Marketing truyền miệng: Nhắc rất nhiều nhưng hiểu được bao nhiêu?

25/5/17
233
20
18
#1
Ai cũng thừa nhận Marketing truyền miệng đã, đang và sẽ tiếp tục là 1 trong những hình thức truyền thông hiệu quả nhất mọi thời đại. Nhưng hiểu và ứng dụng như thế nào có thể không phải ai cũng nắm rõ.

Khách hàng luôn có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là quảng cáo.

Marketing truyền miệng luôn luôn hiệu quả cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô khác nhau. Đơn giản thôi: “Nếu mọi người thích sản phẩm, dịch vụ của bạn và tin tưởng bạn thì họ sẽ khuyên bạn bè của họ hợp tác với bạn”. Vậy, hãy cố gắng bằng mọi cách có thể để làm khách hàng của mình HẠNH PHÚC. Vì Khách hàng hạnh phúc chính là nhà quảng cáo tuyệt vời nhất cho thương hiệu của bạn. Và có thể nó đến từ những điều tưởng là nhỏ nhặt.

Marketing truyen mieng nhac nhieu nhung hieu duoc bao nhieu.jpg

Một nhà hàng, ngoài các món ăn ngon thì họ còn có 1 khu vui chơi rất xinh xắn và đáng yêu dành cho trẻ con, 2 đứa nhà tôi rất thích chơi tại đây. Và tôi recommend một số bạn bè tôi đưa gia đình đến đây ăn uống vì vừa có thể thoải mái ngồi tán gẫu trong khi tui trẻ con lại có chỗ thoải mái vui chơi mà không phải lo lắng nhiều. Và biết đâu, các bạn tôi hài lòng và họ lại nói chuyện với những người khác nữa… Vậy, hãy mang đến cho khách hàng một điều gì đó để được họ nói đến.

Lưu ý chút xíu: Marketing truyền miệng chỉ thực sự hiệu quả khi bạn có sản phẩm, dịch vụ tốt. Bạn có thể quảng cáo rất nhiều, nói những lời hay ý đẹp về sản phẩm của mình để kéo khách hàng đến với bạn. Nhưng nếu sau đó là những trải nghiệm tệ hại thì marketing truyền miệng lại chính là con dao hai lưỡi kết thúc bạn đấy.

Marketing truyền miệng đôi khi lại không phải marketing mà là những trải nghiệm khách hàng. Đó là dịch vụ khách hàng khiến mọi người muốn kể cho bạn bè họ.

Gần đây, tín hiệu internet ở nhà tôi có vẻ không được ổn định và tôi gọi lên tổng đài V để yêu cầu họ giải quyết. Các bạn trực tổng đài rất sốt sắng hỏi về các vấn đề tôi gặp phải đồng thời hẹn ngày hôm sau sẽ cử kỹ thuật viên đến. Vài ngày sau, tổng đài còn gọi lại để hỏi về chất lượng phục vụ của kỹ thuật viên cũng như hỏi xem tôi đã hài lòng về internet họ cung cấp chưa. Ít nhất họ cũng đã mang cho tôi 1 trải nghiệm thú vị. Và khi một vài người bạn của tôi dọn về nhà mới, tôi đã kể và khuyên họ sử dụng dịch vụ internet của hãng này.

Điều này gọi là Truyền miệng có hệ thống, nó nảy sinh tự nhiên từ những điều tích cực thương hiệu mang đến cho khách hàng. Bên cạnh đó còn cả Truyền miệng khuếch đại nữa, đó là sự truyền miệng có chủ ý từ thương hiệu. Tất nhiên, tự nhiên thì thích hơn nhưng 1 thương hiệu khéo léo là 1 thương hiệu biết vận dụng cả hai.

Để có thể được truyền miệng, chúng ta nên nhớ 4 nguyên tắc:

- Trở nên thú vị. Nếu bạn nhàm chán, tẻ nhạt thì sẽ chẳng ai nói về bạn đâu hoặc nếu có nói thì cũng toàn là những điều … tẻ nhạt. Trước khi triển khai 1 hoạt động quảng cáo, truyền thông nào, hãy trả lời câu hỏi: Liệu có ai đó muốn kể cho bạn bè của họ về điều này không? Đừng chạy theo quảng cáo trừ khi nó thực sự đáng để người khác nói đến.

- Hãy đơn giản. Sự truyền miệng vốn lười biếng, bạn phải chăm chỉ theo dõi nếu muốn đưa nó đến mọi nơi. Do vậy, hãy truyền những thông điệp rất đơn giản và tạo điều kiện để mọi người lan toả (spread) thông điệp đó.

- Làm hài lòng khách hàng. Khách hàng vui vẻ chính là nhà quảng cáo tuyệt vời nhất của thương hiệu. Hãy làm họ xúc động, hãy tạo ra những sản phẩm và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời và tuân thủ nguyên tắc “Tôi cần cố gắng hơn để khách hàng hài lòng hơn nữa”.

- Hành động vì lòng tin và sự tôn trọng của khách hàng. Không ai nói tốt về thương hiệu mà họ không tin tưởng hoặc không thích đâu. Hãy luôn là 1 thương hiệu đáng tôn trọng và biến đạo đức thành 1 phần không thể thiếu trong mọi phần việc bạn làm.

Theo Do Nguyen Khoi (Group Affiliate VN)
 

vjetdung96

Vỡ lòng
31/5/18
18
3
3
22
benhxahoihungthinh.net
#2
marketing rất rộng và phải có đầu óc chiến lược, lên kế hoạch cụ thể, am hiểu thị trường thì mới có thể phát triển được
 

Sôi động

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
17,666
Bài viết
19,321
Thành viên
89,308
Thành viên mới
Mr.Dung