Một số cách quản trị và kinh doanh lạ kỳ tại Việt Nam

QTVKN

Lớp 4
5/7/17
503
41
28
#1
Những điều tưởng như phi lý mà vẫn đã và đang tồn tại ở những công ty thuộc các ngành mà tôi đã và đang tư vấn. Nó không của riêng ngành nào, mà tới từ cả công ty sản xuất, thương mại, xuất khẩu của mọi ngành từ mỹ phẩm, công nghiệp nặng tới thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, đồ điện tử điện lạnh,.. Rất mong các anh/chị chủ doanh nghiệp và các bạn làm quản lý chú ý để tránh không đi vào những lỗi này.

Mot so cach quan tri va kinh doanh la ky tai viet nam.jpg

1. Xác định mục tiêu bán hàng dựa trên năng lực sản xuất của nhà máy chứ không phải trên năng lực tiêu thụ của thị trường! Và hiển nhiên là nghe qua thì người làm kinh doanh hiểu ngay, thị trường chỉ mới phủ được một phần rất nhỏ, vì khi hiệu suất nhà máy gia tăng thì cũng không gặp vấn đề gì!

2. Do phụ thuộc nặng nề vào việc tạo hình ảnh, nên càng mở chi nhánh và văn phòng đại diện càng lỗ, và càng lỗ càng mở rộng nhiều chi nhánh. Lỗ nặng bao nhiêu thì tốc độ mở chi nhánh và đại lý càng nhanh bấy nhiêu để lấp liếm điểm yếu của mình! Năm 2019 có kế hoạch mở thành 1,000 điểm nhưng khi được hỏi mở thế có đảm bảo lãi không thì không biết, miễn sao mở nhanh mà vẫn có dòng tiền về kịp là được! Có ai đó lý giải công ty này muốn lên sàn rồi bán cho nhanh còn đổ tiền đầu tư việc khác, nhưng ván bạc này xem ra mở rộng càng nhanh, càng lớn, thì càng rủi ro tới mức gần như không tính được!

3. Trong hệ thống lớn trên toàn quốc mà vẫn có kiểu hút tiền về từ khách hàng đột ngột trong một hay hai ngày để tránh đổ vỡ trong dòng chảy tài chính! Khuyến mại giật cục trong 4 tới 5h chỉ để có tiền thanh toán một khoản nào đó! Và chương trình thì ra lệnh bằng miệng không qua văn bản!

4. Hoàn toàn không có định hướng về cả marketing lẫn sales mà chỉ chăm chăm tập trung vào làm có lãi là được. Phòng Marketing và Sales có chỉ để làm vì, còn thực sự hai phòng này không hoạt động, chỉ ngồi chờ khách hàng gọi hay liên hệ đặt hàng!

5. Quy trình, kỷ luật, chỉ số tới mức chi tiết cụ thể nhất, tới cả việc cúng ngày rằm ngày mồng 1 âm ra sao, cái gì cũng có, được diễn giải thành một cuốn cẩm nang to nặng và chi tiết nhưng không áp dụng cái nào cả, vì đơn giản là không có ai lãnh trách nhiệm giám sát và phạt hay thưởng khi nhân viên ở dưới có hành vi đúng hay không.

6. Công ty sống nhờ hàng tồn, càng đẩy được hàng nhiều vào kho các nhà phân phối, đại lý càng tốt, thu tiền càng nhanh càng tôt, còn kệ cho họ xử lý chỗ hàng tồn đó. Do vậy chỉ bán được một tới vài vòng quay là dừng. Và nội bộ bên trong thì loạn cào cào vì bị giằng xé giữa hai xu hướng, một là đạt thành tích cao hơn để lấy thưởng thông qua dồn hàng, hai là báo cáo láo để che đậy vụ hàng không đẩy ra được!

7. Đẩy sales đi học hết khoá này tới khoá khác, không tính toán gì tới việc sau đó họ có làm tăng hiệu suất làm việc hay không. Và chính ông chủ cũng vậy, học dường như để thoả mãn nhu cầu muốn biết nhưng còn áp dụng thì không.

(Do Xuan Tung - QTKN)
 

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,370
Bài viết
27,753
Thành viên
89,906
Thành viên mới
Đặng Trường Giang