Liệu viết nội dung chứa nhiều từ khóa đang là xu hướng SEO?

25/5/17
352
35
28
#1
Khi nói đến content thì cũng phải nói đến từ khóa, bởi vì từ khóa và ý tưởng là mấu chốt làm nên 1 bài viết trong seo. Có rất nhiều cách để viết bài với từ khóa mà các bạn đã nghiên cứu. Nhưng mấu chốt chính là các bạn phải biết cách làm sao để thể hiện, tối ưu từ khóa nhất cho google hiểu được và cho bài viết của bạn lên top. Vậy bạn đã biết gì về việc viết content chứa nhiều từ khóa chưa? Nếu chưa biết, hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

Viết content chứa nhiều từ khóa là như thế nào?

Thông thường, theo mình biết và có tham khảo qua 1 số bạn làm seo, sau khi nghiên cứu từ khóa xong, các bạn ấy sẽ viết bài cho từng từ khóa. Nhưng, nếu các bạn nhìn thấy 1 bài viết với nhiều từ khóa thì các bạn sẽ nghĩ sao? Bản thân mình tin chắc rằng sẽ có nhiều bạn bảo chắc người viết bài hay seoer đó bị điên. Ha ha, theo mình suy nghĩ này là của những năm về trước rồi, còn bây giờ content chứa nhiều từ khóa đang lên ngôi.

Thực chất, viết content chứa nhiều từ khóa chính là các bạn đang viết về 1 nhóm từ khóa nào đó. Giống như là các bạn đi ăn mà các bạn buffet đó, thay vì ăn một món thì các bạn ăn nhiều món cùng 1 lúc thôi. 1 điều quan trọng trong việc viết content chứa nhiều từ khóa đó chính là các bạn phải nhóm được từ khóa. Vậy để làm được điều này các bạn sẽ phải làm những gì? Mình sẽ bật mí ngay trong phần sau nhé!

Lieu viet noi dung chua nhieu tu khoa dang la xu huong SEO.png
Khi nhóm từ khóa các bạn cần phải chuẩn bị những gì?

1. Tìm hiểu sơ qua về từ khóa mà các bạn muốn seo:
Khi seo cho bất kì lĩnh vực nào, trước hết các bạn phải xác định được lĩnh vực các bạn seo bao gồm những gì. Ví dụ các bạn “bán hàng” thì các bạn nên biết sản phẩm các bạn bán là gì, các bạn làm dịch vụ “du lịch” thì các bạn nên biết các bạn cung cấp cho người dùng tour du lịch nào… Điều này cũng giống như là các bạn khi đi uống sinh tố, các bạn cũng nên tìm hiểu xem quán đó có loại sinh tố nào, có loại bạn muốn uống hay không. Sau khi biết lĩnh vực các bạn seo gồm những gì rồi, bước tiếp theo là các bạn lên google search đại 1 từ khóa nào đó mà các bạn chợt nghĩ ra.

Chẳng hạn khi seo về đèn trang trí, mình có thể nghĩ ngay đến từ đèn chùm. Sau khi nghĩ ra từ này, mình lên google tìm kiếm và thấy đối thủ nó cũng seo từ này. A hay quá thế là mình cũng seo từ này được. Nhưng không lẽ khi seo, bạn chỉ seo 1 từ đèn chùm, đâu phải chỉ có từ đèn chùm là từ kiếm ra khách đâu. Và cũng chưa chắc gì từ này kiếm ra khách cho các bạn. Vậy thì các bạn cứ tưởng tượng, trong tủ quần áo của các bạn có nhiều áo quần, không lẽ các bạn chỉ chọn mặc hoài một bộ đồ. Vậy thì vô lý quá đúng không? He he hãy xem tiếp theo mình sẽ làm gì nhé.

Lieu viet noi dung chua nhieu tu khoa dang la xu huong SEO 2.png
2. Tìm hiểu kĩ hơn về các từ khóa thông qua công cụ nghiên cứu từ khóa:

Lúc này là lúc các bạn phải thật khôn khéo để có nhiều từ khóa viết bài. Để làm được điều này, các bạn nên dùng công cụ nghiên cứu từ khóa. Hiện nay có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa các bạn có thể sử dụng. Chẳng hạn như là keywordtoool.io, keyword planner, spineditor.com… Bản thân mình thích sử dụng spineditor vì nó dễ sử dụng. Các bạn chỉ cần đăng nhập vào sinpeditor, sau đó vào mục gợi ý từ khóa làm theo các bước sau:

Lieu viet noi dung chua nhieu tu khoa dang la xu huong SEO 3.png


Lieu viet noi dung chua nhieu tu khoa dang la xu huong SEO 4.png


Hình minh họa sử dụng công cụ spineditor.com

Sau khi làm theo các bước như chỉ dẫn trong hình, các bạn sẽ có một danh sách từ khóa. Không phải công cụ nghiên cứu từ khóa cho ra bao nhiêu từ khóa là các bạn lấy seo hết nhé. Khi đó mình sẽ cho là các bạn điên rồi đấy hi hi. Cách tốt nhất sau khi có danh sách từ khóa là các bạn nên lọc từ khóa tiềm năng để seo. Phần này mình sẽ dành riêng một bài viết khác để bật mí nhé. Sau khi lọc từ khóa xong các bạn sẽ tiến hành nhóm từ khóa. Đây là phần chính yếu của bài viết này, vì thế hãy chăm chú theo dõi nhé.

Các cách nhóm từ khóa đạt hiệu quả cao để viết bài:

Theo cá nhân mình đã trải nghiệm qua, sẽ có 3 cách nhóm từ khóa như sau:

1. Nhóm từ khóa theo tính chất:

Đây là cách nhóm từ khóa có thể là dễ đối với mình, nhưng với 1 số bạn thì nó hơi khó. Với cách nhóm này, nếu các bạn là người nhanh nhạy, các bạn sẽ đọc lướt qua 1 loạt từ khóa đã được chọn lọc. Khi đọc lên như vậy, các bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra có một số từ khóa có cùng tính chất. Ví dụ như những từ khóa chỉ về địa điểm, giá cả, từ khóa về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ… thì các bạn nhóm vào 1 nhóm. Cụ thể hơn mình sẽ lấy ví dụ về mảng đèn trang trí của mình nha. Các bạn cố gắng xem hình minh họa nhé.

Lieu viet noi dung chua nhieu tu khoa dang la xu huong SEO 5.jpg
2. Nhóm từ khóa theo gốc:

Về cách nhóm từ khóa này, nếu các bạn nhanh nhạy, các bạn sẽ thấy những từ khóa đọc lên có 1 bộ phận giống nhau, thì đó chính là gốc từ khóa. Ví dụ như từ khóa “đèn chùm pha lê” và “đèn chùm pha lê hiện đại“. Nó có cùng gốc là “đèn chùm pha lê“, lập tức các bạn nhóm thành 1 nhóm ngay. Ngoài ra để các bạn có thể hình dung ra cách nhóm từ khóa này, mình sẽ nói vui nhé.

Bạn nào có tâm hồn ăn uống thì có thể tưởng tượng cách nhóm từ khóa như thế này giống như nói về nguồn gốc xuất xứ của món ăn vậy đó. Giống như món mì quảng, bánh bèo, bánh bột lọc, bánh thuẫn… là những món ăn của người miền trung.

Lieu viet noi dung chua nhieu tu khoa dang la xu huong SEO 6.png

3. Nhóm từ khóa theo gốc và tính chất:

Đây là cách nhóm từ khóa kết hợp 2 cách nhóm bên trên. Nếu các bạn nào bỏ qua cách nhóm thứ 3 này là các bạn đang bỏ qua những từ khóa tiềm năng đấy. Với cách nhóm này mình có thể ví dụ như sau. Mình có từ khóa” mua đèn chùm ở đâu, mua đèn chùm đẹp ở đâu, mua đèn chùm hiện đại ở đâu…” Những từ khóa này có chứa gốc:” mua đèn chùm ở đâu” và có cùng tình chất là thông tin đến cho người dùng địa chỉ để họ mua đèn chùm. Thế nên đây sẽ là một nhóm từ khóa nhé.

Với 3 cách nhóm từ khóa như trên, mình tin chắc rằng các bạn đã có thể tự thâu tóm hết những từ khóa tiềm năng để seo rồi. Phần còn lại là các bạn cần có ý tưởng viết content và chèn từ khóa vào bài viết sao cho hợp lý nhé. Nếu bạn chưa biết cách chèn từ khóa như thế nào vào trong bài viết, hãy xem tiếp phần sau nhé.

Chèn từ khóa vào trong bài viết như thế nào là hợp lý?

Việc chèn từ khóa vào trong bài viết hết sức quan trọng nhé các bạn. Đừng bỏ qua giai đoạn này, hãy thật sự chú ý đến những vấn đề sau:

1. Phân biệt từ khóa chính và từ khóa phụ:

Thông thường, khi các bạn bước vào thế giới seo, các bạn sẽ được nghe nói về từ khóa chính và từ khóa phụ. Nhưng cách mà bạn nghe về những từ khóa này chỉ là định nghĩa sơ khai thôi. Tức là từ khóa chính là từ khóa chung chung chỉ về sản phẩm hay dịch vụ của các bạn. Chẳng hạn như:” đèn chùm, đèn thả, dịch vụ hút mỡ, dịch vụ bơm môi…” là từ khóa chính. Còn từ khóa phụ là chẳng qua là từ khóa chính mở rộng ra thôi, hay nói nôm na là những từ khóa ngách á. Ví dụ như từ khóa:” đèn chùm hiện đại, đèn chùm giá rẻ, đèn chùm đẹp…”. Nói tóm lại cho dễ hiểu, từ khóa phụ là từ khóa được phát triển theo công thức sau: từ khóa chính+ phần mở rộng, hay phần mở rộng+ từ khóa chính.

