Cách để nhận ROI từ SEO

Thảo luận trong 'Thủ thuật Seo - Seo tips' bắt đầu bởi waytomarketing, 5 Tháng hai 2018.

Lượt xem: 1,495
  1. waytomarketing

    waytomarketing Vỡ lòng

    15%
    Tham gia ngày:
    20 Tháng mười một 2013
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    47
    Trong thế giới quan, từ viết tắt "ROI" và "SEO" thường không đi cùng nhau. Tôi đã tập trung vào các chỉ số KPIs theo định hướng SEO như thứ hạng từ khóa, backlink và lưu lượng try cập tìm kiếm tự nhiên. Nhưng đây là sự thật:

    Các doanh nghiệp chỉ muốn một điều đó là ROI của họ.

    Khi họ đầu tư 24.000 đô la vào một chiến dịch SEO, họ muốn có hơn 24.000 đô la. Đó là công việc của bạn để đạt được mục tiêu này. Hãy để tôi bắt đầu bằng cách đi qua hai ví dụ về SEO ROI.
    slide

    Hai ví dụ logic về những khiếm khuyết SEO ROI

    - "Nếu tôi nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn, tôi sẽ nhận được ROI từ SEO".

    Thứ nhất, lưu lượng truy cập nhiều hơn không đảm bảo ROI vì có các yếu tố ảnh hưởng khác bên ngoài nó. Thứ hai, lưu lượng truy cập nhiều hơn sẽ không bao giờ giải quyết vấn đề marketing, bán hàng hoặc chất lượng sản phẩm. Cuối cùng, bạn cũng phải hiểu rằng không phải tất cả lưu lượng truy cập đều được tạo ra như nhau. Điều đó cũng áp dụng cho lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.

    - "Nếu tôi đầu tư vào SEO, tôi sẽ thấy sự trở lại trong tương lai."

    Vâng, SEO mất nhiều thời gian và đó là một sự đầu tư dài hạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ nhìn thấy sự trở lại chỉ vì bạn "mắc kẹt với nó". Khung thời gian dài hơn sẽ không cải thiện chiến lược và chiến dịch SEO kém phát triển.

    Nếu bạn không nhìn thấy bất kỳ cải tiến nào đáng chú ý trong 12 tháng thì bạn cần phải đánh giá lại. Một điểm quan trọng nữa là việc tiêu tiền không đảm bảo cho sự trở lại. Điều đó khiến SEO giống như việc đầu tư vào thị trường chứng khoán vì 2 lý do:

    - Bạn không thể kiểm soát cả hai (Google hoặc thị trường chứng khoán)

    - Bạn không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai hoặc trong tương lai

    Đọc những gì tôi sắp nói một cách cẩn thận:

    SEO không thể kiểm soát Google. Google kiểm soát Google. Nếu bạn chơi các trò chơi SEO, bạn là một con tốt trong trò chơi của Google. Họ tạo ra cuộc chơi và bạn chỉ đang chơi trong đó. Đó là lý do tại sao bạn không nên kỳ vọng hoặc cung cấp sự bảo đảm ROI. Điều duy nhất SEO có thể làm là thực hiện các phỏng đoán dựa trên thử nghiệm và kinh nghiệm. Tương tự như vậy đối với người đang tìm kiếm để thuê một tổ chức SEO. Bạn có thể chọn một tổ chức dựa vào nghiên cứu và yêu cầu giới thiệu. Không có gì đảm bảo rằng tổ chức bạn chọn sẽ hoạt động tốt. Với cách đó, hãy phác thảo cách bạn nhận được ROI từ SEO.

    Cách để nhận ROI từ SEO

    1. Tại sao bạn muốn SEO?

    Trước khi bạn cố gắng làm SEO hoặc thuê một tổ chức bạn cần phải biết tại sao bạn muốn nó. Có cả lý do tốt lẫn xấu để tham gia vào SEO.

    Hãy bắt đầu với những lý do xấu:

    - "Joe nói với tôi rằng SEO đang làm việc cho doanh nghiệp của ông, vì vậy tôi cũng muốn nó". Chỉ vì SEO đã làm việc cho người khác không có nghĩa là nó sẽ làm việc cho bạn. Kết quả của người khác độc lập với bạn.

    - "Joe đang nhận được" kết quả "từ SEO." Chú ý rằng tôi đặt dấu ngoặc kép ở cụm từ "kết quả". Đó là vì nhiều doanh nghiệp (và tổ chức) không đo lường kết quả SEO dựa vào ROI. Họ đo lường "kết quả" dựa trên thứ hạng từ khóa, lưu lượng truy cập và thậm chí là ngay cả backlink. Mặc dù KPI này là cần thiết để đạt được ROI nhưng kết quả hợp lệ duy nhất là doanh nghiệp sẽ có nhiều tiền hơn.

    - "Doanh thu của tôi đang giảm ... Tôi cần phải đầu tư vào SEO" SEO là một sự bổ sung chứ không phải là một giải pháp cho các vấn đề kinh doanh của bạn. Nếu doanh thu của bạn giảm, hãy tập trung vào việc khắc phục doanh nghiệp của bạn trước khi bạn nghĩ đến SEO.

    Và bây giờ tôi sẽ đưa ra những lý do tốt:

    - "Tôi đã có những kênh đáng tin cậy để nhận được khách hàng mới nhưng tôi muốn đưa doanh nghiệp của tôi đến một cấp độ khác". Như tôi đã đề cập ở trên SEO là một sự bổ sung. Đó là lý do tại sao phải có các kênh đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp giảm bớt các vấn đề về thời gian SEO có thể kéo dài để nhìn thấy kết quả. Khi doanh nghiệp không dựa vào SEO, họ sẽ có nhiều kiên nhẫn hơn.

    - "Tôi đã nhận được lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên nhưng tôi cần có chuyên môn SEO để phát triển nó". Một số doanh nghiệp có thể thúc đẩy lưu lượng tìm kiếm tự nhiên mà không biết họ đang làm SEO. Đây là một tình huống tuyệt vời để bước vào. Đó chỉ đơn giản là bạn đang cải tiến những gì đã làm việc tốt.

    - "Tôi muốn học SEO". Cách tốt nhất để học SEO là thực hành.

    Bây giờ bạn đã biết cả hai lý do xấu và tốt để làm hoặc đầu tư vào SEO. Bước tiếp theo là đảm bảo rằng doanh nghiệp và trang web của bạn đã sẵn sàng để có được ROI.

    2. Đảm bảo rằng trang web (và doanh nghiệp) của bạn đã sẵn sàng

    Tôi biết điều này sẽ rất khó cho một số doanh nghiệp nhưng một trong những lý do lớn nhất khiến một số chiến dịch SEO không nhìn thấy ROI là do doanh nghiệp của bạn. Không phải vì SEO.

    Một tổ chức SEO có thể kiểm soát rất nhiều điều. Về ROI, SEO có thể kiểm soát từ khoá nào để đi và tất cả các bước dẫn tới lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên. Nhưng phương trình ROI trở nên phức tạp khi đã đạt được. Nếu lưu lượng truy cập mới không tăng doanh thu thì có thể đây là vấn đề phức tạp hơn. Đó là do tổ chức SEO nhắm mục tiêu vào từ khóa chất lượng. Dưới đây là một số trang web và các vấn đề kinh doanh có thể ảnh hưởng đến ROI SEO của bạn:

    Trang web có trải nghiệm người dùng kém.

    Một tổ chức SEO chất lượng sẽ giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng. Đó là bởi vì Google đánh giá cao trải nghiệm của người dùng. Nó có tác động trực tiếp đến hiệu suất SEO và do đó nó cần phải được tập trung.

    Thật đáng tiếc là nhiều tổ chức SEO không nhận thức được điều này. Đó là lý do tại sao bạn có trách nhiệm đảm bảo rằng trang web của bạn được xây dựng cho người dùng. Như đã nói, cách duy nhất để cải thiện trải nghiệm người dùng là thử nghiệm. Bạn có thể đọc về các chiến thuật cả ngày nhưng cách duy nhất bạn sẽ cải thiện tình hình cụ thể là thử nghiệm.

    Trang web của bạn không được tối ưu hoá cho chuyển đổi.

    Một trang web có trải nghiệm người dùng kém hầu như luôn được kết hợp với các chuyển đổi kém. Một người dùng cảm thấy hài lòng sẽ có khả năng tăng chuyển đổi. "Chuyển đổi" áp dụng cho doanh số bán hàng mới, người đăng ký email và thậm chí là cả những chia sẻ xã hội. Trang web của bạn cần được tối ưu hóa cho cả ba.

    Trang web của bạn là một chiếc xe bán chạy.

    Tại sao doanh nghiệp của bạn cần có một trang web? Tôi cho rằng đó là thị trường kinh doanh của bạn và kiếm tiền nhiều hơn. Đó là lý do tại sao nó cần được xây dựng. Bạn cần phải đầu tư (thời gian hoặc tiền bạc) để cải thiện việc viết quảng cáo, bán hàng và triển vọng về sản phẩm và ngành công nghiệp của bạn. Nếu bạn không đặt nỗ lực vào những điều đó thì bạn không thể mong đợi SEO là vị cứu tinh của bạn.

    Trang web của bạn không có khách hàng tiềm năng.

    Phần lớn khách truy cập tìm kiếm tự nhiên sẽ không bao giờ quay trở lại trang web của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần có và quảng bá danh sách email của bạn. Hãy nhớ rằng hầu hết khách truy cập tự nhiên sẽ không mua hàng của bạn từ lần đầu tiên khi họ truy cập trang web của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần phải làm tất cả mọi thứ để có được họ trong danh sách email của bạn. Bằng cách đó, bạn có quyền xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và tạo ra chuyển đổi.

    Lưu lượng truy cập nhiều hơn sẽ không giúp bạn bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ tồi. Nếu đúng như vậy thì bạn không nên nghĩ đến hoặc đầu tư vào SEO. Khi doanh nghiệp và trang web của bạn sẵn sàng, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo.

    3. Tự làm

    Tự làm SEO là cách tốt nhất để tiết kiệm tiền. Nếu bạn thành công thì ROI của bạn sẽ rất lớn. Thật tiếc là nó không hề đơn giản.

    Thứ nhất, đó là một chi phí cơ hội để tự làm SEO. Bạn phải đầu tư thời gian. Thời gian không phải là nguồn tài nguyên tái tạo và bạn không thể lấy lại được. Đây là mặt hàng có giá trị nhất, vì vậy bạn phải sử dụng nó một cách khôn ngoan. Cố gắng tìm hiểu SEO và làm SEO đòi hỏi nhiều thử thách, lỗi và thời gian. Không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ thành công. Mặt khác, nếu bạn biết làm SEO thì bạn nên tự làm vì đầu tư vào một công ty sẽ là lãng phí. Mặc dù bạn cần biết rõ về nơi bạn đầu tư thời gian nhưng có một số tin tốt:

    Bạn có thể tự mình thực hiện nhiều hoạt động SEO hiệu quả cao ngay cả khi bạn không có chuyên môn.

    Một số hoạt động có ảnh hưởng lớn bạn có thể tự làm bao gồm:

    - Nghiên cứu từ khóa
    - Phân tích đối thủ cạnh tranh
    - Tạo nội dung nhắm mục tiêu vào từ khóa
    - Đảm bảo trang web của bạn làm người dùng hài lòng
    - Xây dựng mối quan hệ trong phân khúc của bạn.

    Bạn không cần một tổ chức hoặc một chuyên gia để làm những điều này. Cuối cùng, bạn nên cố gắng hết sức có thể trước khi thuê một tổ chức. Thuê một tổ chức SEO chất lượng khi bạn đã sẵn sàng. Nhưng trước khi bạn thuê, tôi khuyên bạn nên tự đặt những câu hỏi sau:

    Câu hỏi 1: Bạn có đo lường ROI?

    Nếu tổ chức của bạn không đo lường ROI thì hãy tránh xa họ.

    Câu hỏi 2: Bạn sẽ mang ROI đến cho chúng tôi như thế nào?

    Tôi khẳng định rằng không có một tổ chức nào có thể dự đoán được tương lai và không thể đảm bảo kết quả. Với điều này, một tổ chức chất lượng sẽ dành thời gian để phân tích trang web, phân khúc, từ khóa và đối thủ cạnh tranh của bạn trước khi nói chuyện với bạn. Việc phân tích này sẽ cho phép tổ chức có thể xác định xem giá của họ với tình hình của bạn có thể tạo ra ROI hay không.

    ROI của một dự án SEO

    Việc đề ra ROI tiềm năng của một chiến dịch có lợi cho cả hai bên. Nếu bạn là một tổ chức SEO thì một dự báo trung thực là một chiến thuật bán hàng mạnh mẽ. Nếu bạn là khách hàng thì bạn có thể sử dụng những dự báo này để đánh giá hiệu suất của một tổ chức. Tuy nhiên, dự báo tổng thể ROI không ai có thể dự đoán được tương lai của nó sẽ như thế nào.

    Nếu bạn đang tự làm SEO thì bạn vẫn phải tính toán dự báo ROI. Bạn có thể sử dụng các dự báo này như là một cách để hướng dẫn bạn và thậm chí thay đổi nó trên đường đi.

    Có nhiều cách khác nhau mà bạn có thể dự đoán ROI của SEO. Phương pháp của tôi là đơn giản và nó thường khá chính xác. Đây là những gì bạn cần:

    - Từ khóa

    - Khối lượng tìm kiếm từ khóa

    - Giá trị lâu dài của khách hàng

    Dưới đây là các bước để ước tính ROI của chiến dịch SEO:

    Bước 1:

    Cach de nhan Roi tu Seo

    - Nhập từ khóa mục tiêu của bạn: bạn có thể nhập một hoặc nhiều từ khóa dựa trên tổng khối lượng tìm kiếm.

    - Nhập tổng khối lượng tìm kiếm: thêm tất cả khối lượng tìm kiếm từ khóa của bạn lại với nhau.

    - Nhập Customer Lifetime Value (CLV - vòng đời giá trị khách hàng): bạn cần phải biết CLV dựa vào dự đoán ROI của bạn. Đây là phần quan trọng nhất bởi vì nó giúp bạn nhìn thấy SEO như một khoản đầu tư đáng giá cho tình huống cụ thể và công việc kinh doanh của bạn.

    Bước 2:

    Cach de nhan Roi tu Seo 2

    - SERP Position: đây chỉ đơn giản là thứ tự xếp hạng trang đầu tiên của Google.

    - Click Through Rate (CTR): là ước tính CTR cho từng vị trí trên trang đầu tiên.

    - Clicks: đây là click dự kiến cho từng vị trí xếp hạng. Để có được con số này sử dụng phương trình sau: Tổng khối lượng Tìm kiếm x CTR = Click dự kiến. Ví dụ: 590.500 x 0.30 = 177.150.

    - Chuyển đổi PTL: PTL của bạn là tổng số click chuyển thành khách hàng tiềm năng. “Leads” được định nghĩa là người đăng ký email, đăng ký form liên hệ hoặc gọi điện thoại. Ví dụ, tôi sử dụng tỷ lệ chuyển đổi PTL 3%. Sử dụng phương trình này để ước tính chuyển đổi PTL của bạn: Click x tỷ lệ chuyển đổi PTL = chuyển đổi PTL. Ví dụ: 117.150 x .03 = 5.315 Chuyển đổi PTL.

    - Chuyển đổi ILC: chuyển đổi ILC của bạn là số lượng tìm kiếm (inbound) được ước tính chuyển thành khách hàng trả tiền. Ví dụ, tôi sử dụng tỷ lệ chuyển đổi ILC là 5%. Sử dụng phương trình này để tính chuyển đổi ILC ước tính: Tổng chuyển đổi PTL x Tỷ lệ chuyển đổi ILC = chuyển đổi ILC. Ví dụ: 5.314 x 0.05 = 265 chuyển đổi ILC.

    Bước 3:

    Cach de nhan Roi tu Seo 3

    - Ước tính doanh thu hàng tháng: để tính doanh thu hàng tháng ở từng vị trí SERP, chỉ cần nhiều ILC x CLV. Ví dụ: Ví dụ: 265 x 50 = ước tính doanh thu thàng tháng là 13.250 đô la ở vị trí số 1.

    - Break-Even Point (điểm hòa vốn): tính toán này là quan trọng nhất. Về bản chất, bạn đang cố gắng để ước tính ROI. Để tính toán, bạn chia tổng số đầu tư SEO của bạn theo ước tính doanh thu hàng tháng. Ví dụ: 50.000 / 13.250 = 3.77 tháng ở vị trí này.

