Toàn quốc Nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng chuyên nghiệp

vtask

Thành viên mới
19/10/18
2
0
1
33
#1
Hoạt động hiệu quả đều phải dựa vào hoạt động bán hàng, cho dù là bán sản phẩm, bán dịch vụ, hay bán công nghệ, thì đội ngũ bán hàng và kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt đem đến một con số doanh thu kỳ vọng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Vậy kỹ năng bán hàng là gì?

Bán hàng là nghệ thuật thuyết phục người khác làm một việc mà bạn không có quyền bắt người ta làm. Cụ thể ở đây là bạn thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Trong thời buổi công nghệ phát triển như ngày nay, để bán được hàng, ngoài phương thức truyền thống là bán hàng, còn có nhiều cách tiếp cận tới đối tượng khách hàng mục tiêu như bán hàng qua điện thoại, qua internet… Nhưng bán hàng trực tiếp là phương thức được sử dụng phổ thông nhất từ lâu đời nay.

Những kỹ năng cơ bản để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp
Truyền đạt hiệu quả
Truyền đạt là một thuật ngữ rất rộng. Tôi không muốn nói đến kỹ năng hùng biện thuyết phục ở đây, điều tôi muốn nói đến chính là khả năng ăn nói rõ ràng, lưu loát. Bạn cũng có thể sử dụng khả năng ngôn ngữ cơ thể của mình miễn sao để những điều bạn nói là dễ hiểu nhất.

Có khả năng lắng nghe:
Song song với việc truyền đạt, một người bán hàng chuyên nghiệp biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt người khác khi họ đang nói, bởi lẽ làm như vậy họ sẽ không thể xác định được những nguyện vọng từ phía đối tượng họ đang cố gắng truyền đạt

Đặt ra những câu hỏi thông minh:
Những người bán hàng thường hay tò mò muốn biết nhu cầu hay nguyện vọng thực sự của người mua hàng là gì, vì vậy họ cần phải đặt ra những câu hỏi dẫn đến câu trả lời. Đặt câu hỏi là một kỹ năng tự nhiên của người bán hàng bởi họ luôn nóng lòng tìm ra lời giải cho bài toán của mình

Người giải quyết vấn đề:
Một kỹ năng bán hàng khác là sự khát khao và khả năng giải quyết vấn đề. Một người bán hàng chuyên nghiệp luôn muốn giải quyết vấn đề. Khả năng tập trung vào câu hỏi vấn đề của người mua là gì và đưa ra những lời khuyên hữu hiệu để giải quyết vấn đề đó dựa trên những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ bán, làm thế nào để kết qủ có lợi cho cả hai bên.

Người đề xuất và người kết thúc:
Một người bán hàng thành công sẽ làm chủ việc bán hàng từ đầu đến cuối. Họ không bao giờ cần bất kỳ ai nói với họ lúc này hay lúc khác cần phải làm gì bởi vì hơn ai hết họ hiểu rằng nếu họ không làm họ sẽ chẳng kiếm được đồng xu nào. Họ luôn bền bỉ từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc. Họ luôn cố gắng đạt được mục tiêu của mình thậm chí những mục tiêu nhỏ nhất.

Hình ảnh tự tin, năng động:
Ý nghĩ rằng họ có thể làm được những gì mình đặt ra là ý thức thường thấy ở những người bán hàng. Họ không thu mình lại trong những cuộc gặp mặt hay nói chuyện với người khác, họ luôn cố gắng tìm kiếm điều gì mới mẻ. Họ hiếm khi cho phép những điều tiêu cực về mình làm ảnh hưởng đến những gì họ đang nỗ lực thực hiện bởi vì họ biết rằng họ là ai và họ có thể làm gì.

Sởi lởi và chu đáo:
Những người bán hàng chuyên nghiệp nhất thường là những người rất nhã nhặn và sởi lởi. Bạn có thể không nhận ra điều này, nhưng nhã nhặn, sởi lởi là một cách để bạn thể hiện sự lịch sự, tôn trọng với người khác. Người ta thường bị thu hút bởi những người lịch sự với mình và đây cũng chính là nền tảng để xây dựng mối quan hệ với người khác… bao gồm cả người mua.

Có sức thuyết phục tự nhiên:
Một kỹ năng mềm khác cũng dễ nhận thấy ở người bán hàng chuyên nghiệp đó là họ rất có sức thuyết phục hoặc họ biết làm thế nào để đạt được những gì họ muốn. Họ tập trung vào những gì họ muốn và họ trung thành với hướng đi đó cho đến khi họ đạt được mục tiêu. Họ hầu như không bao giờ từ bỏ hoặc cam chịu.

Con người của sự liêm chính:
Sự trung thực trong bán hàng là rất quan trọng, tuy nhiên kỹ năng này không thể đào tạo được. Một người có kỹ năng bán hàng hiệu quả không thể thiếu sự liêm chính nếu không sớm hay muộn họ cũng sẽ mất đi những khách hàng mà họ đã phải mất nhiều công sức mới có được. Sự thật đã chứng mính rằng, có được khách hàng rất khó nhưng để mất khách hàng thì rất dễ.

Câu chuyện bán hàng trên nghe có vẻ đơn giản và còn có phần hài hước, nhưng để làm được như vậy thì không đơn giản chút nào

Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu 3 thứ: kiến thức, kỹ năng, và thái độ. Vậy là một nhân viên bán hàng, ít nhất bạn phải có kiến thức, hiểu biết nhất định về sản phẩm, về công ty, khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh. Những kỹ năng về giao tiếp, đàm phán, xử lý tình huống và kết thúc hợp đồng sẽ cần bạn chau dồi dần qua quá trình làm việc. Cả hai thứ trên đều yêu cầu bạn phải làm thành thục, tuy nhiên tuy nhiên bạn hãy nhớ, kiến thức, kỹ năng bạn đều có thể học hỏi, được đào tạo, huấn luyện. Duy chỉ có thái độ là do chính bạn quyết định, và thái độ là yếu tố quyết định để lấy được thiện cảm và sự quan tâm của khách hàng, giúp bạn kéo khách hàng về phía mình.
 


Thống kê diễn đàn

Chủ đề
20,863
Bài viết
22,818
Thành viên
89,466
Thành viên mới
xonghoibinhan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.