Những gì mình nói phía trên nó chỉ là định nghĩa sơ khai thôi. Còn thực tế khi viết content, các bạn sẽ viết theo nhóm từ khóa các bạn đã nhóm sẵn. Ví dụ các bạn có 1 nhóm từ khóa gồm 10 từ thì các bạn chọn 1 từ làm từ khóa chính, viết 1 chủ đề xoay quanh từ khóa này. Còn lại 9 từ khóa, các bạn cố gắng chèn vào bài viết sao cho có mặt của từ khóa đó là ok. Vậy 9 từ khóa còn lại xem như là từ khóa phụ trong bài viết của các bạn.

2. Chèn từ khóa sao cho thật tự nhiên:

Đối với người dùng và google, cả 2 đều thích những gì thật tự nhiên. Có nghĩa là khi chèn từ khóa vào bài viết, các bạn cố gắng đừng chèn quá gượng gạo. Nếu chèn quá gượng gạo, người dùng đọc lên sẽ thấy câu từ của các bạn nghe không thuận tai. Nói như vậy có nghĩa là các bạn không nhất thiết phải lúc nào cũng chèn cả từ khóa vào 1 câu hay 1 đoạn. Nếu cố chèn như thế, có khi là các bạn đang tự làm khó mình đó. Bây giờ google thông minh rồi, khi các bạn tách từ khóa ra chèn vào bài viết thì google nó vẫn nhận ra được từ khóa của các bạn. Để hiểu thêm về vấn đề này, các bạn hãy xem ảnh minh họa nhé.
Lieu viet noi dung chua nhieu tu khoa dang la xu huong SEO 7.png
3. Lưu ý mật độ từ khóa trong bài viết:

Khi viết content, các bạn nên lưu ý đến mật độ từ khóa trong bài viết nhé. Nếu các bạn không để ý đến chuyện này, các bạn sẽ bị google phạt vì nhồi nhét từ khóa. Theo mình thì mật độ trong từ khóa trong bài viết là khoảng 1%-2%. Ví dụ các bạn viết bài 1000 từ thì nên chèn 10-20 từ khóa vào bài viết là ok. Trong đó các bạn phải chọn được 1 từ khóa chính như mình nói ở trên, cho nó xuất hiện ít nhất là ở mở bài, thân bài, kết bài. Còn lại những từ khóa khác trong nhóm xem như là từ khóa phụ và chỉ cần xuất hiện 1 lần trong bài viết là đủ.

4. Chèn 1 từ khóa, nhưng hóa ra là bạn đã chèn nhiều từ khóa vào bài viết cùng 1 lúc:

Đây là cách chèn từ khóa thông minh nhé. Cách chén từ khóa này giống như là các bạn làm cùng 1 lúc nhiều việc. Chẳng hạn như các bạn cần ru con ngủ, bật nhạc ru con rồi thảnh thơi đọc báo, lên mạng ha ha. Để làm được việc chèn từ khóa như thế này các bạn cần sự nhạy bén. Ví dụ các bạn có từ khóa:” mua đèn chùm ở đâu” và “mua đèn chùm giá rẻ ở đâu”, khi chèn vào bài viết, các bạn chỉ cần chèn mua đèn chùm giá rẻ ở đâu là được. Google giờ thông minh lắm khi chèn như vậy mà các bạn search:” mua đèn chùm ở đâu” goole nó vẫn biết và quét được ra từ khóa này nằm trong từ khóa “mua đèn chùm giá rẻ ở đâu”. Ha ha như vậy cách chèn này sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian viết bài đấy.

Lieu viet noi dung chua nhieu tu khoa dang la xu huong SEO 8.png
Cuối cùng, sau khi các bạn đã dành thời gian đọc 1 bài dài ngoằng thế này, mình tin chắc rằng các bạn sẽ viết content chứa nhiều từ khóa 1 cách dễ dàng. Và nên nhớ rằng viết thế này sẽ tránh được những rắc rối về sau. Những rắc rối đó liên quan đến việc tách từ khóa và mình sẽ trình bày trong 1 bài viết khác.

(Theo chiaseseodotcom)
 
Thích: TWV-Phong

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
21,152
Bài viết
23,142
Thành viên
89,497
Thành viên mới
thunggaothongminh

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.