Google Correlate: Cách sử dụng công cụ này để phục vụ cho Marketing, SEO và nội dung

20/11/13
411
200
43
#1
Google Correlate là một công cụ được Google đã triển khai trong năm 2011. Nó được xem như là người anh em họ hàng gần gũi với Google Trends - đó thực sự là ngược lại của Google Trends (và thực sự hiệu quả).

Kể từ khi nó ra mắt nó đã nhận được một số nhận xét và trở thành một công cụ hữu ích giữa các học viện, nhưng nó lại không bao giờ có thể trở thành một phần của bộ công cụ chuẩn giữa những người làm marketing theo cách mà Google Trends có.

Có nhiều lý do để giải thích cho điều này. Google vẫn chưa công bố cách Correlate có như cách bộ dụng cụ Trends chung có. Correlate thậm chí còn có tính năng gián đoạn không thường xuyên. Nhưng tôi nghĩ việc áp dụng công cụ này chậm chạp là bởi vì những người làm marketing không nhận ra được tiềm năng của Google Correlate - hay thậm chí cách hoạt động của nó.

Theo Google, thì nó là:

“Một công cụ trên Google Trends cho phép bạn tìm các truy vấn có mẫu tương tự với chuỗi dữ liệu mục tiêu. Mục tiêu đó có thể là xu hướng trong thế giới thực mà bạn cung cấp (ví dụ: tập dữ liệu của sự kiện được tính theo thời gian) hoặc truy vấn bạn nhập”.

Nói cách khác, mô hình tạo ra các từ khóa thay vì các từ khóa tạo ra mẫu. Vì vậy, bạn phải suy nghĩ theo cách ngược lại.

Trước khi chúng ta cùng tìm hiểu kỹ về các trường hợp sử dụng cụ thể cho Google Correlate – có một vài lưu ý các bạn cần cẩn thận tham khảo thêm.

Đầu tiên, Google Correlate không thúc đẩy số lượng lớn các lượt tìm kiếm tuyệt đối. Cũng giống như Trends, nó dựa trên phần của tổng số lượng lượt tìm kiếm. Tất cả các điều khoản đều liên quan đến nhau. Bạn vẫn cần sử dụng Keyword Planner (công cụ nghiên cứu từ khóa) để tìm số lượng lượt tìm kiếm.

Điều thứ hai, tương quan không có kết quả như nhau. Chỉ vì các điều kiện tương quan với nhau không có nghĩa là chúng có chung mối quan hệ nhân quả với nhau. Có rất nhiều điều gây nhiễu trong dữ liệu Correlate, nhưng cũng có rất nhiều điều bất ngờ ẩn giấu ở trong đó. Bạn sẽ cần phải sử dụng sự phán đoán của mình thật tốt vào.

Dưới đây là năm cách để sử dụng Google Correlate và tích hợp nó vào bộ công cụ nghiên cứu marketing của bạn.

Nghiên cứu thị trường & cá nhân

Trong Google Correlate, bạn có thể tìm thấy mối tương quan theo thời gian VÀ không gian. Nếu bạn cố gắng xác định số điện thoại mục tiêu của mình cho một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, bạn có thể sử dụng từng mối tương quan để có được thông tin chi tiết nhất về đối tượng của mình.

Đầu tiên - tìm kiếm mối tương quan đối tượng trên không gian.

Nghe có vẻ hơi chung chung và nhàm chán đúng không?

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng bạn có thể tìm hiểu được Nhà nước Hoa Kỳ sẽ bắt đầu tung sản phẩm của bạn như thế nào với Google Correlate? Đó chính là tính năng So sánh của Hoa Kỳ dành cho bạn.

Hãy thử tưởng tượng xem bạn đang cố gắng tung ra một thương hiệu trà Pu-erh mới. Và bạn muốn tập trung nỗ lực marketing vào một khu vực địa lý.

Nhập trà Pu-erh vào Google Correlate. Chọn thuật ngữ mà bạn cho là phù hợp nhất với nó (với trường hợp này là thảo dược Trung Quốc) và Google Correlate sẽ hiển thị những trạng thái nào tương quan chặt chẽ nhất với những sở thích đó.

Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 2.jpg

Hôm nay bạn đã học được rằng tiểu bang Washington có một sự quan tâm lớn đến Trà Pu-erh và các loại thảo dược Trung Quốc - và New Mexico trông như một thị trường thử nghiệm rất thú vị bạn có thể thử.

Hãy tưởng tượng bạn có một blog làm vườn và đang viết về cà chua. Bạn cần biết cách tùy chỉnh hướng phát triển tốt nhất. Truy cập Google Correlate và tìm kiếm "grow tomatoes", chọn thêm một thuật ngữ bổ sung như "how to grow tomatoes" và kiểm tra bản đồ xem.

Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 3.jpg

Bạn vừa học được rằng vùng đồng bằng phía nam và Đông Nam Bộ tương quan chặt chẽ nhất với việc “growing tomatoes” (trồng cà chua).

Thứ hai, từ những tìm kiếm tương tự, bạn có thể sử dụng các mối tương quan cho một cửa sổ vào phần cá nhân của bạn.

Hãy nhìn lại tìm kiếm tomatoes:

Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 4.jpg

Lưu ý mức độ cao của cụm từ “Mid size truck,” “online homeschool,” “prophecy,” “lyrics amazing grace” tất cả đều tương quan với “grow tomatoes”.

Chỉ những thuật ngữ đó có thể xác định một người đọc rất cụ thể. Nếu bạn không thể tìm ra khán giả cho trang web làm vườn của mình, đó có thể là một người lái một chiếc xe tải cỡ trung, sống ở Oklahoma, con của cô ấy học ở nhà, là một tín đồ Cơ Đốc Nhân, và đọc những cuốn sách như Left Behind. Cô có rất nhiều đất, mặt trời và nước đủ để trồng vườn cà chua, tự tay làm lấy những luống vườn, và tư tưởng chính trị bảo thủ chẳng hạn.

Bây giờ thì bạn đã biết bạn đang viết cho ai rồi.

Để khởi nghiệm với trà Pu-erh của bạn hãy xem lại một lần nữa:

Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 5.jpg

Được rồi, nhân vật mục tiêu của bạn là một người sống ở miền Tây Hoa Kỳ. Anh ta yêu thích Anthony Bourdain, nhiếp ảnh cao cấp, và thử nghiệm với các thương hiệu trà mới. Anh yêu thích đặc biệt với chiêm tinh học và tất cả các khía cạnh của tư tưởng phương Đông truyền thống. Anh ta thiên về chính trị và một chút thuyết âm mưu. Anh ấy cũng thích chứng nhận hữu cơ trên tất cả các sản phẩm từ xà phòng đến trà.

Đừng tự mình dự đoán nghiên cứu thị trường và cá nhân. Hãy sử dụng Google Correlate.

Lập bản đồ chiến lược nội dung và người mua

“Buyer Journey Mapping (Bản đồ hành trình người mua)” là thuật ngữ marketing cho “people do research before they buy (mọi người nghiên cứu trước khi mua).” Trong kênh marketing truyền thống, khách hàng bắt đầu có ý thức nhận biết về sản phẩm của bạn, họ chuyển sang sở thích, sau đó mong muốn hành động. Ở mỗi giai đoạn, họ có những câu hỏi và mối quan tâm khác nhau.

Chiến dịch marketing và chiến lược nội dung thường được xây dựng xung quanh một hoặc một chuỗi các giai đoạn. Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu khách hàng trong giai đoạn quan tâm, thì bạn sẽ tạo nội dung tập trung vào cách sử dụng sản phẩm. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu khách hàng trong giai đoạn mong muốn, thì bạn sẽ tạo nội dung so sánh hay nội dung thỏa thuận.

Dù bằng cách nào, mục tiêu luôn ở đó khi khách hàng đang dời xuống kênh của bạn. Nếu bạn ở đó từ thời điểm họ bắt đầu nhận thức được thông qua sự quan tâm và mong muốn, thì bạn sẽ là người mà họ muốn chọn để mua hàng.

Sự thay đổi của Google’s Correlate Time Series (Chuỗi thời gian tương quan của Google) phù hợp hoàn hảo cho loại nghiên cứu này. Nó hoạt động tốt nhất cho các công ty theo mùa. Tuy nhiên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng nó miễn là bạn có một số loại chu kỳ thời gian hoặc sự kiện.

Ví dụ đơn giản nhất là cửa hàng trang phục. Mọi người sẽ mua trang phục trước khi Halloween diễn ra. Bạn có thể xuất bản loại nội dung nào để có thu hút sự chú ý của mọi người trong vài tuần lễ trước khi diễn ra Halloween?

Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 6.jpg

Để làm điều đó, chúng tôi sẽ chuyển chuỗi thời gian trở lại khoảng 1 tuần trước.

Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 7.jpg
Và 1 tháng.

Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 8.jpg
Nếu tôi là một nhà bán lẻ Halloween, tôi sẽ đầu tư vào nội dung evergreen quanh các lễ hội địa phương và giúp kế hoạch cho các bên cùng hàng thủ công. Cả hai cho phép bạn để có được sự chú ý đầu tiên khách hàng và nhắm được một điểm mục tiêu trên trình duyệt của họ một vài tuần trước khi họ vội vàng tìm mua các loại trang phục Halloween.

Lưu ý rằng dữ liệu của Google Correlate rất rải rác. Bạn phải xem xét nó như một toàn thể để tạo ra được các ý tưởng nội dung có ý nghĩa.

Đối với các ngành không theo mùa – cũng không phải là hết may mắn. Bạn chỉ cần tập trung vào các sự kiện trong ngành hoặc bất kỳ thứ gì trong ngành của bạn có thể có một cửa sổ thời gian.

Khi bạn có "mối liên kết" rồi, đó chỉ là vấn đề đạp xe qua chuỗi thời gian để tìm ý tưởng mà thôi.

Google Correlate sẽ không cung cấp cho bạn từ khóa chính xác để nhắm mục tiêu, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng chung để thực thi điều đó.

Giả sử bạn là nhà bán lẻ điện thoại. Mọi người có thể mua điện thoại vào tháng 12 hoặc tháng 9 nhiều hơn các tháng khác, nhưng các doanh nghiệp lại có nhu cầu trong suốt cả năm.

Để tạo chiến lược nội dung hoặc bản đồ hành trình của người mua, bạn phải chọn cụm từ có mẫu xác định có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Hãy xem iPhone 6. Nó ra mắt và có rất nhiều tiếng vang tại một thời điểm cụ thể.
Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 9.jpg
Tuần ra mắt sản phẩm có tương quan cao nhất có nhiều ý tưởng “đáy kênh”. Bạn cần phải có nhiều nội dung về các câu hỏi cụ thể.

Nhưng hãy quay lại trước đó 2 tuần.
Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 10.jpg
Bây giờ loại dữ liệu này rất thú vị. Bạn có thể sử dụng điều này cho chiến lược nội dung hoặc cho thời gian chiến dịch nhắm mục tiêu lại.

Quảng cáo nội dung theo những cách đơn giản để thay thế pin iPhone 5 của bạn, sau đó chạy nhắm mục tiêu lại đối tượng đó trong 2 tuần sau để mua iPhone 6.

Bạn cũng có thể chuyển chuỗi thời gian về phía trước để nhận ý tưởng về những phản hồi khó chịu hoặc nội dung nhằm nhắm mục tiêu lại đến người mua sản phẩm của bạn.

Sẽ có nhiều điều chưa vừa ý, nhưng cũng có nhiều cơ hội với móc nối phù hợp trong Google Correlate.

Nghiên cứu từ khóa chung

Nghiên cứu từ khóa là nền tảng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhưng nó cũng trở nên khó khăn hơn trong vài năm qua với (không được cung cấp), sự chuyển sang Công cụ lập kế hoạch từ khóa và sự kết thúc của API Google Autosuggest.

Các nhà nghiên cứu từ khóa tốt nhất mà tôi đã thấy làm một vài điều khác biệt so với những người khác trong ngành.

Đầu tiên, họ tạo ra một danh sách khổng lồ các từ khóa có khả năng hữu ích để sắp xếp.

Thứ hai, họ nghiên cứu về sau, đào sâu vào các chủ đề và nền tảng có liên quan đến nhưng không phải là chính xác tương tự như tập hợp các từ khóa mục tiêu thông thường trước đó.

Cả hai kỹ thuật đều dẫn đến việc tìm kiếm các từ khóa số lượng lớn, chất lượng cao để nhắm mục tiêu đồng thời cũng như cung cấp góc tấn công để bạn không cần phải cạnh tranh để chống lại Amazon hay Wikipedias toàn cầu nữa.

Google Correlate giúp cả hai.

Đầu tiên, Google Correlate tạo danh sách tương quan với từ khóa mục tiêu của bạn theo mặc định. Nó sẽ không tạo ra hàng trăm hàng trăm từ khóa để bạn có thể sao chép và dán. Nhưng, nó cung cấp một file xuất CSV cho bạn.

Những gì tôi muốn làm là lấy danh sách từ khóa “hạt giống” ban đầu của tôi và chạy thông qua Google Correlate vài lần để xem nó tạo ra cái gì. Tôi sẽ xuất tất cả các từ khóa và kết hợp từ khóa với các nguồn khác như Reddit, Wikipedia và các nguồn khác để có danh sách khổng lồ để chỉnh sửa.

Thứ hai, Google Correlate tạo ra danh sách rõ ràng là có sự tương quan. Theo định nghĩa, đây là những cụm từ có cùng xu hướng tìm kiếm với từ khóa mục tiêu của bạn, nhưng khác nhau.

