Google chính thức thông báo về việc lập chỉ mục cho di động

20/11/13
350
129
43
#1
Mới đây, Google đã có thông báo chính thức đầu tiên liên quan tới việc tiến hành lập chỉ mục cho di động.

Việc lập chỉ mục cho di động thực tế đã được thực hiện trước khi Google đưa ra thông báo trên. Đây chỉ được xem như là lời xác nhận đầu tiên thông qua một kênh chính thức của Google. Người đại diện của Google trước đó cũng đề cập rằng đã có một lượng lớn các website được lập chỉ mục cho di dộng.

slide.JPG

Google một lần nữa nhắc lại điều mà chúng ta đã biết, rằng thực tế đây vẫn là các chỉ mục đơn lẻ phù hợp nhất cho việc tiến hành lập chỉ mục trên di động của website. Các site có thiết kế Responsive (thiết kế web đáp ứng) và Dynamic serving (sử dụng dữ liệu động) là những site thích hợp nhất để lập chỉ mục cho di động. Đối với các site có nội dung với phiên bản AMP (Accelerated Pages Mobile -trang dành cho thiết bị di động được tăng tốc) và phiên bản non – AMP (trang không dành cho thiết bị di động được tăng tốc), Google sẽ ưu tiên lập chỉ mục cho di động đối với các trang non-AMP phiên bản mobile.

Lập chỉ mục cho di động là gì?

Lập chỉ mục cho di động được thực hiện trong một nỗ lực nhằm đem tới trải nghiệm tốt nhất trên tất cả các thiết bị cho người tìm kiếm, điều này đồng nghĩa với việc GoogleBot sẽ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho phiên bản di động của một trang.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có nhiều tìm kiếm được thực hiện trên di động hơn là trên desktop, vì thế, đây là cách để Google chắc chắn rằng đa số người dùng sẽ tìm thấy nội dung được tối ưu trên thiết bị của họ. Nếu website không có giao diện thân thiện với mobile, Google sẽ vẫn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục như quy trình hiện tại.

Để rõ ràng hơn thì ở đây không hề có sự khác biệt giữa chỉ mục di động và chỉ mục trên desktop. Tất cả nội dung sẽ vẫn hiển thị trên cùng chỉ mục, chỉ có điều giờ đây Google sẽ sử dụng phiên bản mobile (nếu có) để lập chỉ mục.

Việc xếp hạng tìm kiếm sẽ không bị ảnh hưởng

Google đảm bảo với chủ website rằng việc lập chỉ mục cho mobile không ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm. Đây đơn giản chỉ là sự thay đổi cách Google thu thập nội dung lập chỉ mục. Nói cách khác, một site được lập chỉ mục cho di động cũng không có lợi thế hơn so với site chưa được lâp chỉ mục.

Tuy nhiên, khi người dùng tìm kiếm trên thiết bị di động, các site có nội dung thân thiện với mobile sẽ được xếp hạng cao hơn. Phương pháp đánh giá này đã được áp dụng từ 2015.

Google đang tiến hành thông báo tới các chủ website

Các site được lập chỉ mục cho di động sẽ nhận được thông báo trên Search Console. Và chủ website sẽ có thể mong đợi để thấy một tỷ lệ thu thập dữ liệu tăng lên đáng kể được hiển thị trên Smartphone GoogleBot.

Thông báo trên Search Console có nội dung tương tự như sau:

Google chinh thuc thong bao ve viec lap chi muc cho di dong.png

Trang web www.example.com đã được lập chỉ mục cho di động

Thông báo này được gửi tới chủ sở hữu của website www.example.com

Bạn sẽ nhận thấy lưu lượng truy cập lớn trên GoogleBot Smartphone khi trang website được index cho di động. Bạn cũng có thể thấy những snippets trong kết quả tìm kiếm của Google nay được hiển thị trên nội dung website trên thiết bị di động. Sẽ không có bất cứ thay đổi nào trong báo cáo Google Search Console hoặc kết quả tìm kiếm trên Google cả.

Lập chỉ mục cho di động có nghĩa là GoogleBot sẽ sử dụng phiên bản trên di động của website để lập chỉ mục và xếp hạng website đó. Điều này giúp người dùng di động thấy nội dung mà họ tìm kiếm dễ dàng hơn. Việc lập chỉ mục, thu thập dữ liệu, và xếp hạng của Google thường được thực hiện trên desktop.

 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến