Đánh giá và đo lường thông số quảng cáo Facebook Ads

Thánh Content

Thành viên
12/9/18
7
3
3
#1
Tôi đã định không viết chương này vì sự khô khan và kiến thức toán học người đọc cần có để có thể phân tích được. Tuy nhiên gần đây khi dạy học tôi chuyển những phân tích này trở nên dễ hiểu hơn và học viên hiểu được dễ dàng cũng như có vẻ hứng thú với điều đó. Vì vậy tôi đã thay đổi quyết định.

Danh gia va do luong thong so quang cao Facebook ads.jpg

- Tại sao phải phân tích quảng cáo?
Có bao giờ mà bạn chạy Facebook Ads mà luôn có được đơn hàng như bạn muốn? Dĩ nhiên là không. Bạn đâu có luôn ăn may hoài được. Chạy ads bạn sẽ gặp nhiều trường hợp: có comment khoảng 1-2 ngày im bặt, hay một bài đang chạy tốt bỗng dưng sụt comment thê thảm, hay chạy ads có comment nhưng không có đơn nào (khách toàn hỏi tào lao), hay đưa bài lên chẳng có comment nào.

- Mục đích của phân tích quảng cáo là giúp bạn tìm ra nguyên nhân của các hiện tượng trên. Có biết được nguyên nhân thì bạn mới xử lý đúng và chạy quảng cáo hiệu quả. Biết được nguyên nhân thì bạn sẽ rút kinh nghiệm để chạy hiệu quả lần kế tiếp.

- Phân tích quảng cáo sẽ trả lời câu hỏi: “nguyên nhân nào quảng cáo không hiệu quả?” cũng như trả lời cho câu hỏi: “nguyên nhân nào quảng cáo hiệu quả”. Tiếp theo khi xử lý nó bạn sẽ trả lời câu hỏi: “cái gì cần thay đổi, chỉnh sửa để hiệu quả tốt hơn”, “chỉnh sửa cái đó như thế nào”.

- Phân tích thường là nhìn vào những con số vô tri vô giác rồi suy ngược lại hiện tượng. Tuy nhiên để dễ hiểu thì tôi sẽ làm theo chiều thuận, nghĩa là nêu hiện tượng nào kéo theo những con số. Sau đó bạn sẽ ghi nhớ điều này và áp dụng chiều ngược để phân tích cho mình.

# Một quảng cáo trên Facebook xuất hiện thì bao gồm những yếu tố sau:

+Nội dung
+Hình ảnh/Video
+Target
+Vị trí quảng cáo xuất hiện/ cách quảng cáo xuất hiện
+Cách Facebook phân phối quảng cáo
+Nền tảng Facebook

# Vị trí quảng cáo xuất hiện

Trước khi phân tích chúng ta hãy tìm hiểu về vị trí quảng cáo xuất hiện. Để một người tương tác vào quảng cáo thì đầu tiên họ lướt newsfeed thấy một quảng cáo. Quảng cáo đó chỉ là hình/video và 8 dòng nội dung đầu tiên (từ năm 2018 trở đi tôi đã thấy quảng cáo hiện lên từ 8-10 dòng nội dung đầu tiên). Người dùng không nhìn thấy toàn bộ nội dung trước khi nhấp vào dòng chữ xem thêm. Khi họ hứng thú với quảng cáo đó họ sẽ nhấp vào xem ảnh, xem hết video, xem hết nội dung. Việc này dẫn đến một số điều mà tôi sẽ phân tích phía sau.

# Cách Facebook phân phối quảng cáo:

Facebook dựa vào nội dung của quảng cáo, dựa vào mục tiêu và các hướng dẫn khác khi bạn set quảng cáo, dựa vào hành vi mà nó nắm được của người dùng, để phân phối quảng cáo đến. Nó phân phối đến 500 người dùng đầu tiên, nếu phản ứng của họ tốt trên quảng cáo này, nó sẽ đánh giá quảng cáo này tốt và đi tìm những đối tượng tương tự như vậy. Nó sẽ cho bạn mức giá rẻ hơn khi tiếp cận người dùng nếu nó đánh giá quảng cáo này tốt.

# Cơ chế tính giá của Facebook là dựa vào số lần hiển thị, dù bạn chọn mục tiêu gì đi nữa: tương tác, khách hàng tiềm năng, tin nhắn .. thì nó vẫn tính tiền bạn căn cứ vào số lần hiển thị. Ví dụ bạn đặt mục tiêu là tương tác và bạn tiếp cận hết 10 người, 9 người đầu tiên không ai tương tác lên quảng cáo của bạn, Facebook sẽ không lấy tiền bạn, nhưng người thứ 10 tương tác lên quảng cáo. Lúc này Facebook sẽ tính tiền ví dụ khoảng 10đ, là số tiền tương đương với tiếp cận 10 người. Trường hợp khác nếu quảng cáo của bạn tiếp cận 100 người mà 99 người không tương tác, chỉ có người thứ 100 tương tác thì giá một tương tác có thể bị tính 100đ. Đây chỉ là ví dụ, thực tế bạn có thể bị tính giá mắc hơn 100đ. Nghĩa là bạn sẽ nhận được chi phí càng cao khi quảng cáo càng không thu hút khách hàng tương tác: cả chi phí tiếp cận, và chi phí tương tác.

# Trường hợp nếu content không thu hút, tiếp cận nhiều người rồi mà vẫn không có tương tác thì như thế nào? Thì Facebook sẽ không phân phối quảng cáo đó nữa. Và bạn sẽ nhìn thấy hiện tượng mà nhiều người chạy Facebook ads gọi là “quảng cáo không cắn tiền”. Nghĩa là Mark khôn lắm, nếu quảng cáo thu hút nhiều người tương tác vào thì nó sẽ ưu tiên cho giá rẻ, nếu chỉ thu hút ít người thì nó sẽ tính giá mắc, nếu cực kỳ ít tương tác hoặc không tương tác thì ảnh hưởng đến doanh thu của Facebook, vì không tương tác thì đâu có tính tiền bạn được, nên nó quyết định không phân phối quảng cáo của bạn nữa.

# Nền tảng Facebook

Mỗi khi Facebook cập nhật thường sẽ để lại 1 số lỗi, vì dù sao Facebook vẫn là phần mềm và viết phần mềm luôn tạo nên bug (lỗi). Ai từng là người viết phần mềm thì sẽ trải qua điều này, không bao giờ có chuyện lần viết đầu tiên chạy mà không bị lỗi gì. Tùy bug nặng nhẹ mà sẽ ảnh hưởng đến cách phân phối và thao tác của người dùng. Bug có thể gây nên sự phân phối sai đối tượng, bug khác có thể gây không hiển thị chỗ để khách bình luận dẫn đến hậu quả là khi bạn chạy quảng cáo chẳng thấy bình luận nào! Bug có thể là không thông báo, ví dụ có khách bình luận nhưng hệ thống không thông báo, và bạn không biết có người bình luận, bug nặng thì bạn sẽ không nhìn thấy bình luận luôn, bug nhẹ thì khi vào xem bạn sẽ thấy, chỉ có không biết mà vào thôi ( vì không có thông báo).

# Những bug hệ thống này rất khó để biết được, mà bạn cũng khó mà chỉ ra bằng chứng cho Facebook để kêu họ cập nhật, họ cũng sẽ không thừa nhận điều đó. Hãy tưởng tượng bạn chạy Facebook ads không có 1 comment nào, bạn sẽ không biết là do bài quảng cáo của bạn không hiệu quả, hay do Facebook có vấn đề.

# Tôi phát hiện bug từ Facebook khi gặp trường hợp này, tôi chạy ads cho khách hàng, cả 3-4 ngày không thấy một bình luận nào cả, người thì nóng ruột đã sửa tới sửa lui nội dung cho đến target. Nhưng đến cuối tuần, một ngày đẹp trời, tôi bỗng nhìn thấy bình luận của những ngày trước tràn ngập ở dưới bài post. Những bình luận mà hệ thống ghi nhận của những ngày trước đó. Vì ngày nào tôi cũng vào xem bình luận nên mới xác định được đây chính là bug hệ thống mà Facebook gặp phải. Nếu không để ý bạn sẽ không biết điều đó

Nếu nhiều người quan tâm tôi sẽ viết tiếp cụ thể cách phân tích đánh giá từng yếu tố như hình ảnh, video, nội dung...

# Khi đo lường và đánh giá quảng cáo, chúng ta sẽ tập trung vào những yếu tố bên dưới, và xác định xem chúng tốt chưa, có cần được chỉnh sửa gì không? Đó là:
- Nội dung
- Hình ảnh/Video
- Target
- Vị trí quảng cáo xuất hiện/ cách quảng cáo xuất hiện
- Cách Facebook phân phối quảng cáo
- Nền tảng Facebook

# Khi bug ở nền tảng Facebook
Nếu lỗi nằm ở nền tảng Facebook thì chúng ta xác định điều đó như thế nào? Và xử lý nó ra sao?

Xác định lỗi: Facebook liên tục cập nhật và mỗi lần cập nhật sẽ gây ra hiện tượng bất thường nào đó. Bạn chỉ cần chú ý theo dõi. Ví dụ một ngày đẹp trời bạn mở Facebook lên thấy giao diện không giống như lúc trước. Có thể giao diện trên trang cá nhân của bạn, giao diện trên fanpage, hay giao diện trên trình quản lý quảng cáo. Nếu quảng cáo của bạn vẫn chạy tốt đều thì không có vấn đề gì, bạn cứ thẳng tiến. Nhưng nếu như bạn phát hiện ra hiệu quả quảng cáo sụt giảm. Ví như hôm trước cũng chạy 200k/ ngày mà được 10 bình luận mà hôm nay còn có 5 thôi, 3 thôi, 2 thôi thì rõ ràng là có vấn đề.

Lưu ý: không phải ai cũng bị lỗi này, Facebook kêu ai nấy dạ thôi. Có khi người này bị lúc này, người kia bình thường lúc này nhưng sẽ bị vào thời điểm cập nhật khác. Như vậy nếu bạn thấy sự bất thường trong hiệu quả quảng cáo đồng thời nhận thấy Facebook có sự thay đổi thì bạn đã không may mắn dính vào trường hợp lỗi nền tảng Facebook.

Cách xử lý: tùy vào bệnh mà cách xử lý khác nhau. Tuy nhiên đã bị lỗi nền tảng thì rất khó để xử lý vì bạn không nắm được hệ thống bên dưới của Facebook còn Facebook thì cũng không thừa nhận. Việc này ảnh hưởng đến doanh thu trực tiếp của bạn chứ ít ảnh hưởng lên Facebook, khi bạn bị lỗi doanh thu của bạn bị ảnh hưởng bạn có thể ngưng chạy, tuy nhiên đối thủ của bạn vẫn bình thường họ sẽ chạy nhiều tiền hơn vì thấy hiệu quả, thế là doanh thu Facebook vẫn không đổi.

Thường có những cách sau để bạn xử lý:

Thử tạo lại chiến dịch mới trên tài khoản đang chạy. Cách này sẽ hiệu quả khi gặp trường hợp lỗi ở phân phối. Có thể cách ghi nhận sở thích, hành vi của người dùng bị Facebook thay đổi, hoặc giải thuật phân phối thay đổi

Thử chạy ads trên tài khoản khác. Có thể lỗi chỉ xảy ra trên tài khoản này mà không xảy ra trên tài khoản khác và việc dùng tài khoản khác có thể giúp bạn xử lý vấn đề. Nếu bạn từng tạo lại nhiều chiến dịch mới trên tài khoản hiện tại mà không giải quyết được vấn đề thì có thể thử cách này

Thử chạy trên Fanpage khác. Có thể lỗi xảy ra ở fanpage này mà không bị lỗi ở Fanpage khác. Như các lỗi không thông báo, không hiển thị bình luận sẽ hay gặp ở 1 số Fanpage mà thôi. Bạn có thể tạo quảng cáo ngay trên trình quản lý quảng cáo mà không post bài trên Fanpage, để kiểm tra xem Fanpage có bị lỗi gì không.

# Yếu tố nội dung
Hiệu quả của quảng cáo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả sản phẩm, thương hiệu, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường. Tuy nhiên các yếu tố này nằm ngoài phạm vi cuốn sách. Do đó chúng ta sẽ giả định sản phẩm, thương hiệu của bạn được thị trường chấp nhận, đối thủ cạnh tranh không quá mạnh mẽ để bạn còn sống xót được trên thị trường. Nếu sản phẩm của bạn không được thị trường chấp nhận, đối thủ cạnh tranh quá nhiều, sự cạnh tranh quá khốc liệt thì những phân tích sau đây không thể áp dụng. Bạn có thể kiểm chứng điều này bằng cách mang sản phẩm của bạn đi hỏi khách hàng, đăng lên Facebook, lướt New Feeds để xem các đối thủ cạnh tranh có nhiều không và họ đang làm như thế nào.

