Cách để thiết lập Google Analytics Goals với 7 bí quyết để thành công

20/11/13
337
119
43
#1
Xác định mục tiêu cho một trang web là điều cần thiết cho một trang web. Việc tạo mục tiêu này trong Google Analytics cũng rất quan trọng để hiểu sự thành công của các nỗ lực marketing và quảng cáo nhằm đáp ứng các mục tiêu tổng thể của trang web.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong.png

Xác định mục tiêu

Thiết lập mục tiêu trong Analytics là dễ dàng. Về cơ bản, phần khó nhất của quá trình này là các nhà marketing đồng ý về các mục tiêu của trang web hay không. Thông qua việc cộng tác, team của bạn nên xác định cách trang web đạt được mục tiêu tổng thể của mình như thế nào. Quan trọng hơn, trang web có đạt được mục tiêu hay không?

Nếu không, việc theo dõi mục tiêu trong Analytics (hầu hết chúng ta đang sử dụng Google Analytics sẽ giúp chúng ta hiểu liệu trang web của bạn có đang giúp bạn tiến lên hay gây nhầm lẫn cho người dùng của bạn hay không.

Khi bạn xem xét các mục tiêu trên trang web, điều quan trọng là tất cả các bên phải hiểu được sự khác biệt giữa các KPIs và mục tiêu trang web. Sau đó là kết quả cuối cùng mà bạn muốn từ hành trình của người dùng trang web thông qua việc bán hàng của bạn. Đây có thể là một chương trình giảm giá, tạo ra khách hàng tiềm năng, một phiên trò chuyện trên web...

KPIs là số liệu giúp chúng ta đạt được mục tiêu (ví dụ các mặt hàng được thêm vào giỏ hàng, bắt đầu video, click để chat hay liên hệ một tổ chức). Bạn nên theo dõi KPIs thông qua việc theo dõi sự kiện trong Analytics. Trước khi rời phòng họp, hãy xem những mục tiêu này có giá trị cho tổ chức của bạn hay không. Điều này sẽ có ích về sau.

Ví dụ: xác định số khách hàng tiềm năng tạo ra doanh thu. Việc bán hàng đó có giá trị gì? Lợi nhuận của bạn là gì?

Khi bạn biết chuyển đổi mục tiêu của bạn là gì thì bạn có thể nhìn thấy lợi tức từ nỗ lực digital marketingquảng cáo của mình.

Thiết lập mục tiêu trong Google Analytics

Khi chúng ta đã biết được các mục tiêu của trang web, chúng ta có thể chuyển sang Google Analytics, trong phần Admin > Goals để thiết lập mục tiêu của chúng ta.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 2.png

Bạn sẽ có cơ hội lựa chọn giữa template hay một form tùy chỉnh. Về cơ bản thì nó giống nhau và theo kinh nghiệm của tôi, form tùy chỉnh là dễ hơn.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 3.png

Sau đó bạn lựa chọn loại mục tiêu Destination (Đích), Duration (Thời lượng), Pages/Screen per Session (Số trang/màn hình mỗi phiên) hay Event (Sự kiện). Chủ yếu là bạn muốn chọn Destination.

Tôi khuyên bạn không nên đặt mục tiêu dựa vào pages per session hay duration. Đây không phải là mục tiêu, chúng là chỉ số KPI.

Một người nào đó truy cập 5 trang trên trang web của bạn không tạo ra doanh thu hay khách hàng tiềm năng. Dữ liệu đó có thể giúp bạn nhưng nó không phải là mục tiêu cuối cùng.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 4.png

Chuyển đến mục tiêu Destination, chúng ta phải xác định cấu trúc của Destination. Có rất nhiều mục quan trọng ở đây mà bạn phải hoàn thành chính xác.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 5.png

Bạn sẽ có cơ hội để định dạng quy tắc URL Destination để kích hoạt một mục tiêu. Có 3 lựa chọn sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của bạn. Ví dụ:

1. Equals to (Bằng) : /lead-submission-thank-you

Trang mục tiêu của bạn là một điểm đến chính xác.

/ lead-submission-thank-you
2. Bắt đầu với: /receipt

Bạn có một vài URL mục tiêu khác nhau để liên kết với một tập các mục tiêu hoặc URL duy nhất để receipt một giỏ hàng thương mại điện tử.

