Cách SEO làm tổn thương đến thứ hạng từ khóa

25/5/17
353
37
28
#1
Đây không phải là những kỹ thuật SEO quá mới mẻ và nó cũng đã khá phổ biến. Tuy nhiên, liệu cách thực hiện chúng có thực sự làm ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày cho bạn những sai lầm trong cách áp dụng các kỹ thuật làm SEO khiến thứ hạng từ khóa của bạn trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết.

Cach seo lam ton thuong den thu hang tu khoa.jpg

Thế nào là làm seo sai cách?

Làm seo sai cách là áp dụng những phương pháp làm SEO cổ hũ, lỗi thời và spam vô văn hóa trên internet… vượt qua những giới hạn cho phép của hệ thống quản trị website của Google (Google Search Console). Trong quá trình làm seo, nếu bạn sử dụng những cách làm sai trái trong những kỹ thuật seo đúng đắn thì kết quả của bạn có thể đi ngược lại với công sức mà bạn bỏ ra.

Vậy, những cách làm seo như thế nào là sai lầm và quan trọng hơn là làm sao để tránh chúng trong quá trình bạn thực hiện dự án seo của mình.

1. Lặp nội dung
Lặp nội dung là vấn đề được rất nhiều chuyên gia seo trên thế giới đề cập đến. Một bài viết có nội dung mới và độc đáo sẽ luôn đẹp trong mắt các công cụ tìm kiếm hiện nay. Vì thế nếu bạn đang làm cho website của bạn bị trùng lặp nội dung thì đó đang là cách làm seo tồi tệ, hãy tránh chúng bằng cách loại bỏ sự trùng lặp nội dung trong chính trang của bạn và những trang khác trên internet.

Vì sao nội dung không duy nhất lại không tốt cho seo? Vì khi Google đã index một bài viết có nội dung tương tự như nội dung của bạn rồi thì không có lý do gì để index bài viết của bạn, khi người dùng họ đọc hai bài viết giống nhau thì đó coi như là một thất bại của công cụ tìm kiếm rồi.

Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng nội dung trùng lặp cho trang web, vì nó cần có yếu tố chính xác và cần thiết cho khách hàng hoặc độc giả của bạn thì bạn “không nên cho index bài viết” đó lên công cụ tìm kiếm và chặn theo dõi bài viết này để công cụ tìm kiếm không đánh giá thấp khả năng seo của bạn.

2. Nhồi nhét từ khóa
Nhiều bạn làm seo sẽ có suy nghĩ là bài viết của bạn có nhiều từ khóa sẽ giúp dễ lên top Google hơn. Tuy nhiên, đó là một điều đã quá cổ hũ. Một bài viết lặp đi lặp lại quá nhiều từ khóa sẽ khiến cho người đọc cảm thấy rất khó chịu khi theo dõi nội dung và quan trọng hơn là công cụ tìm kiếm có cảm giác như bạn đang đánh lừa thuật toán của nó. Vì thế mà lặp từ khóa, nhồi nhét từ khóa khiến cho website của bạn nhận được điểm thấp là điều không tránh khỏi.

Bạn chỉ cần xuất hiện từ khóa của bạn trong tiêu đề, trong đoạn đầu tiên, trong mô tả và lặp lại thêm một vài lần tự nhiên trong bài viết của bạn là đủ. Không cần phải quá nhiều, chỉ cần đủ để công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải.

3. Lấy link từ guest post sai cách
Vài năm gần đây, guest post như là một ý tưởng để tạo backlink tuyệt vời cho dân làm SEO. Tuy nhiên, thời gian gần đây hình thức này đã khó khăn hơn khi mà Google cần backlink tới từ những website có nội dung liên quan. Vì thế, nếu bạn đang áp dụng cách mua guest post hàng loạt từ những trang web có nội dung không tốt hay không liên quan thì có thể ảnh hưởng tồi tệ đến kết quả seo của bạn.

Vậy, bạn có đang thực sự có được những backlink chất lượng từ những website có nội dung tốt, ngoài nhận được giá trị sức mạnh của backlink thì bạn có thể có thêm được những lượt truy cập tốt từ những liên kết đó. Để hiểu hơn về guest post bạn nên tìm hiểu thêm trên Google vì bài viết này tôi chỉ nói ngắn gọn về những sai lầm trong cách làm seo mà thôi.

4. Đăng nội dung không chất lượng
Việc đăng nội dung lên website của bạn có thể là bạn, cộng tác viên của bạn hoặc một khách vãng lai nào đó được bạn cấp quyền đăng nội dung. Nếu những bài đăng trên website của bạn có nội dung không tốt thì sẽ ảnh hưởng rất xấu đến việc làm seo của bạn. Vì thế, hãy kiểm tra kỹ về nội dung và chỉ chấp nhận những bài đăng có nội dung tốt, có chiều sâu và loại bỏ những bài viết không chất lượng.

Nội dung trên website được đăng tải thường xuyên và đều đặt sẽ tốt cho seo, tuy nhiên, nếu tác giả của bạn muốn đặt các liên kết đến những trang khác của họ thì bạn cần phải cân đối tốt giữa nội dung và những liên kết của tác giả để đôi bên đều có lợi.

5. Che giấu văn bản
Trước đây, việc che giấu các dòng chữ có chứa liên kết hoăc che giấu đi một đoạn văn bản nếu bài viết quá dài. Việc che giấu để trải nghiệm người dùng tốt hơn nhưng đó lại là cách để đánh lừa công cụ tìm kiếm. Bạn tạo nên các dòng text trùng màu với background, các liên kết của bạn trùng màu chữ với văn bản thông thường, bạn ẩn đi một đoạn nội dung dài tuy nhiên trang web của bạn vẫn chứa nội dung đó… đây là những việc không nên làm ở thời điểm hiện tại nữa.

Bạn nên tạo ra một phiên bản trang web cố định để công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một cách đầy đủ và toàn vẹn, dễ dàng phân biệt được đâu là những nội dung quảng cáo và điều hướng người dùng.

6. Quảng cáo sai cách
Các công cụ tìm kiếm đều không cấm bạn sử dụng quảng cáo trong trang web của bạn. Tuy nhiên, không phải quảng cáo của bạn đặt ở đâu cũng sẽ được đánh giá tốt. Nếu bạn làm dụng và đặt quảng cáo quá nhiều ở đầu các trang web sẽ khiến cho công cụ tìm kiếm trở nên khó chịu vì điều này rất dễ hiểu, bạn đặt như vậy sẽ làm cho người dùng cảm thấy khó chịu khi vào trang web và hơn nữa khi bạn chưa cung cấp nội dung cho độc giả mà bạn đã quảng cáo thì chứng tỏ nội dung của bạn không thực sự thu hút người dùng nên bạn phải cho quảng cáo lên đầu.

Nếu khi bạn thấy trang web của bạn có dấu hiệu suy giảm về thứ hạng thì bạn nên kiểm tra lại xem việc đặt quảng cáo của bạn đã phù hợp hay chưa. Hãy chú ý đến những vị trí đặt quảng cáo để công cụ tìm kiếm hài lòng với bạn nhất. Tốt nhất là bạn nên đặt giữa nội dung hoặc bên các thanh sidebar và chân trang.

7. Mua liên kết
Mua baclink là điều khá phổ biến hiện nay của các seoer, tuy nhiên đây là việc luôn được các chuyên gia cảnh báo. Việc xây dựng một website tốt thực sự cần thời gian và công sức. Mua liên kết là cách mà bạn đi tắt, có thể hiện tại bạn nhận được giá trị lớn từ những liên kết đó nhưng đó chỉ là tạm thời. Nếu một ngày nào đó, thuật toán có thể cảm nhận được điều này, hoặc hàng loạt liên kết của bạn hết hạn sử dụng thì bạn có thể lãnh một hậu quả lớn. Đặc biệt là cảm giác của bạn sẽ rất tồi tệ khi trang web của bạn đang rất tốt thì lại về tới tận đáy âm phủ.

Công cụ tìm kiếm tương lai sẽ không chấp nhận hình thức mua các liên kết từ các trang web khác, sớm hay muộn thì nó cũng sẽ quét được hết những hình thức này. Vì người bán liên kết không chỉ bán cho bạn mà họ còn bán cho hàng ngàn người khác, những sai lầm của người bán có thể giết chết bạn bất cứ lúc nào. Vậy nên, bạn nên cố gắng xây dựng những thứ bền vững hơn như về nội dung và onpage website.

8. Không biết tới công cụ quản trị website
Các công cụ tìm kiếm luôn có các hệ thống quản trị website miễn phí dành riêng cho bạn. Việc sử dụng công cụ giao tiếp với công cụ tìm kiếm không chỉ giúp công cụ tìm kiếm hiểu về trang web của bạn mà chính bạn cũng sẽ hiểu và xử lý được tất cả những vấn đề mà website của bạn đang gặp phải. Nếu bạn không biết sử dụng các công cụ quản trị này thì có thể làm cho bạn không thể nhận biết được những sai lầm của mình.

Bạn có thể dễ dàng để theo dõi và giải quyết các lỗi về liên kết xấu, lỗi thu thập dữ liệu, lỗi về mô tả trang web của bạn và nhiều thứ khác nữa… đầy đủ mọi thứ mà bạn cần.

9. Đặt nhiều liên kết ra ngoài
Không phải chỉ có cách liên kết vào làm ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn mà liên kết ra nó cũng ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa của bạn sâu sắc. Nếu trang của bạn có quá nhiều liên kết ra ngoài và không sử dụng thẻ “nofollow” thì đây được xem là những liên kết chất lượng, chia sẻ ranking với những liên kết mà bạn trỏ đến. Công cụ tìm kiếm cũng có thể hiểu là bạn cố tình xây dựng liên kết bất hợp pháp.

Tóm lại là bạn nên sử dụng thẻ “nofollow” cho các liên kết và các quảng cáo trong trang web của bạn để đảm bảo thứ hạng tốt hơn.

10. Lỗi trang hoặc tải chậm trang
Nếu trang web của bạn xuất hiện quá nhiều trang không tồn tại (error 404) hoặc tốc độ tải trang của bạn chậm, hoặc thường xuyên mất liên kết với máy chủ của bạn thì đây là những điều công cụ tìm kiếm cho là tồi tệ. Hãy chú ý và giải quyết những vấn đề này, nên xóa bỏ những liên kết không còn tồn tại và chọn cho mình một máy chủ tốt để đảm bảo website của bạn luôn mượt mà 24/7.

11. Thay đổi cấu trúc website
Bạn nên xây dựng một cấu trúc ổn định cho trang web của bạn ngay từ đầu và công việc tiếp theo của bạn là phát triển nó. Việc xây dựng website không có cấu trúc tốt để giữ cho nó ổn định sẽ khiến bạn luôn cảm thấy đau đầu với những suy nghĩ phải thay đổi nó làm sao cho hợp lý. Những lúc bạn thay đổi cũng là lúc công cụ tìm kiếm thấy sự thay đổi quá lớn về nhận diện website của bạn, nó phải đánh giá lại để xem thực sự bạn có đang cải thiện một cách đúng đắn hay không. Điều này mất thời gian và trong lúc chờ đợi thì thứ hạng từ khóa của bạn có thể bị tụt giảm.

Ngoài ra, xấu trúc giao diện cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến liên kết nội bộ, các liên kết nội bộ có thể truyền sức mạnh cho nhau, vì thế nếu chúng bị thay đổi thì thứ hạng từ khóa toàn bộ bài viết đều sẽ có chút thay đổi.

Kết luận

Trên đây là một số sai lầm nên tránh trong quá trình làm seo mà tôi muốn truyền đạt cho bạn. Thật sự, nếu làm seo trong thời điểm hiện tại bạn hãy cố gắng làm một cách trách nhiệm về lâu dài, đừng quá lạm dụng các kỹ thuật xấu để rồi tương lai bạn lại phải xây dựng lại mọi thứ.

Hy vọng bài viết có ích nhiều cho bạn, tôi sẽ có nhiều động lực để chia sẻ hơn nếu bài viết của tôi nhận được phản hồi tốt và sự chia sẻ của bạn.

Theo fb Thoan Nguyen
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
21,208
Bài viết
23,200
Thành viên
89,500
Thành viên mới
hale12

Thành viên trực tuyến