêu thích của tôi là Ahrefs, Majestic Site Explorer, SEMrush và Open Site Explorer. (Bạn nên sử dụng nhiều công cụ phân tích backlink để phân tích toàn diện).

Trước khi audit hãy xem mục tiêu của bạn hoặc mục tiêu của khách hàng là gì. Liệu họ có muốn tăng cường domain authority của họ, quảng bá nội dung hay xếp hạng cho các từ khóa cụ thể không? Thông thường là tất cả những điều trên.

Phan tich lien ket canh tranh Cach de audit cac lien ket cua doi thu canh tranh.png

Việc đánh giá sự tin cậy và những trích dẫn của bạn sẽ xác định chất lượng và số lượng backlink của bạn. Cả 2 phương pháp đều sử dụng thang điểm từ 1-100. 'Trust Flow' đánh giá chất lượng của liên kết inbound trong khi ‘Citation Flow’ đánh giá sự phổ biến trang web của bạn - thường được xác định bằng số lượng.

Số lượng trung bình của referring domains và trust flow của đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cơ sở cho trang web của bạn để đạt được thông qua chiến dịch xây dựng liên kết để mở rộng xếp hạng tự nhiên của nó.

Sử dụng một công cụ như Majestic để xem các cụm từ khóa xếp hạng cao nhất của bạn, những trang nào đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất và các trang phổ biến nhất của bạn bằng các liên kết. Những chiến lược này sẽ xác định sự thành công của trang web.

Xây dựng Domain Authority & Trust

Bây giờ chúng ta hãy bắt đầu với phân tích sự cạnh tranh của chúng ta. Để xác định sự cạnh tranh của bạn, bạn có thể thực hiện tìm kiếm Google về dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.

Scrape 10 nguồn tài nguyên hàng đầu và đưa chúng vào bảng tính - chúng sẽ đại diện cho các đối thủ cạnh tranh top đầu của bạn. Bạn cũng có thể thực hiện tìm kiếm Google với related:“your domain name here”. Sẽ có một danh sách các doanh nghiệp liên quan sẽ xuất hiện.

Ahrefs sẽ cung cấp điều này một cách dễ dàng trong tab ‘Competing Domains’ và SEMrush cũng có một công cụ tương tự. Bạn cũng có thể xem các trang web cạnh tranh cũng như "khoảng cách nội dung" giữa chúng và sự cạnh tranh.

Phan tich lien ket canh tranh Cach de audit cac lien ket cua doi thu canh tranh 2.png

Hãy kiểm tra kỹ lưỡng từng webpage theo phương pháp thủ công để xem liệu chúng có chuyên về lĩnh vực của bạn và hoạt động trên quy mô của bạn hay không.

Tôi export Top 10 tên miền (domain) cạnh tranh vào bảng tính và sắp xếp chúng theo domain authority, tổng số backlink và đếm referring domain.

Tại thời điểm này, bạn có thể thiết lập các thông báo backlink cạnh tranh hàng tuần, nó sẽ gửi báo cáo về tất cả các backlink mới được mua từ một URL cạnh tranh. Click vào 'Ahrefs Alert' và nhập domain mà bạn muốn nhận báo cáo.

Điều quan trọng là theo dõi các trang web trên quy mô của bạn. Một trang web như Moz.com có thể trở nên rườm rà để theo dõi khi chúng thu thập rất nhiều backlink hàng ngày.
Phan tich lien ket canh tranh Cach de audit cac lien ket cua doi thu canh tranh 3.png
Bây giờ bạn có thể xem qua tất cả các backlinks và referring domain của các đối thủ cạnh tranh với bạn. Open Site Explorer, Ahrefs Site Explorer và Majestic cung cấp danh sách đầy đủ các URL giới thiệu và các tùy chọn để export chúng vào bảng tính.

Sắp xếp chúng thông qua URL profile của từng domain để khám phá:

- Cơ hội liên kết từ các URL có thương hiệu
- Các domain liên kết nhiều lần với một domain
- Các liên kết được chia sẻ giữa các đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs ‘Link Intersect’
- Các liên kết chết

Các liên kết với anchor text có thương hiệu có thể mở ra các cơ hội backlink khác nhau như:

- Các trang tài nguyên
- Các thư mục
- Các trích dẫn
- Guest posts
- Các bằng chứng
- Các nghiên cứu tình huống

Các liên kết homepage là thước đo chung về danh tiếng của doanh nghiệp và kết quả về sự thành công tổng thể của chúng trong việc thu hút các liên kết inbound.

Bạn có thể export báo cáo của một đối thủ cạnh tranh vào bảng tính và thiết lập bộ lọc chẳng hạn như domain authority, anchor text... Việc mua một công cụ SERP scraper sẽ đẩy nhanh quá trình và làm cho việc lọc trở nên dễ dàng hơn.

Đặt tất cả các backlink được lọc vào một cột và sắp xếp theo số liệu mong muốn của bạn. Điều này sẽ cung cấp một nguồn lực mạnh mẽ cho liên kết inbound.

Bạn có thể lọc các domain và URL trùng lặp để rút ngắn danh sách của bạn. Nhưng bạn cũng có thể làm nổi bật các domain này để khám phá các nguồn liên kết cố định đến cùng một trang web. Rất có thể trang web sẽ liên kết tới các tài liệu có liên quan đến nội dung (content) tìm thấy trên trang web của bạn. Hãy cân nhắc việc liên hệ với webmaster của họ vì họ có thể đáp ứng để liên kết với trang web của bạn.

Export tất cả các hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh và chạy chúng thông qua các bộ lọc giống nhau. Đa số các liên kết này có thể là spam, liên kết trả tiền hoặc liên kết từ trang web có độ tin cậy thấp. Chỉ 1/4 đến 1/3 các liên kết này thực sự tốt.

Khi lọc các liên kết trùng lặp trong bảng tính của bạn, bạn sẽ khám phá ra các liên kết được chia sẻ giữa các đối thủ cạnh tranh. Phân tích anchor text của liên kết này để xem liệu chúng có liên quan với nhau hay không. Điều này cũng sẽ cho bạn biết loại nội dung mà trang web này đang tìm kiếm như một trích dẫn.

Chúng sẽ cung cấp những tiềm năng tuyệt vời cho việc tiếp cận nội dung vì các trang web này sẽ tiếp nhận các liên kết đến các trang web trong ngành công nghiệp của bạn. Hãy nhớ tìm kiếm liên kết authority và có liên quan.

Các liên kết được chia sẻ cũng đến từ các thư mục ngành công nghiệp và các trang tài nguyên chẳng hạn như Clutch.co. Các công cụ như SEMrush sẽ cung cấp cách để lọc các liên kết bằng các domain cấp cao nhất, có hiệu quả để tìm các liên kết .edu hoặc .gov.

Quá trình này bao gồm rất nhiều các nghiên cứu thủ công để khám phá những tiềm năng tuyệt vời. Bạn cũng có thể nhập URL của đối thủ cạnh tranh vào Ahrefs bằng cách sử dụng công cụ ‘Batch Analysis’ của họ để đo lường nhiều số liệu khác nhau để phục vụ việc audit. Khám phá các trang có nhiều liên kết cao nhất và chia sẻ xã hội cao nhất giúp bạn có một ý tưởng về chiến lược xây dựng danh sách liên kết của riêng bạn.

Audit nội dung và quảng bá

Sử dụng ứng dụng Ahrefs ‘URL Profiler’ bạn có thể kéo tất cả URL của khách hàng vào một tài liệu và bắt đầu kiểm tra nội dung trên diện rộng. Bạn có thể sắp xếp nội dung của khách hàng dựa trên tổng số chia sẻ và hồ sơ backlink (backlink profile) để cho bạn ý tưởng về những gì bạn đang làm.

Điều này rất quan trọng vì nó cho bạn biết loại nội dung mà đối tượng của bạn tương tác nhiều nhất, giúp nghiên cứu từ khoá và mở rộng thương hiệu của bạn.

Trong khi tiến hành kiểm tra backlink cạnh tranh, bạn cũng có thể đo lường các trang top đầu của đối thủ cạnh tranh dựa trên hồ sơ backlink của họ và theo tương tác xã hội.

Nhập URL của đối thủ cạnh tranh vào Buzzsumo hoặc trên Ahrefs để xem tổng số chia sẻ họ mua được. Điều này sẽ cho bạn biết họ đang làm gì trong chiến lược content marketing của họ. Những trang web này cũng sẽ đánh giá cao hơn các từ khoá tự nhiên của bạn. Bạn có thể gõ vào một tìm kiếm từ khóa và đặt 10 kết quả top đầu vào Ahrefs ‘Batch Analysis’ để phát hiện nguồn backlink cho các ấn phẩm đang được xếp hạng cao này.

Ví dụ: nếu bạn có một sản phẩm trong phân khúc, chẳng hạn như SleepPhones - tai nghe được thiết kế để mang khi thư giãn hoặc ngủ, có thể bạn muốn xem các trang web thảo luận về các đồ dùng khác liên quan đến việc ngủ. Các trang web thiền có thể liên kết đến loại trang web này để tham khảo sản phẩm.

Sản xuất hồ sơ backlink có độ tin cậy cao nhất và được liên kết đến các trang trong Ahrefs và đặt một bộ lọc "một liên kết cho mỗi domain" để lọc ra các liên kết spam. Điều này sẽ cung cấp những backlink có authority cao nhất của họ.

Bạn có thể tiếp cận các ấn phẩm này và gửi nội dung để guest postings. Đánh giá các trang web này bằng phương pháp thủ công để xem liệu có bất kỳ trang nào trong số đó là các trang diễn đàn hay cung cấp các ví dụ về một chủ đề liên quan đến phân khúc của bạn. Tiến hành tiếp cận và gửi nội dung ngắn mà bạn tin rằng sẽ mang lại lợi ích cho độc giả của họ.

Hãy xem xét việc tìm kiếm các cơ hội guest postings bằng cách nghiên cứu các tác giả hàng đầu trong ngành công nghiệp trên Google và các guest post khác mà họ đã xuất bản gần đây. Tìm kiếm đơn giản với “author name” inurl:author sẽ tạo ra một danh sách đầy đủ các bài viết mà người đó được cho là tác giả.

Tăng cường các nguồn tài nguyên xây dựng liên kết

Ahrefs cung cấp một công cụ tuyệt vời để khám phá các liên kết hỏng. Bắt đầu scrap tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn mà có các liên kết hỏng và gửi hoặc tạo nội dung mà có thể thực hiện các liên kết này. Tôi khuyên bạn nên làm điều này trước khi đối thủ cạnh tranh của bạn làm.

Tham gia tất cả liên kết từ các phần comment và các diễn đàn cộng đồng. Tốt hơn hết là tìm kiếm Google với bất kỳ thư mục nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn tham gia mà bạn không biết.

Chủ yếu, phân tích các liên kết cạnh tranh là để tìm ra các liên kết authority cao của đối thủ cạnh tranh đang được xếp hạng và để phát triển mối quan hệ với các domain có thể tiếp nhận các liên kết.

Tóm lại

Sau khi hoàn thành các phần trên bạn sẽ có một loạt các nguồn tài nguyên để xây dựng liên kết. Bước tiếp theo là phát triển nội dung để hoàn thành một hồ chứa lớn các nam châm liên kết.

Khi bạn bắt đầu nhìn thấy kết quả từ chiến dịch xây dựng liên kết này bạn có thể bắt đầu đầu tư vào các nguồn khác tại tổ chức hoặc doanh nghiệp của bạn.

SEO là một món quà không ngừng nghỉ và khi bạn có niềm tin với các công cụ tìm kiếm thông qua việc mua lại backlink chất lượng, nội dung của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn và có được backlinks tự nhiên.

 
Sửa lần cuối:

Bạn có quan tâm?

Donate

Thảo luận nhiều nhất

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.