Hướng dẫn đầy đủ về công cụ Google Disavow Links

20/11/13
367
142
43
#1
Backlink tốt giúp trang web xếp hạng cao hơn. Backlink xấu có thể khiến bạn gặp rắc rối. Bạn chỉ có quyền kiểm soát liên kết trỏ đến trang web của bạn. Nếu bạn đã dành thời gian cho SEO, đây là những điều bạn đã biết.

Bạn cũng biết rằng công cụ Disavow Links của Google có thể giúp bảo vệ trang web của bạn khỏi các hình phạt liên kết. Hầu hết các SEO và thậm chí là các chuyên gia hàng đầu cũng đặt ra câu hỏi "Tôi có nên disavow?" và câu trả lời là nó phụ thuộc.

Trong bài viết này tôi sẽ giải thích khi nào bạn nên (và không nên) disavow các liên kết và cách để xác định các liên kết "xấu".

Nhưng trước tiên, bạn nên hiểu tại sao Google tạo ra công cụ chối bỏ và cách sử dụng nó đã thay đổi qua nhiều năm.

“Disavow Links Tool” là gì và tại sao họ tạo ra nó?

Disavow Links Tool cho phép bạn thông báo cho Google biết để bỏ qua một backlink cụ thể. Giống như thẻ rel = ”canonical” , tập tin chối bỏ là một "đề xuất mạnh hơn một chỉ thị". Quy trình kỹ thuật rất đơn giản" bạn submit tập tin văn bản chứa các trang liên kết hoặc domain mà bạn muốn chối bỏ thông qua GSC (Google Search Console).

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links.png

Quá trình ra quyết định - xác định domain nào nằm trong tập tin chối bỏ hoặc bạn có nên chối bỏ hay không là phức tạp hơn.

Để thực hiện quyết định đó, bạn cần phải hiểu:

- Tại sao Google tạo Disavow Links Tool
- Nó quan trọng như thế nào với thay đổi của các bản cập nhật thuật toán

Tại sao Google tạo Disavow Links Tool?

Trong hơn một thập kỷ qua, Google đã chiến đấu với việc spam xây dựng liên kết. Nỗ lực đầu tiên của họ là giảm liên kết spam bằng việc giới thiệu thuộc tính "nofollow" vào tháng 1 năm 2005 nhằm mục đích chống các comment spam:

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 2.png

Mặc dù trong những năm tiếp theo Google vẫn tiếp tục điều chỉnh thuật nhưng kế hoạch liên kết thay đổi đáng kể khi lần đầu tiên Google triển khai thuật toán Penguin đầu tiên vào tháng 4 năm 2012.

Penguin là một "bộ lọc bên ngoài" thông qua kết quả tìm kiếm. Hình phạt thuật toán đã tạo ra những tin đồn trong nhiều tháng sau khi một trang web dọn dẹp triệt để. Google đã bổ sung các hình phạt thuật toán với Manual Actions, nó sẽ được gửi đến các webmaster nếu họ "phát hiện ra một mẫu các liên kết không tự nhiên, giả mạo hoặc thao túng".

Toàn bộ trang web có thể bị hạ cấp ngay cả khi link scheme nhắm mục tiêu đến một phần phụ hoặc một trang của trang web. Disavow Links Tool giúp các webmaster kiểm soát các liên kết mà Google đã sử dụng để xếp hạng - hoặc có khả năng bị phạt.

Sau khi nó được đưa ra vào tháng 10 năm 2012, Google tin rằng công cụ chối bỏ được áp dụng cho một số lượng giới hạn các webmaster:

Jonathan Simon, Webmaster Trends Analyst, Google:

Nếu bạn đã nhận được thông báo về hành động spam thủ công các liên kết không tự nhiên trỏ đến trang web của bạn, công cụ này có thể giúp bạn giải quyết vấn đề. Nếu bạn chưa nhận được thông báo này, công cụ này thường không phải điều bạn cần phải lo lắng.

Matt Cutts đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn năm 2012, nó có thể đẩy nhanh quá trình khôi phục trang web sau khi các phương pháp thủ công đã kiệt quệ:

Ngay bây giờ, có thể là một nhiệm vụ khó khăn để xóa backlink của trang web và chúng tôi muốn cung cấp công cụ hỗ trợ sau khi chủ sở hữu trang web thực hiện các bước để làm sạch backlink trên trang web của họ.

Qua 3 lần lặp đầu tiên của Penguin, hầu hết SEO tin rằng việc chối bỏ liên kết là điều cần thiết để bảo vệ các trang web khỏi việc hạ cấp trong kết quả tìm iếm.

Sự thỏa thuận đã thay đổi với sự ra đời của Penguin 4.0 mà Google phát hành vào tháng 9 năm 2016.

Penguin 4.0 được cập nhật thành thuật toán "real-time", thuật toán này cũng cho phép Google nhắm mục tiêu vào liên kết spam ở cấp trang cụ thể.

Quan trọng nhất, nó đánh dấu một sự thay đổi cơ bản từ việc "hạ cấp" sang "giảm giá trị":

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 3.jpg

Và nó đã bắt đầu cuộc tranh luận lớn: liệu việc chối bỏ vẫn còn cần thiết? Và nếu có thì khi nào?

Khi nào nên (hoặc không nên) chối bỏ?

Điều gì tạo nên một liên kết "chất lượng thấp"? Thư mục "xấu" là gì? Guest post "tốt" là gì?

Theo Google, một liên kết chất lượng thấp là:

"thao túng PageRank hoặc xếp hạng của một trang web trong Google có thể được coi là một phần của link scheme và vi phạm Google Webmaster Guidelines. Điều này bao gồm mọi hành vi thao túng các liên kết đến trang web của bạn hoặc các liên kết gửi đi từ trang web của bạn.

Gabriella Sannino, người sáng lập Level343, đơn giản hóa định nghĩa đó bằng việc audit liên kết của cô:

Một nguyên tắc chung là nếu liên kết không liên quan đến trang web hoặc người dùng của bạn thì có thể nó không ở trong profile của bạn.

Marie Haynes áp dụng một logic tương tự:

Liên kết có phục vụ bất kỳ mục đích nào ngoài SEO không?

Ngược lại, Google lưu ý rằng các liên kết chất lượng cao thường là: editorially earned:
Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 4.jpg
Tuy nhiên, rõ ràng có một số liên kết "xấu" và dành thời gian để điều tra xuất xứ và xác định xem khách hàng có vô tình trả tiền cho một tổ chức nào đó để xây dựng chúng không.

Dưới đây là những liên kết được coi là xấu:

1. Liên kết trả tiền

Google nhắm mục tiêu vào các liên kết trả tiền: các liên kết non-editorial, các liên kết dofollow được thiết kế để chuyển PageRank.

Trong khi các liên kết trả tiền có thể khó phát hiện, có một vài lá cờ đỏ:

- Các liên kết dofollow site-wide với exact-match anchor text;
- Các liên kết dofollow từ các trang web/nội dung không liên quan;
- Các liên kết dofollow từ các trang với footprints rõ ràng như “bài viết được tài trợ".

2. PBNs

Trong năm 2014, Google tích cực de-index PBNs. Chúng vẫn tồn tại nhưng các liên kết từ PBN không phải là một phần của chiến lược xây dựng liên kết mũ trắng.

Ryan Stewart nói rằng PBNs là tiêu điểm khi audit liên kết:

"Thường tập trung vào các liên kết do con người xây dựng. Internet đầy rác và các trang web thường nhận được các liên kết ngẫu nhiên trông có vẻ giống spam nhưng nó chỉ bị bỏ qua bởi thuật toán. Liên kết duy nhất mà chúng tôi chối bỏ là các liên kết từ PBNs và các domain chất lượng thấp với exact-match anchors".

3. Các thư mục chất lượng thấp

Để xác định thư mục chất lượng thấp, hãy tự hỏi: bạn muốn nhận lưu lượng truy cập giới thiệu từ danh sách? Nếu câu trả lời là "Không" thì có thể là chất lượng thấp.

Mặc dù việc submit thư mục chất lượng thấp đã không hoạt động trong nhiều năm nhưng một số SEO phi đạo đức vẫn lén lút thực hiện. Một số ít các thư mục chất lượng cao hoặc các thư mục trong một ngách cụ thể có thể có giá trị nhưng chiến thuật này không phải là một cách hiệu quả để phát triển authority của trang web.

4. Spam comment và diễn đàn

Việc comment trên các trang web và diễn đàn authority, có liên quan và liên kết trở lại nội dung có liên quan trên trang web của bạn được Google khuyến khích. Vấn đề là việc mở rộng quy mô hoặc tự động hóa quá trình đó.

5. Các trang web bị tấn công

Không có khu vực màu xám khi nói đến trang web bị tấn công. Các liên kết từ các trang web bị tấn công chắc chắn sẽ nhận được hình phạt từ Google và việc tham gia vào việc tấn công cũng có thể sẽ khiến bạn gặp phải rắc rối.

6. SEO tiêu cực

Loại SEO tiêu cực phổ biến nhất là spam backlink - cố ý liên kết lại với đối thủ cạnh tranh từ hàng trăm hoặc hàng nghìn trang web chất lượng thấp.

Nếu bạn đã từng đăng nhập vào Site Explorer và nhìn thấy bước nhảy lớn trong referring domains, điều đó có thể cho thấy rằng trang web của bạn đã bị tấn công:

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 5.jpg

Việc nhận được hàng nghìn liên kết spam trong một thời gian ngắn sẽ khiến Google nghi ngời và có khả năng mang đến cho bạn một hình phạt.

Rủi ro của việc chối bỏ là gì?

Ngay cả khi bạn biết đó là một liên kết "xấu" hay tốt" thì việc chối bỏ vẫn mang đến rủi ro bởi có thể liên kết bạn nghĩ là "xấu" có thể vẫn giúp trang web của bạn.

Google đã cảnh báo người dùng phải hết sức thận trọng khi sử dụng công cụ chối bỏ:

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 6.png

Nhiều năm trước cách tiếp cận này đã bị hiểu sai từ lời khuyên của Matt Cutts:

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 7.jpg

Cutts thừa nhận rằng nỗ lực để loại bỏ các liên kết này tốn rất nhiều thời gian và có thể làm suy yếu các tín hiệu được gửi đến bởi các liên kết đó.

Vậy khi nào bạn nên chối bỏ?

@JohnMu nói rằng: Nếu bạn có hành động thủ công, bạn cần dọn dẹp hoặc chối bỏ các liên kết. Còn với thuật toán thì nó tùy thuộc vào bạn.

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 9.jpg

Ngoài ra, có 2 trường hợp chối bỏ liên kết là lựa chọn đúng:

- Quá nhiều liên kết chất lượng thấp với việc giảm mạnh thứ hạng. Sự tương quan không phải là nguyên nhân, một trang web ổn định tự nhiên biến mất khỏi kết quả tìm kiếm khi có một loạt các liên kết xấu là lựa chọn đúng đắn cho việc chối bỏ liên kết.

- Nếu bạn có thể kết nối với một backlink profile khả nghi và khách hàng thừa nhận rằng họ đã trả tiền cho các liên kết trong quá khứ (hoặc hiện tại) thì bạn nên chối bỏ các liên kết đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn bối rối khi gặp phải những tình huống này.

Sau Penguin 4.0 đã có hàng loạt các tweets cho thấy điều này:

@glenngabe: Sự suy giảm cần một công cụ chối bỏ. Nó vẫn còn đó nếu bạn cần nhưng Google hiện đang xử lý các liên kết spam.

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 10.jpg

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 11.jpg

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 12.jpg

@CyrusShepard: Kinh nghiệm của tôi:

- Công cụ Disavow của Google

- Nó cũng có thể gây thiệt hại

- Thăm dò cho thấy 62% SEO sử dụng nó, 38% không.

@portentint: Sau Penguin 4.0 chúng ta có cần Disavow nữa không? Penguin bây giờ là một phần của thuật toán chính. Sử dụng Disavow.

@randfish: Và Disavow không chết.

@fighto: Loại bỏ tập tin Disavow, 5 tháng tăng 37.31% lưu lượng truy cập tự nhiên.

@DuaneForrester: Google Penguin có phạt các liên kết xấu hay không? Về mặt kỹ thuật bạn không cần sử dụng Disavow...

Khi chúng tôi hỏi một vài SEO nổi tiếng khác về việc họ có disavow và câu trả lời thường là "Có, nhưng...".

Ryan Bartlett, người sáng lập SEO Direct nói:

Vâng, chúng tôi vẫn sử dụng nó nếu link profile có vẻ giống spam. Mặc dù nó dường như không có nhiều tác động như trước.

Marie Haynes, người sáng lập Marie Haynes Consulting:

Bây giờ tôi vẫn sử dụng công cụ Disavow nhưng không nhiều như thời kỳ trước Penguin 4.0. Trước đây tôi dành cả ngày để audit liên kết nhưng bây giờ điều đó hiếm khi xảy ra.

Ngay sau khi phát hành Penguin 4.0, John Mueller đã xác nhận rằng bản cập nhật không có hiệu lực đối với các đề xuất disavow:

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 13.jpg

@Marie_Haynes: Có vẻ như chúng ta vẫn nên disavow.

@JohnMu: Yeah, không có gì thay đổi với disavow.

Ông cũng lưu ý rằng nó vẫn có giá trị nếu bạn muốn được an toàn. Tập tin disavow là một cách tuyệt vời để nói tôi biết về những vấn đề này, tôi không muốn mất ngủ, tôi sẽ disavow chúng và đưa chúng ra khỏi đó. Tuy nhiên Gary Illyes nói rằng:

"Nếu bạn không có hành động thủ công thì bạn không cần submit disavow".

Gary Illyes cũng thú nhận rằng ông chưa bao giờ submit một tập tin disavow cho trang web của mình hoặc thậm chí là đánh giá backlink profile của mình:

Tôi điều hành trang web của mình, nó có khoảng 100.000 lượt truy cập mỗi tuần. Đã 4 năm rồi tôi không sử dụng tập tin disavow thậm chí tôi còn không biết ai đã liên kết với tôi.

Vậy làm thế nào để bạn thực hiện đúng với nhiều "khu vực màu xám"? Nó đòi hỏi phải đánh giá toàn diện khách hàng, trang web và công việc của bạn. Bởi vì việc disavow các liên kết xấu sẽ không ảnh hưởng đến nhiều trang web, trước tiên bạn phải tạo một tình huống thuyết phụck hách hàng lý do tại sao nó có giá trị. Việc disavow liên kết là ưu tiên thứ 2 để bảo vệ lợi ích được thực hiện thông qua các nhiệm vụ SEO có giá trị hơn. Điều đó nói rằng: Kết quả gì sẽ xảy ra nếu trang web bị phạt?

Cuối cùng, thực hiện audit liên kết là cách duy nhất để biết liệu có thực sự cần disavow hay không. Dưới đây là cách thực hiện

Cách xác định và disavow các liên kết xấu

Lưu ý: bạn hãy nhớ đến đề xuất của Google đó là loại bỏ các liên kết chất lượng thấp từ trang web. Mặc dù điều này hiếm khi hoạt động nhưng bạn vẫn cần phải thử nếu bạn đang gửi yêu cầu xem xét lại.

Nếu bạn đã biết một liên kết xấu trông như thế nào thì phần còn lại của quá trình này chỉ áp dụng kiến thức đó trên toàn bộ backlink profile của trang web.

Bước 1: Thực hiện audit liên kết mức cao

Việc theo dõi các liên kết mức cao thường xuyên có thể giúp xác định xem bạn có cần đi sâu vào chúng hay không. Ba báo cáo trong Site Explorer làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết: biểu đồ “Referring domains”, “Anchors cloud" và bản đồ “CTLDs distribution”.

Phần hay nhất của báo cáo này là chúng cung cấp đánh giá tương đối chứ không phải tuyệt đối.

Referring domains: biểu đồ này có thể xác định mức tăng đột biết của các liên kết, thường là do liên kết spam.

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 8.jpg

Trong mọi tình huống thì "tốc độ liên kết" cao là nguyên nhân để bạn phải điều tra thêm.

Anchors cloud (mật độ từ khóa): có thể giúp xác định xem các liên kết có được tối ưu hóa quá mức hay không.

Trong ví dụ Coffee Roasting Co. của Blanchard, mọi anchor trong cloud đều là thuật ngữ thương hiệu:

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links  15.png

Brand anchor text này là an toàn trong link profile và sẽ không làm tăng bất kỳ lá cờ đỏ nào. So sánh nó với anchor cloud của trang web bị tấn công tại một shop ở Sweden:

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links  16.png

Nếu chỉ có một hoặc hai thuật ngữ làm tăng sự nghi ngờ, bạn có thể chọn báo cáo "Anchors" và "Details" để xem referring domain và backlink với anchor text bạn nghi ngờ:
Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 17.jpg

Bản đồ phân bổ CTLDs: bản đồ CTLD cũng là một cách nhanh chóng để đánh giá backlink profile.

Ví dụ này cũng cho thấy có vấn đề. Trang web dành cho nhà cung cấp SaaS có khách hàng ở U.S nhưng CTLD phổ biến nhất của họ lại từ Colombia, Libya và Nga:
Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 18.png
Nếu mọi thứ đều tốt trên 3 báo cáo này, bạn có thể chuyển sang công việc khác. Tuy nhiên, nếu bạn thấy có điều đáng ngờ thì đây là lúc để audit toàn bộ liên kết.

Bước 2: Thực hiện audit toàn bộ liên kết (nếu cần)

Chất lượng audit liên kết phụ thuộc rất nhiều vào tính toàn diện của các tài liệu nguồn. Để có hình ảnh đầy đủ nhất có thể, hãy kéo dữ liệu Google Search Console vào phân tích backlink. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, link profile trong Ahrefs có thể đóng vai trò như một nguồn độc lập.

Vào Site Explorer -> Nhập domain của bạn -> Backlink Profile -> Referring Domains -> Filter các liên kết dofollow -> Sắp xếp theo DR (từ thấp đến cao).

Mẹo:

Nếu bạn thích làm việc với spreadsheet, hãy nhấn "Export" để tải dữ liệu ở định dạng Excel.

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 19.gif

Hai dấu hiệu là nơi tốt nhất để đánh giá liên kết:

- DR thấp
- TLDs bất thường

Bạn nên sắp xếp DR từ thấp đến cao nhưng bạn cũng có thể sử dụng bộ lọc để lọc các TLDs cụ thể.

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 20.png

Blog này có DR thấp, spam tên miền, tiêu đề trang và spam anchor text.

Disavow các liên kết spam ở cấp domain gốc. Nếu một liên kết đến từ một domain tin cậy, hãy disavow nó ở cấp URL. Như Illyes đã nhấn mạnh, đừng disavow domain chính chỉ vì có duy nhất một liên kết lạ.

Bạn có thể gắn cờ domain để disavow trong spreadsheet của bạn hoặc trực tiếp trong Ahrefs. Chọn box và click "Disavow Domains" bên cạnh bất kỳ domain nào bạn muốn:

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 21.png

Tiếp theo, bạn export tập tin disavow từ Ahrefs, nó sẽ chứa các domain này.

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 22.png

Nếu một domain rơi vào khu vực màu xám, hãy gắn cờ trong spreadsheet. Sau khi đi qua toàn bộ backlink profile bạn sẽ dễ dàng tìm ra các liên kết có vấn đề để đưa ra quyết định có nên disavow chúng hay không. Khi bạn đã xác định được tất cả các domain bạn muốn disavow, hãy định dạng chúng trong danh sách của bạn để đưa vào tập tin disavow và tải lên GSC.

Bước 3: Định dạng và tải danh sách của bạn lên Google Disavow Links Tool

Google nêu chi tiết quy trình để disavow các liên kết trong GSC bao gồm cả cách để định dạng tập tin văn bản. Trước khi bạn tạo một tập tín disavow mới, hãy tải xuống tập tin gần nhất từ GSC. Danh sách disavow được tích lũy và một webmaster hay một tổ chức trước đó có thể đã submit tập tin disavow.

(Nếu bạn chưa tạo tập tin disavow, hãy xem nó trước khi thêm vào. Có thể tập tin trước đã disavow các liên kết có giá trị).

Việc định dạng tập tin disavow mới rất đơn giản và GSC sẽ thông báo cho bạn nếu có lỗi submit. Nếu bạn đã disavow các liên kết trong Ahrefs, bạn có thể sử dụng Ahrefs để định dạng tập tin disavow của mình.

Trên màn hình Dashboard chính, click Disavow links với các trang web bạn muốn, sau đó chọn "Export". Chọn box “Save as TXT for upload to Google Disavow Tool” và click "OK".
Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 23.gif

Bạn có thể thêm comment để chú thích cho mỗi cập nhật tập tin disavow của bạn:

Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 24.png

Ngoài ra, đừng lo lắng rằng việc submit tập tin disavow sẽ khiến Google điều tra các liên kết trên trang web của bạn.

Bước 4: Ghi lại những thay đổi và theo dõi tiến trình của bạn

Việc này có thể mất vài tuần để nhìn thấy kết quả. Google cần recrawl các liên kết bị disavow để điều chỉnh việc đánh giá backlink profile của bạn.

Ghi chú vào tập tin disavow được tải trong Google Analytics và theo dõi trang web của bạn. Bạn cũng có thể tải tập tin disavow đã submit trở lại Ahrefs:
Huong dan day du ve cong cu Google Disavow links 25.png

Điều này sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu sạch hơn trong Ahrefs và đẩy nhanh quá trình disavow trong tương lai.

Tóm lại

Disavow Links Tool đã giúp các webmaster kiểm soát nhiều hơn cách Google đánh giá các liên kết trỏ đến trang web của họ. Việc kiểm soát đó là rất quan trọng trong thời kỳ trước Penguin 4.0.

Penguin 4.0 đã thay đổi một số quan điểm phân tích nhưng việc theo dõi và đánh giá backlink profile vẫn là một phần cốt lõi của SEO - bất kể bạn có disavow hay không.

Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung này.
Bài viết có tham khảo nội dung từ Ahreft, SEL...
Link:
Hướng dẫn đầy đủ về công cụ Google Disavow Links.
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến