Hòa giải xung đột trong doanh nghiệp

QTVKN

Lớp 3
5/7/17
319
31
28
#1
Hai nhân viên của bạn có chuyện bất hòa với nhau. Để dàn hòa, bạn KHÔNG NÊN gặp riêng từng người để hỏi lý do. Khi được hỏi riêng, người nào cũng có khuynh hướng kể lể cái sai của người kia, có khi còn thêm "mắm muối" vào cho mặn, mà ít khi thừa nhận cái sai của mình.

Càng hỏi riêng, bạn càng tạo điều kiện cho người này nói xấu người kia, dẫn đến việc sẽ tiếp tục tìm cách (kể cả ngụy tạo, dựng chuyện) để bảo vệ những điều đã lỡ thêu dệt hoặc bịa đặt. Thế là cuộc chiến càng leo thang (vì ai cũng cố bảo vệ điều mà mình lỡ nói quá lên), trong khi mâu thuẫn lúc đầu chỉ là chuyện vặt.

Kẻ xấu thường lợi dụng tâm lý "trút bầu tâm sự" của mỗi người để khai thác bên này, rỉ rai bên kia, ra vẻ đồng cảm, thông cảm với mỗi bên, nhưng thực chất lại "đâm bị thóc, thọc bị gạo" để chiến tranh leo thang, và trong lòng hả hê sung sướng! Tất nhiên, động cơ của bạn là dàn hòa nên sẽ khác!

Bài học rút ra:

- Nếu là nhân viên trong vụ xung đột, hãy từ chối ngay việc kể lể cho người thứ ba chuyện riêng của mình, nhất là đối với những người có tính tò mò, thích buôn chuyện. Và cũng từ chối luôn việc nghe người thứ ba kể lại chuyện người bên kia nói gì.

- Nếu là cấp trên hay người có thiện chí hoà giải, ĐỪNG GẶP RIÊNG từng người để hỏi chuyện gì đã xảy ra, đừng tạo điều kiện cho bên này nói xấu bên kia (để rồi không rút lại được vì đã lỡ bịa chuyện hoặc nói quá lên). Hãy mời ĐỒNG THỜI CẢ HAI BÊN gặp nhau cùng với bạn, hoặc mời họ đi cà phê cùng bàn chuyện hợp tác tương lai thay vì cứ hỏi riêng mỗi người nguyên nhân với lý do của chuyện quá khứ (vì ai cũng sẽ bảo vệ lý lẽ của mình, nên sẽ chỉ đào sâu thêm mâu thuẫn).

- Nếu là người ngoài cuộc, không hiểu rõ vấn đề, mà chỉ nghe kể lại, chớ nên vội hùa theo bình luận quá khích, cay nghiệt mà làm tổn thương người khác (vì sẽ đến lúc, chính bạn cũng là nạn nhân!)

Nếu cách hòa giải xung đột của bạn ổn rồi thì cứ tiếp tục. Nếu chưa ổn, hãy thử nghe lời tôi giải quyết xung đột kiểu "quái chiêu" này đi. Biết đâu, bạn sẽ nhận kết quả tích cực. Xin nhắc lại, đừng gặp riêng, đừng hỏi lý do xung đột, đừng khai thác thông tin theo kiểu tò mò, tọc mạch! Hãy mời gặp chung, và yêu cầu hai bên không nhắc chuyện quá khứ, chỉ bàn chuyện tương lai thôi nhé! Just try it!

Theo Long Nguyen Huu - Group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến