Làm Digital Marketing hay xả rác lên internet?

sotaymarketing

Thành viên
19/10/18
7
1
1
#1
Vấn đề lớn nhất về Marketing trong thế giới công nghệ ngày nay chính là quá nhiều người làm Marketing không biết những điều cơ bản về Marketing. Nhiều người làm Digital Marketing rất hay sử dụng nhiều thuật ngữ như một thứ tiếng lóng mà bản thân họ còn chưa hiểu rõ hết (Inbound Marketing – Content Marketing – Social Media Marketing – Facebook Marketing …)

Cách sử dụng tràn lan những từ lóng này đã khiến cho những người làm Marketing thế hệ mới bước vào lĩnh vực này mà thậm chí không nhận thức được những thuật ngữ cơ bản và cách sử dụng chúng. Kết quả là hiện nay có rất nhiều Marketer của thời đại công nghệ đang hàng ngày làm việc dựa trên những nền tảng sai lệch, làm ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp của nghành Marketing và nhấn chìm Internet bằng những nội dung mang tính chất “spam”.

Người làm Digital Marketing có đang thực sự làm Marketing?

Quay lại những năm cuối thế kỷ 20. Những phòng tiếp thị truyền thống (Marketing Departmens) đã tư duy thế nào? Chiến lược Marketing 4P, xúc tiến hỗn hợp (promotion mix), chiến lược truyền thông, phân tích SWOT, mô hình 5 lực lượng, xây dựng thương hiệu. Và đến những năm đầu thế kỷ 21, những nhóm Digital Marketing nghĩ gì? Lên “đỉnh” với Google, tăng lượng truy cập website, Facebook có nhiều “likes”, Twitter có nhiều lượt theo dõi, mật độ từ khóa, xây dựng liên kết.

“Những phòng tiếp thị truyền thống” đã sử dụng những chiến lược chuyên nghiệp được phát triển qua nhiều thập kỷ nay. Còn ngày nay “Những phòng tiếp thị Online” (Online Marketing Departmens) tự gọi họ là “những người làm Marketing”, nhưng thậm chí lại không biết những điều mà mỗi sinh viên Marketing năm nhất đều biết. Hai nhóm khác biệt này đang làm hai việc khác biệt nhau.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, Marketing Online đã thay đổi. Google đã làm tốt hơn trong việc ngăn chặn những hành vi cố tình điều chỉnh thứ hạng tìm kiếm. Các thương hiệu đã bắt đầu phải trả tiền để có kết quả tìm trên Facebook. Theo một nghiên cứu được đăng trên Moz vào tháng 3 năm 2016 của Credo, người sáng lập John Doherty, hầu hết các đường link dẫn tới các trang web mới luôn được tạo ra rất tự nhiên, như là kết quả phụ của sự nỗ lực xuất bản và quảng bá nội dung chứ không phải là từ thủ thuật xây dựng liên kết trong SEO.

Không phải cứ có “Content” nghĩa là “Content marketing”:

Trong khi những thay đổi này đang diễn ra, những người làm Marketing online nên bỏ đi cái đang bắt chước Marketing của họ, và bắt đầu làm quen với Marketing và xây dựng thương hiệu thật sự.

Việc sử dụng cụm từ “Content Marketing” một cách vô tội vạ bắt đầu xuất hiện sau khi những người làm Marketing Online thốt ra câu nói ngu ngốc nhất trong lịch sử Marketing:

“Nội dung là vua!” (Content is king)

Đầu tiên là người làm SEO tung hô cái bí quyết lên “đỉnh” của họ nhưng thực chất nó là cái rất hiển nhiên. Và rồi không chỉ giới SEO mà tất cả những Marketer thế hệ mới đều tung hô câu nói đó.

Bất kỳ ai cần được thuyết phục về sự thật của câu nói đó thì không có quyền làm việc trong ngành công nghiệp Marketing.

Lam Digital Marketing hay xa rac len internet.jpg
Nội dung luôn là phần quan trọng nhất. Đó là một quảng cáo bia gây thỏa mãn được chiếu trên chương trình Super Bowl. Đó là một video gây sốc của nữ diễn viên đóng thế được lan truyền trên Facebook. Đó là một bức hình tự sướng chu mỏ trên Instagram. Đó là một bài báo đóng góp thêm vào một nguồn tin chính.

Nếu những quảng cáo bia không thành công thì chả có vấn đề cả. Nếu diễn viên đóng thế không thu hút sự quan tâm dư luận cũng chả có vấn đề gì. Nếu bức ảnh tự sướng chu mỏ không nhận được đủ like – ồ, điều này thật ra ngay từ đầu đã chả có vấn đề gì rồi.

Marketing luôn luôn là sự sáng tạo của thông điệp, việc đưa thông điệp đó vào một đoạn nội dung và việc truyền tải nội dung qua các kênh đến với khách hàng chính là nỗ lực xây dựng thương hiệu, tăng nhu cầu và đưa khách hàng tới kênh bán hàng. Điều đó ngày nay vẫn đúng – những điểm khác biệt duy nhất là chúng ta sẽ có thêm hai loại kênh sẵn có, gọi là Internet và các thiết bị mobile, những kênh này cho phép những format nội dung đa dạng hơn rất nhiều.

Trong những năm 1950, một người làm Marketing có thể sẽ tạo một thông điệp về một sản phẩm và biến nó thành tờ quảng cáo để đăng lên báo. Ngày nay, một người làm Marketing sẽ có thể tạo một thông điệp về một sản phẩm và biến nó thành một đoạn video để có thể đăng lên Youtube.

Công cụ và kênh thay đổi, nhưng quy trình thì vẫn vậy. Những “Content Marketers” đang không làm gì khác biệt với những gì mà các nhóm sáng tạo hay làm. Đặc biệt trong cộng đồng SEO, ngày càng nhiều những phần mềm hỗ trợ trong Marketing, những agency về Digital Marketing bắt đầu hiểu hơn những hậu quả tiêu cực của việc làm Marketing từ ngọn, vì vậy họ xây dựng lại thương hiệu theo hướng “Marketing” chứ không phải “SEO”.

Tổng kết lại, cái “nội dung” mà nhiều người tung hô thực chất vẫn là Marketing truyền thống, bởi mọi hoạt động Marketing đều sử dụng nội dung. “Content Marketing” không phải là điều gì mới mẻ, đó chỉ là việc tập hợp lại những hoạt động cũ rời rạc để tạo ra một thứ vũ khí mạnh mẽ trong kỷ nguyên tiếp thị số (Digitalized Marketing). Do đó “nội dung” trong “Content Marketing” phân tách rạch ròi với những “nội dung” Marketing khác, và được triển khai với chiến lược riêng dựa trên nền tảng lý thuyết Marketing truyền thống và chiến lược Marketing tổng thể.

Các Digital Marketer, họ đang làm gì?

Hầu hết những người sử dụng từ “nội dung” đều không chắc chắn chính xác mình đang làm gì. Nếu đó là một quảng cáo, hãy nói như vậy. Nếu đó là tài sản thế chấp bán hàng cho một chiến dịch Marketing trực tiếp, hãy nói như vậy. Nếu đó là một video công khai, hãy nói như vậy. Định nghĩa một sự sáng tạo chính xác sẽ giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng của sự phụ thuộc đó

Nếu những người làm Marketing không thay đổi suy nghĩ của họ, họ sẽ tiếp tục coi “nội dung” là phụ tùng của trường học kinh doanh và spam Internet khi cố đăng lên ngày càng nhiều “nội dung” càng lúc càng rẻ mạt hơn. Nhưng “nội dung” không phải là hàng hóa. Sự sáng tạo không thể đong đếm được. Greg Satell đã viết trong Havard Business Review:

Chúng ta không bao giờ gọi bất cứ thứ gì là “nội dung”. Không ai sau khi xem xong một bộ phim mà họ thích và nói “Ồ, nội dung hay quá”. Không ai nghe “nội dung” trên đường đi làm hàng sáng. Bạn có nghĩ rằng sẽ có người nói Ernest Hemingway là nhà “sáng tạo nội dung”. Nếu có, tôi nghĩ ông ấy sẽ đấm vào mũi họ.

Ví dụ, nếu cái bạn đang làm đúng là một quảng cáo, thì đừng gọi nó là “nội dung” – hãy tự hào là bạn đang mang về lợi nhuận cho công ty hay khách hàng và nó đủ tốt để mọi người nhớ đến bạn sau này.

Mối quan hệ của mô hình truyền thống và mô hình mới

Toàn bộ quá trình Marketing tôi mô tả ở trên diễn ra trong phạm vi một hoặc hơn năm khuôn khổ của xúc tiến hỗn hợp (promotion mix): Tiếp thị trực tiếp (Direct marketing), Quảng cáo (Advertising), Bán hàng cá nhân (Personal selling), Xúc tiến bán hàng (Sales promotion) và Xuất bản cộng đồng (Publicity). (Xúc tiến hỗn hợp là một trong quy tắc 4P: sản phẩm, giá thành, địa điểm, và quảng bá)
Lam Digital Marketing hay xa rac len internet 2.jpg
Bài viết của tôi trên Moz đã giải thích quy trình 4P, sự kết hợp quảng bá và từng bước tiếp cận các chiến lược marcom, vì vậy tôi sẽ tóm tắt dưới đây:

Tiếp thị trực tiếp (Direct marketing) là việc gửi các thông tin bán hàng cho những người cụ thể với mục đích gợi ra những phản ứng ngay lập tức và trực tiếp. Nó bao gồm các thư trực tiếp, email và quảng cáo qua Internet, điện thoại di động và các phương tiện truyền thông khác.

Quảng cáo (Advertising) là việc trả tiền để có được những vị trí trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh để tăng sự nhận diện thương hiệu cũng như tạo nên sự liên kết thương hiệu đối với khán giả đại chúng

Bán hàng cá nhân (Personal selling) là phương pháp sử dụng nhân viên bán hàng, và nó là chiến lược được chọn cho những công ty đang kinh doanh những sản phẩm B2C đắt đỏ và các sản phẩm B2B với quy trình bán hàng quay vòng.

Xúc tiến bán hàng (Sales promotion) là việc sử dụng những kích thích ngắn hạn để làm tăng việc mua bán và kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ bằng những chương trình giảm giá và coupon.

Xuất bản cộng đồng (Publicity) là việc làm tăng sự nhận diện và biết đến thông qua các kênh truyền thông (owned media, earned media).

Marketing ngày nay, chúng ta gọi là Marketing trong kỷ nguyên số (Digitalized Marketing), các mô hình truyền thống vẫn còn nguyên giá trị nhưng cần sử dụng những mô hình tiếp cận khác. Đó là mô hình “inbound marketing” với việc lấy “content Marketing” làm trọng tâm.

Mô hình này tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng theo công cụ và cách thức đặc thù của môi trường số, chủ động tạo ra con đường trải nghiệm của khách hàng, tương tác với khách hàng qua các touch point, nuôi dưỡng cảm xúc thương hiệu, nhận thức về sản phẩm trong họ để đi đên mục tiêu cuối cùng là tối ưu hóa lợi nhuận. Quá trình đó được lặp đi lặp lại và được tối ưu với sự hỗ trợ của bigdata cùng các công cụ phân tích tiên tiến.

Trong con đường tạo ra các trải nghiệm đó, các hoạt động trong xúc tiến hỗn hợp (promotion mix) truyền thống vẫn được sử dụng với vị trí và mức độ tùy theo chiến lược Digital Marketing. Và cùng với Digital Marketing, các chiến lược Marketing non-digital hiện nay vẫn còn nguyên giá trị của nó. Con dường tạo ra trải nghiệm khách hàng theo một chiến lược thống nhất từ môi trường Online đến môi trường Offline mới chính là con đường tối ưu nhất. Người làm Marketing trong thời đại số bắt buộc hiểu về sự đặc thù của khách hàng trên môi trường số cũng như trang bị nhận thức bài bản, sâu sắc về nền tảng Marketing.

(Theo techcrunch.com - Biên tập từ sage.edu.vn)
 


Thống kê diễn đàn

Chủ đề
20,863
Bài viết
22,818
Thành viên
89,466
Thành viên mới
xonghoibinhan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.