/receipt-12345

/receipt-12346

/receipt-12347
3. Biểu thức chính quy: contact|directions

Bạn có định dạng URL mục tiêu nằm trong một tập các mục tiêu nhưng định dạng URL khác nhau. Với hiểu biết về cách hoạt động của các cụm từ thông dụng, bạn có thể đáp ứng bất kỳ biến thể URL mục tiêu nào mà bạn có thể nghĩ đến.

Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ về định dạng biểu thức chính quy thì bạn sẽ cảm thấy khó hiểu để nhận được chính xác tất cả các mục tiêu.

/contact.html

/directions.html
Mặc dù đây là cách bạn tạo chuyển đổi mục tiêu dựa vào URL destination của khách truy cập trang web, Google Analytics cung cấp khả năng biến yếu tố theo dõi sự kiện thành mục tiêu trang web.

Theo dõi sự kiện được thiết lập thông qua Google Tag Manager hoặc mã hóa cứng thành các liên kết và các yếu tố khác của trang web.

Giả sử chúng tôi đã có sự kiện được thiết lập trong Google Analytics nhưng chúng tôi không đặt chúng làm mục tiêu mong muốn. Trong phần này, trước tiên chúng tôi sẽ xem xét phần Events của Google Analytics để đánh giá Category (Danh mục), Label (Nhãn) và Action (Hành động) của các sự kiện trang web được theo dõi.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 6.png

Quay lại cấu hình mục tiêu mới, giờ đây chúng ta có thể thêm event category (danh mục sự kiện), label (nhãn sự kiện) hoặc action (hành động sự kiện) của mục tiêu mong muốn thông qua giới hạn với equals to, begins with hoặc regular expression.

Bạn có thể thêm exact category, label hay action cho mục tiêu cụ thể của mình nhưng thường là exact category.

Ví dụ, tôi muốn theo dõi khi người dùng click vào icon điện thoại từ trang web để gọi đến công ty. Danh mục này có một vài label vì đó là các label cho từng trang mà người dùng click vào. Đây là lý do tại sao tôi chỉ đặt event category để định danh sự kiện cho mục tiêu.
Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 7.png
Bất kể mục tiêu là gì thì khi bạn đã xác định vị trí mục tiêu của bạn hoặc quy tắc sự kiện bạn có thể đặt giá trị cho mục tiêu của mình.

Bạn đã xá định mục tiêu nào cho tổ chức mình? Bạn có thể đặt giá trị monetary (tiền tệ) cùng với phân tích trang web của bạn ở cấp kênh và cấp trang để tăng thêm hương vị trong việc hiển thị các phần trang web hoặc các kênh cụ thể đang thúc đẩy chuyển đổi mục tiêu trên trang web của bạn.

Ngoài ra việc thêm kênh có thể mang lại lợi ích cho những người muốn xem khách truy cập giảm ở bước nào trong kênh mục tiêu. Ngoài ra, đây có thể là cách dễ dàng để đảm bảo tính năng theo dõi mục tiêu của bạn được rõ ràng.

Ví dụ: nếu mục tiêu trang Thank you của bạn vô tình được index trong công cụ tìm kiếm thì bạn có thể thấy trang thank you này là trang đích và ngay lập tức điều này cho thấy có gì đó không đúng vì họ không điền vào form.

Trong ví dụ này có một kênh đảm bảo, một công cụ chuyển đổi mục tiêu phải đi qua trang form trước khi tiếp cận trang form submission thank you.

Vui lòng đợi, bạn đang tạo mục tiêu nhưng chúng tôi cần xác minh rằng các quy tắc destination page hay event đã kích hoạt trong tuần trước.

Nếu bạn nhìn thấy "0%" cho hoạt động mục tiêu trong tuần trước theo quy tắc thiết lập mục tiêu của mình thì có thể bạn đã cấu hình không đúng mục tiêu. Điều này thường do biểu thức chính quy bị lỗi.

Nếu bạn thấy vượt quá tỷ lệ 20% trở lên thì việc cấu hình mục tiêu của bạn có thể quả lỏng lẻo và bạn đang thu thập các trang không phải mục tiêu.

Bây giờ, hãy làm theo 7 lời khuyên sau để giúp bạn tận dụng tối đa khả năng theo dõi của mình:

7 lời khuyên để theo dõi mục tiêu trong Google Analytics

1. Sử dụng phân tích thời gian thực để kiểm tra mục tiêu của bạn

Bạn có thể thiếu tự tin trong việc thiết lập theo dõi mục tiêu của mình ngay cả khi bạn đã xác định được mục tiêu ngay từ đầu.