Nó rất hữu ích trong các ngành mà bạn không quen thuộc lắm. Một lần nữa, nhập từ khóa mục tiêu đã biết của bạn vào Google Correlate và xem những gì nó chia sẻ thông qua một bản mẫu.

Thay vì xuất chúng ngay, hãy xem qua các điều khoản bổ sung hoặc chia sẻ một số mối quan hệ với từ khóa mục tiêu của bạn.

Sẽ có rất nhiều thứ phiền nhiễu, nhưng cũng có rất nhiều điều thực sự tốt đẹp ẩn giấu trong đó mà bạn sẽ không bao giờ tìm thấy ở phương diện khác.
Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 11.jpg
Đây là loại đề xuất bạn đang tìm kiếm trong nghiên cứu từ khóa. Mẹo năng suất - có liên kết tới Google Search theo từng cụm từ.

Nếu bạn là loại SEO để phát triển hơn kế hoạch từ khóa, hãy bắt đầu sử dụng Google Correlate trong nghiên cứu của bạn.

Tìm chủ đề thịnh hành

Nếu bạn đang cố gắng phát triển nội dung xung quanh một chủ đề thịnh hành, Google Correlate có thể cung cấp thông tin chi tiết tuyệt vời, đặc biệt là vì bạn có thể "dạy" nội dung đó để cung cấp cho bạn loại chủ đề thịnh hành chính xác.

Trước tiên, bạn cần phải xác định một mẫu xu hướng, vì thế một mẫu xu hướng đó sẽ nhanh chóng phát triển nhanh và trở thành xu hướng thích hợp trong một khung thời gian ngắn.

Thứ hai, bạn tải lên dữ liệu của riêng mình hoặc tải lên bản vẽ cho một mẫu tùy chỉnh và để cho Google tìm các từ khóa phù hợp với mối tương quan đó.

Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 12.jpg

Điều này sẽ cho thấy các thuật ngữ có sự gia tăng nhanh chóng, như một cao nguyên, sau đó là một sự đột biến quan tâm mới. Bạn sẽ nhận thấy một số thời điểm không như ý, nhưng tất cả các cụm từ mà bạn thấy sẽ có cùng một mô hình tăng trưởng thịnh hành.

Sử dụng bổ sung khác

Google Correlate cũng tạo ra sự bổ sung tuyệt vời cho các công cụ khác. Bạn có thể sử dụng nó để đưa ra quyết định sáng suốt về mọi thứ từ tiếp cận PR đến bán kèm trong cửa hàng trực tuyến của bạn.

Ví dụ: lấy ý tưởng từ kênh marketing trước đó. Rất nhiều PR tiếp cận cộng đồng đã làm với kế hoạch và thời gian. Bạn sẽ không nhận được vị trí PR Giáng sinh nếu bạn tiếp cận cộng đồng vào tháng 12. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Google Trends và Google Correlate cùng nhau để xác định cách thức hoạt động của sở thích của mọi người trong năm.

Đối với các sản phẩm bán kèm, hãy sử dụng Google Correlate để xem sản phẩm nào có cùng mẫu tìm kiếm với sản phẩm chính của bạn. Sau đó hãy đưa các yếu tố đó vào công cụ đề xuất của bạn.

Như một nghiên cứu về hệ quả của cá nhân, bạn có thể sử dụng Google Correlate để phân tích cạnh tranh. Tìm kiếm các thương hiệu lớn hoặc đối thủ cạnh tranh và xem những cụm từ nào phù hợp với các tìm kiếm được gắn thương hiệu đó.

Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 13.jpg

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn có thể tùy chỉnh và tìm kiếm dựa trên một chuỗi thời gian duy nhất để có được dữ liệu rõ ràng hơn hoặc khác biệt. Ví dụ: chỉ tìm kiếm các mối tương quan IKEA (doanh nghiệp chuyên bán đồ lắp ráp) vào Mùa thu:
Google Correlate Cach su dung cong cu nay de phuc vu cho Marketing SEO va noi dung 14.jpg

Bước tiếp theo

Google Correlate là một công cụ cực kỳ hữu hiệu. Nó có tính năng trực quan để sử dụng, nhưng có thể hữu ích như các công cụ nổi tiếng hơn như Google Trends hoặc Google Autosuggest.

Cách tốt nhất để học cách sử dụng nó là sử dụng nó và trải nghiệm với nó.

Ghi nguồn waytomarketing.com khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Link:
Google Correlate: Cách sử dụng công cụ này để phục vụ cho Marketing, SEO và nội dung.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
22,476
Bài viết
24,584
Thành viên
89,616
Thành viên mới
Vu Huy Dau

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.