Cách tạo tài khoản Merchant Center và tìm hiểu Google Shopping là gì?

thuyvu

Vỡ lòng
25/5/17
68
10
8
#1
Google Shopping là một loại hình quảng cáo mới trong tương lai sẽ tạo nên cơn sốt được google áp dụng thử nghiệm tại Việt Nam đầu năm 2018 mà các chủ shop và doanh nghiệp không thể bỏ qua. Được triển khai ở Mỹ, 1 số nước Châu Âu, Australia, Brazil, Ấn Độ… và kết quả mang lại thực sự ấn tượng khi tỷ lệ click và chuyển đổi mua hàng cao hơn hẳn so với quảng cáo Adwords văn bản thông thường.

1. Quảng cáo Google Shopping là gì?

Google Shopping là một dịch vụ của Google cho phép người mua tìm kiếm và so sánh sản phẩm họ muốn mua trực tuyến bằng việc hiển thị hình ảnh, giá, tên cửa hàng hoặc doanh nghiệp từ đó khách hàng có thể xem sản phẩm trực tuyến giúp khách hàng quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi.jpg
Google Shopping được nhận định là một kênh bán hàng hiệu quả, thu hút trực tiếp người mua ngay khi họ đang tìm kiếm sản phẩm, vì có đến 70% người mua sử dụng công cụ tìm kiếm trước khi quyết định sử dụng 1 sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Điểm khác biệt và mang lại hiệu quả lớn của Google Shopping so với các loại hình dịch vụ khác là người mua hàng có thể thấy cả hình ảnh sản phẩm và được ưu tiên hiển thị ngay trên trang đầu kết quả tìm kiếm. Thay vì sử dụng từ khóa thì Google Shopping sử dụng các thuộc tính của sản phẩm bạn cung cấp để hiện thị trên trang tìm kiếm.

Chất lượng của những click vào quảng cáo cũng tốt hơn rất nhiều. Vì khi click vào quảng cáo khách hàng đã biết rõ về mẫu mã sản phẩm cũng như giá cả, nên tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng từ Quảng cáo Google Shopping rất tốt.

2. Điều kiện để thiết lập Quảng cáo Google Shopping

Khác với Quảng cáo Google AdWords bạn không cần Website hoặc Landingpage, để triển khai Quảng cáoGoogle Shopping bạn cần có Website hoặc Landing page với các tiêu chí cụ thể như: ảnh, giá và mô tả thông tin sản phẩm đầy đủ; chính sách bán hàng, khuyến mãi rõ ràng; sản phẩm đa dạng; traffic website (tốt nhất)> 30.000 cookies/tháng. Google Shopping đặc biệt phù hợp với các webiste thương mại điện tử (Magento, Shopify, Joomla, SapoWeb, WordPress, Haravan…).

Cung cấp nguồn cấp dữ liệu thông qua Google Merchant Center (đợi khoảng 3 ngày làm việc để Google duyệt product feeds): Google Merchant Center giúp tải dữ liệu cửa hàng và dữ liệu sản phẩm lên để phục vụ cho quảng cáo mua sắm và quảng cáo tiếp thị lại động.

Kết nối Google Merchant Center với Google AdWords: cho phép dữ liệu lưu thông từ Merchant Center đến Adwords để tạo quảng cáo.

Cài đặt chiến dịch Quảng cáo: bạn không cần nhắm mục tiêu theo từ khóa mà sử dụng dữ liệu sản phẩm đã cung cấp trong Google Merchant Center, Google sẽ tự động kích hoạt mẫu quảng cáo thích hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Dự kiến sẽ chính thức triển khai tại Việt Nam vào quý IV/2018. Google Shopping sẽ mang đến một trải nghiệm mới cho cả khách hàng và người kinh doanh. Năm bắt được xu hướng này ngay từ sớm một số shop và doanh nghiệp đã triển khai quảng cáo như EvaShoes, Beemart…đều cho kết quả thực sự ấn tượng.
Triển khai quảng cáo Google Shopping sẽ mang lại:

– Tỷ lệ nhấp (CTR) cao.
– Khả năng chuyển đổi tốt, ra tăng đơn hàng hiệu quả.
– Tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn so với quảng cáo Adwords khi Google Shopping còn đang khá mới ở Việt Nam.
– Chi phí tối ưu, quảng cáo chỉ bị tính tiền khi có khách hàng nhấp vào quảng cáo hoặc mở rộng quảng cáo. Tức là bạn chỉ phải trả tiền cho những khách hàng tiền năng quan tâm đến sản phẩm của bạn và nhấp vào để xem chi tiết và quyết định mua hàng.

Quảng cáo Google Shopping còn đang khá mới tại thì trường Việt Nam, nên nếu bất kỳ người kinh doanh nào nắm bắt được cơ hội này thì đều có thể mang lại lợi nhuận gấp đôi so với thông thường.

Để hiểu được rõ hơn về hiệu quả của chiến dịch quảng cáo Google Shopping, bạn có thể liên hệ ngay với DKT Media – Đối tác cao cấp của Google tại Việt Nam. Chúng tôi luôn đồng hành cùng các chủ Shop và doanh nghiệp trên con đường kinh doanh online thành công. Hơn 2000+ chiến dịch, hơn 8000+ khách hàng, chất lượng được khẳng định bằng sự hài lòng của khách hàng và niềm tin của Google. Nhấp “yêu cầu tư vấn” ngay để chúng tôi phục vụ bạn.

Google Shopping là một dịch vụ miễn phí của Google cho phép khách hàng tìm kiếm và so sánh sản phẩm họ muốn mua trực tuyến. Chúng ta có thể đưa tất cả các sản phẩm của chúng ta lên Google Shopping điều này cho phép chúng ta tiếp cận và thu hút các khách hàng tiềm năng bằng cách cho phép họ để xem các sản phẩm của bạn một cách dễ dàng hơn.

Vậy làm cách nào Google có được những thông tin tên sản phẩm, giá sản phẩm, đơn vị cung cấp sản phẩm… Google Merchant là câu trả lời nhé.

Google Merchant là gì?

Google Merchant Center là một giao diện quản lý sản phẩm được thiết kế để hỗ trợ chúng ta trong việc đưa sản phẩm của mình lên Google Shopping. Để đưa sản phẩm của chúng ta lên Google Shopping, chúng ta cần phải tạo một tài khoản Merchant Google. ‘Click’ vào link sau để biết thêm thông tin về việc tạo ra một tài khoản: https://www.google.com/support/merchants/bin/answer.py?hl=en&answer=188924. Tài khoản này cho phép truy cập vào giao diện người bán trên Google. Ở đó chúng ta có thể quản lý tất cả các dữ liệu sản phẩm của chúng ta và có thể cập nhật dữ liệu hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.

Google Marchant là một công cụ giúp bạn tải dữ liệu cửa hàng và dữ liệu sản phẩm lên Google để quảng cáo mua sắm và quảng cáo tiếp thị lại động sử dụng.

Hướng dẫn tạo tài khoản Merchant Center

– Để bắt đầu sử dụng Google Merchant bạn truy cập vào đường dẫn merchants.google.com đăng nhập bằng tài khoản Gmail của bạn.

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 2.jpg


Trang web đã được xác minh

2.1 Thiết lập tài khoản Google Merchant

Truy cập menu Thông tin doang nghiệp để cập nhật thông tin doanh nghệp
  • Tên doanh nghiệp
  • Trang web
  • Địa chỉ doanh nghiệp
  • Liên hệ dịch vụ khách hàng
Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 3.jpg
2.2 Xác nhận trang web

Bạn có thể xác minh trang web bằng thẻ HTML, Google Analytics, Google Tag Manager giống xác nhận Google Webmaster tool.

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 4.png
Note: Nhớ tải logo của bạn lên nhé trong phần biểu trưng. Sơ lượt phần cài đặt tài khoản Sơn đã nêu ở trên, phần quan trọng nhất tài khoản Google Merchant là nguồn cấp dữ liệu.

2.3 Hướng dẫn tạo nguồn cấp dữ liệu trong Google Merchant

Nếu các bạn đã từng thiết lập chiến dịch Dynamics Remarketing thì cũng đã nghe qua về khái niệm nguồn cấp dữ liệu. Nó cũng giống như vậy cũng mang những thuộc tính ID, Title, description, link sản phẩm, link hình ảnh, giá sản phẩm, giá giảm…

Các bạn có thể tham khảo nguồn cấp dữ liệu (feed) hình bên dưới:

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 5.png

Bước 1: Tạo nguồn cấp dữ liệu mới
  • Truy cập menu sản phẩm
  • Nguồn cấp dữ liệu
  • Nhấp vào dấu + để tạo nguồn cấp dữ liệu mới
Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 6.jpg

Bước 2: Điền thông tin cơ bản thiết lập nguồn cấp dữ liệu trên Google Merchant
  • Quốc gia nhắm mục tiêu: bạn chọn quốc gia theo quốc gia bạn định quảng cáo nhé, ở đây Sơn chọn Việt Nam
  • Ngôn ngữ: bạn cũng chọn ngôn ngữ theo ngôn ngữ quốc gia bạn quảng cáo
  • Điểm đến: với nguồn cấp dữ liệu Google Merchant bạn có thể dùng để quảng cáo Google Shopping và Dynamic Remarketing (mình sẽ hướng dãn các sử dụng nguồn cấp dữ liệu Google Merchant để quảng cáo dynamic remarketing ở một bài khác).
Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 7.png
Bước 4: Chọn cách thiết lập nguồn cấp dữ liệu của bạn với Merchant Center

Merchant Center cho phép bạn bạn sử dụng nhiều nhiều phương thức thiết lập nguồn cấp dữ liệu của bạn với Merchant Center như:
  • Dữ liệu từ Google trang tính
  • Tìm nạp theo lịch biểu: bạn tạo một tệp chứa những thông tin sản phẩm trên website của bạn, tệp này có chức năng tự động cập nhật dữ liệu.
  • Tải lên: Google sẽ cung cấp cho bạn một tài khoản SFTP, FPT hoặc Google Cloud Store bạn có thể tải nguồn cấp dữ liệu của bạn lên theo account này. Hiện tại Sơn đang dùng chức năng này vì nó khá tiện.
  • Content API
Trên đây là 4 cách để bạn có thể thiết lập nguồn cấp dữ liệu của ban với Merchant Center nếu bạn thấy cách nào phù hợp bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Sau khi chọn cách thiết lập và điền tên nguồn cấp dữ liệu bạn nhấn tiếp tục để qua bước tiếp theo nhé.

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 8.png
Bước 5: Thiết lập nguồn cấp dữ liệu

Note: Thiết lập SFPT, FPT, Google Cloud Storege: nhấp vào biểu tượng 3 chấm chọn SFTP / FTP / GCS để truy cập thông tin tài khoản FTP, SFTP, Google Cloud Storege

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 9.png
Thông tin để thiết lập FTP, SFTP, Google Cloud Storege

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 10.png
5.1 Thiết lập với Google trang tính
  • Tạo trang tính Google mới
  • Chọn trang tính Google có sẵn
Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 11.png
5.2 Thiết lập với tìm nạp theo lịch biểu

Ở đây bạn tạo một file nguồn cấp dữ liệu (feed) lưu trên web của bạn và thiết lập lại các thông số cần thiết như hình bên dưới

Lưu ý:
  • Điền đúng url lưu file
  • Tên tệp bạn điền phải đúng tên file bạn lưu web
Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 12.png
5.3 Thiết lập với tải lên Google Merchant Center

Với các này bạn chỉ cần điền đúng tên tệp bạn tạo.

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 13.png
Sau khi thiết lập xong các bước sau khoảng 3 ngày các dữ liệu sẽ được cập nhật tình trạng nguồn cấp dữ liệu để bạn có thể biết chỉnh sửa.

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 14.png
III. Liên kết Merchant Center với Google Adwords

Nhấp vào biểu tượng 3 chấm chọn liên kết tài khoản sau đó nhấp vào liên kết tài khoản và nhập ID tài khoản Adwords của bạn.

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 15.png

Sau đó bạn truy cập vào tài khoản Adwords chọn menu -> Link account -> Google Merchant Center và xác nhận liên kết.

Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 16.png
P/S: Google Shopping chưa chính thức public ở thị trường Việt Nam nên bài tới Sơn sẽ hướng dẫn các bạn dùng Merchant Center để thiết lập chiến dịch Dynamic Remarketing trong thời gian chờ đợi Google Shopping.
----
Cập nhật 20/06/2017

Quảng cáo shopping đã lên thành công
Cach tao tai khoan merchant center va tim hieu google shopping la gi 17.png

Điều kiên để website đủ điều kiện quảng cáo Google Shopping
  • Trang đổi trả
  • Website có giỏ hàng (website thuộc hình thứ e-commerce)
  • Website tích hợp phương thức thanh toán online
  • Website có chứng chỉ SSL
Sơn đang có chương trình hỗ trợ tư vấn tích hợp thanh toán online cho website và điều chỉnh website cho phù hợp để đủ điều kiện quảng cáo Google Shopping. Hy vọng các bạn chủ shop và các doanh nghiệp bán lẻ sẽ sớm được hiện diện sản phẩm trên Google.

Theo isharedigital.com
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
22,361
Bài viết
24,458
Thành viên
89,602
Thành viên mới
huthamcau90

Thành viên trực tuyến