Doanh nghiệp đầu tư vào Content là lãng phí!

25/5/17
244
21
18
#1
Nội dung là vua, đúng vậy, nhưng là vua như thế nào?! Chúng ta vẫn nói một cách tiện mồm như thế nhưng có lẽ vẫn luôn hoài nghi về vị vua của mình, nhất là với các giám đốc, quản lý trong doanh nghiệp.

Content is King, thế giới đã nói từ lâu! Nhưng chúng ta còn ở bước ... chưa hiểu.

Với Việt Nam, thuật ngữ Content chỉ thịnh hành từ 2 cuộc "đại biến" của Google (2012) và Facebook (2014).
  • Khi mà Google ra thuật toán Panda VÀ lúc Fanpage bắt đầu giảm Reach theo các công thức mới mà Facebook liên tục đưa ra
  • Khi mà website của bạn nếu không VIẾT thì sẽ không thể lên top VÀ Fanpage Facebook thì dù 1 triệu Fan cũng không có ai like post của bạn nếu không có nội dung thật sự cuốn hút.
Đúng vậy, Content is King với Việt Nam chúng ta thực ra mới chỉ tồn tại đối với những người làm SEO, quản lý Fanpage, xây dựng kênh Youtube ... Còn với cấp quản lý, Content vẫn là 1 điều gì đó mơ hồ.

Doanh nghiep dau tu vao content la mien phi.png

Vì mơ hồ nên ta ... không rõ. Không rõ tại sao phải đầu tư vào nội dung, không rõ hiệu quả là gì & đo thế nào, cũng không rõ nên đầu tư bao nhiêu & trong bao lâu. Chỉ biết rằng, SEO cần Content, Facebook cần Content. Chỉ như vậy thôi

Cho nên đến tận bây giờ, khi cả thế giới đều phát triển trên nền móng Content Marketing, ngân sách dành cho Content Marketing lên tới 30 40% tổng ngân sách, thì chúng ta vẫn còn đang loay hoay "Content Marketing là gì" (Content, không thể chỉ đồng nghĩa với VIẾT).

Với chúng ta Content có lẽ đang mới chỉ là “bắt buộc”, là một gánh nặng cho Doanh nghiệp và thứ mà mãi không thể nào sử dụng được. Tôi dám chắc, Việt Nam chúng ta ... hoàn toàn chưa biết hết về Content.

Và vì chưa biết, cho nên đầu tư là lãng phí!

Hãy suy nghĩ thế này, một anh chàng, nếu không ăn mặc đúng cách, nếu không ăn nói đúng kiểu thì sẽ không ai thật sự hiểu con người anh ta ra sao, tệ hơn là mọi người còn có thể hiểu nhầm anh ta. Chắc quanh bạn nhiều anh chàng như thế chứ?

Cũng có trường hợp khác, một cô gái biết rõ mình là ai, hiểu rõ nên mặc thế nào và nói điều gì, đi đứng ra làm sao nhưng lại bất lực vì không thể phối đồ, không có kỹ năng giao tiếp hay khả năng tạo dáng
:))

Rồi lại có người hiểu rõ mình, hiểu rõ thời trang nhưng ... tiền lại không đủ.

Như vậy đấy, doanh nghiệp là các anh chàng và cô gái, ăn mặc đi lại nói năng chính là Content. Content đa dạng, thú vị và nhiều cách ứng dụng. Content là cái logo của Doanh nghiệp, là slogan, tagline, là từng câu chữ đăng tải trên web, từng bức ảnh up lên Fanpage, là mẫu quảng cáo Google 140 ký tự hay chỉ đơn giản là cách nhân viên chào hỏi khách hàng. Content là tất cả, là mọi thứ mà doanh nghiệp nhờ đó giao tiếp với cả nội bộ nhân viên và khách hàng bên ngoài.

Bạn chỉ có thể đầu tư Content có lãi khi hiểu rõ chiến lược của doanh nghiệp mình, hiểu rõ về content và cả cách phổ biến chúng (website, SEO, Facebook, Youtube, quảng cáo... tất cả).

CÓ STRATEGY , HIỂU “NỘI DUNG”, THÀNH TẠO MEDIA
Hơi ngờ ngợ đúng không? Chúng ta có nhân viên Content chuyên nghiệp, thuê Agency “chạy ads” chuyên nghiệp. Nhưng ... strategy (chiến lược) là gì vậy? Strategy chính là hiểu rõ bản thân muốn trở thành con người như thế nào, nếu không hiểu mình mạnh yếu ở đâu, tính cách mình muốn là gì, hình tượng mình đang xây dựng, thì sao có thể nói năng ăn mặc đi lại cho phù hợp?

Content nhưng thiếu Strategy có lẽ sẽ chỉ là vị vua thất thế mải đi tìm ... định nghĩ về chính Vương Quốc của mình.

Vì vậy, đầu tư Content đang còn chưa hiệu quả. Và Content vẫn chưa thể trở thành King.

Vậy thì thôi chưa đầu tư vội?

Không tự dưng mà doanh nghiệp quốc tế, đầu tư hàng năm vào Content lên tới 3 40% ngân sách. Bạn thấy nhiều đúng không? Thật ra chúng ta cũng đang tiêu tốn không hề kém vậy.

Hãy thử chứng minh!

Một team Digital Marketing sẽ hiện nay sẽ bao gồm:
  • Leader: 15 triệu
  • Media (Quảng cáo Facebook, Google): 10 triệu
  • Design: 10 triệu
  • Content (Facebook là chủ yếu): 8 triệu
  • Tiền quảng cáo: 100 triệu
Như vậy Content là 30% rồi.

Thật ra là chưa hết, Media cũng cần content, viết 1 mẫu quảng cáo đơn giản hay tạo 1 post bán hàng dài dằng dặc trên Fanpage, ý tưởng để thiết kế ra một Visual tốt, tất cả đều là Content.

30% chưa phải là con số cuối cùng, bởi vì với Content không tốt, doanh nghiệp còn đang lãng phí cả ngân sách quảng cáo của mình. Content có nói mãi, nói mãi, rốt cuộc khách hàng cũng không hiểu doanh nghiệp nói gì, đó là lãng phí!

Lấy ví dụ như thế này, 1 case nhỏ tôi có nói chuyện gần đây, sản phẩm là luxury, đối tượng là những người giàu có, nhưng Fanpage lại ảnh kute, lời lẽ chưa sang trọng và thậm chí còn... viết thơ tươi vui. Cách vận hành content như thế, liệu sẽ thu hút được ai, liệu 50.000 hay 100.000 like là hữu dụng? Sai mất rồi. Đầu tư Content như thế, còn... lỗ ngược.

Chúng ta đang chi tiền cho content, hàng ngày, hàng giờ, nhưng vì không hiểu nên đang đầu tư một cách hời hợt và hệ quả là hiệu quả không rõ ràng.

Tất nhiên sẽ không công bằng khi chỉ có lỗi của chúng ta. Muốn tìm ra người làm Content đã khó, tìm ra người làm và hiểu Content thời buổi này càng khó hơn.
Nhưng, lỗi “chưa biết, chưa hiểu” thì chính xác là lỗi ở bản thân chúng ta, không hiểu Vị Vua (King) của mình!

Việt Nam sẽ còn yếu lắm, so với bạn bè năm châu, cũng bởi vì ... chúng ta không hiểu Vị Vua của mình!

- Mai Xuân Đạt, tháng 08/2018, ĐI TÌM VỊ VUA -
 

Sôi động

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
17,987
Bài viết
19,666
Thành viên
89,332
Thành viên mới
Giang Oanh