Khái quát về Bing Webmaster Tools

seogoogle

Vỡ lòng
7/12/13
63
1
8
#1
(WaytoMarketing) - Nếu bạn vẫn chưa có một tài khoản Bing Webmaster Tools (BWT), hãy đăng ký ngay một tài khoản. Trong vòng hai năm kể từ khi chúng tôi cho đăng hướng dẫn BWT này, họ đã thêm vào rất nhiều đặc tính có thể giúp bạn quản lý trang của mình.

Cũng giống như Google Webmaster Tools (GWT), Bing’s Webmaster Tools cung cấp nhiều dữ liệu để webmasters sử dụng và giải quyết các vấn đề SEO quan trọng, và nó đóng vai trò như một công cụ chính để Bing có thể trao đổi những vấn đề đó với chủ sở hữu trang. Và tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Đối với những ai không quen thuộc với Bing Webmaster Tools, hướng dẫn này sẽ cho bạn thấy các đặc tính đa dạng được cung cấp sẵn cho các webmasters.

Thêm vào site

Bước đầu tiên là đăng nhập vào Bing Webmaster Tools [link nguồn], nhập vào URL của trang chủ, và nhấp chuột vào nút ADD. Bạn sẽ được chuyển tới một giao diện để nhập vào sitemap URL và một vài thông tin chi tiết.

1-bwt-add-a-site.jpg

Khi bạn đã nhấp chuột vào nút ADD bạn sẽ được chuyển tới trang có bảng điều khiển, ở đó bạn sẽ thấy bản rút gọn của trang chủ và một lưu ý rằng bạn cần xác thực trang. Để thực hiện thao tác đó, hãy nhấp chuột vào chữ “Verify now”.

Xác thực

Bing đưa ra nhiều phương thức xác thực khác nhau.

1) Xác thực XML File
Với phương thức này, bạn sẽ tải về một tệp có tên “BingSiteAuth.xml” sẽ cung cấp ngay khoá truy cập tài khoản của bạn. Tệp này cần được đặt ở thư mục gốc của site. Khi bạn đã đặt tệp trong thư mục đó, hãy nhấp chuột vào nút Verify ở cuối trang.

2) Xác thực Meta Tag
Với phương thức này bạn sẽ nhận được một đoạn mã và hãy thêm vào trong một phần của trang chủ của site. Khi hoàn thành, hãy nhấp chuột vào nút Verify ở cuối trang.

3) Xác thực DNS
Phương thức này cần chuyên môn hơn 2 phương thức trước, nhưng nếu bạn chỉ có truy cập đến nguồn máy chủ, và không thể chỉnh sửa tiêu đề của trang chủ hoặc bỏ đi các tệp trong tên miền gốc, thì đây là giải pháp duy nhất hiệu quả với bạn.

Bạn sẽ cần thêm vào một bản lưu CNAME với tên được cung cấp theo nguyên tắc verify.bing.com. Có hướng dẫn về cách thực hiện việc này cho hầu hết các nguồn máy chủ phổ biến.

Khi đã hoàn tất, hãy nhấp chuột vào nút Verify ở cuối trang.

Bảng điều khiển

2-bwt-dashboard.jpg

Nhấp chuột vào trang của bạn để được chuyển đến bảng điều khiển. Ở đây bạn sẽ thấy dữ liệu hiển thị xu hướng trong tháng vừa qua – lượt nhấp chuột, truy cập, các trang được crawl, crawl errors, và xếp hạng trang. Bạn cũng sẽ thấy một vài thông tin cơ bản về sitemaps, từ khoá hàng đầu, và các trang hàng đầu có liên kết.

1) Configure my site

Nhấp chuột vào thanh này bạn sẽ được chuyển đến một bảng tính chứa dữ liệu về các hạng mục có thể bị ảnh hưởng khi bạn configure trang. Nhấp chuột vào các thanh phụ để biết thêm chi tiết và cho phép bạn thay đổi những mục thích hợp.

2) Sitemaps

3-bwt-sitemaps.jpg

Ở đây bạn có thể trình nộp sitemaps mới, và nhận được thông báo về tình hình thành công/lỗi của sitemap đó.

3) Ignore URL Parameters

4-bwt-ignore-these-url-parameters.jpg

Ở đây bạn có thể điều khiển Bing crawler (Bingbot) bỏ qua các thước đo URL không có ảnh hưởng đến nội dung trang (thường là các thước đo theo dõi).

Lý do phương thức này được đưa ra là vì mối bận tâm về nội dung trùng lặp – nội dung giống nhau nhưng URL khác nhau. Bằng cách điều khiển các crawler bỏ qua một số thước đo nhất định, điều này sẽ giảm bớt khả năng nội dung trùng lặp.

Nếu bạn đang sử dụng canonical tag* bạn không cần phải sử dụng phương tức này vì canonical tag sẽ bảo đảm sự ổn định của các URL. Nếu bạn không sử dụng canonical tags, hãy nhập vào yếu tố chính của thước đo cần được bỏ qua và nhấp submit (sau đó hãy sử dụng canonical tag để tránh tình huống này trong tương lai).

4) Crawl control

slide.jpg

Các công cụ tìm kiếm muốn có được càng nhiều càng tốt nội dung chất lượng từ trang của bạn, để có thể lần lượt cung cấp nội dung đó đến người dùng trong kết quả tìm kiếm, nhưng họ cũng nhận ra rằng họ không muốn gây hại cho hoạt động kinh doanh của bạn khi họ cung cấp các nội dung đó.

Bing cho phép bạn điều chỉnh cấu trúc crawling của họ, để họ có thể tiếp cận trang của bạn tốt nhất khi bạn có lượng truy cập đến trang thấp nhất. Bạn có thể đồng ý với một trong số các lựa chọn mặc định của họ hoặc tự điều chỉnh để quy định thời điểm crawl phù hợp nhất.

5) Deep links

Tương tự với sitelinks trong Google, Deep Links mang đến cho trang của bạn nhiều vị trí/tầm nhìn trong kết quả tìm kiếm hơn, bằng cách cung cấp các lựa chọn nội dung bổ sung để người dùng có thể nhấp chuột truy cập đến. Các nội dung này được đưa ra tự động dựa trên những trang mà Bing nhận thấy có vẻ quan trọng / liên quan nhất đến người dùng.

6-bwt-deep-links.jpg

Bạn không có khả năng thêm vào Deep Links, nhưng bằng cách nhấp chuột vào một trong các URLs bạn sẽ được chuyển đến một trang hiển thị các deep links theo thứ tự, và cho phép bạn có thể chặn một hoặc một số trong đó (ví dụ nếu một phần hoàn toàn không liên quan hoặc phần cần đăng nhập đang hiển thị), hoặc cung cấp thông tin về tầm quan trọng của từng lựa chọn để sắp xếp thứ tự lại.

6) Block URLs

7-bwt-block-urls.jpg

Nếu bạn cần tháo bỏ một trang hoặc một thư mục từ danh mục Bing, đây là nơi bạn thực hiện. Chỉ lựa chọn trang hoặc thư mục, nhập vào URL và nhấp chuột vào một trong các nút block tuỳ thuộc vào việc bạn chỉ chặn nó khỏi cache hoặc chặn hoàn toàn.

Không giống như Google, Bing không yêu cầu rằng bạn đã tháo bỏ hoặc chuyển hướng nội dung gốc. Thay vào đó, điều họ thực hiện là chặn nó trong 90 ngày, và nếu sau đó có thể crawl được và bạn không gia hạn thêm việc chặn, nội dung sẽ được đưa trở lại vào danh sách.

7) Page Review

8-bwt-page-preview.jpg

Đây là nơi bạn có thể chặn hình ảnh xem trước một trang trong Bing, hoặc yêu cầu làm mới xem trước trang. Bạn cần thực hiện việc này nếu bạn đã đưa vào danh sách một nội dung bạn cần tháo gỡ càng nhanh càng tốt vì lý do pháp lý hoặc các lý do khác. Lưu ý: có thể mất 24 giờ để tháo gỡ/làm mới xem trước trang hoạt động.

8) Disavow links

9-bwt-disavow-links.jpg

Ở đây bạn có thể thông báo với Bing về bất kỳ liên kết nào bạn thật sự không muốn. Đây là cách Bing giải quyết Negative SEO. Lựa chọn trang, thư mục, hoặc tên miền và nhập vào vị trí chứa liên kết đến site của bạn.

9) Geo-targeting

10-bwt-geo-targeting.jpg

Phần này cho phép bạn thiết lập thông tin geo-targeting cho toàn bộ site, tên miền phụ, thư mục hoặc trang riêng lẻ. Bing sẽ tiếp nhận thông tin này như đề xuất về cách hiển thị các trang đã xác định trong kết quả tìm kiếm. Lưu ý, việc này sẽ không lấn át các dấu hiệu geo khác như TLD theo quốc gia.

10) Verify ownership

11-bwt-verify-ownership-for.jpg

Phần này xác nhận rằng tài khoản của bạn đã có hiệu lực để truy cập thông tin về tên miền này. Nếu chìa khoá hiệu lực bị tháo bỏ, bạn cũng có các lựa chọn tương tự khi bạn thêm vào một site (xem ở trên).

11) Connected pages

12.jpg

Nếu trang của bạn có các trang xã hội (nếu nó không …. tại sao không?), tại đây bạn có thể gắn nó với tài khoản Bing. Nhập vào các URL thích hợp cho trang của bạn từ trang Facebook đến Myspace và nhấp chuột vào nút verify. Sau khi bạn đã thêm vào, hãy bắt đầu theo dõi lượt truy cập và nhấp chuột từ Bing trong bảng điều khiển kết hợp.

12) Users

13-bwt-users.jpg

Ở đây bạn có thể thêm vào người dùng mới mà không cần thông qua quá trình xác nhận cho từng người (mặc dù trước khi đến giai đoạn này, người dùng đã phải có xác nhận trước đó). Thêm vào một địa chỉ email LiveID có hiệu lực, lựa chọn vai trò của họ bạn muốn (Read only, Read/Modify, hoặc Administrator) và nhấp chuột add. Sau đó, người dùng đó sẽ thấy trang hiển thị trong bảng điều khiển BWT của họ.

Báo cáo và dữ liệu

Như tên gọi, phần này cung cấp cho bạn quyền truy cập đến các báo cáo và dữ liệu về hiệu quả hoạt động của site trong Bing. Trong hầu hết các phần, bạn có thể xuất dữ liệu và chạy chương trình bảng tính theo ý muốn.

1) Page Traffic

14-bwt-page-traffic.jpg

Page Traffic hiển thị số liệu về truy cập của các trang hoạt động hàng đầu trong một site. Bạn sẽ thấy dữ liệu về lượt nhấp chuột, truy cập, CTR, vị trí trung bình khi được nhấp chuột, và vị trí trung bình khi được xem. Khi nhấp vào liên kết View, một cửa sổ hiển thị những từ khoá cho URL đó và dữ liệu liên quan.

2) Index Explorer

15.jpg

Thông tin này là về tất cả các dữ liệu của các trang Bing đã crawl, hoặc cố gắng crawl. Bạn có thể thấy số lượng URL được tìm thấy, số lượng URL trong đó đã hiển thị trong tìm kiếm, và các URL đã được nhấp chuột trong tìm kiếm. Bạn có thể nhấp chuột vào các thư mục và xem dữ liệu, đây là một công cụ giá trị cho một site phân chia nội dung dựa theo thư mục hơn là theo tên miền phụ.

Một đặc tính tốt ở đây là nó hiển thị các tên miền phụ đã được crawl, nên nếu tệp robots.txt không được đặt đúng vị trí, bạn sẽ thấy nó được hiển thị ở đây.

Chỉ với một cái nhấp chuột, bạn cũng có thể lọc dữ liệu để hiển thị chỉ những trang có chuyển hướng 301, lỗi 404 hoặc nhiễm malware xác định. Nếu bạn muốn thấy những trang trả về các mã lỗi khác (ví dụ, 500 series), thì tất cả bạn phải làm là lựa chọn phạm vi từ mã HTTP trở xuống.

3) Search Keywords

16-bwt-search-keywords.jpg

Bạn sẽ thấy dữ liệu phân tích thể hiện các từ khoá hàng đầu trong Bing. Bạn sẽ có thể xem lượt nhấp chuột, truy cập, CTR, vị trí trung bình khi nhấp chuột, vị trí trung bình chung. Nhấp chuột vào liên kết View để hiển thị tất cả các trang xuất hiện khi từ khoá đó được tìm kiếm trong Bing hoặc Yahoo.

4) SEO Reports

17-bwt-seo-reports.jpg

Bạn sẽ có được tất cả các lời khuyên về SEO giúp trang của bạn tuân theo các quy định về hoạt động SEO tốt. Nhấp chuột vào lỗi để thấy đầy đủ mô tả về vấn đề cùng với danh sách 50 trang không tuân theo quy định.

5) Inbound links

18-bwt-inbound-links.jpg

Phần này thể hiện các liên kết ngoài hướng đến site của bạn mà Bing đã xác định được. Thông tin về xu hướng thể hiện bạn đang có được thêm hay dần mất đi liên kết. Nhấp chuột vào Target Page hoặc số đếm liên kết của trang đó để thấy một cửa sổ hiển thị 20,000 liên kết (và anchor text đi kèm) của trang đó.

6) Crawl Information

19-bwt-crawl-information.jpg

Phần này chứa thông tin tương tự như phần Index Explorer, nhưng mang đến một cái nhìn mới. Để xem những trang đã từng có báo cáo lỗi, nhấp chuột vào con số phía dưới loại lỗi và thông tin sẽ được hiển thị bên dưới.

7) Malware

20-bwt-malware.jpg

Trong phần Malware, Bing sẽ thông báo với bạn bất kỳ malware nào họ đã phát hiện trên trang của bạn. Bing cũng chỉ ra bất kỳ liên kết nào trên trang có dẫn đến các trang khác đã được xác định là có chứa malware.

Xác định vấn đề và công cụ

Phần này hiện có 7 công cụ hữu ích mà bất kỳ webmaster nào có thể sử dụng.

1) Keyword Research

21-bwt-keyword-research.jpg

Như đã được diễn tả trong SEW, keyword research (nghiên cứu từ khoá) [link nguồn] là một trong những công việc quan trọng của bất kỳ chiến dịch SEO nào. Ở đây, Bing cho bạn quyền truy cập đến dữ liệu nghiên cứu từ khoá, để bạn có thể thấy số lượng lệnh hỏi trong Bing cho những từ khoá bạn thấy hứng thú, cùng với những từ khoá có liên quan có thể cho bạn ý tưởng về các lĩnh vực khác có thể bạn muốn nhắm đến.

2) Link Explorer

22-bwt-link-explorer.jpg

Trong phần này bạn có thể nhập vào bất kỳ URL nào và nhận được một danh sách các trang có liên kết với URL đó. Cũng có các lựa chọn lọc khác, như bạn có thể lọc theo site để có danh sách các trang có liên kết đến URL đó, bạn có thể lọc theo anchor text để thấy được ai liên kết với “Click Here” và ai liên kết với tên thương hiệu, và bạn có thể lọc theo nguồn – bên trong, bên ngoài hoặc cả hai (lưu ý: nguồn bên trong bao gồm cả tên miền phụ).

3) Fetch as Bingbot

23-bwt-fetch-as-bingbot.jpg

Nếu bạn muốn xem trang của bạn dưới góc độ crawler của Bing – Bingbot – chỉ cần nhập vào URL và nhấp chuột fetch. Bạn sẽ thấy các tiêu đề và nội dung cho từng trang hiển thị. Lưu ý, không giống như các công cụ trước, việc này chỉ thực hiện được cho các trang bạn đã xác thực để xem trong Bing Webmaster Tools.

4) Markup Validator

24-bwt-markup-validator.jpg

Nếu bạn đang sử dụng markup có cấu trúc (Microformats, RDFs, Open Graph, Schema.org, v.v.), công cụ này sẽ xác nhận trang của bạn để chắc chắn rằng nó đáp ứng đúng các quy định kỹ thuật. Nếu nó đáp ứng được, Bing có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc đó trực tiếp trong kết quả tìm kiếm.

5) SEO Analizer

25-bwt-seo-analyzer.jpg

Bạn có thể yêu cầu phân tích từng trang riêng lẻ để xác định công việc nào cần được hoàn thành cho trang nhằm tuân theo các quy định về hoạt động SEO tốt.

6) Verify Bingbot Tool

26-bwt-verify-bingbot-tool.jpg

Nếu bạn đang xem qua các tệp log và tình cờ thấy một IP mà bạn không chắc chắn nó thuộc Bingbot hay không, chỉ cần truy cập phần này, nhập vào đia chỉ IP, và bạn sẽ có được xác nhận là nó có phải hay không.

7) Site Move

27-bwt-site-move.jpg

Nếu bạn đã sẵn sàng chuyển site đến một tên miền mới, hoặc bạn đang chuyển nội dung trong site, đây là nơi bạn sẽ trình bày với Bing. Chắc chắn là cuối cùng họ cũng sẽ tìm thấy các chuyển hướng và thay đổi nó trong danh sách, nhưng việc này sẽ giúp cho quá trình đó hoàn thành nhanh hơn.

8) Trung tâm tin nhắn

28-bwt-message-center.jpg

Đây là nơi Bing sẽ trao đổi với bạn, bất kỳ vấn đề nào họ cần thông báo cho bạn, từ phát hiện malware đến tốc độ crawl. Nếu bạn làm việc với nhiều site, bạn có thể lọc theo site, và nếu bạn có nhiều tin nhắn, bạn cũng có thể lọc theo loại tin nhắn.

9) Webmaster API

29-bwt-webmaster-api.jpg

Nếu bạn muốn đưa bất kỳ dữ liệu nào từ Bing Webmaster Tools theo quy trình đến các công cụ nội bộ nào khác, Bing cung cấp cho bạn API để thực hiện việc đó. Chỉ cần làm theo hướng dẫn trong tài liệu và sử dụng khoá API cung cấp trong trang này để thực hiện.

*Canonical tag: là URL các webmasters muốn các công cụ tìm kiếm xem như một địa chỉ chính thức của một website, dùng để ngăn chặn trùng lặp nội dung.

Vui lòng ghi rõ nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Bài viết có sử dụng và lược dịch từ SEW.
Link bài: Khái quát về Bing Webmsater Tools.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
19,390
Bài viết
21,233
Thành viên
89,403
Thành viên mới
tuanphongdmp

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.