[Case Study] Chiến lược Seo từ hoạch định đến thực thi

thuyvu

Vỡ lòng
25/5/17
63
9
8
#1
Tôi bắt đầu làm SEO từ 2005 lúc đó là thời kì hỗn mang của Google, ai bắt đầu làm SEO trong thời kỳ này đều ít nhiều ảnh hưởng bởi xu hướng black hat. Tại sao lại như vậy? thời kỳ 2005 như thời kỳ miền tây hoang dã của nước Mỹ khi mà luật pháp Google còn chưa nghiêm minh nên kẻ nào mạnh kẻ đó chiến thắng. SEO hồi ấy vô cùng đơn giản ai nhiều site vệ tinh, spam back link khỏe là chiến thắng, đơn giản như vậy nên ai càng black hat càng phát triển mạnh. Tôi cũng đi theo xu hướng black hat như một cách tự nhiên để sinh tồn, tuy nhiên theo thời gian Google càng ngày càng mạnh tay với spammer nên những phương pháp SEO black hat càng ngày càng mất đất sống. Làm thế nào để thích nghi? Tôi đã chọn cách tiếp cận theo cách White hat một cách dần dần để tối ưu hóa lợi ích của mình và khách hàng.

slide.JPG

Từ năm 2013 tôi phát triển công cụ linkplaza, chiến lược của công cụ này là mua buôn back link từ những website có độ trust cao sau đó phân tách ra mỗi page đặt những link khác nhau. So với cách mua link all site truyền thống vào thời kì đó thì giải pháp này giúp giảm chi phí đi 10 lần. Nhờ vào chi phí thấp nên tôi và đồng đội đã có một giai đoạn phát triển mạnh mẽ vượt bậc, giúp khách hàng có một chi phí SEO thấp ở mức không thể tin nổi. Tuy nhiên gót chân asin của chiến lược này nằm ở chỗ các back link đều chỉ là những link widget không thể tạo link citation (link trong bài viết) với công cụ này.

Cuối 2015 đọc tin tức trên các website về SEO trên thế giới phát ngôn viên của Google và các chuyên gia SEO liên tục nhắc đến việc đánh vào link widget làm cho hệ số niềm tin của tôi về link widget càng ngày càng giảm (mỗi nhận định tôi luôn gán cho 1 chỉ số. Khi chỉ số niềm tin này giảm xuống dưới 50% tôi bắt đầu lo lắng và chuẩn bị cho kịch bản "Link widget sẽ chết". Tôi tập hợp các đồng đội tại quán cafe và chia sẻ những lo lắng của mình về tương lai, nghe xong thằng nào thằng nấy mặt xanh như đít nhái "là sao anh? đang làm ăn ngon cơ mà?". Làm kinh doanh chả ai không sợ trước những tin xấu nhưng điều đó là tốt vì nó giúp chúng ta chuẩn bị trước những con sóng lớn.

Nhận thức là vậy nhưng sau khi rời quán bia thì đâu lại đóng đấy, sau 3 tháng, 6 tháng rồi 1 năm mặc dù nói đến kịch bản "link widget sẽ chết" thì ku nào cũng vẫn sợ nhưng cũng chẳng ai chuẩn bị gì. Cũng phải thôi vì dự báo chỉ là dự báo, lý thuyết chỉ là đống phân bò, biết là Google sẽ cập nhật nhưng ai biết khi nào? và nỗi sợ càng ngày càng giảm dần. Với bản thân cá nhân tôi cũng thừa nhận rằng với doanh nghiệp nhỏ thì đầu tư cho lực lượng "dự bị chiến lược" là một thứ xa xỉ, doanh nghiệp nhỏ có vô số những cơ hội phía trước nên rất khó có thể bỏ ra một nguồn lực quý giá của mình cho phòng chống rủi ro. Nói chung đã bé thì phải liều, phải lấy công bù thủ. Vì vậy phải khó khăn lắm tôi mới dành ra được một khoản chi phí để xây dựng 150 PBN mới theo hướng hoàn toàn white hat. Có lẽ đây là một quyết định sáng suốt nhất của tôi trong nghề làm SEO cho đến thời điểm này, không có hàng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng thì chắc công ty tôi chắc đã tan tành mây khói.

Rồi điều gì đến cũng phải đến tháng 9/2016 Google cập nhật Penguin, dù đã chuẩn bị trước nhưng mọi thứ thực sự là ác mộng. Công ty tôi có gần 500 khách hàng và 70% trong số đó tụt hạng, ngày nào tôi cũng phải nghe những cuộc điện thoại với những câu hỏi không dễ trả lời "tại sao lại tụt hạng?", "bao giờ thì lên?", "Google thay đổi thì anh phải thay đổi theo chứ?",... Tệ hơn nữa tôi còn chưa biết phải làm gì để thích nghi với thuật toán mới! Bạn nghĩ rằng tôi phải hoạch định được từ trước chứ? còn lâu! chẳng ai biết trước phải làm thế nào đâu, muốn biết lại phải dò đường, phải dò nhiều và sai nhiều thì mới ra cách làm đúng. Tôi liên tục thử nghiệm những phương pháp khác nhau và phải mất đến 6 tháng mới có được một kịch bản SEO ổn định.

Có thể bạn sẽ hỏi tôi "tại sao biết trước là SEO backlink sẽ chết mà bạn vẫn làm?". Bạn thử nghĩ xem vào thời điểm đó so với chi phí chỉ = 1/5 chi phí làm White hat là một cám dỗ khó từ chối, và cũng rất khó thuyết phục khách hàng vốn đã quen với chi phí thấp. Điều này giống như buôn ma túy vậy, mặc dù biết có rủi ro nhưng lợi ích hiện tại quá lớn. Vì vậy thay vì sợ hãi từ bỏ black hat tôi lại đầu tư làm nhiều hơn, bởi vì giống như một bố già ma túy (trên film) đã nói: Buôn 1 kg dựa cột, buôn 10kg cũng dựa cột, vậy sao không buôn luôn 100 kg?

Làm SEO black hat thì chẳng vi phạm pháp luật gì cả, nên so sánh với buôn ma túy cho vui vậy thôi. Nhưng cuộc đời luôn có được và có mất, chẳng có trường phái SEO nào là hoàn toàn white hat và cũng chằng phương pháp nào hoàn toàn là Black hat. Vấn đề chỉ là làm thế nào để thích nghi với thay đổi của Google mà thôi.

Theo chudinhchau.info
 
Sửa lần cuối:

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến