Hữu xạ tự nhiên hương

Hana

Lớp 2
21/11/13
252
34
28
#1
Trong thế giới thương hiệu, Douglas là thương hiệu phát tích từ nước Đức, nhưng cha đẻ của nó lại là một người Scotland. Thương hiệu này còn đặc biệt ở chỗ nó hình thành và phát triển, đã từng bị biến mất, nhưng sau này nhờ chính danh giá đã có được mà phục sinh.

huuxatunhienhuong.jpg

1) Hành trình trăm năm tới thương hiệu

Douglas không phải là một cái tên Đức cho nên thiên hạ thường ngỡ ngàng khi biết nó là một thương hiệu của Đức. John Sharp Douglas là người ở ngoại ô Glasgow (Scotland) di cư sang Đức. Ngày 5/1/1821, Douglas mở xưởng sản xuất xà phòng ở thành phố cảng Hamburg. Sản phẩm của Douglas bán rất chạy, vì rất đa dạng và đặc biệt có chất lượng rất cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Cùng với xà phòng, Douglas sản xuất cả đồ da. Tại triển lãm thế giới tổ chức ở London (Anh) năm 1851, Douglas được cả thế giới biết đến lần đầu tiên. Sau khi John Sharp Douglas qua đời, những người con trai nối nghiệp cha và đổi tên công ty thành Các con trai của John Sharp Douglas.

Ngày 24/5/1910, hai chị em người Đức Anna và Maria Carstens mua bản quyền tên công ty Douglas và mở cửa hiệu bán nước hoa đầu tiên ở khu phố buôn bán sầm uất nhất của thành phố Hamburg. Cả hai chị em đều không có con làm người thừa kế nên công ty được để cho những người con nuôi quản lý. Năm 1969, công ty cổ phần Hussel, một công ty sản xuất bánh kẹo, mua lại công ty Douglas. Nước hoa mang tên thương hiệu Douglas chỉ còn là một trong những sản phẩm của công ty Hussel và nó chìm nghỉm trong nhiều thương hiệu bánh kẹo của công ty. Nhưng vì nước hoa Douglas đem lại doanh thu và lợi nhuận nhiều nhất cho công ty Hussel, nên năm 1989, công ty này được đổi thành Tập đoàn cổ phần Douglas. Thương hiệu Douglas trở thành “thương hiệu mẹ” bao trùm lên những thương hiệu khác trong tập đoàn. Lãnh đạo tập đoàn này đã ý thức được rằng Douglas sáng giá hơn cả, nên một khi khai thác giá trị của thương hiệu Douglas thành công thì sẽ phát triển được hiệu quả hơn những thương hiệu khác chứ không phải ngược lại. Gần như không có thương hiệu nào khác trong thế giới thương hiệu có một giai đoạn phát triển như thế.

Từ giữa thập kỷ 70 của thế kỷ trước, Douglas bắt đầu cuộc chinh phục thị trường thế giới. Hiện tại, Douglas bao gồm những thương hiệu lớn khác ở nước Đức là Thalia (về sách), Christ (về đồ trang sức và đồng hồ) – công ty này ra đời năm 1863 ở Đức, AppelrathCuepper (về thời trang cho phụ nữ), Hussel (về bánh kẹo) và đương nhiên nước hoa và mỹ phẩm các loại mang đích danh thương hiệu Douglas. Trong 1200 chi nhánh của Douglas ở 18 quốc gia trên thế giới hiện có hơn 14.000 nhân viên làm việc và doanh thu của tập đoàn năm 2012 là hơn 2 tỷ Euro. Nước hoa và mỹ phẩm mang tên thương hiệu Douglas hiện dẫn đầu thị trường này ở châu Âu.

Cuộc hành trình đưa thương hiệu phát triển như ngày nay trải qua gần hai trăm năm. Trong thế giới thương hiệu, giá trị của Douglas không phải lớn, nhưng uy tín thương hiệu thì gần như lại chẳng kém ai. Cho nên, đánh giá thương hiệu chuẩn xác hơn cả là khi so sánh nó với những thương hiệu trong cùng lĩnh vực kinh doanh chứ không chỉ nhìn vào bảng xếp hạng chung về giá trị thương hiệu.

