Muốn có liên kết: Cách tạo nội dung liên kết giá trị

20/11/13
367
142
43
#1
Để tạo được nội dung liên kết giá trị cần rất nhiều thời gian, lập kế hoạch và chiến lược tỉ mỉ.

Các loại nội dung mà bạn thực sự rất cần – các liên kết editorial (tức là các liên kết tự nhiên) – thường là những liên kết khó đạt được nhất.

Liên kết editorial là loại liên kết tốt nhất, cũng là loại liên kết mà Google muốn bạn xây dựng.

Nhưng bất cứ thứ gì đáng giá cũng cần phải bỏ công sức xứng đáng đúng không nào?

Vậy thì hãy bàn về cách mà bạn có thể tao ra được nội dung liên kết giá trị.

Muon co lien ket cach tao noi dung lien ket gia tri.png

Nội dung liên kết giá trị là gì?

Nội dung liên kết giá trị đơn giản chỉ là nội dung hữu ích. Nội dung liên kết giá trị thường có bốn dạng sau:

- Thông tin: Thường là tin tức mới nhất.
- Truyền cảm hứng: Bất kỳ nội dung nào truyền cảm hứng cho mọi người hành động, chẳng hạn như tự hoàn thiện hay hỗ trợ một mục đích.
- Giáo dục: Loại nội dung này dạy cho mọi người những điều mới mẻ.
- Giải trí: Loại nội dung này thường có tính giải trí và tác động đến cảm xúc của khách hàng (ví dụ như: hạnh phúc, sợ hãi, giận dữ, buồn phiền, ngạc nhiên).

Cuối cùng, bạn muốn nội dung của mình là câu trả lời hoàn hảo nhất cho những câu hỏi của những đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Giống như tôi vậy, tôi không có ý định sẽ tạo ra những nội dung mà chẳng có ai muốn liên kết đến cả.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng có rất nhiều nội dung tầm thường trên web. Hầu hết các nội dung đều không hấp dẫn, hoặc có thì rất ít lượt xem, lượt chia sẻ hoặc liên kết.

Nội dung, nội dung, nội dung

Tạo ra được nội dung tuyệt vời thu hút được liên kết không hề dễ.

Một tin đáng buồn là, theo nghiên cứu của tạp chí Search Engine, 71.9% các nhà tiếp thị chỉ tập trung vào việc tạo nội dung.

Cuộc cạnh tranh về nội dung là rất khốc liệt. Cạnh tranh trên các bài đăng blog, đồ họa thông tin, video và nhiều loại nội dung khác để thu hút sự chú ý và các cú nhấp chuột.

Quá thường xuyên, các nội dung tuyệt vời đều thất bại hoặc bị những nội dung kém hơn vượt trội hơn.

Lý do? Bởi vì tiếp thị không đúng cách.

Hãy coi nội dung như là một tài sản. Giống như một tài sản cho thuê hay cổ phiếu, nội dung của bạn có tiềm năng tạo ra các liên kết có giá trị sẽ giúp cho việc SEO.

Nhưng việc tạo ra nội dung liên kết giá trị mới chỉ là một nửa cuộc chiến.

Tạo mối quan hệ với những người có ảnh hưởng

Nếu một phần nội dung được xuất bản trên web nhưng không có ai liên kết đến nó, có tạo nên sự khác biệt được không?

Bạn có thể tạo ra và xuất bản một nội dung tuyệt vời, nhưng nếu không ai tìm thấy nó thì chỉ lãng phí thời gian và công sức mà thôi.

Không may là nội dung tuyệt vời không đảm bảo bạn sẽ có những liên kết.

Đó là lý do tại sao bạn cần phải tạo lập mối quan hệ với những người có ảnh hưởng.

Khi bạn tạo được mối quan hệ với những người có ảnh hưởng, bạn không chỉ có thêm một người biết đến bạn mà bạn còn lôi kéo thêm được toàn bộ mạng lưới của họ.

Bất kỳ người có ảnh hưởng nào mà bạn làm việc đều phải phù hợp. Như vậy mới phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn và đối tượng khách hàng của những người có ảnh hưởng.

Đề xuất từ người có ảnh hưởng phù hợp có thể làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn với một đối tượng hoàn toàn mới.

Những người có ảnh hưởng có thể có một lượng người theo dõi trung thành trên các phương tiện truyền thông xã hội (Twitter, Instagram,…). Họ có thể quản lý một blog hay một trang web. Hoặc họ cũng có thể là một nhà báo.

Khi nói đến việc xác định những người có ảnh hưởng, hãy nghĩ đến chất lượng chứ không phải số lượng, giống như bạn làm với các liên kết vậy.

Cách tạo nội dung liên kết giá trị: 11 ý tưởng

Khái niệm về nội dung liên kết đã tồn tai trong hơn một thập kỷ.

Việc tạo ra thứ hấp dẫn, có liên quan và có giá trị liên kết cần thời gian, kỹ năng và tiền bạc.

Dưới đây là một số chiến thuật để làm tăng giá trị liên kết cho nội dung của bạn.

Hãy thử thực hiện một hoặc hai ý tưởng và xem điều gì sẽ xảy ra!

1.Tạo evergreen content (nội dung trường tồn với thời gian)

Nội dung tin tức thường có hạn sử dụng ngắn. Bạn nên tập trung vào các chủ đề có tính phổ biến và luôn phù hợp với mọi thời đại.

Hãy coi evergreen content là một nguồn tài nguyên hữu ích và phù hợp trong một thời gian dài, hiếm khi thay đổi và luôn đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm.

Nó có thể là:

- Các hướng dẫn
- Ebooks
- Các bài đăng hướng dẫn
- Danh sách
- Người giải thích
- Danh sách kiểm tra

Bạn có thể tạo cho nó một tiêu đề hấp dẫn (nhưng phải được tối ưu hóa) để thu hút nhiều cú nhấp chuột.

2. Khởi động Podcast (Hệ thống phân phối nội dung)

Đoán xem trang công cụ tìm kiếm của SEJ có bao nhiêu link liên kết?

Sẵn sàng chưa?
Hơn 20.000 liên kết.

Một podcast sẽ tự nhiên thu hút các liên kết bởi vì mỗi khi bạn phỏng vấn một khách hàng, có khả năng họ hầu như sẽ liên kết đến trang của bạn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ thu hút các liên kết từ các trang web hay các blog ngành nghề khác nếu podcast của bạn có danh tiếng tốt.

3. Tạo một trung tâm tài nguyên.

Ngoài việc xuất bản và quảng bá nội dung, bạn cần phải tổ chức nó sao cho phù hợp với đối tượng của bạn cũng như những khách truy cập mới. Một trung tâm tài nguyên nội dung sẽ là một giải pháp hoàn hảo.

Tạo hướng dẫn, nghiên cứu các trường hợp, hội thảo trên web, các báo cáo nghiên cứu chuyên sâu và danh sách kiểm tra là một chuỗi các công việc. Một số người chỉ muốn liên kết đến trung tâm tài nguyên của bạn hơn là đầu tư thời gian và ngân sách để tự tạo ra cho riêng mình.

4. Hãy là một nhà lãnh đạo có tư duy.

Ngay cả khi hiện tại bạn không phải là một nhà lãnh đạo, hãy bắt đầu suy nghĩ như một nhà lãnh đạo.

Làm mọi thứ để làm nổi bật bản thân, đưa hình ảnh của bạn vào trong suy nghĩ mọi người và biến bản thân thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

- Tự tin. Bạn hiểu rõ công việc của mình. Hãy chứng minh điều đó.
- Hãy là bản gốc. Đừng chỉ viết lại hay nhào nặn những ý tưởng cũ. Hãy dẫn đầu, đừng đi theo.
- Hãy trung thực. Hãy là chính mình. Thể hiện cá tính bản thân
- Hãy trở nên thú vị. Yêu cầu mọi người chú ý đến ý tưởng và trải nghiệm của bạn. Đừng bao giờ trở thành nhàm chán.

5. Expert Roundup (bài viết trực tiếp từ các chuyên gia).

50 công cụ truyền thông xã hội tốt nhất của Viện marketing nội dung từ 50 nhà tiếp thị trực tuyến có ảnh hưởng nhất là một ví dụ điển hình về bài viết có liên kết giá trị (851 backlink).

Bài đăng được viết bởi một nhóm các nhà tiếp thị nổi tiếng, có sử dụng nhiều trích dẫn của các nhà tiếp thị.

Tại sao?

Thay vì tác giả phải tự mình thu thập các nội dung thì ông đã sử dụng những trích dẫn từ những nhà lãnh đạo có đầu óc này để tạo nên tiếng vang. Đương nhiên các nhà tiếp thị này sẽ chia sẻ và liên kết lại với bài viết này.

Quả là kỳ diệu. Ví dụ này chỉ là một cách để tạo nội dung có liên kết giá trị.

6. Hợp tác với một thương hiệu khác.

Trong một thế giới với tất cả những người mà bạn biết, thật dễ dàng tự hỏi: Mình có nên hợp tác với một thương hiệu khác?

Câu trả lời là có.

Việc trở thành đồng tác giả, thông qua đối tác của bạn sẽ giúp bạn giới thiệu đến những đối tượng mới một phần nội dung của bạn. Hãy chia sẻ việc liên kết.

Tôi thích nghĩ rằng việc đồng tác giả có ích cho việc SEO giống như là một người bạn thân có thể làm bất cứ việc gì cho mình và luôn ở bên mình mọi lúc.

Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Khi tôi trở thành đồng tác giả của một phần nội dung, tôi sẽ phải thực hiện một thỏa thuận chi ngân sách để mở rộng nội dung đến khách hàng. Có nghĩa là cả hai bên đồng ý chi một khoản tiền bằng nhau cho thỏa thuận này.

Bằng cách kết hợp cả hai bên cùng chi trả, chúng ta sẽ hướng đến nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau bằng việc kết hợp nội dung, quảng cáo xã hội và quảng cáo gốc.

Nếu bài viết thành công và trở nên phổ biến, bạn nên cân nhắc tái định hướng nội dung dưới dạng video, hội thảo trên web hoặc đồ họa thông tin.

7. Định hướng mục tiêu và tối ưu hóa cho các từ khóa có liên quan.

Lấy ví dụ về Larry Kim. Trong một bài phỏng vấn với lãnh đạo, Kim đã thảo luận về cách anh ấy xây dựng WordStream bằng cách tạo nội dung dựa trên các từ khóa có liên quan:

Trong những ngày đầu của WordStream, chúng tôi đã vạch ra và phân loại hàng chục nghìn từ khóa mà tôi nghĩ là có liên quan đến công ty chúng tôi.

Và chúng tôi đã tạo nội dung xoay quanh những nhóm từ khóa đó. Hiện nay, blog của chúng tôi đã có hàng triệu lượt xem mỗi tháng từ những tìm kiếm tự nhiên. Điều đó chứng tỏ rằng phương pháp của chúng tôi hoàn toàn hiệu quả.

8. Thêm vào nội dung trực quan.

Hình ảnh. Đồ họa thông tin. Hiển thị dữ liệu. GIF. Tất cả những phương pháp này đều giúp thể hiện nội dung của bạn.

Thay vì tóm tắt lại những gì đã nói ở phần SEJ, tôi sẽ chỉ cho bạn một số tài nguyên tuyệt vời:

- 6 loại nội dung trực quan có nhiều liên kết và chia sẻ nhất.
- Marketing nội dung trực quan: 10 ví dụ điển hình.
- 6 cách để thành thạo nghệ thuật marketing nội dung trực quan.

9. Định dạng vấn đề.

Không có gì gây khó chịu cho người đọc hơn là một bài đăng trên blog trông giống như một khối văn bản khổng lồ. Sử dụng:

- Thẻ Heading (H2, H3) để chia nhỏ văn bản.
- Các câu ngắn, đơn giản.
- Thẻ Bulleted cho danh sách.
- Thẻ blockquote.
- In đậm và in nghiêng.

10. Nội dung đặc trưng của bạn là gì?

Điều gì làm cho nội dung của bạn độc đáo hơn so với tất cả những nội dung khác cùng chủ đề?

Không thể trả lời câu hỏi này đúng không?

Vậy thì tôi ghét phải nói với bạn điều này nhưng có lẽ bạn chẳng thể có nội dung liên kết giá trị đâu.

Làm lại nội dung cho đến khi bạn tìm ra nội dung đặc trưng của riêng bạn.

11.Bạn có liên kết đến nội dung của chính mình không?

Đây có lẽ là bài kiểm tra cuối cùng.

Bạn biết rõ về khách hàng của bạn, về ngành công nghiệp của bạn và hiểu rõ họ muốn gì đúng không nào?

Vậy hãy thành thực nào, bạn có liên kết đến nội dung của chính mình không?

Nếu bạn không liên kết tới nó, vậy tại sao bạn có thể mong chờ người khác sẽ làm vậy?

Tổng kết

Khung thời gian: 3 tháng 1 lần.

Kết quả nhận thấy: 2-6 tháng.

Số liên kết trung bình được gửi mỗi tháng: 40

Công cụ:

- Google Trends (Xu hướng của Google).
- Khảo sát người tiêu dùng của Google (Google Consumer Survey).
- BuzzSumo.
- Hợp tác thương hiệu (Brand partnerships).

Lợi ích:

- Nội dung liên kết giá trị thu hút nhiều liên kết hơn cả ngắn hạn và dài hạn.
- Nội dung liên kết giá trị xây dựng mối quan hệ tích cực cả trong và ngoài ngành công nghiệp của bạn. Nó đặt bạn vào vị trí một nhà lãnh đạo tư duy.

 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến