Marketing & sales đánh vào lòng tham và sĩ diện

25/5/17
375
38
28
#1
Lòng tham và sĩ diện, tôi đồ là quốc gia, châu lục nào cũng có, chỉ khác nhau ở mức độ. Và Việt Nam có vẻ là một trong các quốc gia thuộc hàng top về chỉ số này. Một phần vì văn hoá Nho giáo. Một phần vì đói nghèo bám riết. Một phần vì giáo dục bỏ quên hay là chưa chú trọng hướng con người ta đến những giá trị khác ngoài "danh" và "lợi"... Chắc là còn nhiều lý do sâu xa lắm. Phải làm cả một công trình nghiên cứu đồ sộ may ra mới rõ ràng được. Nhưng trước khi có cái kết quả nghiên cứu đó thì bạn vẫn có thể có được đánh giá của mình khi lạc vào một garage sale hàng hiệu như ảnh tôi post ở đây.

Garage sale hay bán hàng xả kho, đó là một hình thức bán hàng tồn kinh điển của thế giới. Nó thường được các nhãn hàng tổ chức vào cuối các mùa, đặc biệt là cuối năm. Khi đó một thương hiệu hay một đơn vị nào đó sẽ quy tụ các nhãn hàng lại tại một địa điểm rồi bán hàng với mức giảm giá rất cao, thường từ -50% trở lên. Cách thức này hoàn toàn bình thường, không có gì để bàn. Nhưng về Việt Nam thì nó lại rất đáng quan ngại.

Sáng nay tôi và nhân viên đi khảo sát Fortuna Hotel cho một event tháng 12 thì vô tình lạc vào cái "Hội chợ phù hoa" có tên VStyle Private Sale diễn ra tại tầng 3. Đầu tiên các bạn hãy xem 3 bức ảnh đông nghẹt người. Xem kỹ chưa ạ? Cảm giác thế nào ạ? Tò mò đúng không ạ? Trong đầu đang bập bùng câu hỏi "sao mà đông khủng khiếp vậy?" đúng không ạ? Ok! Giờ hãy xem bức ảnh cuối cùng. Các bạn thấy gì chứ. Một rừng logo các thương hiệu xa xỉ lẫy lững thế giới. Con số 50%OFF. Giật tít trực diện: SIÊU SALE HÀNG HIỆU.

Theo một nghiên cứu có tên "Sự thịnh vượng Châu Á" từ năm 2008, TNS đã chỉ ra Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về mức độ sùng hàng hiệu. Chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Tôi không rõ đơn vị tổ chức cái VStyle Private Sale này có biết đến cái nghiên cứu của TNS hay không. Tôi cũng không biết họ có phải dân marketing pro không. Nhưng quả là họ đã làm quá chuẩn: Đọc insight quá chuẩn. Giật tít quá chuẩn. Visual quá chuẩn. Chọn địa điểm quá chuẩn (hotel 4 sao nhé, khá match với luxury còn gì). Chạy quảng cáo quá chuẩn...
Chỉ có điều, thực tế tại Fortuna toàn là hàng fake.

Fake thứ nhất là không đời nào các hãng luxury kia giao sản phẩm cho một cái garaga sale "hàng chợ" thế này. Nếu nói đó là hàng xách tay, hàng tuồn gì đó thì cũng không thể có các giá bèo như thế được. Cái này nếu ai có chút kiến thức thời trang thôi là sẽ thoát được "bả" sale off và "thuốc phiện" hàng hiệu.

Fake thứ hai là thực tế thì đơn vị tổ chức chỉ treo logo các luxury brand để câu view thôi. 90% là những brand lạ hoắc. Liếc nhanh chỉ thấy có 2 quầy có backdrop Lacoste và Pierre Cardin. Nhưng tôi tiến đến xem đồ thì lẫn lộn trong đống hổ lốn có đủ tem nhãn các hãng chứ không chỉ là Lacoste và PC.

Fake thứ ba là ngay cả các brand lạ hoắc kia tôi cũng không dám chắc nó có phải hàng thật không chứ đừng nói là "hàng hiệu". Vì sờ chất liệu, nhìn đường may, tem nhãn, màu sắc đều thấy rất dại. Ở Việt Nam đáng ra cần có tiêu chí và quy định cụ thể về việc một sản phẩm như thế nào thì được gọi là hàng hiệu. Quá bát nháo!

À, có một brand quen. Đó là Galle Watch. Tôi không biết có phải GW thật hay kẻ nào đó lại dám làm fake nốt. Nhưng nếu là thật thì tôi nghĩ GW nên xem xét lại quyết định tham gia của mình. Có thể là GW sẽ bán hàng tốt. Nhưng khi họ ngồi cùng mâm với một biển hàng fake như thế thì ít nhiều họ sẽ bị đặt dấu hỏi. Tôi nghĩ cái này đội bên dưới làm mà anh Tuấn đã không kiểm soát chi tiết được chứ bên đó đề cao "hàng thật" lắm mà! (Anh Tuấn đọc được post này của em thì check lại nhân viên nhé).

Lời kết: Khi mà hàng hiệu vẫn là một cái gì đó như là thước đó về đẳng cấp một con người; Khi mà thời trang chưa phải là form dáng, phối màu, phong cách, trường phái, sự phù hợp khí hậu, hoàn cảnh, tính cách, nghề nghiệp...; Khi mà chất lượng bị đặt sau cái logo to uỵch và con số sale off choáng váng... thì, hãy còn nhiều lắm những garage sale như VStyle Private Sale, còn nhiều lắm các shop "hàng hiệu" - cả on và off khắp ngõ ngách từ nông thôn tới thành thị; và còn chật vật lắm, hỡi ơi những THƯƠNG HIỆU VIỆT TỬ TẾ! Vì đối thủ của các bạn là vô hình mà lại quá đông.

P/S: Garage sale vẫn là chiêu thức rất lợi hại các bạn nhé. Cuối năm rồi, hàng còn tồn thì áp dụng chiêu này ngay đi. Hàng thật, hàng tốt thì vô tư đi. Bích Hịp cổ vũ nhiệt liệt.

(Bích Hịp)
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
22,476
Bài viết
24,584
Thành viên
89,616
Thành viên mới
Vu Huy Dau

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.