Google Signals: Đo lường người dùng đa phương tiện

Tinh Tú

Vỡ lòng
2/7/17
16
3
3
#1
Tháng 8 vừa rồi Google tung ra tính năng Google Signals (1) cho phép thu thập thêm dữ liệu người dùng và các hành vi của họ trên nhiều phương tiện khác nhau (cross-device) và đến nay thì hãng tìm kiếm này đã mở tính năng đó ra cho đại đa số các tài khoản. Vậy thì bạn cần hiểu gì về Google Signals tại thời điểm này và nó có thể đóng góp được gì vào hiệu quả của những thứ bạn đang làm?

Google Analytics là một trong những công cụ đo lường web phổ biến nhất nhưng công cụ này từ trước đến nay luôn có một khoảng cách trong việc xác định và liên kết hành vi giữa giữa người dùng trên trên các thiết bị di động khác nhau. Ví dụ một người dùng vào website bằng điện thoại và sau đó truy cập vào website bằng máy tính thì trên báo cáo của Google sẽ là 2 phiên truy cập và 2 người dùng khác nhau vì với Google Analytics thì 2 thiết bị khác nhau = 2 người dùng khác nhau.

Tuy nhiên, với Google Signals kích hoạt trong tài khoản, nếu người dùng đó có kích hoạt tính năng ads personalization (2) và ĐỒNG THỜI cũng có đăng nhập vào tài khoản Google trên cả 2 thiết bị thì lúc này Google sẽ có thể thu thập được thêm thông tin của người đó và đưa vào báo cáo Google Signals. Ví dụ: một người dùng sử dụng điện thoại và bấm vào quảng cáo, sau đó họ bấm một cái quảng cáo thứ 2 trên tablet và sau đó vào máy tính và thực hiện việc mua hàng thì lúc này trong báo cáo Google Signals bạn sẽ có một cái nhìn toàn diện về quá trình tương tác và chuyển đổi của họ mobile > tablet > desktop. Bạn biết được thiết bị và kênh nào có quảng cáo dễ thu hút người dùng nhất nhưng kênh nào mới là kênh khách hàng thường thực hiện việc chuyển đổi.

Tính năng này sẽ khá hữu dụng trong việc nhìn thấy được báo cáo tổng thể về hành vi người dùng trên đa phương tiện và cũng như việc chạy quảng cáo remarketing sẽ được cải thiện hơn về mặt nhắm chọn (targeting).

Nếu tài khoản Google Analytics của bạn đã có tính năng này và bạn chưa kích hoạt bạn sẽ thấy một cái banner xanh thông báo rằng bạn có thể kích hoạt nó. Sau khi kích hoạt thì dashboard sẽ có thêm một phần report mới là Cross Device (beta) với các tính năng:

- Device Overlap: cho thấy tỉ lệ trùng lắp về người dùng và thiết bị họ dùng truy cập website của bạn.
- Device path: cho thấy hành trình của người dùng trên các thiết bị từ lúc bắt đầu cho tới khi có chuyển đổi. Bạn có thể filter để thấy được thông tin chi tiết hơn.
- Channels: cho thấy các kênh nào dẫn tới việc chuyển đổi dựa trên các chỉ số thường thấy.
- Acquisition device: cho thấy các thiết bị nào được dùng bởi người dùng để tương tác hoặc chuyển đổi. Báo cáo này cũng có chỉ số doanh thu (nếu bạn có thiết lập) để có thể bổ dọc hiệu quả về chi phí của từng kênh.

Một số giới hạn:

- Bạn chỉ có thể có cross-device data của những ai vừa cài đặt Google trên cả 2 thiết bị vừa bật chế độ Ads Personalization -> cái thứ 2 khá là hiếm với đại đa số người dùng phổ thông và low tech ở Việt Nam.
- Các báo cáo Google Signals không / chưa thể được segment để đào sâu hơn.
- Không / chưa thể kết nối hay lấy dữ liệu từ Google Signals về Google Data Studio, Big Query hoặc các report dashboard thông dụng.
- Giới hạn 250,000 phiên truy cập trước khi xảy ra tình trạng sampling (muốn hiểu sampling là gì thì đọc bài viết này (3) của Tú)

Các giới hạn này theo Tú sẽ sớm được Google cập nhật và nâng cấp. Tuy nhiên giới hạn đầu tiên có vẻ lớn và sẽ cần nhiều thời gian để người dùng nội địa như Việt Nam có hành vi đó và chỉ khi đó thì tính năng này mới thực sự hữu dụng và phát huy hết hiệu quả của nó.

Bạn nghĩ gì về tính năng mới này của Google? Hãy để lại comment nhé.

Tham khảo:
(1) https://support.google.com/analytics/answer/7532985
(2) https://support.google.com/ads/answer/2662856
(3) https://conversion.vn/google-analytics-khong-chinh-xac/

Hình ảnh và source từ Google.







(FB Bui Quang Tinh Tu)
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
21,152
Bài viết
23,142
Thành viên
89,497
Thành viên mới
thunggaothongminh

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.