Marketing ví điện tử tại Việt Nam – Tiên phong khi cuộc chơi còn bỏ ngỏ

Ngolinh

Vỡ lòng
26/1/18
31
1
8
22
www.google.com
#1
Thị trường ví điện tử ở Việt Nam đang vô cùng sôi động với sự nở rộ của các “ông lớn” như Zalo Pay, Momo, VTC Pay…Tuy nhiên, trong thời gian qua, thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam nói chung và fintech nói riêng vẫn còn phát triển chậm khi thói quen tiêu dùng tiền mặt vẫn còn khá lớn. Nhiều người dùng vẫn chưa có khái niệm sử dụng ví điện tử hay thanh toán qua di động. Qua bài viết dưới đây, MarketingAI xin chia sẻ bí quyết làm marketing cho ví điện tử để thu hút và thay đổi thói quen người tiêu dùng.


Cơ hội phát triển thị trường ví điện tử và đặc điểm người tiêu dùng

Những thuận lợi để ví điện tử phát triển mạnh:
  • Việt Nam là quốc gia có độ phủ sóng Internet khá cao, có khaorng 50 triệu người dùng Internet.
  • 72% người dùng điện thoại sử dụng điện thoại thông minh.
  • Độ tuổi sử dụng internet nhiều nhất từ 20-44 tuổi, với tần suất 5h/ngày.
  • Ví điện tử có thẻ thanh toán các dịch vụ thiết yếu hàng ngày như trả tiền điện, nước, điện thoại, thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng thời trang hay quán cà phê.
  • Công nghệ quét mã QR phát triển mạnh, người dùng dễ dàng rút tiền, chuyển tiền hay vay tiền.
  • Dân số Việt Nam trẻ, thích ứng nhanh, không ngại thay đổi và thử trải nghiệm.
Thách thức phải đối mặt của ví điện tử khi vào Việt Nam:
  • Người Việt Nam vẫn có tâm lý nghi ngờ mức độ an toàn của các loại hình ví điện tử hay dịch vụ thanh toán trên di động bởi hành lang pháp lý cho hoạt động này chưa ra đời.
  • Khó khăn vấp phải khi đầu tư cải thiện sản phẩm, công nghệ và quan trọng nhất là làm marketing, thương hiệu để gây dựng lòng tin với người dùng.

Ba yếu tố quan trọng cho ví điện tử: Tiện lợi – Đơn Giản – An toàn

Mặc dù yếu tố công nghệ phải được đặt lên hàng đầu, một số doanh nghiệp phát triển dịch vụ ví điện tử chưa làm chủ được công nghệ, phải đi mua công nghệ để phát triển dịch vụ.

Nhiều đơn vị hiện nay cũng chưa đưa ra được các sản phẩm đúng với “khẩu vị” của người dùng, để họ thấy sự khác biệt và thuận tiện hơn giữa ví điện tử với các hình thức thanh toán khác. Đa số người dùng mới chỉ biết đến ví điện tử như một công cụ để mua/trả cước điện thoại, thanh toán online.

Tính bảo mật và lạ lẫm về thương hiệu, công nghệ cũng là một rào cản khiến người dùng chưa quan tâm đến dịch vụ này. Ví dụ nhiều cửa hàng của Starbucks trên thế giới cho phép khách hàng gọi đồ uống qua ứng dụng “thực đơn điện tử”, sau đó cho họ thanh toán ngay qua ứng dụng ví điện tử trên thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng, thiết bị điện tử cá nhân…). Sau khi thưởng thức đồ uống, khách hàng có thể “bo” cho nhân viên thông qua ví điện tử này. Đây là những ứng dụng khá tiện lợi, song ở Việt Nam, sự kết nối này vẫn còn thiếu.

Nếu thương hiệu không đáp ứng đủ 3 tiêu chí quan trọng của ví điện tử: tiện lợi – an toàn – đơn giản sẽ là một trở ngại lớn khiến khách hàng khó chấp nhận sản phẩm. Bên cạnh đó ứng dụng thanh toán cũng chưa có gì nổi trội hay khác biệt để 1 thương hiệu có thể bứt phá lên hẳn so với đối thủ cạnh tranh.

Làm marketing ví điện tử sao cho hiệu quả?

Thuyết phục khách hàng thay đổi hành vi

Việc thuyết phục khách hàng thay đổi hành vi và sử dụng dịch vụ sẽ đòi hỏi các chi phí marketing không nhỏ. Với mô hình có giá trị dịch vụ nhỏ, cần phải có số lượng sử dụng rất lớn.Hiện có nhiều loại ví điện tử khác nhau, cung cấp đủ loại hình, nhưng chỉ ví điện tử nào có hệ sinh thái rộng lớn mới thu hút được người dùng. Đó là lý do vì sao mà dịch vụ thanh toán điện tử PayPal (thuộc eBay) phát triển. Hoạt động marketing ví điện tử là yếu tố chi phối rất lớn trong việc tiếp cận người tiêu dùng.

Hầu hết các thương hiệu ví điện tử vẫn đang chi nhiều cho hoạt động truyền thông và quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội. Nhưng những chiến dịch PR hiệu quả đòi hỏi phải bài bản và hiệu quả về lâu dài. PR qua các kênh báo điện tử giúp tăng độ tin cậy cho người dùng. Các báo điện tử uy tín có tầm ảnh hưởng lớn đến độc giả về mảng công nghệ và thanh toán trực tuyến có thể kể đến CafeF, GenK, Soha News,…Và đối tượng độc giả mục tiêu là giới trẻ độ tuổi từ 15 – 25 cũng là đối tượng quan tâm nhiều tới ứng dụng di động, mua hàng online, có thể kể đến các báo Kênh 14, CafeBiz,…Quan trọng hơn hết, nếu chỉ PR theo một dòng sự kiện hay một giai đoạn ngắn sẽ khiến khách hàng mau quên đi sản phẩm, các bài PR cần kết hợp với yếu tố công nghệ Targeting, Retargeting để đeo bám người dùng quan tâm tới sản phẩm nhằm tiếp tục kích thích nhu cầu của họ cho tới khi họ chấp nhận sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, reviews từ người nổi tiếng cũng có thể là một phương thức marketing ví điện tử hiệu quả. Nếu triển khai phương thức này, bạn cần chọn influencers phù hợp với các tiêu chí sau:

Xem phần còn lại >>>

Xem thêm các bài phân tích của các chuyên gia ngành marketing tại: marketingai.admicro.vn
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến