Đâu là giải pháp làm Marketing cho doanh nghiệp nhỏ?

sotaymarketing

Thành viên
19/10/18
7
1
1
#1
Đâu là giải pháp và cách làm MKT (Marketing) dành cho 1 DN nhỏ như của tôi của các bạn, cho các cửa hàng và cả những bạn chuẩn bị statup? Nhỏ nên nghèo, thiếu đủ thứ. Không sớm bán dc hàng thì sẽ ko trụ vững được.

Nếu chỉ quan tâm và làm quảng cáo trên một vài công cụ đang hot như google và facebook thì có bán được hàng? Liệu có phải là con đường sống cho cửa hàng của mình?

Và rồi sớm hay muộn, ít hay nhiều kiểu gì cũng sẽ dùng 1 khoản tiền cho quảng cáo google và facebook. Tôi dùng từ may mắn và không may mắn để nói về điều sẽ xảy ra sau khi ta làm quảng cáo như trên. Đúng là như thế! May mắn ta có thể bán được hàng, liên tục hay phập phù trong 1 vài tháng tiếp theo. Còn không may thì dù quảng cáo và với sự trợ giúp của những đối tác quảng cáo thì vẫn không bán được hàng hoặc bán được rất ít. Dù may mắn hay không may mắn thì sau một hai tháng cúng ta sẽ thấy thật là mông lung, rất không ổn định. Có cảm giác như chơi bài vậy. May thì ăn mà đen thì chịu. Tất nhiên có người vẫn ok làm và tiếp tục làm theo. Vì họ thấy là vẫn chấp nhận được còn hơn là không làm gì thì sẽ không có cơ hội nào cả.

Vậy thì giải pháp ở đây là gì? Làm cách nào để MKT đóng góp vào kinh doanh một cách hiệu quả và bền vững.

Hiệu quả mà bền vững thì đó là mơ ước của bất cứ ai khi kinh doanh. Để kết quả là bền vững thì tư duy của chúng ta cũng phải bền vững. Không thể dùng tư duy chộp giật để mong có được kết quả bền vững.

Vậy đâu là lựa chọn đúng?

Hãy đặt khách hàng làm trọng tâm trong tư duy và hành động. Hãy luôn đặt câu hỏi khách hàng của mình là ai? Những ai có thể là khách hàng của mình? Họ ở đâu? Họ đang có vấn đề gì? Họ đang cần giúp giải quyết điều gì? Họ hay đọc báo hay xem tin tức ở đâu?...với một loạt câu hỏi đó sẽ giúp cho ta hình dung được khách của mình diện mạo thế nào? Sống ở đâu và bắt đầu hiểu họ cần cái gì từ chúng ta?

Tiếp tục nào. Hãy quay lại nhìn vào sản phẩm của mình xem nó có đúng là một giải pháp cho vấn đề chính mà khách hàng đang gặp phải. Nó có giải quyết được ko? Hay chỉ là một lựa chọn có cũng được không có cũng được? Sản phẩm của đối thủ cũng là một giải pháp hay, cạnh tranh trực tiếp vậy ta có gì làm điểm khác biệt hoặc nổi trội mang tới giá trị hơn nữa cho khách? Sản phẩm cốt lõi không có khác biệt vậy sản phẩm chung có thể khác biệt ko? Sản phẩm chung không có thì sản phẩm kỳ vọng có không? Nếu vẫn không vậy sản phẩm bổ sung có thể tạo ra khác biệt không?

Nếu không có khác biệt lẫn nổi bật ở bất cứ tầng sản phẩm nào? Vậy thì bạn thật sự phải chấp nhận một sự thật là khách hàng sẽ chọn sản phẩm của bạn khi tiện hoặc chọn sản phẩm của bạn khi sản phẩm đối thủ đã bán hết.

Đóng chốt: phải tạo ra sp là một giải pháp cho khách hàng. Và tạo sự khác biệt hoặc sự nổi trội cho sản phẩm của mình càng nằm sâu trong lõi sản phẩm càng tốt hoặc nằm ở tất cả các tầng của sản phẩm cũng được.

Có được sản phẩm có giá trị là có được 50% điều kiện để tồn tại rồi.
50% nữa nằm ở đâu? Nó nằm ở cách bạn đưa sp tới khánh hàng của bạn.

Nhớ nhé chúng ta nghèo và thiếu nên đừng vội vàng ném ngay tiền vào quảng cáo. Hãy bắt đầu từ thứ dễ hơn và tiết kiệm hơn.

Sản phẩm đã có vậy đã có tên, logo, tờ giới thiệu, catalogue, ảnh, video...cho nó chưa? Nếu chưa thì đây cũng chính là chi phí quảng cáo đó. Nó thiết thực cụ thể hơn nhiều. Nó không chỉ giúp bạn bán hàng hàng ngày mà nó nó giúp bạn một điều lớn hơn nhiều. Đó là nhờ quá trình làm ra nó chính bạn và đội ngũ của bạn hiểu khách hàng của mình hơn. Chính bạn và đội ngũ nắm rõ điểm nổi trội sản phẩm của mình hơn. Và nó bắt đầu phát tiết cái gọi là tình yêu nghề nghiệp yêu khách hàng ở chính viên gạch đầu tiên này.

Bạn kêu làm thế thì chậm quá phải không? Chậm thế này không bán hàng à? Đói quá chết thì sao?
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
21,152
Bài viết
23,142
Thành viên
89,497
Thành viên mới
thunggaothongminh

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.