Doanh nghiệp nhỏ cần học Digital Marketing

PTDNV

Vỡ lòng
20/7/18
91
16
8
#1
Nếu bạn trao cho người tiền sử một cái cưa máy, chắc chắn họ sẽ vứt đi và trở lại với hòn đá của mình. Điều này đang xảy ra với nhiều doanh nghiệp nhỏ hiện nay, và cũng có thể đang xảy ra với bạn. Trong kinh doanh, nhiều khi chúng ta tự mình vứt đi những cơ hội phát triển chỉ vì chúng ta không hiểu rõ và biết cách sử dụng công cụ phù hợp để nắm bắt cơ hội.

Doanh nghiep nho can hoc Digital Marketing.jpg

Kinh doanh online ngày càng thuận lợi

Môi trường kinh doanh đang phát triển và thay đổi không ngừng cùng với sự phát triển của công nghệ. Còn nhớ khoảng năm 2005, khi tôi hỏi cô nhân viên của Vinaphone về dịch vụ internet qua điện thoại, cô ấy đã nhìn tôi cứ như người ngoài hành tinh. Vậy mà nay bạn có gì, bạn lướt web, chơi game, xem phim, xem trực tiếp bóng đá..., tất cả chỉ từ một chiếc smartphone nhỏ xíu trong lòng bàn tay bạn.

Ngày nay nhiều cô nhân viên văn phòng, thích mở ứng dụng lên và order một ly trà sữa, suất cơm trưa, một món ăn vặt, để 30 phút sau có người giao đến tận nơi, hơn là chạy ra ngoài đường nắng gắt và khói bụi. Công nghệ đã mang rất nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, bạn không cần thiết phải đi từ đầu phố đến cuối phố để xem giá một cái quần jean ở cửa hàng nào rẻ hơn.

Ở Việt Nam, các công ty thương mại điện tử lớn đã làm được một việc hết sức quan trọng giúp kinh doanh online hiệu quả, đó là thay đổi tâm lý khách hàng và phát triển hệ thống giao nhận, thu ngân khi kinh doanh online. Rất nhiều tiền đã được các công ty thương mại điện tử bỏ ra để thu hút khách hàng vào mạng mua hàng, để phát triển hệ thống giao nhận. Và kết quả là khách hàng đã có thói quen vào mạng mua sắm, họ cũng đặt niềm tin nhiều hơn vào việc mua hàng online mà không cần sờ vào sản phẩm. Cùng với chi phí giao nhận hợp lý, mua hàng online đang ngày càng mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng hơn là mua sắm truyền thống.

Kinh doanh truyền thống ngày càng khó khăn với doanh nghiệp nhỏ

Ngày nay cơ hội để một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh theo cách truyền thống ngày càng khó khăn hơn. Ngày nay, liệu có sản phẩm nào bán được mà không cần quảng cáo. Bạn có đủ tiền quảng cáo trên ti vi, trên báo chí như các doanh nghiệp lớn không?

Ngày nay việc bán hàng qua các cửa hàng truyền thống cũng ngày càng khó khăn. Một mặt vì khách hàng đang thích dần với việc mua hàng online (tiện lợi hơn nhiều). Một mặt vì các chuỗi kinh doanh lớn, các đại siêu thị mọc lên đã không còn làm cho khách hàng chú ý đến các cửa hàng nhỏ. Việc đưa được sản phẩm vào các hệ thống phân phối lớn gặp vô vàn khó khăn vì những rào cản mà một doanh nghiệp nhỏ rất khó vượt qua. Và nếu có vượt qua được, doanh nghiệp nhỏ hầu như chỉ còn lại lợi nhuận ít ỏi sau khi phải để lại phần lớn cho các chuỗi phân phối.

Vì sao doanh nghiệp nhỏ chưa nắm bắt được cơ hội trong thương mại điện tử?

Trong cơn lốc phát triển đó, doanh nghiệp nhỏ, bạn đang ở đâu? Liệu bạn có bắt kịp xu hướng để đưa công ty mình phát triển một cách nhanh chóng bằng cách tận dụng sức đẩy của công nghệ, sức đẩy của thương mại điện tử. Bạn có đang vươn cao cánh bườm đón luồng gió mạnh mẽ của thương mại điện tử hay vẫn đang vất vả chèo chống?

Nếu bạn vẫn chưa thấy được lợi ích của thương mại điện tử, của marketing online đối với sự nghiệp kinh doanh của bạn. Điều này cũng giống như một người tiền sử không thấy được lợi ích của một cái cưa máy so với cái rìu bằng đá họ đang có trên tay. Vì sao? Bởi vì chúng ta không có kiến thức về một công cụ mới, chúng ta không có những kỹ năng mới để sử dụng những công cụ mới.

Học để nắm bắt và phát triển

Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn cần nghiêm túc đặt cho mình mục tiêu học hỏi để sử dụng thành thạo các công cụ trong thương mại điện tử.

Học, không phải chỉ là đọc đâu đó trên mạng một số "chiêu thức" để quảng cáo, để viết content hay để có nhiều tương tác trên facebook...vv. Tôi cũng đã mất hơn 1 năm để tìm hiểu và học những chiêu thức lượm lặt như vậy. Và báo cáo với bạn, chúng chẳng đi đến đâu, thực sự không đi đến đâu. Tôi hầu như không sử dụng được bao nhiêu những kiến thức lụn vụn như vậy. Bạn có thể hình dung, ai đó chỉ cho bạn cách sử dụng cái cưa máy mà không hề chỉ bạn cách khởi động nó như thế nào, hoặc khi hết xăng thì nạp nhiên liệu làm sao... Đó chỉ là những cái ngọn.

Học về kinh doanh online, về digital marketing cần một quá trình học từ những kiến thức cơ bản như tìm hiểu về khách hàng thế nào, cho đến học để sử dụng thành thạo các công cụ, email marketing, website marketing, social marketing...vv. Trong phạm vi bài viết này tôi không thể trình bày cho bạn học digital marketing cần học những gì, Tôi chỉ muốn nhấn mạnh với bạn một điều, là một doanh nghiệp nhỏ, bạn cần học kinh doanh online, marketing online và học một cách bày bản.

Môi trường kinh doanh mỗi ngày một khác, nếu không học hỏi một cách nghiêm túc để theo kịp sự phát triển, là bạn đang tự giảm ga, giảm số của doanh nghiệp mình vậy.

(Nguyen Ngoan - springmeweb.com)
 
Sửa lần cuối:

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
22,561
Bài viết
24,678
Thành viên
89,626
Thành viên mới
thucphamcs

Thành viên trực tuyến