Rồi vậy chúng ta giả sử sản phẩm, thương hiệu đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường có thể ok cho sản phẩm của chúng ta. Vậy thì nội dung tốt sẽ có biểu hiện gì?

Đó là bình luận ( không tính các bình luận seeding, kêu rủ bạn bè) và tin nhắn. Khi chạy Facebook ads, mà có bình luận, hoặc có tin nhắn thì chứng tỏ nội dung của bạn có thể thuyết phục được khách hàng. Nội dung hay nhiều hoặc hay ít tùy thuộc vào bình luận / tin nhắn vào bài viết nhiều hay ít.

Tuy nhiên có bình luận là chứng tỏ nội dung của bạn được khách hàng chấp nhận. Hành động bình luận/ tin nhắn tốn thời gian và công sức nên nếu nội dung không hay, người ta không quan tâm thì người ta sẽ không bình luận( bỏ qua trường hợp bạn chạy quảng cáo tin nhắn mà khách bấm nhầm nhé).

Như vậy nếu bạn thấy bình luận chứng tỏ nội dung của bạn đã từ mức chấp nhận được trở lên. Đối với độ tuổi từ 35 tuổi trở lên thì hành vi người ta càng ít bình luận mà chuyển sang nhắn tin trực tiếp vào fanpage, do đó bạn sẽ đếm cả tin nhắn lẫn bình luận nữa thì mới đúng.

Nội dung càng hay khi hệ số Mức Độ Hay (ký hiệu là MDH) càng lớn, và lớn hơn 10%.
Trong đó MDH = (số bình luận+ số tin nhắn)/ số like x 100%.

Ví dụ như khi chạy được 100 like mà bạn có 10 bình luận thì vậy là tốt rồi. Còn nếu có 20 bình luận ( từ 20 người khác nhau, mỗi người được tính 1 lần bình luận, không tính hỏi đáp qua lại nhiều lần) thì nội dung càng hay.

Ngoài ra việc có bình luận cũng chứng tỏ target có thể đi đúng hướng. Nếu bạn thấy với tỉ lệ bình luận như vậy đã đủ mang cho bạn đơn hàng có lãi rồi thì bạn sẽ không cần làm gì nữa.

Tóm lại nếu thấy có bình luận thì bạn có thể xem như nội dung tạm được khách hàng chấp nhận. Bạn nên vui mừng vì nó tốt hơn hàng vạn lần so với trường hợp không có bình luận nào, không có tin nhắn luôn.
Một nội dung càng hay thì càng làm cho số bình luận nhiều hơn, dẫn đến chi phí trên mỗi bình luận sẽ rẻ đi. Bởi vì chi phí trên mỗi bình luận được tính bằng:
= số tiền chi tiêu/ số bình luận.

Mà số tiền chi tiêu thì đã có trước, nên chỉ cần số bình luận nhiều hơn là chi phí trên mỗi bình luận sẽ rẻ đi. Nhiều bạn hiểu sai lầm là cứ bình luận vào là Facebook nó tính tiền thật ra nó đã tính tiền khi phân phối rồi nên càng nhiều tương tác, bình luận vào bài post thì bạn không tốn tiền gì thêm, mà sẽ làm chỉ số tốt hơn thôi.

Bạn nên nhớ Facebook ưu tiên cho nội dung thu hút, với một nội dung hay thì Facebook ưu tiên cho nội dung đó phân phối, điều đó cũng có nghĩa là CPM của nó sẽ phải thấp hơn CPM của nội dung khác.

Như vậy chúng ta có 3 dấu hiệu để nhận biết nội dung hay đó là:

- Bình luận: có
- Chi phí trên mỗi bình luận: rẻ hơn
- CPM: rẻ hơn

Với 3 chỉ số này bạn đều có thể dễ dàng lấy qua trình quản lý quảng cáo

Bài viết đã quá dài, nếu mọi người còn quan tâm thì bình luận, thả tim cho mình lấy động lực viết tiếp nhé. Viết cái chủ đề này căng não lắm. Comment bên dưới để thể hiện sự quan tâm nhé!

(Bao Kiem - Group Content...)
 

Sôi động

Donate

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
17,895
Bài viết
19,568
Thành viên
89,328
Thành viên mới
khanhkhiem68

Thành viên trực tuyến