Mất bao lâu để một liên kết tác động đến việc xếp hạng

20/11/13
367
142
43
#1
Có người từng hỏi tôi rằng có đúng là phải mất khoảng 3 tháng để Google xác định giá trị cho một liên kết. Điều thú vị về những sáng chế và những cập nhật gần đây đó là chúng giải thích cách thực hiện hiệu quả những tính toán phức tạp. Những loại tài liệu nghiên cứu này không quá thú vị bởi chúng chỉ đề cập đến việc làm thế nào để tạo nên một hệ thống khác thường. Nhưng chúng quan trọng bởi vì chúng làm cho những thứ như thuật toán Penguin đã áp dụng real-time trở nên hữu dụng.

Mat bao lau de mot lien ket bat dau co tac dong den viec xep hang.png

Liệu có mất tới 3 tháng để một liên kết có tác dụng?

Giả thuyết hợp lý trong hơn 10 năm qua đó là sẽ mất khoảng 3 tháng để sự ảnh hưởng của một liên kết được chú ý trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Với những tiến bộ gần đây về phần cứng, phần mềm và thuật toán, hiệu quả của liên kết ngày nay có lẽ nhanh hơn so với 10 năm trước.

Bằng chứng cho thấy hiệu quả của liên kết có thể đến nhanh hơn.

Hãy nhìn nhận việc Penguin là một phần của thuật toán cốt lõi của Google. Penguin – một thuật toán liên kết – hoạt động theo real-time. Nó đã hoạt động trong gần 2 năm nay.

Giả sử rằng giá trị của một liên kết được xếp vào thuật toán xếp hạng của Google với tốc độ nhanh đáng kể hơn 3 tháng.

Bởi vì Penguin hoạt động theo real-time và là một phần của thuật toán cốt lõi của Google, nên việc cập nhật ước tính thời gian để một liên kết có hiệu lực là hoàn toàn hợp lý. Ba tháng có vẻ quá chậm và không hợp lý chút nào.

Khoảng thời gian cho một liên kết có hiệu lực có thể là từ 1 tuần đến 15 ngày. Nhưng liệu bạn có cho rằng tác động của những liên kết đó lại là một vấn đề khác không? Một liên kết hay một vài liên kết có thể là chưa đủ để giúp cho thứ hạng của bạn.

*Để được giải thích đầy đủ hơn về việc tại sao lại là từ 1 tuần cho đến 15 ngày, hãy kéo xuống phần phụ lục tôi đã giải thích cụ thể hơn.

Giả sử như thứ hạng thay đổi sau 3 tháng thì sao?

Đôi khi xếp hạng sẽ thay đổi sau 3 tháng. Có thể nguyên nhân là do các liên kết? Trong 3 tháng, không thể biết được sự thay đổi thứ hạng có phải là do một liên kết đơn hay không, hay một liên kết khác được thêm vào trang web của bạn lại liên kết đến trang web của đối thủ hay thậm chí là việc thay đổi hoàn toàn không liên quan với thuật toán xếp hạng cốt lõi của Google.

Một thay đổi trong thuật toán cốt lõi của Google có thể quyết định việc trang web của đối thủ cạnh tranh không phù hợp với các cụm từ khóa nhất định. Trang web của bạn xếp hạng cao bởi vì nó phù hợp hơn. Hoặc có thể trang web của bạn có trải nghiệm người dùng tốt hơn và các thuật toán của Google đang thưởng cho những UX tốt trong tuần đó.

Ba tháng là quá dài để đánh giá chính xác về việc liệu một liên kết đơn hay một nhóm các liên kết tạo nên sự khác biệt. Quá nhiều thứ xảy ra bên ngoài trang web của bạn (không liên quan gì đến trang web của bạn), và quá nhiều yếu tố liên quan trực tiếp đến trang web của bạn đang thay đổi, tất cả những điều đó chỉ để cho bạn thấy rằng một yếu tố đơn là nguyên nhân gây ra sự thay đổi về thứ hạng.

Các liên kết và những thay đổi về thứ hạng.

Theo quan điểm của tôi, tốt nhất là nên tập trung vào xây dựng nội dung và phát triển các liên kết. Xác định được liên kết nào là nguyên nhân của sự tăng thứ hạng. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể xác định được liên kết nào dẫn đến sự thay đổi thứ hạng. Có rất nhiều tính toán liên quan và chúng ta không biết làm thế nào các yếu tố liên kết khác nhau lại có ảnh hưởng vào bất kỳ ngày cụ thể nào.

Vậy thì câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi phải mất bao lâu để một liên kết có hiệu lực đó là không chờ đợi. Chỉ cần bỏ qua những chi tiết không quan trọng chẳng hạn như một liên kết đơn và tập trung vào những hình ảnh lớn hơn, tiếp tục xây dựng những thứ to lớn hơn và tốt hơn. Các liên kết sẽ làm công việc của nó và tạo ra phép màu bất kể bạn có lo lắng hay không.

Phụ lục

Căn cứ vào ước tính 1 tuần đến 15 ngày dựa trên những điều mà John Mueller đã nói về việc thu thập dữ liệu (có thể mất nhiều ngày để lập chỉ mục lại trang web) cộng với những mô tả trong ứng dụng của bằng sáng chế để tính toán các khoảng cách liên kết mà tôi sẽ thảo luận chi tiết ở bên dưới (hệ thống có thể mở rộng để xác định các đường dẫn ngắn trong mạng liên kết web).

Thu thập dữ liệu là việc làm cần thiết để tìm ra các liên kết. Tuy nhiên, Google không thu thập lại toàn bộ trang web và không tính toán lại sơ đồ liên kết của toàn bộ Internet cùng một lúc sau 2 giờ sáng. Theo như bằng sáng chế được liên kết ở trên, phần này của thuật toán phân chia web theo chủ đề để tiến hành cập nhật biểu đồ liên kết có thể mở rộng.

Vì vậy giờ đây chúng ta có 2 quy trình dẫn đến sự chậm trễ thời gian. Việc thu thập thông tin và lập lại chỉ mục cộng với việc tính toán lại các mối quan hệ liên kết.

Dưới đây là một phần liên quan của bằng sáng chế về việc chia nhỏ trang web thành nhiều phần:

“Hệ thống và phương pháp tìm kiếm nhiều đường dẫn ngắn nhất. Một biểu đồ chỉ dẫn thể hiện cho tài nguyên web và các liên kết được chia thành nhiều mảnh nhỏ, mỗi mảnh có chứa một phần của biểu đồ thể hiện nhiều tài nguyên web. Mỗi mảnh được quản lý bởi một máy chủ, và một bảng khoảng cách được tính toán song song cho mỗi tài nguyên web trong mỗi mảnh bằng cách sử dụng tính toán gốc gần nhất trong máy chủ (server) đó đối với những mảnh đã được quản lý.

Rồi thì:

Các hệ thống hoạt động trong một môi trường phân tách, trên nhiều máy móc và phục hồi một cách hiệu quả từ lỗi của máy móc".

Việc này phân chia trọng tải tính toán tất cả các mối quan hệ và làm cho nó trở nên dễ quản lý hơn. Điều đó theo ý kiến của tôi là một phần của thuật toán cũng thú vị như phần xếp hạng khoảng cách liên kết cốt lõi.

Điều đó có nghĩa là cùng lúc tất cả các niche khác nhau được tính toán lại mà không phải toàn bộ web. Việc phân chia web bằng các niches vừa tạo ra một tín hiệu liên kết chính xác hơn vừa giúp mở rộng quy trình.

Bằng cách này, theo ý kiến của tôi, bạn sẽ có một bản cập nhật toàn diện cho những nơi mà một số niche (ngách) cập nhật và được giám sát bởi một nhóm niches khác…

Yếu tố thời gian

Bằng sáng chế thảo luận về một quá trình được gọi là Checkpointing. Nó giống như hình ảnh phác họa một phần của biểu đồ liên kết, có liên quan đến GFS (hệ thống dữ liệu toàn cầu của Google).

“Tại các khoảng thời gian được xác định trước hoặc tại các thời điểm hoạt động thấp, hoặc sau nhiều thay đổi tích lũy, mỗi một shard server lưu trữ một checkpoint gia tăng của bảng khoảng cách và leaf table trong kho dữ liệu đáng tin cậy, ví dụ như một tệp về sự gia tăng bảng khoảng cách và một tệp về sự gia tăng leaf table trên một GFS.
Leaf table cũng có thể tăng lên ở những thời điểm khác. Checkpoint có thể được sử dụng để khắc phục lỗi của server. Dù là lỗi phần mềm, lỗi phần cứng hay bất kỳ lỗi nào khác ngăn cản shard server tiến hành cập nhật khoảng cách. Thuật ngữ “checkpoint” được sử dụng trong trường hợp này để mô tả một cấu trúc dữ liệu có khả năng mô tả sự thay đổi trạng thái trong một phần của bảng khoảng cách tương ứng với một shard server cụ thể và một khoảng thời gian cụ thể.
Mỗi checkpoint có chứa một dữ liệu timestamp và một dữ liệu delta thể hiện sự thay đổi dữ liệu từ checkpoint trước đó. Các shard server sẽ gửi checkpoint đến GFS một cách độc lập và khoảng thời gian định kỳ có thể bao gồm một yếu tố ngẫu nhiên ảo để loại bỏ sự thay đổi nhu cầu của nguồn tài nguyên GFS. Bởi vì mỗi shard server xác định thời điểm một checkpoint cụ thể được chuyển đến GFS. Quá trình này không đồng bộ”.
(Chú ý: Phần nội dung này liên quan đến chuyên môn khá sâu của big database của Google nên có một số từ chuyên môn khó hiểu. Khuyến cáo tìm hiểu thêm về nó).

Vì vậy bạn có các shard “checkpoint” khác nhau và trong khoảng thời gian mặc định chúng cập nhật hệ thống toàn cầu, nơi toàn bộ sơ đồ được lưu trữ. Điều này cho chúng ta thấy rằng việc tính toán không phải lúc nào cũng xảy ra. Đồng thời cũng cho chúng ta biết rằng các thay đổi không được thực hiện ngay lập tức đối với biểu đồ liên kết chính.

Bất kỳ ai từng có trang web bị rớt server trong một vài tuần hoặc lâu hơn và thường gặp lỗi 404 hay 500 trong một thời gian sẽ có thể chỉ ra cho bạn thấy thời gian trung bình để khắc phục sẽ mất khoảng từ 1 tuần đến 15 ngày. Tôi cho rằng khoảng thời gian đó phản ánh thời gian thu thập dữ liệu, sắp xếp lại dữ liệu vào chỉ mục, sau đó cập nhật biểu đồ liên kết cục bộ.

Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ SEJ.
Link:
Mất bao lâu để một liên kết tác động đến việc xếp hạng.
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến