Cách viết bài PR về một nhân vật

Hana

Lớp 2
21/11/13
242
28
28
#1
Tiện được giao viết một bài PR về nữ doanh nhân vừa đạt danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu Toàn quốc 2015 để làm bài test tuyển dụng, tớ mới giật mình nhận ra là mình có rất ít kinh nghiệm viết mảng này.

Thực sự thì từ trước đến nay, tớ rất kỳ thị thể loại “vỗ mông ngựa” này vì nó dường như tâng bốc quá mức một cá nhân nào đó. Đó là một quan niệm rất sai lầm của tớ về thể loại bài viết PR, mà hình như không chỉ mình tớ bị hiểu lầm về khái niệm bài viết PR (và PR một nhân vật nói chung).

slide.jpg

Lập tức thỉnh giáo cao nhân. Đương nhiên vẫn là bà chị mà tớ hay tìm đến mỗi khi thắc mắc vè một vấn đề nào đó thuộc lĩnh vực PR – Truyền thông – Digital Marketing. Nói thêm là hồi trẻ trâu tớ cực kỳ không thích chị này vì hay-tỏ-vẻ-hiểu-biết. Nhưng bây giờ, đối với cái đứa như tớ thì người hay-tỏ-vẻ-hiểu-biết đó lại là người thầy gần như tốt nhất. Thật đấy! (Nếu có cơ may nào bà chị đọc được dòng này của em thì xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến mẹ Bông nhé).

Trở lại vấn đề. Lúc tớ hỏi chị Thương (tên thân mật của bả) về cách viết bài PR một nhân vật là được phản hồi liền rằng “PR cho 1 nhân vật thì cần chiến lược dài hạn, bài PR cũng không thể tự dưng viết mà nó sẽ đi theo event, theo thương hiệu, các câu chuyện, từ câu chuyện rồi mới triển khai ra nhiều dề tài nhỏ. Lúc đó mới bàn tới việc viết bài”.

Đặt vấn đề PR cho nữ doanh nhân đạt danh hiệu nọ, thì không thể viết bài “vỗ mông ngựa” lộ liễu được. Cái họ muốn là để người khác biết đến thành công của họ. Thế thì mình phải cho người đọc thấy được thành công của họ là gì, và quá trình dẫn đến thành công đó ra sao. Với kiểu này thì làm dạng phỏng vấn là phù hợp nhất nhưng nhân vật trả lời phải khéo léo một chút. Vẫn có thể viết theo dạng bình thường, nhưng phải chọn góc độ khai thác. Ví dụ: Khoe thì có “Choáng với chàng trai sở hữu 50 HCV…”; “9X thu nhập khủng 100 triệu/tháng nhờ rác”… Còn như kiểu “9X sở hữu bộ sưu tập túi xách hàng hiệu” thì ăn chửi ngay! (Bả nói).

Quan trọng là phải xây dựng hình ảnh của người đó trước công chúng như thế nào, “phải tóm được cái gì thật lạ, thật mới để làm góc khai thác”. Ví dụ: Người phụ nữ đầu tiên ở VN làm đẹp bằng công nghệ X, Chuyên gia Thẩm mỹ đầu tiên có bằng của 4 quốc gia, Chuyên gia sở hữu nhiều bằng nhất… Còn với nữ doanh nhân trẻ vừa nhận danh hiệu ABC thì nên chọn phỏng vấn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, vượt qua khó khăn một cách chân thành và không đánh bóng bản thân.

Sau khi xác định hướng viết, tớ tham khảo thêm các bài viết về nữ doanh nhân trên các tờ báo lớn và phác thảo câu hỏi phỏng vấn. Vì không quen viết PR nhân vật nên hệ thống câu hỏi của tớ khá “bản năng” mà theo như bà Thương nói là “đi từ ngọn xuống gốc” :”> Sau khi được bả nhận xét, kiểu như tìm ra chân lý mới vậy. Tớ chọn góc khai thác là con đường khởi nghiệp của nhân vật. Sau đó triển khai hệ thống câu hỏi theo logic thời gian, đi từ quá khứ tới hiện tại, từ cái chung sang cái riêng với các ý sau:
  • Con đường khởi nghiệp: Lý do chọn ngành, khó khăn, giải quyết khó khăn, thuận lợi…
  • Bài học về điều hành và quản lý nhân sự
  • Bài học về sự khác biệt để cạnh tranh
  • Bài học về triết lý kinh doanh
  • Đánh giá thị trường, lời khuyên cho những người trẻ tuổi muốn thử sức kinh doanh lĩnh vực này
Tất cả những ý trên được thể hiện trong khoảng 8-10 câu hỏi là đẹp. Mọi thứ trở nên rõ ràng và đơn giản hơn bao giờ hết. Ngộ ra một điều: Viết cái gì thì cũng phải chọn cái khiến người ta quan tâm để viết, bài PR lại càng phải biết xây dựng hình tượng khiến người khác chú ý.

Theo vietbai.wordpress.com
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thảo luận nhiều nhất

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.