Giải mã mục đích tìm kiếm: Những lĩnh vực bạn nên bắt đầu

bigseovn

Vỡ lòng
24/5/18
39
26
18
#1
Dưới đây là năm cách để sử dụng các kết quả tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa một cách thông minh để giúp xác định mục đích tìm kiếm để có thứ hạng cao hơn.

Là những người làm marketing số, chúng ta phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm để phân loại và ưu tiên hóa chính xác các kết quả tìm kiếm dựa vào mục đích, độ mở rộng và độ tin cậy của họ. Về cơ bản, để marketing số thành công, chúng ta cần tin rằng công cụ tìm kiếm hiểu được những điều người dùng thực sự tìm kiếm và các công cụ tìm kiếm có thể cung cấp các kết quả tốt nhất đáp ứng được mục đích của người dùng.

Trong lĩnh vực ngôn ngữ, từ ngữ và các cụm từ được kết hợp từ các ý định và các phần mở rộng. Mục đích biểu thị ngữ nghĩa của một từ hay cụm từ, trong khi các phần mở rộng biểu thị đối tượng mà cụm từ đó có thể được gán cho.

Ví dụ như ý định của từ “tất” có nghĩa nói về một phần trang phục ta dùng với đôi chân. Phần mở rộng của từ này có thể được sử dụng để xác định các tính năng và các chủng loại tất, bao gồm tất nam, tất nữ, tất cao, tất ngắn, tất xanh và nhiều hơn thế.

Việc phân loại và cung cấp các kết quả phù hợp đòi hỏi rất nhiều dữ liệu để cung cấp quyết định sáng suốt nhất về một tìm kiếm cụ thể. Ví dụ , nếu ta áp dụng các từ đồng nghĩa trong trường hợp này, như là từ “quả táo”, chúng ta có thể thấy các công cụ tìm kiếm bị buộc phải lựa chọn và hạn chế kết quả của chúng giữa thương hiệu Apple và quả táo.

Hãy lấy cụm tìm kiếm “interactive dog toys” (đồ chơi chó tương tác) với lượng tìm kiếm theo Google Ads từ 10.000 tới 100.000. Có thể khi bạn tìm kiếm cụm từ này, bạn đã có một đồ chơi cụ thể trong đầu hoặc một ý tưởng về thứ mà bạn đang tìm kiếm, nhưng bạn không thể viết ra thành từ. Có hàng nghìn phần mở rộng hay kiểu đồ chơi tương tác để lựa chọn.

Các công cụ tìm kiếm lựa chọn các kết quả này theo một số cách khác nhau, bao gồm việc áp dụng các phân tích ngữ nghĩa vào nội dung trang web, trích xuất dữ liệu từ nền tảng danh sách quảng cáo sản phẩm (PLA), và thậm chí đánh giá về những gì các đối thủ đang sử dụng như là các bản sao quảng cáo cho Google Ads của họ.

Giai ma muc dich tim kiem Nhung linh vuc ban nen bat dau.jpg
Nhưng mục đích của tìm kiếm này là gì? Liệu mọi người có đang cố mua một đồ chơi chó tương tác, hay họ đang nghiên cứu thứ tốt nhất trước khi mua tại cửa hàng? Có thể câu trả lời nằm chính ở các công cụ tìm kiếm.

Hiểu được các công cụ tìm kiếm

Điểm tiếp theo của tôi là điểm chính của bài viết này: hiểu được mục đích tìm kiếm giúp giới marketing hiểu rõ hơn cả về người dùng và các công cụ tìm kiếm.

Theo các thực thi tốt nhất, ta cần luôn viết cho người dùng và không phải cho các công cụ tìm kiếm. Điều này là không cần tranh cãi. Nhưng có thể hiểu được cách các công cụ tìm kiếm ưu tiên hóa các kết quả cũng đưa cho chúng ta nhiều thông tin hơn về khách hàng? Tất nhiên là thế!

Các từ khóa cho ta biết những gì người dùng đang tìm kiếm, nhưng các kết quả tìm kiếm và dữ liệu nhấp chuột cho ta thấy những gì người dùng thấy có ích. Thực tế nhiều người tin rằng dữ liệu nhấp chuột tác động tích cực tới các kết quả, và điều này có ý nghĩa dù Google sẽ không xác nhận nó.

Google và Bing cũng cung cấp các phần trang kết quả tìm kiếm cho người tìm kiếm với mục đích khác nhau:

• Các đoạn thông tin mở rộng.
• Hộp trả lời.
• 3 hiển thị ở phần địa phương.

Chúng ta rõ ràng biết rằng “interactive dog toys” là một cụm từ có lượng tìm kiếm cao, nhưng nó thực sự không đưa cho ta thông tin về thứ người dùng muốn. Nếu ta xem xét các kết quả của trang này, chúng ta sẽ thấy một danh sách các chó đồ chơi tốt nhất, và không phải là một danh sách sản phẩm, là kết quả đầu tiên.

Tất nhiên, các công cụ tìm kiếm có thể đi nước đôi bằng cách cung cấp các kết quả cho mục đích giao dịch và thông tin, nhưng nó cũng đồng thời cho thấy rằng, mọi người không thực sự thường xuyên tiến hành nghiên cứu cụm từ này.

Vậy đâu là lợi ích của việc tối ưu hóa cho mục đích?

• Tăng cường cho các trang kết quả tự nhiên bằng cách cung cấp các kết quả phù hợp hơn.
• Tăng tỷ lệ nhấp chuột trong các quảng cáo.
• Tạo điều kiện có nhiều chuyển đổi trên trang cho những người vào trang của ta vì đáp ứng được mục đích của họ.
• Phân định giữa nội dung địa phương và quốc gia.
• Cung cấp các câu trả lời có thể đưa vào các hộp thông tin mở rộng.

Với điều này, tôi muốn đưa ra năm chiến thuật để có được nhiều dữ liệu hơn về mục đích tìm kiếm để cải thiện hiệu suất marketing số tổng thể của chúng ta.

1. Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa

Thông thường, các cụm từ khóa có bốn kiểu mục đích:

1. Thông tin. Như thế nào, cái gì, khi nào, ở đâu và tại sao.
2. Giao dịch. Mua và bán.
3. Thương mại. Chỉ đường, đánh giá, giờ hoạt động.
4. Điều hướng. Các thương hiệu và trang/đường dẫn cụ thể.

Tôi khuyến nghị các công cụ khác nhau cho các kiểu mục đích khác nhau.

• Thông tin. SEMrush, AskthePublic.
• Giao dịch. AdWords, UberSuggest.

Với SEO tự nhiên, bắt đầu bằng một thu thập dữ liệu trang hiện thời sử dụng công cụ như Deep Crawl hay Screaming Frog để trích xuất một danh sách các từ khóa trang web của bạn đang được xếp hạng.

Tận dụng nghiên cứu đối thủ và các công cụ liệt kê phía trên để tạo ra một danh sách các từ khóa bạn muốn trang đó được xếp hạng. Phân chúng theo mục đích để xác định chiến lược nào nên được sử dụng để tạo ra kết quả tốt nhất cho chúng.

Ví dụ, các từ khóa với cụm “như thế nào”, “hướng dẫn” và “mẹo” rõ ràng sẽ chỉ báo về nhu cầu về một bài viết blog có tính thông tin.

Các chiến lược trả phí theo lượng nhấp chuột (PPC) sẽ thường dựa vào các từ khóa đuôi-rộng được thu thập từ các công cụ, như là Google Keyword Planner, thứ bao gồm các cụm như “mua”, “bán”, “thuê” hay “báo giá”. Phân các từ khóa này theo mục đích để tạo ra các chiến dịch điều phối tập trung vào mục đích người dùng ở nhiều mức độ: tò mò và mua hàng.

2. Trích xuất dữ liệu từ các trang kết quả

Như đã nói từ trước, các cụm từ khóa không phải luôn dễ dàng để xác định mục đích. Sử dụng các công cụ tìm kiếm để phân tích thêm.

Chạy danh sách từ khóa của bạn qua chế độ ẩn danh của Google. Hãy đảm bảo việc dọn dẹp bộ lưu tạm để bạn có thể nhận được các kết quả không thiên vị. Phân tích các kết quả về các nhóm từ khóa tương tự có thể giúp bạn hiểu được tại sao các trang cụ thể lại xếp cao hơn các trang khác. Nó cũng cho bạn thấy những gì công cụ tìm kiếm cho rằng phù hợp nhất với mục đích tìm kiếm.

Để có các đầu mối theo ngữ cảnh tốt hơn về những gì người dùng đang tìm kiếm, hãy xem xét việc tham khảo các nguồn sau:

• Các gợi ý tìm kiếm của Google
• Hộp trả lời Google
• Tính năng tự động hoàn thành tìm kiếm của Google và Bing

Các đầu mối theo ngữ cảnh này sẽ chỉ bạn tới các tìm kiếm phổ biến trong một ngành cho trước và giúp bạn xác định chủ đề nào phù hợp nhất với một truy vấn cho trước. Với thông tin này trong đầu, bạn có thể phân tích các từ khóa này để xem liệu người đọc có đang xem xét để mua hàng hay là tiến hành nghiên cứu thêm.

Một bộ các từ khóa thông tin và giao dịch:

Giai ma muc dich tim kiem Nhung linh vuc ban nen bat dau 2.jpg
3. Đánh giá phễu chuyển đổi

Với suy nghĩ này, bạn cũng nên xem xét các kênh hiện tại của mình để tối ưu nội dung để phù hợp tốt hơn với ý định tìm kiếm.

Đăng nhập vào Google Search Console (GSC) và lọc theo trang để kiểm tra tỷ lệ nhấp chuột của các đường dẫn thứ hạng đầu của bạn, những thứ đang tạo ra quảng cáo. Số liệu này sẽ cung cấp thông tin về việc liệu đường dẫn, thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn có đáp ứng với mục đích của người dùng với một tìm kiếm cho trước hay không.

Tôi cho rằng điều này cũng là lý do để bổ sung các từ khóa phù hợp chính xác vào trong các đoạn thông tin đa phương tiện để phù hợp với mục đích tìm kiếm.

1. Các cụm từ khóa phù hợp chính xác được bôi đậm bởi Google.
2. Người dùng chủ động tìm kiếm cho các cụm từ khóa trong các đoạn thông tin đa phương tiện.
3. Các trang kết quả động sẽ lấy các câu từ nội dung của bạn có các cụm từ khóa phù hợp chính xác.
Giai ma muc dich tim kiem Nhung linh vuc ban nen bat dau 3.jpg
Khi bạn thấy các trang không tạo ra quảng cáo, bạn sẽ cần quay lại để hoặc cập nhập chiến thuật từ khóa của mình hoặc tận dụng việc phân tích cạnh tranh để xem các đối thủ làm thế nào để đáp ứng ý định tìm kiếm đó. Đôi khi nó chỉ cần một chút từ xây dựng liên kết và các hiến dịch trả phí trên mạng xã hội để cho Google và Bing thấy trang web của bạn là uy tín và phù hợp với các truy vấn tìm kiếm.

Bạn cũng nên đánh giá hành vi người dùng của mình trên thống kê của Google và Bing để xem xem thành phần nào của trang của bạn mà người dùng tham gia sau khi đến trang. Liệu các liên kết nội bộ của bạn có bổ sung thông tin theo ngữ cảnh làm thỏa mãn mục đích bổ sung không? Liệu trang đích của bạn có nuôi dưỡng ý định tìm kiếm để tạo các chuyển đổi không?