Việc hoàn thành một mục tiêu trên trang web và sau đó ngay lập tức xem báo cáo real-time sẽ cho bạn thấy liệu bạn đang kích hoạt đúng mục tiêu hay không.

Chuyển đổi mục tiêu của bạn sẽ không hiển thị trong báo cáo real-time nếu bạn lọc lưu lượng truy cập trang web của công ty bạn. Đảm bảo rằng bạn đang làm việc với thuộc tính unfiltered analytics.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 8.png

2. Theo dõi mục tiêu của bạn

Đây là cách để bạn hiểu liệu bạn có theo dõi đúng URL mục tiêu hay không.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 9.png

3. Lọc Landing Page Views thành Goal URLs để đánh giá việc theo dõi không đúng

Việc không có một thẻ robot meta hay loại trừ URL mục tiêu để các trang này được index trong công cụ tìm kiếm và xuất hiện dưới dạng chuyển đổi mục tiêu khi chúng bị nhầm lẫn với lối vào của khách truy cập trang web.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 10.png

4. Thử nghiệm Reverse Goal Path để thử nghiệm các kênh

Phần này của Google Analytics hữu ích cho việc hiểu liệu người dùng có đang theo dõi các kênh chính mà bạn đã gán cho mỗi mục tiêu cụ thể hay không.

Ngoài ra, việc gán cho một kênh cho một mục tiêu hiện tại sẽ giúp bạn hiểu những con đường chung cho một mục tiêu lý tưởng.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 11.png

5. Sử dụng, quan sát & theo đuổi về dữ liệu Multi-Channel Funnel (Kênh đa kênh)

Với hầu hết các trang web, chuyển đổi hiếm khi có được trong lượt truy cập đầu tiên. Thông thường, người dùng không vào lại trang web qua cùng một kênh. Có thể hôm nay bạn sẽ nhìn thấy khách truy cập trang web từ Facebook nhưng vào một ngày khác có thể họ sẽ quay lại bằng Google trước khi họ chuyển đổi.

Custom modeling attribution cho phép bạn gán giá trị đến nhiều điểm tiếp xúc kênh trong một kênh chuyển đổi và chỉ cần ghi nhận điểm tiếp xúc cuối cùng theo mặc định.

Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 12.png

6. Thiết lập Goal Alerts

Google Analytics cung cấp khả năng thiết lập cảnh báo mục tiêu (ví dụ: tăng/giảm phần trăm mục tiêu cụ thể so với một khoảng thời gian khác).

Điều này có thể khiến bạn vui vẻ hay phá hỏng nó. Dù sao đi nữa thì bạn sẽ rất vui vì nhận được thông báo chuyển đổi thành công hoặc tình trạng khẩn cấp.
Cach de thiet lap google analytics Goals voi 7 bi quyet de thanh cong 13.png

7. Thao tác với dữ liệu của bạn

Việc định hình mục tiêu của bạn cho phép bạn chia nhỏ dữ liệu để bạn hiểu những gì người dùng của bạn đang thực hiện trên trang web. Nó cũng giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và các vấn đề về tính khả dụng có thể tồn tại trên trang web.

Ví dụ: Advanced Segments cung cấp khả năng phân đoạn dữ liệu phân tích với những người chuyển đổi thành mục tiêu cụ thể hoặc những người không chuyển đổi. Điều này có thể giúp hiểu sự khác biệt giữa luồng người dùng có chuyển đổi hay không.

Ngoài ra, hãy xem xét dữ liệu mục tiêu khác nhau giữa các loại thiết bị, kênh, trang đích, nhân khẩu học và nhiều hơn thế nữa.

Tóm lại

Việc cấu hình mục tiêu Google Analytics đúng cách sẽ cho bạn cơ hội để thực sự hiểu đối tượng trang web của bạn - họ là ai, họ đang làm gì và họ có đang chuyển đổi mục tiêu trang web mà bạn đã xác định hay không.

Dữ liệu Analytics là những gì được thiết lập chuẩn cho chiến dịch và quan trọng nhất nó sẽ giúp xây dựng chiến lược marketing của bạn.

 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thảo luận nhiều nhất