2) Triết lý “Kinh doanh với trái tim và lý trí”

Thương hiệu Douglas không nổi tiếng và sáng giá về tính độc đáo và đặc sắc của sản phẩm. Douglas cũng không có những phát minh sáng chế với tác động của một cuộc cách mạng về sản xuất. Nhưng triết lý kinh doanh của Douglas thì lại rất độc đáo và thật sự đặc sắc. Trong tập đoàn này, khẩu hiệu được đề cao nhất và thực hiện kiên định nhất là “Kinh doanh với trái tim và lý trí”, nhờ đó mà khai thác được triệt để tác dụng của “hữu xạ tự nhiên hương”.

Kinh doanh với trái tim, theo Douglas, là coi việc phục vụ như sứ mệnh kinh doanh, dùng việc phục vụ con người để kinh doanh. Con người ở đây bao gồm cả khách hàng lẫn nhân viên làm việc cho tập đoàn. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách đơn giản mà làm việc đó với sự đam mê và nhiệt huyết, tận tâm và chu đáo. Nhân viên làm việc cho tập đoàn được tạo điều kiện thuận lợi để có thể lao động sáng tạo với niềm vui và sự hài lòng.

Kinh doanh với lý trí theo Douglas là định hướng vào kết quả cụ thể, vào thành tích kinh doanh, nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu. Chiến lược chung cho tất cả 5 lĩnh vực kinh doanh của Douglas được theo đuổi kiên định để hướng tới mục tiêu xây dựng Douglas thành một thương hiệu về phong cách sống chứ không phải chỉ là thương hiệu sản phẩm thuần túy. Những nội dung cơ bản của chiến lược ấy là dịch vụ tốt nhất, sản phẩm chất lượng cao nhất với giá cả hợp lý và tạo cảm giác giá trị sử dụng của sản phẩm mang tên thương hiệu còn phải là cảm nhận được trải nghiệm như sống trong “Thế giới Douglas” và được trực tiếp góp phần vào việc xây dựng “Môi trường sống Douglas”. Chất lượng phục vụ và tư vấn cho khách hàng đã giúp Douglas nổi trội hơn hẳn rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Từ năm 2000, Douglas sử dụng mạng Internet làm môi trường kinh doanh và tiếp thị mới. Logo của thương hiệu được điều chỉnh thành myDouglas.de. Cái đuôi .de biểu thị sự hiện diện của thương hiệu trong thế giới Internet. Còn từ “my” hàm ý lời tỏ tình và tri ân với khách hàng. Douglas không thiên về những chương trình quảng cáo tiếp thị đồ sộ và tốn kém mà chủ trương dùng chính khách hàng tiếp thị cho sản phẩm. Chỉ có những thương hiệu đủ tự tin mới có thể thành công với chiêu thức tiếp thị ấy. Douglas đã làm được và rất thành công vì đã biết cách để cho “hữu xạ tự nhiên hương”.

Cách thức ấy đã giúp cho thương hiệu này trở nên gạo cội trên những lĩnh vực kinh doanh của mình và danh giá trong thế giới thương hiệu, giúp thương hiệu với giá trị thương hiệu không lớn mà vẫn có được mức độ nổi tiếng. Dĩ nhiên, nó được mến mộ không kém gì mọi thương hiệu hàng đầu khác. Cho tới tận ngày nay, dù đã qua gần hai thế kỷ, John Sharp Douglas vẫn là người Scotland duy nhất ghi tên mình trong bảng vàng các tên tuổi thương hiệu lừng danh nhất ở nước Đức.

Theo doanhnhanonline
 

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
19,396
Bài viết
21,239
Thành viên
89,403
Thành viên mới
tuanphongdmp

Thành viên trực tuyến