    Những dự báo cần phải cân nhắc

    Hãy nhớ rằng đây không chỉ là những dự báo. Chúng không phải là thực tế. Thực tế duy nhất là số tiền thực sự đầu tư vào SEO và chiến dịch SEO của bạn hoạt động tốt như thế nào. Ngoài ra, các dự báo ở trên là cứng nhắc. Đó là điều ngược lại đối với hầu hết các chiến dịch SEO.

    SEO không rõ ràng. Đôi khi bạn sẽ ngạc nhiên và vượt qua kỳ vọng. Hoặc bạn bối rối tại sao chiến dịch lại không hoạt động. Ngoài ra, bạn không thể đoán trước được bởi bạn không thể kiểm soát thuật toán của Google.

    Một yếu tố khác cần lưu ý là tổng đầu tư SEO của bạn sẽ tăng lên khi bạn cố gắng di chuyển cao hơn trên trang đầu tiên. Cuối cùng, hãy đảm bảo thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh SEO. Bây giờ, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tính toán SEO ROI thực tế.

    Cách để tính toán SEO ROI thực tế

    Làm việc với một tổ chức đơn giản để đơn giản hóa việc tính ROI nhưng điều đó không làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt hơn.

    Ví dụ: giả sử bạn trả tiền cho một tổ chức 24.000$ trong một năm. Trong thời gian đó, chiến dịch SEO của bạn mang đến 29.000$ doanh thu mới. ROI sẽ là khoảng 21%. Tùy thuộc vào cách bạn tiếp tục làm việc với tổ chức như thế nào, ROI dài hạn của bạn sẽ lớn hơn nhiều.

    Theo giả thuyết, nếu bạn chỉ đầu tư vào SEO trong một năm, tổng ROI của bạn sau 2 năm sẽ là 141.67%. Đó là tổng doanh thu mới của bạn trong năm thứ 2.

    Bây giờ bạn đã biết cách để tính SEO ROI thực sự, tiếp theo tôi sẽ đi qua SEO mũ đen.

    Chi phí SEO mũ đen

    Tất cả các cuộc thảo luận ROI này đã được tập trung vào các hoạt động "mũ trắng". Nhưng tôi cũng sẽ đề cập đến các chiến thuật mũ xám hoặc mũ đen. Như tôi đã đề cập trong bài viết về PBNs, bạn có thể nhìn thấy sự trở lại từ việc sử dụng PBNs hoặc các chiến thuật mũ xám khác. Vấn đề lớn nhất là chi phí không thực hiện được.

    Có cả chi phí về tài chính và tâm lý để thao túng công cụ tìm kiếm.

    Chi phí tài chính

    Nếu bạn bị phạt và phần lớn lưu lượng truy cập của bạn đến từ Google bạn sẽ thấy thu nhập bị giảm sau một đêm. Nếu điều này xảy ra và bạn phụ thuộc vào một trang web thì bạn sẽ thấy thực sự bị tàn phá.

    Đây là lý do tại sao hầu hết các doanh nghiệp nên tránh chiến thuật mũ đen hoặc mũ xám.

    Chi phí tâm lý

    Các yếu tố tài chính khi tham gia vào SEO mũ đen hoặc mũ xám là khá đáng sợ nhưng không gì tồi tệ bằng chi phí tâm lý. Tại sao? Bởi bạn sẽ không an toàn khi làm SEO mũ đen. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi bạn nhìn thấy thứ hạng của bạn bị giảm chỉ sau một đêm hoặc khi bạn nhìn thấy một bản cập nhật mới. Tôi vẫn luôn lo lắng khi theo dõi thứ hạng của tôi khi tôi nhìn thấy có một dấu hiệu cập nhật mới. Tất cả những gì bạn có thể làm là trải nghiệm nó. Hoặc tránh hoàn toàn bằng cách tập trung vào một chiến lược nội dung.

    Bây giờ đến lượt bạn

    Bạn đang dự báo và tính toán ROI cho chiến dịch SEO của bạn? Nếu bạn không chắc chắn hãy tải bảng tính ROI miễn phí của tôi (dưới file đính kèm), nó sẽ giúp bạn trong chiến dịch SEO của bạn.

    Ghi nguồn www.waytomarketing.com khi sao chép lại nội dung này.
    Link: Cách để nhận ROI từ SEO.
     

    Các file đính kèm:

    Last edited: 5 Tháng hai 2018

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...