Làm sao để lấy được niềm tin của các ông chủ doanh nghiệp?

QTVKN

Lớp 4
5/7/17
503
41
28
#1
Trước khi mình bàn về vấn đề làm sao để lấy được niềm tin của các ông chủ DN, thì mình luận bàn một xíu về sự quan trọng của các Manager cấp C (Cấp Chief) trong DN, mọi người cùng thảo luận nhé.

1. Tài chính

Theo mình là quan trọng bậc nhất, trong bất cứ giai đoạn nào của DN. Tất nhiên tài chính không thể nói rõ hết tất cả tình trạng của DN.

Và cho dù báo cáo tài chính có đẹp, có lãi thì DN vẫn có thể có nhiều tiềm tàng rủi ro mà báo cáo tài chính không thể hiện hết được: Sự gắn kết nhân sự, chất lượng cảm nhận của khách hàng, vòng đời sản phẩm và hành trình cảm nhận khách hàng khi sử dụng sản phẩm ... (Nhiều thứ khác)

Tuy nhiên tài chính vẫn rất quan trọng, không thể phủ nhận. Vì chí ít các manager cấp C khác có thể phải nghỉ việc do tình hình công ty không được tốt, nhưng ông này mà thiếu hoặc chủ DN không rành tài chính, công ty chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí chết yểu.

Tài chính quyết định chiến lược (Strategy) và Kế hoạch hành động (Action Plan).

Nên theo mình nghĩ, nếu chúng ta nói về Strategy nhưng chưa hiểu gì về tài chính, nghĩa là Strategy đó có nguy cơ không thể trở thành một Strategy in action.

2. Nhân sự

Nhân sự luôn quan trọng, hay con người làm nên mọi thứ, chỉ cần có ý chí, gắn kết và thấu hiểu, đồng cảm lẫn nhau. Mọi thứ đều có thể khả thi.

BOM đặt mình vào vị trí của nhân sự.
Nhân sự hiểu nỗi khổ của BOM.

Khi có sự gắn kết nhân sự, chúng ta tát bể đông cũng cạn.
Đặc biệt nhân sự là tài sản quí giá nhất của DN, nhưng lại không thuộc về bất kì DN nào.

Nhân sự: Lãnh đạo, quản lý, đào tạo, tuyển dụng, sa thải, đánh giá kĩ năng, đo lường năng lực, trả lương, chính sách.

3. Bán hàng và Marketing

Bán hàng vẫn quan trọng hơn Marketing chí ít là giai đoạn sống sót. Vì Bán hàng mang ý nghĩa ngắn hạn, nhưng Marketing mang ý nghĩa kết quả dài hơi hơn một chút. Đặc biệt, các DN tại VN vẫn quan tâm short - term nhiều hơn long - term.

Nhưng nếu hiểu Marketing và Branding thì công tác về quản trị, gắn kết, nhân sự, người mua hàng, người sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm và dịch vụ, sẽ rất tốt cho DN mặc dù đôi khi, sự đóng góp của Marketing không định lượng được gây tranh cãi trong các bộ phận và phòng ban, mặc dù ai trong chúng ta cũng bảo rằng Marketing quan trọng, là mang tính định hướng.

4. Quản trị nội bộ, chính sách và qui trình

Tùy qui mô mà CEO cần phải linh hoạt để giải quyết được vấn đề, tuy nhiên, vẫn đi theo được định hướng của công ty đã đặt ra.

Nếu quá chắp vá mà không có định hướng, sau này đội ngũ sẽ rất khó sửa. Hầu như tới một giai đoạn nào đó, chúng ta đều phải tái cấu trúc, đập đi xây lại còn dễ, nhưng đa phần là phải dựa trên những gì chúng ta đang có để tiếp tục triển khai cho phù hợp, vì thế, chúng ta sẽ rất vất vả và tốn nhiều ngân sách.

Nếu quá chuyên nghiệp đến mức không cần thiết, thì sẽ mang lại chi phí quá cao cho giai đoạn đầu.

Tổng thể tất cả mọi thứ trên gọi là Chiến lược cấp Business, cao hơn cấp chức năng (Functional Strategy) như: Marketing, Brand, Tài chính, con người, bán hàng...
(Vi mô)

Còn vĩ mô thì đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức văn hóa, xã hội, chính trị theo vùng miền, chính sách vĩ mô, cộng thêm trải nghiệm và sự quan sát, nắm bắt nhanh nhạy thì mới hiểu hết được và nhìn xa được. (Vision)

Kết luận: Phòng ban nào cũng quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là tài chính và nhân sự, rất rất cần thiết cho DN start up.

Một người từng làm GD Marketing phát biểu & cho hay.

Nhà đầu tư hay chủ DN mở công ty thực tế không phải làm từ thiện. Nên ai đóng góp được nhiều càng nhiều cho DN dưới góc độ tài chính & nhân sự, thì càng dễ thăng chức & lấy được lòng tin nhanh nhất của ông chủ.

Đầu năm khai bút, hi vọng các ông chủ sẽ càng có nhiều hiền tài đáng tin cậy. Và ngược lại, nhiều hiền tài sẽ đồng cảm và hiểu hơn nhiều cho các ông chủ DN Việt Nam chúng ta.

(Phung Le Lam Hai- CEO of Saado Vietnam)
 

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,368
Bài viết
27,751
Thành viên
89,905
Thành viên mới
TinTravel