Phân tích thời gian ở trên mỗi mục, tỷ lệ thoát trang và mã theo dõi của bạn để thực thi các chiến lược tối ưu hóa chuyển đổi đáp ứng được mục đích và kết quả doanh thu cho doanh nghiệp bạn.

Trong các thống kê của bạn, bạn sẽ thấy rằng các trang bán hàn sẽ thường thu được nhiều nhấp chuột cho các tìm kiếm đuôi-rộng, cũng như nhiều chuyển đổi hơn. Mặt khác, các trang thông tin sẽ có nhiều nhấp chuột cho các truy vấn đuôi-dài và có thời gian trên trang nhiều hơn, và đôi khi có tỷ lệ thoát trang cao hơn.

4. Theo dõi giá Google Ads của các đối thủ

Về mặt trả phí, sử dụng các công cụ như SEMrush và SpyFu để xem các từ khóa nào mà đối thủ của bạn đang mua để tìm thông tin về những gì các đối thủ của bạn cho rằng phù hợp nhất với các chiến dịch của họ.

Phân tích các bản lưu quảng cáo và các trang đích để xem cách các từ khóa được thực thi trong các tiêu đề, mô tả và các phần thu thập CTA. Tận dụng các từ khóa này để tăng cường cho chiến dịch của bạn và thử nghiệm chia tách để xem chiến dịch nào tạo ra kết quả tốt nhất. Việc bản lưu quảng cáo nào phù hợp với mục đích tìm kiếm tạo ra nhiều chuyển đổi hơn và không lãng phí chi tiêu quảng cáo là có ý nghĩa.

5. Tối ưu cho tìm kiếm theo ngôn ngữ tự nhiên

Cuối cùng, nếu bạn muốn hiểu được mục đích tìm kiếm tốt hơn, bạn cũng có thể xem xét bản thân những người dùng. Xem xét ngôn ngữ mà mọi người sử dụng khi tiến hành tìm kiếm giọng nói hay gõ các cụm từ của họ trên các bài viết trên diễn đàn và mạng xã hội.

Tạo các khảo sát và đặt các câu hỏi trên mạng xã hội để khai thác thông tin này. Hãy tham gia cùng với khách hàng để xác định mục đích đằng sau cụm từ và thuật ngữ họ sử dụng. Bạn sẽ hiểu khách hàng của mình tốt hơn bất cứ ai khác, vì vậy bạn nên có khả năng xác định mục đích đằng sau phần lớn các tìm kiếm.

Để giúp bạn, tôi khuyến nghị việc tối ưu nội dung trên trang để trả lời được càng nhiều câu hỏi của người dùng càng tốt, cho dù nó là cho một danh sách trả phí hay là một bài viết thông tin trên blog. Điều này sẽ làm cho nội dung của bạn phù hợp hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm cho dù mục đích của họ là gì.

Hãy tối ưu hóa!

Chúng ta sử dụng từ khóa cho hầu hết mọi mặt của marketing số. Cho đến nay, các mạng lưới thần kinh số và học sâu vẫn không giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được ngữ nghĩa và mục đích đằng sau các tìm kiếm của người dùng. Chúng đơn giản phải sử dụng các liên kết và các từ khóa phù hợp chính xác để hy vọng rằng các kết quả của chúng đủ phù hợp với người dùng.

Vì các công cụ tìm kiếm đang trở nên tinh tế hơn, tôi cho rằng sẽ dễ dàng hơn cho giới marketing số tối ưu để có kết quả tốt nhất. Dữ liệu là rõ ràng trong các từ khóa và các kết quả trên công cụ tìm kiếm.

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn ở bài viết này!

(Theo SearchEngineLand - Biên tập bigseo)
 

Xem nhiều trong tuần

Thảo luận nhiều nhất

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
25,297
Bài viết
27,669
Thành viên
89,893
Thành viên mới
Phedecor

Thành viên trực tuyến